160-2025

9 kiểm định khí thải thường xuyên, sửa chữa để đảm bảo tiêu chuẩn thì cần khuyến khích chuyển công năng xe cho các việc khác như nấu kim loại, ve chai… Một số doanh nghiệp kinh doanh xe điện có chương trình “thu cũ đổi mới”, xe cũ sẽ được tái chế thành nguyên liệu. Đối với xe dùng được vài năm tới, với quy định kiểm định khí thải chặt chẽ, sẽ theo cơ chế thị trường mà tự dạt về một số khu vực nhất định. Còn những xe mới cũng theo cơ chế thị trường mà dịch chuyển khu vực và người tiêu dùng. Vị đại diện Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM nhấn mạnh xu thế chuyển đổi xe máy xăng sang xe điện là không thể đảo ngược, cần sự đồng thuận của người dân để quá trình chuyển đổi đạt hiệu quả hơn. Do vậy, TP.HCM sẽ có chính sách dành cho những người yếu thế, người cận nghèo, gia đình chính sách… đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau. Từ đó, TP.HCM tiến đến vùng đô thị xanh, sạch hơn.• kinhtedothi@phapluattp.vn hãng xe công nghệ trao đổi về nhu cầu sạc điện để cân đối nguồn cung. Theo ông Hải, đơn vị nghiên cứu đánh giá hạ tầng năng lượng điện sẽ không quá áp lực. “Theo các hãng sản xuất xe, tài xế hoàn toàn có thể cắm sạc vào điện sinh hoạt trực tiếp ở nhà, thời gian sạc vào buổi tối nên áp lực tải không quá lớn” - ông Hải nói. Về nguy cơ cháy nổ xe máy điện, ông Lê Thanh Hải cho biết qua quá trình nghiên cứu, làm việc với nhiều hãng cung cấp xe điện, đơn vị nghiên cứu nhận thấy đoạn từ phích cắm, ổ sạc điện đến xe và pin xe khá an toàn, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quy định cũng như vấn đề an toàn PCCC. “Hiện tượng cháy nổ có thể xảy ra là do đường truyền điện dẫn tới phích cắm, thường phát sinh ở khu trọ tư nhân không đảm bảo đường truyền tải, dễ phát sinh nhiệt, gây cháy nổ từ ngay ổ cắm” - ông Hải phân tích và nhấn mạnh trong đề án, Viện Nghiên cứu phát triển TP đã kiến nghị UBND xã, phường kết hợp với lực lượng PCCC thường xuyên kiểm tra các khu nhà trọ, đảm bảo đường truyền tải điện, không chỉ cho việc sạc xe điện hai bánh ban đêm mà còn cho cả hệ thống điện sinh hoạt hiện nay. Xử lý sao với 400.000 xe máy xăng? Liên quan đến việc sau khi chuyển đổi, xử lý sao đối với 400.000 xe máy xăng, ông Lê Thanh Hải cho rằng cần phân loại xe xăng theo độ khấu hao. Cụ thể, nếu xe quá cũ, thay vì phải LÊ THOA Chiều 17-7, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM đã thông tin về việc chuyển đổi 400.000 xe máy xăng sang xe điện cho tài xế xe công nghệ. Hai nội dung kiến nghị quan trọng Ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Tư vấn ứng dụng kinh tế, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, cho biết viện sẽ trình đề án cho UBND TP.HCM để UBND TP triển khai lấy ý kiến sở, ngành. Sau đó, Viện Nghiên cứu phát triển TP sẽ cập nhật hoàn chỉnh đề án, kèm giải trình, kiến nghị để UBND TP.HCM gửi kiến nghị lên Trung ương. Theo ông Hải, có hai nội dung kiến nghị quan trọng cần gửi lên Trung ương là miễn thuế VAT cho xe điện và miễn lệ phí đăng ký trước bạ cho tài xế trong hai năm, tạo cú hích mạnh, khuyến khích tài xế chuyển đổi xe xăng sang xe điện. “Chúng tôi kỳ vọng trong năm 2026-2027 sẽ chuyển đổi 80% xe máy xăng sang xe điện, tương ứng với 320.000 phương tiện” - ông Hải nói. Về hạ tầng năng lượng điện, ông Hải cho biết Tổng Công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đã cùng các TP.HCM sẽ chuyển đổi 400.000 xe máy xăng sang xe điện cho tài xế công nghệ. Ảnh: HOÀNG GIANG Có hai nội dung kiến nghị quan trọng cần gửi lên Trung ương là miễn thuế VAT cho xe điện và miễn lệ phí đăng ký trước bạ cho tài xế trong hai năm. TP.HCM xin bố trí vốn làm 2 tuyến đường sắt đô thị trên cao Mới đây, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa có công văn khẩn kiến nghị UBND TP.HCM về giao nhiệm vụ và bố trí vốn để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư hai tuyến metro kết nối với khu vực Bình Dương cũ. Hai tuyến đường sắt đô thị này dự kiến được đi trên cao. MAUR cho biết tuyến đường sắt đô thị số 1 (TP mới Bình Dương (cũ) - Suối Tiên, TP.HCM) có tổng chiều dài tuyến 29 km (đi trên cao). Điểm đầu tại ga S1 (trung tâm TP mới) TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương (cũ) và điểm cuối ga Bến xe Suối Tiên thuộc tuyến metro số 1 TP.HCM, Bến Thành - Suối Tiên. Tuyến metro kết nối với TP mới Bình Dương (cũ) - Suối Tiên sẽ có khoảng 17 ga, 1 depot Long Bình (dùng chung tuyến metro số 1 TP.HCM, Bến Thành - Suối Tiên). Dự kiến tổng mức đầu tư dự kiến là 46.725 tỉ đồng. Đối với tuyến đường sắt đô thị số 2 (TP Thủ Dầu Một - TP.HCM) có chiều dài tuyến 21,87 km (đi trên cao). Điểm đầu sẽ kết nối với ga S5 của tuyến đường sắt đô thị số 1 thuộc phường Phú Mỹ, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương (cũ). Điểm cuối là hết địa phận Bình Dương, thuộc phường Vĩnh Phú, TP Thuận An (cũ) kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 3 TP.HCM tại Hiệp Bình Phước. Tuyến metro số 2 kết nối TP Thủ Dầu Một - TP.HCM sẽ có khoảng 13 ga trên cao và 1 depot (chung depot với tuyến metro số 3 TP.HCM tại Hiệp Bình Phước). Theo MAUR, theo tình hình thực tế hiện nay, tỉnh Bình Dương, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và TP.HCM đã được hợp nhất theo phương án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh tại Nghị quyết 202 của Quốc hội. Theo đó, cơ sở pháp lý về trình tự, thủ tục quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư có sự thay đổi. Như vậy, đối với tuyến đường sắt đô thị số 1 (TP mới Bình Dương (cũ) - Suối Tiên, TP.HCM) đã được Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định và báo cáo Chính phủ nhưng chưa trình Quốc hội. Đối với tuyến đường sắt đô thị số 2 (TP Thủ Dầu Một (cũ) - TP.HCM), chưa thực hiện thủ tục trình quyết định chủ trương đầu tư. Do đó, thuộc đối tượng áp dụng theo quy định mới về trình tự thủ tục đầu tư xây dựng theo Luật số 90/2025/ QH15 và không phải thực hiện quyết định chủ trương đầu tư. Căn cứ chức năng và nhiệm vụ, MAUR kiến nghị UBND TP.HCM giao nhiệm vụ cho Ban quản lý đường sắt đô thị tổ chức thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư hai dự án nêu trên. Đồng thời, giao Sở Tài chính tham mưu UBND TP.HCM trình HĐND TP.HCM bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 và năm 2025 để triển khai công tác chuẩn bị đầu tư cho hai dự án, trước mắt đề xuất 10 tỉ đồng cho mỗi dự án. ĐÀO TRANG Thông xe cao tốc Hòa Liên - Túy Loan qua Đà Nẵng đúng dịp 19-8 Sáng 17-7, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng kiểm tra dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan, TP Đà Nẵng. Theo báo cáo của ban điều hành dự án, hiện trên công trường đang triển khai 20 mũi thi công làm ba ca. Đến nay, sản lượng dự án đạt hơn 502 tỉ đồng (58,44%), gồm cả đường gom hai bên. Hiện dự án chưa thể thi công khoảng 100 m dọc rãnh dọc, lắp đặt hàng rào, lưới B40 để đảm bảo an toàn khi thông xe tuyến cao tốc vào ngày 19-8. Tại phạm vi chỉnh tuyến vuốt nối đường ĐH2 vướng chín hồ sơ đất ở, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh kiến nghị lãnh đạo Bộ Xây dựng có ý kiến với lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng xử lý dứt điểm, bàn giao mặt bằng sạch cho dự án chậm nhất ngày 20-7. Đồng thời chỉ đạo UBND xã Bà Nà vận động, giải quyết dứt điểm việc người dân cản trở thi công nhằm đảm bảo tiến độ thông xe kỹ thuật tuyến chính cao tốc. Tại hiện trường, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu quyết liệt đẩy nhanh tiến độ dự án. Ông lưu ý thời gian còn lại của dự án không còn nhiều. Đoạn nào đã đủ điều kiện, không còn vướng mắc thì tập trung nhân vật lực triển khai thi công. “Dự án đã được đưa vào danh sách dự án trọng điểm khánh thành nên phải làm xong trước ngày 19-8 tới” - ông Hùng nhấn mạnh. Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan dài 11,5 km, thuộc địa phận TP Đà Nẵng có tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỉ đồng. Trong đó, kinh phí giải phóng mặt bằng hơn 951 tỉ đồng. Dự án khởi công vào tháng 9-2023, tiến độ hoàn thành tuyến chính cao tốc đến tháng 8-2025, hoàn thành toàn bộ dự án vào tháng 11-2025. TẤN VIỆT 400.000 xe máy xăng của tài xế công nghệ đi đâu sau chuyển đổi? Ông Lê Thanh Hải, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, cho rằng để xử lý 400.000 xe máy xăng của tài xế công nghệ, cần phân loại xe theo độ khấu hao. TP.HCM xin bố trí vốn làm hai tuyến đường sắt đô thị trên cao, kết nối với Bình Dương cũ. Ảnh: NGUYỄN TIẾN

RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==