2 Thời sự - Thứ Sáu 18-7-2025 LÊ THOA - LÊ ÁNH Sáng 17-7, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM, đã khảo sát tình hình tổ chức, hoạt động tại xã Nhà Bè, TP.HCM. Tại xã Nhà Bè, Chủ tịch HĐND TP.HCM Võ Văn Minh đã khảo sát hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công (PVHCC). Ông Võ Văn Minh hỏi han công tác của một số bộ phận tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) và trực tiếp hỏi thăm, lắng nghe ý kiến của người dân đến làm hồ sơ. Ông cũng lưu ý lãnh đạo UBND xã giải quyết tốt các đầy đủ cơ sở vật chất, tiếp nhận hơn 500 người dân đến làm TTHC. Từ đó đến nay, Trung tâm PVHCC xã Nhà Bè hướng dẫn trực tiếp 1.424 lượt người dân; tiếp nhận 3.872 hồ sơ TTHC trên mọi lĩnh vực, trong đó có cả hồ sơ xây dựng, đất đai. Tỉ lệ hồ sơ đăng ký trực tuyến khá cao, trung tâm và các cơ quan chuyên môn giải quyết đúng hạn 100% TTHC, không phát sinh hồ sơ trễ hạn. Trung tâm PVHCC xã Nhà Bè sẽ là một trong 38 địa điểm được tổ chức TTHC phi địa giới. Tuy nhiên, TP.HCM chưa công bố các dụng đất lần đầu nên xã chưa thể tiếp nhận yêu cầu giải quyết của người dân. “Hiện khi có phát sinh hồ sơ này, trung tâm sẽ giải thích, hướng dẫn người dân rõ, chia sẻ” - ông Nguyễn nói và kiến nghị TP sớm công bố các quy trình TTHC phi địa giới để giải quyết nhu cầu cho người dân. Ông Nguyễn còn kiến nghị TP.HCM cho phép UBND xã được ủy quyền cho phó giám đốc Trung tâm PVHCC ký kết quả giải quyết các TTHC có thời hạn thực hiện trong ngày như thủ tục sao y, chứng thực. Bởi theo ông, phó chủ tịch UBND xã kiêm giám đốc trung tâm đã được bố trí ngồi trực tiếp ở trung tâm để ký hồ sơ nhưng chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. Đáng chú ý, chủ tịch UBND xã Nhà Bè cho biết Đội Trật tự đô thị đến ngày 30-7 chấm dứt hợp đồng, lực lượng Thanh tra xây dựng cũng được tập trung về Sở Xây dựng sẽ gây nhiều khó khăn trong quản lý trật tự đô thị, trật tự lòng lề đường trên địa bàn. Ông Nguyễn đánh giá xã Nhà Bè là địa bàn nóng về trật tự đô thị, xây dựng nên cần có đội ngũ tuần tra, quản lý chặt địa bàn. Vì vậy, lãnh đạo xã kiến nghị TP có cơ Chủ tịch HĐND TP.HCM Võ Văn Minh đã khảo sát hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công. Ảnh: THUẬN VĂN Văn phòng Thành ủy TP.HCM vừa có văn bản kết luận của Thường trực Thành ủy TP.HCM về tình hình vận hành hệ thống chính trị tại các xã, phường, đặc khu trên địa bàn. Thường trực Thành ủy TP.HCM hoan nghênh và đánh giá cao nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền của 168 phường, xã, đặc khu trên địa bàn trong việc tập trung triển khai vận hành bộ máy chính quyền địa phương hai cấp. Tuy nhiên, qua tuần đầu vận hành bộ máy đã phát sinh những khó khăn, vướng mắc cần tập trung tháo gỡ. Trong đó có các khó khăn, vướng mắc về kinh phí hoạt động của các phường, xã, đặc khu; trang thiết bị không đáp ứng yêu cầu; thông tin kết nối chưa đảm bảo thông suốt... Để kịp thời xử lý các khó khăn, Thường trực Thành ủy TP.HCM thống nhất việc thành lập các tổ công tác do các phó bí thư Thành ủy phụ trách và có sự tham gia của các sở, ngành chức năng TP; phân công nhiệm vụ thực hiện theo phương châm “6 rõ” (rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền). Cùng với đó, tập trung rà soát, thống kê các đầu việc và phân công tổ để giải quyết công việc; đồng thời lưu ý những vấn đề có liên quan đến cơ sở vật chất, trang thiết bị, trụ sở hiện nay chưa đáp ứng yêu cầu cần rà soát, giải quyết ngay, đảm bảo điều kiện làm việc. Thành ủy TP.HCM cũng yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch tổ chức tập huấn để nâng cao trình độ, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, công chức; rà soát các nội dung đã dự kiến, thống kê phân loại nhóm nội dung để tổ chức thực hiện phù hợp với thực tiễn hiện nay. Việc thực hiện cần đa dạng về hình thức (trực tuyến, trực tiếp, bằng văn bản hướng dẫn thực hiện) Thường trực Thành ủy cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát ngay việc vận hành hệ thống điều hành tác nghiệp, có giải pháp kỹ thuật đảm bảo kết nối thông tin hai chiều từ TP với cơ sở đảm bảo thông suốt để triển khai các nhiệm vụ cấp bách một cách hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, kịp thời nắm bắt thông tin xử lý, nhắc việc, khắc phục theo từng lĩnh vực, không để sót việc, không để sai nhỏ dẫn đến sai lớn hơn và cuối cùng là vi phạm. Thành ủy TP giao Đảng ủy UBND TP.HCM lãnh đạo UBND TP chỉ đạo Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Kho bạc Nhà nước khu vực II và các đơn vị có liên quan nhanh chóng hướng dẫn các thủ tục đăng ký mã quan hệ ngân sách, mở tài khoản thanh toán và bố trí kinh phí chi lương cho cán bộ, công chức, người lao động và các khoản chi cần thiết không thể trì hoãn để phục vụ hoạt động của các đơn vị, nhất là các đơn vị mới thành lập ở xã, phường, đặc khu. hồ sơ của người dân. Bố trí phó chủ tịch xã ngồi ở bộ phận một cửa Sau khi khảo sát Trung tâm PVHCC, Chủ tịch HĐND TP.HCM Võ Văn Minh đã làm việc với Đảng ủy, HĐND, UBND xã. Báo cáo với đoàn công tác, Chủ tịch UBND xã Nhà Bè Võ Phan Lê Nguyễn cho biết xã Nhà Bè được sáp nhập từ ba xã Phú Xuân, Phước Kiển, Phước Lộc và thị trấn Nhà Bè; diện tích 37,095 km2, dân số trên 170.000 người; mật độ dân số khá cao. Theo ông Nguyễn, từ ngày 1-7, Trung tâm PVHCC đã vận hành ổn định, trang bị quy trình TTHC phi địa giới, nhất là thủ tục đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử Ông Võ Văn Minh đề nghị các ban của HĐND TP.HCM khảo sát, nghiên cứu, đề xuất việc ủy quyền cho phó giám đốc, chuyên viên Trung tâm phục vụ hành chính công trong việc ký hồ sơ trên tinh thần “mở quyền” cho cơ sở. thoisu@phapluattp.vn TP.HCM: Phát huy tối đa của bộ máy mới Thành ủy TP.HCM thống nhất với đề xuất bố trí khu tái định cư làm nhà ở công vụ Ông Võ Văn Minh đề nghị quan tâm hơn nữa đến việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, đảm bảo chất lượng phục vụ để người dân hài lòng. Ngày 17-7, ông Huỳnh Thanh Nhân, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM, dẫn đầu đoàn công tác số 4 đi khảo sát về tình hình tổ chức, hoạt động của hai phường Thủ Dầu Một và Bình Dương. Tại phường Bình Dương, lãnh đạo phường cho biết ngoài các mặt thuận lợi cũng có một số khó khăn khi vận hành chính quyền hai cấp. Hiện nay, cơ sở vật chất tại Trung tâm PVHCC còn nhỏ hẹp, chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân khi đến giải quyết TTHC. Hạ tầng công nghệ thông tin còn chưa được đồng bộ, cơ sở dữ liệu của các ngành về phường còn chưa liên thông, đồng bộ… Một số lĩnh vực còn chưa có hướng dẫn, quy định cụ thể để giải quyết cho người dân như về thuế, giấy phép xây dựng, kết nối dữ liệu đất đai, dữ liệu hộ tịch… Lãnh đạo phường Bình Dương đề nghị các ngành bố trí trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, tập huấn chuyên sâu về nghiệp vụ… Đặc biệt là cần phải thông dữ liệu của các ngành để phường dễ xử lý TTHC. Phường Thủ Dầu Một cũng gặp các khó khăn, trong đó thủ tục liên quan đến lĩnh vực đất đai đang còn vướng vì chưa rõ thẩm quyền, trách nhiệm ký chỉnh lý do UBND cấp xã hay chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thực hiện… Ông Huỳnh Thanh Nhân chia sẻ những khó khăn mà các địa phương gặp phải trong thời gian đầu sáp nhập, vận hành chính quyền hai cấp. Ông đề nghị lãnh đạo các phường cố gắng khắc phục khó khăn, chủ động, xử lý linh hoạt các vấn đề phát sinh để đảm bảo xử lý tốt TTHC cho người dân. Ông Nhân yêu cầu lãnh đạo các ngành trong đoàn công tác ghi nhận những khó khăn, vướng mắc của địa phương để tổng hợp báo cáo và có đề xuất xử lý. Cán bộ phường gặp khó vì dữ liệu chưa đồng bộ, liên thông Người dân phường Bình Dương đến giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: LÊ ÁNH
RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==