158-2025

9 câu chuyện văn hóa, lịch sử và thiên nhiên vùng miền. Tại các địa phương như Đắk Lắk, Lâm Đồng, Gia Lai, Thanh Hóa… tour tập trung vào trải nghiệm bản địa, du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng cao nguyên. Các trung tâm như TP.HCM, Khánh Hòa, An Giang được bổ sung dịch vụ ẩm thực đêm, giải trí hiện đại. Đặc biệt, tour đường bộ quốc tế nối Đà Nẵng - cửa khẩu Bờ Y (giáp Campuchia và Lào) để mở rộng hành trình Đông Dương. Tại TP.HCM, xu hướng làm mới sản phẩm cũng diễn ra mạnh mẽ. Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho biết từ nay đến cuối năm 2025, TP sẽ đưa vào khai thác nhiều sản phẩm mới như tour sông nước nội đô kết hợp ẩm thực ven sông; tuyến xe buýt điện kết nối bảo tàng - di sản; gói nghỉ kinhtedothi@phapluattp.vn dưỡng cuối tuần tại Cần Giờ gắn với trải nghiệm rừng ngập mặn và các tuyến cao tốc mới mở. Bên cạnh đó, các sản phẩm liên kết vùng theo mô hình “một hành trình, nhiều điểm đến” nối TP.HCM - Bình Dương và Bà Rịa-Vũng Tàu (cũ) cũng đang được đẩy mạnh nhằm khai thác tổng hợp thế mạnh biển đảo, sinh thái, công nghiệp và đô thị. Kết nối du lịch với nghệ thuật, tạo đột phá cho kinh tế đêm Việc đưa các loại hình nghệ thuật truyền thống vào phục vụ du lịch đang mở ra hướng phát triển mới cho ngành công nghiệp không khói. Trong dịp cao điểm hè 2025, nhiều doanh nghiệp du lịch đã chủ động tích hợp nghệ thuật biểu diễn vào các chương trình tour, tạo nên sự mới mẻ và chiều sâu cho sản phẩm. Tại Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa), mô hình “du lịch kết hợp nghệ thuật” ghi dấu ấn đậm nét với chương trình biểu diễn ngoài trời The Alma Show - một sản phẩm giải trí mang tính văn hóa cao bên bờ biển, được xem là điểm nhấn nổi bật của mùa du lịch năm nay. Chương trình là sự kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật truyền thống và đương đại, mang màu sắc đa văn hóa với sự tham gia của nghệ sĩ Việt Nam và Hàn Quốc. Các tiết mục đặc sắc như múa rối nước truyền thống, múa đương đại, ảo thuật quốc tế… được dàn dựng công phu trên sân khấu ngoài trời. Ông Nguyễn Đặng Quang Vinh, CEO Công ty TNHH The Stage VN, chia sẻ: “Chúng tôi không chỉ tạo ra một sản phẩm giải trí mà còn mong muốn xây dựng chương trình như một nhịp cầu văn hóa, góp phần giới thiệu bản sắc dân tộc Việt đến với du khách quốc tế”. Theo ông Vinh, chương trình cũng đánh dấu bước đi mới trong chiến lược phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao, thu hút nhóm khách trung - cao cấp, gia đình và các đoàn khách MICE. Mô hình “nghệ thuật trong du lịch” được đánh giá là có tiềm năng phát triển bền vững nếu được đầu tư bài bản và có chiều sâu nội dung. Ông Trịnh THU TRINH Hiện nay, các sản phẩm du lịch tại Việt Nam sau sáp nhập không còn dừng lại ở các hành trình tham quan, nghỉ dưỡng truyền thống, mà đang được tái cấu trúc theo hướng tăng trải nghiệm, hướng đến phát triển bền vững. Bùng nổ sản phẩm du lịch mới Theo ông Phạm Anh Vũ, Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Việt, điểm thay đổi cốt lõi ở các sản phẩm du lịch sau sáp nhập nằm ở tư duy thiết kế sản phẩm như chuyển từ “tour theo địa giới hành chính” sang “tour theo không gian du lịch và chủ đề trải nghiệm”. Các sản phẩm mới khai thác chiều sâu văn hóa, thiên nhiên và phong cách sống bản địa, từ đó tạo nên hành trình gắn kết và cá nhân hóa hơn. Danh mục sản phẩm hiện có cũng được rà soát, mở rộng điểm đến, kéo dài thời gian lưu trú. Điển hình là tour “Côn Sơn - Kiếp Bạc - vịnh Lan Hạ - Cát Bà” kết hợp du lịch tâm linh, lịch sử và nghỉ dưỡng biển, đảo cao cấp; hay hành trình “Đà Lạt - Mũi Né - Tà Đùng” tạo thành tam giác vàng “Cao nguyên - biển - hồ trên núi” trong một tuyến tour liền mạch. Tại miền Trung, nhiều hành trình khép kín được thiết kế như Đà Nẵng - Hội An - Mỹ Sơn - Tam Thanh - Tây Giang (rừng Pơmu di sản, văn hóa Cơ Tu). Đặc biệt, tour kéo dài 5-7 ngày từ Đà Nẵng - Quảng Nam - Nam Giang - Tây Giang đến cửa khẩu quốc tế Bờ Y. Công ty Vietravel cũng phát triển chuỗi tour xuyên Việt “thế hệ mới” gồm sáu chặng, mỗi chặng gắn với Mô hình “du lịch kết hợp nghệ thuật” ghi dấu ấn đậm nét với chương trình biểu diễn ngoài trời “The Alma Show”. Ảnh: DN Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM, nhận định: “Đây là sản phẩm có nghiên cứu, được tổng hợp từ nhiều tiết mục mang giá trị văn hóa đặc trưng. Mỗi tiết mục đều lồng ghép nghệ thuật dân gian như một cách kể chuyện về đất và người Việt Nam đến bạn bè thế giới”. Tuy nhiên, ông Dũng cũng lưu ý: “Đối tượng khán giả cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, đặc biệt là nhóm khách đi tour ở Nha Trang thường lưu trú ngắn ngày. Sản phẩm biểu diễn nghệ thuật không thể chỉ đẹp về hình thức mà còn phải chạm đến cảm xúc, truyền tải được chiều sâu văn hóa vùng miền. Muốn làm du lịch từ nghệ thuật, phải kể được câu chuyện - mà câu chuyện đó phải có hồn”.• Các sản phẩm liên kết vùng theo mô hình “một hành trình, nhiều điểm đến” nối TP.HCM - Bình Dương và Bà Rịa-Vũng Tàu (cũ) cũng đang được đẩy mạnh nhằm khai thác tổng hợp thế mạnh biển, đảo, sinh thái, công nghiệp và đô thị. Ngày 15-7, UBND phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai có báo cáo gửi Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Xây dựng về tình trạng nước thải đen ngòm chảy tràn trên bãi biển ở thôn Lý Hòa. Bước đầu, UBND phường xác định nguyên nhân khiến nước thải xả tràn ra bãi biển là do Công ty TNHH Thương mại và xây dựng Khôi nạo vét, khơi thông miệng cống khiến nước thải bị ứ đọng lâu ngày chảy ra ngoài. Công ty này là đơn vị thi công dự án chỉnh trang đô thị, mở rộng đường dọc bờ kè thôn Lý Chánh và Lý Hòa. Trước đó trưa 14-7, trên bãi biển thôn Lý Hòa, phường Quy Nhơn Đông xuất hiện một lượng nước thải có màu đen ngòm, từ trong cống thoát nước chảy tràn ra bãi biển làm mất mỹ quan, vệ sinh môi trường. UBND phường Quy Nhơn Đông kiểm tra, xác định vị trí xuất phát của nước thải tại cửa xả thuộc dự án chỉnh trang, mở rộng đường dọc bờ kè thôn Lý Chánh và Lý Hòa do Phòng Kinh tế - hạ tầng và đô thị TP Quy Nhơn trước đây làm chủ đầu tư. Công trình này hoàn thành ngày 30-6-2024 nhưng đến nay vẫn chưa bàn giao, đưa vào sử dụng. Trong quá trình thi công, miệng cửa xả của tuyến cống bị lấp đầy cát do triều cường đẩy vào nên nước thải bị ứ đọng lâu ngày không thoát ra được. Ngày 14-7, để phục vụ việc kiểm tra nghiệm thu, Công ty TNHH Thương mại và xây dựng Khôi đã nạo vét, khơi thông miệng cửa xả. Tuy nhiên, quá trình nạo vét, khơi thông miệng cửa xả không làm hệ thống mương chảy dọc, dẫn đến một lượng lớn nước thải bị ứ đọng chảy tràn lan trên bãi biển. UBND phường đã yêu cầu đơn vị thi công hốt dọn phần bùn cát bị nhiễm bẩn do nước thải gây ra để đảm bảo mỹ quan đô thị. LÊ KIẾN Nhiều sản phẩm du lịch mới ra mắt sau sáp nhập Nhiều doanh nghiệp đã tung ra hàng loạt sản phẩm du lịch mới mang tính trải nghiệm cao, kết nối liên vùng và hướng tới phát triển bền vững. Dân lo lắng khi nước thải đen ngòm đổ ra bãi biển Quy Nhơn Nước thải đen ngòm chảy thẳng ra biển ở thôn Lý Hòa, phường Quy Nhơn Đông. (Ảnh cắt từ clip) Đẩy mạnh cơ chế điều phối, kế hoạch liên vùng để phát triển du lịch Trong thời gian tới, ngành du lịch sẽ tập trung tham mưu hoàn thiện thể chế theo hướng“kiến tạo phát triển”, đồng thời nghiên cứu và đề xuất ban hành các chính sách, cơ chế mang tính đột phá, đặc biệt trong các lĩnh vực thị thực, xuất nhập cảnh, thuế và mở rộng kết nối hàng không. Ngành cũng tiếp tục định hướng phát triển du lịch theo chiều sâu, nâng cao chất lượng, tính chuyên nghiệp và bền vững; chú trọng xây dựng thương hiệu, tạo ra các sản phẩm đặc sắc. Bên cạnh đó, ngành du lịch sẽ đẩy mạnh triển khai hiệu quả cơ chế điều phối vùng, quy chế hoạt động và kế hoạch hành động liên vùng trong phát triển du lịch. Công tác xúc tiến, quảng bá cũng sẽ tiếp tục được đổi mới cả về nội dung lẫn hình thức, nhằm định vị rõ nét thương hiệu du lịch quốc gia. Ông NGUYỄN TRÙNG KHÁNH, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam

RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==