8 Đô thị - Thứ Ba 15-7-2025 TRỌNG PHÚ Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 20, yêu cầu TP Hà Nội triển khai ngay các giải pháp trọng tâm nhằm ngăn chặn, xử lý ô nhiễm môi trường, đặc biệt là thúc đẩy vùng phát thải thấp theo lộ trình cụ thể. Đặc biệt, từ ngày 1-7-2026, Hà Nội sẽ phải chấm dứt hoàn toàn hoạt động của mô tô, xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong khu vực đường vành đai 1. Tiếp đó, từ năm 2028, TP sẽ tiến tới hạn chế ô tô chạy xăng, dầu trong khu vực đường vành đai 2 và đến năm 2030 sẽ mở rộng phạm vi hạn chế với toàn bộ phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong đường vành đai 3. Người dân ủng hộ, mong được hỗ trợ chuyển đổi xe Bà Trần Thị Tuyết, cư dân phường Giảng Võ, cho biết gia đình bà nằm trong khu vực đường vành đai 1 và hiện đang sử dụng hai xe máy còn rất tốt, mới dùng khoảng 5-6 năm. Tuy vậy, bà sẵn sàng chuyển đổi nếu có chính sách hỗ trợ phù hợp. “Tôi ủng hộ chủ trương này. Nếu TP có chính sách tốt thì chắc chắn người dân sẽ sẵn sàng chuyển đổi. Muốn Hà Nội ít ô nhiễm hơn, bảo vệ sức khỏe cộng đồng thì cần sự chung tay của tất cả mọi người” - bà Tuyết nói. Theo bà Tuyết, Nhà nước nên hỗ trợ 50% giá trị xe máy điện cho người dân chuyển đổi hoặc bán trả góp với lãi suất 1% trong năm năm cho người mua xe mới. Tương tự, chị Nguyễn Thị Lan, cư dân phường Yên Sở, hiện làm việc tại phường Ngọc Hà, khu vực nằm trong đường vành đai 1, cho rằng việc cấm xe máy sẽ ảnh hưởng đến người dân sinh sống trong khu vực và tác động lớn đến những người phải di chuyển qua đây hằng ngày để đi làm. “Tôi mong TP vừa hỗ trợ người dân chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện, vừa đầu tư mạnh cho hạ tầng giao thông công cộng - tăng thêm tuyến và chuyến xe buýt, đồng thời chuyển dần từ xe buýt xăng sang xe buýt điện” - chị Lan nói. Hướng đến phát triển bền vững Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM ngày 14-7, PGS-TS Bùi Thị An (Viện trưởng Viện Tài nguyên, môi trường và phát triển cộng đồng) đánh giá việc đặt mục tiêu chấm dứt xe máy xăng từ tháng 7-2026 trong khu vực đường vành đai 1 Hà Nội, tiến tới hạn chế phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch là bước đi rõ ràng, hướng đến phát triển bền vững. “Đây không chỉ là vấn đề giao thông mà còn là yêu cầu cấp thiết về bảo vệ môi trường, cải thiện chất lượng không khí cho hàng triệu người dân” - bà An nhấn mạnh. Tuy nhiên, theo bà An, để đạt mục tiêu trên khối lượng công việc đặt ra là rất lớn trong thời gian ngắn. Cụ thể, TP cần chuẩn bị kỹ hạ tầng giao thông công cộng như xe buýt, metro, xe đạp công cộng. Đầu tư hệ thống trạm sạc, bãi đỗ cho phương tiện sử dụng năng lượng sạch. Đặc biệt là vấn đề sinh kế, hỗ trợ cho người dân chuyển đổi xe máy, tuyên truyền chính sách để xã hội đồng thuận... “Nếu thiếu các điều kiện này, việc cấm xe máy chạy xăng có thể gây xáo trộn lớn. Trong khi đó chính sách hiện nay cho chủ trương này còn ít và mới dừng ở mức đề xuất” - bà An nói và cho rằng Hà Nội phải rất quyết liệt thì mới đảm bảo mục tiêu, lộ trình như Chỉ thị 20 nêu. Cần triển khai ngay các giải pháp Ông Nguyễn Văn Thanh (nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam) cho hay việc hạn chế, tiến tới cấm phương tiện giao thông chạy nhiên liệu hóa thạch, là một trong những hành động cụ thể của Việt Nam trong thực hiện mục tiêu net zero (phát thải ròng bằng 0) trước năm 2050. Đây là cam kết của Việt Nam với quốc tế nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu, cải thiện chất lượng không khí, môi trường, bảo vệ sức khỏe của người dân. “Thủ tướng đã phát biểu trước toàn thế giới. Đó không chỉ là lời cam kết quốc gia mà còn là mệnh lệnh hành động trong nước. Nếu không thực hiện sẽ ảnh hưởng đến uy tín quốc gia, đến vị thế Việt Nam và trước hết là ảnh hưởng đến môi trường sống, sức khỏe của chính người dân” - ông Thanh nói. Ông nhấn mạnh đây là chủ trương đúng nhưng làm thế nào để người dân đồng tình, không gây xáo trộn đời sống, Theo Chỉ thị 20 của Thủ tướng, từ ngày 1-7-2026, Hà Nội sẽ phải chấm dứt hoàn toàn hoạt động của mô tô, xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong khu vực đường vành đai 1. Ảnh: PV Liên quan nội dung này, sáng 14-7, lãnh đạo UBND TP Hà Nội khẳng định TP sẽ nỗ lực tối đa để thực hiện chỉ thị của Thủ tướng. Việc hạn chế phương tiện giao thông cá nhân để giảm ùn tắc, bảo vệ môi trường đã được TP chuẩn bị từ nhiều năm nay với lộ trình rõ ràng và Hà Nội luôn kiên định với mục tiêu đó. Theo ông Nguyễn Văn Thanh, hiện nay giá xe điện không rẻ. Nếu yêu cầu người dân đổi xe, Hà Nội phải có chính sách hỗ trợ cụ thể, hỗ trợ bao nhiêu, cho đối tượng nào, thủ tục ra sao. Sau hơn bảy năm nằm chờ, nút giao Trì Bình trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang được khẩn trương thi công, kỳ vọng sẽ hoàn thành trong năm 2025. Đây là nút giao cuối cùng trên tuyến chưa hoàn thiện, dù tuyến cao tốc đã đưa vào khai thác từ năm 2018. Dự án từng được khởi công cùng thời điểm với tuyến cao tốc chính, tuy nhiên sau đó bị đình trệ do một số vướng mắc kỹ thuật và thủ tục. Đến cuối tháng 5-2025, dự án chính thức được tái khởi động với tổng vốn đầu tư khoảng 100 tỉ đồng. Chủ đầu tư là Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), hiện đang tập trung phương tiện, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thi công theo chỉ đạo của Chính phủ. Theo kế hoạch, dự án sẽ cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2025. Đến nay, công tác đắp đất nền đường đã đạt khoảng 50% khối lượng. Một số đoạn đã hoàn tất bước đắp cuối, chuẩn bị triển khai cấp phối đá dăm. Tuy nhiên, quá trình thi công gặp không ít trở ngại, đặc biệt là hai vị trí nền đường bị lún sâu. Ông Nguyễn Ngọc Mạnh, Giám đốc thi công dự án, cho biết: “Trên tuyến dài 1,7 km có hai vị trí bị lún nên bắt buộc phải xử lý nền đất yếu theo đúng quy trình kỹ thuật. Chúng tôi sẽ thi công thêm bệ phản áp hai bên tuyến nhằm đảm bảo ổn định nền đường, vừa đảm bảo chất lượng vừa rút ngắn thời gian thi công”. Theo kế hoạch, đến cuối tháng 11-2025, công tác xử lý nền đất yếu sẽ hoàn tất. Riêng các đoạn đã đủ điều kiện kỹ thuật, trong tháng 7 sẽ được triển khai rải cấp phối đá dăm, dự kiến tháng 8 sẽ thảm bê tông nhựa. NGUYỄN YÊN Cần hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện khi cấm xe máy xăng không gây hoang mang mới là điều quan trọng. Với góc nhìn của một chuyên gia, ông Thanh đề xuất TP Hà Nội cần triển khai ngay loạt giải pháp để thực hiện Chỉ thị 20 của Thủ tướng. Trước hết, phải có nơi gửi xe, phương tiện thay thế và ứng dụng công nghệ số trong quản lý các bãi giữ xe. “Người dân ở các tỉnh hay ngoại thành có nhu cầu vào đường vành đai 1 làm việc, khám chữa bệnh, thăm thân, du lịch… phải được bố trí bãi đỗ xe tại các điểm chuyển tiếp. Có phương tiện trung chuyển, giá gửi xe minh bạch” - ông Thanh nói. Bước tiếp theo, Hà Nội cần thống kê phương tiện xe máy trong khu vực, xe nào đã quá niên hạn, xe nào còn sử dụng được để có chính sách hỗ trợ phù hợp. “Hiện nay, giá xe điện không rẻ. Nếu yêu cầu người dân đổi xe, Hà Nội phải có chính sách hỗ trợ cụ thể, hỗ trợ bao nhiêu, cho đối tượng nào, thủ tục ra sao” - ông Thanh đề nghị. Ngoài ra, TP cũng phải có hệ thống hạ tầng sạc điện công cộng đảm bảo an toàn, có tiêu chuẩn; thiết lập hạ tầng giao thông công cộng để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân… Ông Thanh cảnh báo thời gian còn lại không nhiều - chỉ khoảng một năm nữa là đến mốc dự kiến cấm xe xăng trong đường vành đai 1, nếu Hà Nội không hành động ngay từ bây giờ sẽ không đủ thời gian triển khai hàng loạt việc lớn như khảo sát, lấy ý kiến, xây dựng hạ tầng, truyền thông, ban hành chính sách… Về nguồn lực, ông Thanh cho rằng Hà Nội hoàn toàn đủ sức làm nếu có chính sách và quyết tâm chính trị. “Hà Nội đã từng bố trí 2.000-3.000 tỉ đồng mỗi năm cho bữa ăn của học sinh mẫu giáo, tiểu học thì chuyện hỗ trợ chuyển đổi phương tiện là hoàn toàn khả thi. Ngoài ngân sách TP, có thể vận động nhà tài trợ, nhà sản xuất xe cùng vào cuộc” - ông Thanh gợi ý. Điều quan trọng nhất là phải có cách làm rõ ràng, minh bạch để người dân thấy hợp lý và tin tưởng, từ đó sẵn sàng đồng hành.• Quảng Ngãi: Gấp rút làm nút giao Trì Bình sau nhiều năm đình trệ Các chuyên gia về môi trường, giao thông đều cho rằng việc cấm xe máy chạy xăng trong khu vực đường vành đai 1 Hà Nội là chủ trương đúng, phải làm. Nút giao Trì Bình là nút giao cuối cùng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: PV
RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==