167-2025

11 Kinh tế - Thứ Bảy 26-7-2025 kinhtedothi@phapluattp.vn Hai phương án của Bộ Tài chính Ở phương án 1, những cá nhân có thu nhập ở bậc 1 không bị ảnh hưởng nhưng vẫn được giảm thuế nhờ tăng mức giảm trừ gia cảnh. Các cá nhân thuộc bậc thuế từ bậc 2 trở lên sẽ được giảm thuế nhiều hơn so với hiện tại. Ví dụ, người có thu nhập tính thuế 10 triệu đồng/tháng sẽ giảm được 250.000 đồng tiền thuế mỗi tháng; với mức thu nhập 30 triệu đồng/tháng, số thuế giảm là 850.000 đồng/ tháng; người có thu nhập 40 triệu đồng/tháng được giảm 750.000 đồng, còn với mức 80 triệu đồng/tháng, mức giảm là 650.000 đồng. Phương án 2 giữ nguyên các ưu đãi thuế như phương án 1 đối với nhóm thu nhập dưới 50 triệu đồng/tháng nhưng có mức giảm thuế cao hơn so với các cá nhân thu nhập trên 50 triệu đồng, đồng nghĩa với việc nguồn thu ngân sách nhà nước giảm nhiều hơn so với phương án 1. MINH TRÚC Sau gần 20 năm áp dụng Luật Thuế thu nhập cá nhân, Bộ Tài chính lần đầu tiên lấy ý kiến sửa đổi biểu thuế lũy tiến từng phần theo hướng giảm bậc và kéo giãn khoảng cách giữa các bậc nhằm giảm gánh nặng cho người nộp thuế. Tại dự thảo luật, Bộ Tài chính đề xuất sửa biểu thuế lũy tiến từng phần với hai phương án. Ở cả hai phương án, số bậc trong biểu thuế đều giảm từ bảy bậc xuống còn năm bậc và giữ nguyên mức thấp nhất là 5% và mức cao nhất là 35% nhưng điều chỉnh khoảng cách thuế suất giữa các bậc nhằm bảo đảm công bằng và giảm gánh nặng thuế cho người nộp. Càng nhiều bậc thuế thì càng công bằng Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Phụng, nguyên Cục trưởng Cục Thuế doanh nghiệp lớn (Bộ Tài chính), cho rằng hai phương án điều chỉnh biểu thuế lũy tiến từng phần mà Bộ Tài chính đang đề xuất đều có điểm chung là số bậc thuế suất giảm đi và mức thuế cao nhất vẫn là 35%. Ông Phụng tán thành với mức thuế suất cao nhất là 35% bởi ông cho rằng việc này thể hiện người có thu nhập cao sẽ phải đóng mức thuế cao, đó là nguyên tắc của lũy tiến. Tuy nhiên, ông Phụng cho rằng không đồng tình với việc giảm còn năm bậc thuế. Theo ông, nên để bảy bậc thuế như hiện hành nhưng sắp xếp lại về mức thuế suất cũng như mức thu nhập chịu thuế giữa các bậc. “Tôi cho rằng vẫn nên để bảy bậc trong biểu thuế lũy tiến và phân bố lại khoảng cách giữa các bậc. Theo hướng, khoảng cách giữa bậc 1 với bậc 2 nên giãn rộng ra để nhiều người được nộp thuế ở mức thấp. Đặc biệt, những bậc đầu (bậc 1, 2, 3) với những bậc sau (4, 5, 6...) phải cách xa nhau, có như vậy mới tạo điều kiện tốt hơn cho người có thu nhập thấp” - ông Phụng đề xuất và nhấn mạnh càng nhiều bậc thuế thì càng công bằng. Nói thêm, ông Phụng cho hay Bộ Tài chính lý giải giảm bậc thuế để đơn giản hóa công tác thu thuế là chưa thỏa đáng. “Việc nhiều hay ít bậc thuế gần như không gây phức tạp cho công tác thu thuế bởi hiện nay máy móc, công nghệ hiện đại, công việc này máy móc và công nghệ có thể làm được” - ông Phụng khẳng định. Mức thuế suất 35% là chưa hợp lý Có ý kiến khác, chuyên gia thuế, TS Nguyễn Ngọc Tú cho rằng trước đây, khi ban hành luật năm 2007, Bộ Tài chính đưa ra mức thuế suất thấp nhất là 5% và cao nhất là 35% với biểu thuế bảy bậc: 5%, 10%, 15%, 20%, 25%, 30%, 35%. Như vậy, mức bình quân chung của thuế suất khoảng 25%, tương đương với thuế thu nhập doanh nghiệp của thời kỳ đó. Tuy nhiên, từ năm 2007 đến nay thuế thu nhập doanh nghiệp đã thay đổi bốn lần. Lần đầu tiên là giảm từ 28% xuống 25%; sau đó tiếp tục giảm từ 25% xuống 22%; rồi giảm từ 22% xuống 20%. Mới đây, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp lại tiếp tục giảm thuế cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, chỉ áp dụng 15%-17%. “Thuế thu nhập doanh nghiệp giảm liên tục thì thuế thu nhập cá nhân cũng phải giảm theo, có như vậy mới đồng bộ với hệ thống thuế. Và rõ ràng mức thuế suất cao nhất phải giảm chỉ còn khoảng 25%, để làm sao mức thuế suất bình quân trong khoảng 20%, thậm chí dưới 20%” - ông Tú nói và cho biết số thuế phải nộp cao hay thấp phụ thuộc rất lớn vào biểu thuế và sau gần 20 năm, đến bây giờ Bộ Tài chính mới lần đầu tiên điều chỉnh biểu thuế. Đồng tình với số bậc thuế trong biểu thuế lũy tiến mà Bộ Tài chính đang đề xuất, ông Tú cho rằng năm bậc thuế là một con số hợp lý. Tuy nhiên, khoảng cách giữa các bậc, hay ngưỡng thu nhập chịu thuế ở từng bậc cần phải điều chỉnh để giãn cách hơn nữa. Trong gần 20 năm qua, giá cả đã tăng hai, ba lần; CPI cũng tăng khoảng 4%/năm và GDP cũng tăng hơn hai lần. Và thu nhập bình quân đầu người cũng tăng khoảng ba lần rồi. Vì thế, theo ông Tú, ngưỡng thu nhập chịu thuế cao nhất là 80 triệu đồng cũng cần phải được nâng lên vài ba lần. “Ngày xưa, cách đây 20 năm tiền lương 80 triệu đồng/ tháng là to lắm. Số người có thu nhập 80 triệu đồng/tháng là gần như đếm trên đầu ngón tay. Thời đó, 80 triệu đồng tương đương khoảng 5.000 USD. Nhưng bây giờ, 80 triệu chỉ tương đương khoảng 3.000 USD, đó là còn chưa so sánh với giá vàng” - ông Tú nói. Chính vì thế, ông Tú đề nghị nên xây dựng biểu thuế lũy tiến với năm bậc. Nhưng thu nhập chịu thuế ở bậc 1 là 30 triệu đồng với mức thuế suất 5%; bậc 2 là trên 30-70 triệu đồng với mức thuế suất 10%; bậc 3 là trên 70-120 triệu đồng với mức thuế suất 15%. Bậc 4 là trên 120-200 triệu đồng với mức thuế suất 20% và bậc 5 là trên 200 triệu đồng với mức thuế cao nhất là 25%. Ông Tú lý giải bậc 1, ngưỡng thu nhập chịu thuế 30 triệu đồng và với mức thuế suất 5% nghĩa là người nộp thuế đã phải nộp 1,5 triệu đồng/tháng và một năm là 18 triệu đồng. Mức này cao hơn mức thuế hộ kinh doanh có doanh thu trên 1 tỉ đồng/năm phải nộp và ngưỡng thu nhập chịu thuế cao nhất là 200 triệu Biểu thuế 5 bậc, thuế suất cao nhất 35% đã hợp lý? Bên cạnh mức giảm trừ gia cảnh, biểu thuế lũy tiến từng phần là yếu tố quan trọng, được coi là “linh hồn” của Luật Thuế thu nhập cá nhân. đồng chỉ tăng 2,8 lần so với ngưỡng thu nhập chịu thuế 80 triệu đồng, tăng tương đương mức độ lạm phát trong 20 năm qua. Đồng tình, ông Lê Văn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Kế toán thuế Keytas, cũng cho rằng nên bỏ bậc thuế 35% là bậc cao nhất nhằm khuyến khích người nộp thuế có trình độ kỹ thuật cao, lao động sáng tạo và những chuyên gia nước ngoài đến Việt Nam làm việc. Bởi với những chuyên gia, giảng viên, nhà đầu tư… có thu nhập khoảng 1 tỉ đồng/năm nếu áp dụng thuế suất 35% có thể gây trở ngại trong việc khuyến khích lao động chất lượng cao. Ngoài ra, ông Tuấn cũng cho rằng nên kéo giãn các bậc thuế. Ví dụ, áp dụng thuế suất 5% cho thu nhập tính thuế đến 20 triệu đồng, 10% áp dụng cho thu nhập tính thuế từ trên 20-40 triệu đồng, 20% áp dụng cho thu nhập tính thuế từ trên 40-80 triệu đồng… Một điểm nữa mà ông Tuấn lưu ý, mức tăng ngưỡng chịu thuế chưa tương xứng với tỉ lệ tăng của mức giảm trừ gia cảnh. Mức giảm trừ tăng 40% (từ 11 triệu lên 15,5 triệu đồng/người/tháng) mà ngưỡng thu nhập ở bậc thuế cao nhất chỉ tăng 25% (từ 80 triệu lên 100 triệu đồng/người/tháng). Do đó, ông đề xuất nên điều chỉnh mức thu nhập bậc cao nhất lên 120 triệu đồng để phù hợp với thay đổi của mức giảm trừ gia cảnh.• Trong gần 20 năm qua, giá cả đã tăng hai, ba lần; CPI cũng tăng khoảng 4%/năm và GDP cũng tăng hơn hai lần. Vì vậy, ngưỡng thu nhập chịu thuế cao nhất là 80 triệu đồng cũng cần phải được nâng lên vài ba lần. Bộ Tài chính khẳng định biểu thuế lũy tiến từng phần là chính sách phổ biến trên thế giới nhằm bảo đảm tính công bằng theo chiều dọc - người có thu nhập cao phải đóng thuế nhiều hơn. Tuy biểu thuế ở mỗi nước có sự khác nhau tùy theo quan điểm chính sách nhưng xu hướng chung hiện nay là đơn giản hóa hệ thống, chủ yếu bằng cách giảm số bậc thuế. Bộ Tài chính cũng đề xuất giao Chính phủ quy định mức giảm trừ gia cảnh để đảm bảo linh hoạt, chủ động điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn cuộc sống và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Tiêu điểm Một số ý kiến cho rằng nên nâng mức giảm trừ gia cảnh và hạ mức thuế suất trong biểu thuế lũy tiến để bớt gánh nặng cho người dân. Ảnh minh họa: NGUYỆT NHI Phương án 1: Bậc thuế Thu nhập tính thuế/tháng (triệu đồng) Thuế suất 1 Đến 10 5% 2 Trên 10 đến 30 15% 3 Trên 30 đến 50 25% 4 Trên 50 đến 80 30% 5 Trên 80 35 % Phương án 2: Thu nhập tính thuế/tháng (triệu đồng) Thuế suất (%) Đến 10 5% Trên 10 đến 30 15% Trên 30 đến 60 25% Trên60đến100 30% Trên 100 35%

RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==