167-2025

3 Thời sự - Thứ Bảy 26-7-2025 Để đạt được mức tăng trưởng GRDP cả năm là 8,5%, theo tính toán của Thống kê TP.HCM, TP.HCM cần bảo đảm các chỉ tiêu kinh tế chủ lực, như tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 778.450 tỉ đồng; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 19,2%; xuất khẩu tăng 24,3%, kéo theo tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 21,3%. Tiêu điểm thoisu@phapluattp.vn tiêu tăng trưởng công trình sư là người ngoài hệ thống chính trị. Trường hợp người không trong hệ thống chính trị (bao gồm người Việt Nam ở trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài hoặc người nước ngoài) được tuyển chọn làm tổng công trình sư thì được hưởng tiền lương và thu nhập theo thỏa thuận trong hợp đồng, bảo đảm không thấp hơn mức lương và thu nhập đã hưởng. Được miễn thuế thu nhập cá nhân cùng nhiều ưu đãi Trong khi đó, kiến trúc sư trưởng cần có ít nhất bảy năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hoặc chuyển đổi số, có đóng góp xuất sắc trong nghiên cứu, phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số được chứng minh qua các công trình, sáng chế, sản phẩm thực tiễn có giá trị cao hoặc từng giữ vai trò quản lý kỹ thuật hoặc điều phối chuyên môn trong các dự án khoa học công nghệ phù hợp. Kiến trúc sư trưởng đã chủ trì hoặc tham gia chính thực hiện thành công tối thiểu hai chương trình, nhiệm vụ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số có phạm vi tác động rộng (liên vùng, liên ngành); từng tham gia xây dựng hoặc tư vấn chính sách: Chiến lược khoa học công nghệ, bản đồ công nghệ, quy hoạch đổi mới sáng tạo, chiến lược chuyển đổi số… Bộ Nội vụ đề xuất trường hợp cán bộ, công chức, viên chức được tuyển chọn làm kiến trúc sư trưởng thì được xếp lương chuyên gia cao cấp bậc 1 và được hưởng thu nhập bổ sung theo thỏa thuận trong hợp đồng, bảo đảm tương đương với mức thu nhập của kiến trúc sư trưởng là người ngoài hệ thống chính trị. Trường hợp người không trong hệ thống chính trị (bao gồm người Việt Nam ở trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài hoặc người nước ngoài) được tuyển chọn làm kiến trúc sư trưởng thì được hưởng tiền lương và thu nhập theo thỏa thuận trong hợp đồng, bảo đảm không thấp hơn mức lương và thu nhập đã hưởng. Tổng công trình sư và kiến trúc sư trưởng sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân và hưởng các chính sách ưu đãi khác như quy định.• NGUYỄN THẢO Bộ Tư pháp đang thẩm định tờ trình của Bộ Nội vụ về việc ban hành Nghị định quy định việc tuyển chọn, sử dụng tổng công trình sư, kiến trúc sư trưởng về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Trong tờ trình, Bộ Nội vụ đề xuất quy định một số tiêu chí chung để nhận diện khi tuyển chọn tổng công trình sư, kiến trúc sư trưởng và gắn với vai trò, nhiệm vụ của tổng công trình sư, kiến trúc sư trưởng khi triển khai nhiệm vụ theo yêu cầu của Nghị quyết 57-NQ/TW. Tổng công trình sư được xếp lương tương đương bộ trưởng Theo đó, tổng công trình sư phải là người có kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyên môn phù hợp với chương trình, nhiệm vụ được giao, trong đó có đóng góp xuất sắc trong nghiên cứu, phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số được chứng minh qua các công trình, sáng chế, sản phẩm thực tiễn có giá trị phù hợp với chương trình, nhiệm vụ. Tổng công trình sư cũng là người đã chủ trì thực hiện thành công tối thiểu ba chương trình, nhiệm vụ khoa học công nghệ quy mô lớn, liên ngành, thuộc lĩnh vực công nghệ chiến lược có chỉ số ảnh hưởng cao được quốc tế công nhận; hoặc chủ trì thành công ít nhất hai sản phẩm khoa học công nghệ đã được ứng dụng thành công trong thực tế. Họ cũng là người đã từng quản lý hoặc điều phối trực tiếp chương trình, dự án có quy mô lớn, có tác động liên ngành hoặc liên vùng, với kinh phí tối thiểu từ 300 tỉ đồng trở lên hoặc từ 500 tỉ đồng trở lên đối với các lĩnh vực hạ tầng, công nghệ lõi, chuyển đổi số cấp quốc gia… Về tiền lương hằng tháng, Bộ Nội vụ đề xuất trường hợp cán bộ, công chức, viên chức được tuyển chọn làm tổng công trình sư thì được xếp lương chuyên gia cao cấp bậc 3 (tương đương chức danh bộ trưởng) và được hưởng thu nhập bổ sung theo thỏa thuận trong hợp đồng, bảo đảm tương đương với mức thu nhập của tổng Tổng công trình sư và kiến trúc sư trưởng sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân và hưởng các chính sách ưu đãi khác như quy định. Tổng công trình sư, kiến trúc sư trưởng khi được tuyển chọn sẽ được hưởng nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi. Ảnh: NGUYỆT NHI Đề xuất tổng công trình sư hưởng lương như bộ trưởng Bộ Nội vụ đề xuất cán bộ, công chức, viên chức được tuyển chọn làm tổng công trình sư thì được xếp lương tương đương chức danh bộ trưởng và được hưởng thu nhập bổ sung theo thỏa thuận trong hợp đồng... 2026-2030, TP.HCM cần triển khai đồng bộ những nỗ lực chiến lược, có trọng tâm và mang tính đột phá; chủ động mở rộng hợp tác liên kết vùng, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, triển khai siêu cảng Cần Giờ và quy hoạch các đô thị ven biển sẽ tạo nên động lực mới cho tăng trưởng xanh và bền vững. Điều quan trọng hơn cả là TP.HCM cần khơi dậy và lan tỏa tinh thần hành động mạnh mẽ, đổi mới tư duy, dám nghĩ, dám làm trong toàn hệ thống. TP.HCM đang kiến tạo nên một “siêu đô thị” đầu tiên của Việt Nam. Mô hình này là cơ hội chiến lược để vực dậy đà tăng trưởng kinh tế trong sáu tháng cuối năm 2025 và mở rộng không gian phát triển trong dài hạn. TP.HCM (cũ) được xác định là trung tâm tài chính, dịch vụ, công nghệ và là đầu mối logistics, tiêu dùng lớn, nơi tập trung nguồn nhân lực chất lượng cao. Sau sáp nhập, TP.HCM cần chủ động thiết lập mô hình “tam giác tăng trưởng” gồm: Khu công nghệ cao và TP phía đông (TP.HCM cũ), kết nối với VSIP - Becamex (Bình Dương) và hệ thống cảng quốc tế Cái Mép (Bà Rịa-Vũng Tàu). Đây sẽ là trục phát triển chiến lược, vừa phân bổ hợp lý nguồn lực, vừa tạo ra sự cộng hưởng về kinh tế - công nghệ - logistics, nâng cao khả năng cạnh tranh vùng. TP.HCM cũng cần phát triển chuỗi sản phẩm du lịch liên vùng, kết nối tài nguyên du lịch nội đô với hệ sinh thái biển - cảng - nghỉ dưỡng tại khu vực lân cận để kích thích tiêu dùng, lan tỏa giá trị văn hóa - xã hội vùng. TS TRẦN QUANG THẮNG, Viện trưởng Viện Kinh tế và quản lý TP.HCM Tại TP.HCM, tăng trưởng quý II đạt 7,24% và bình quân sáu tháng đầu năm là 6,56% (không tính dầu thô), thấp hơn mức trung bình cả nước. Do đó, việc đạt mục tiêu tăng trưởng 8,5% trong năm 2025 là một thách thức rất lớn, nhất là trong bối cảnh kinh tế - chính trị toàn cầu còn nhiều bất ổn, khó đoán định. Bốn nhóm giải pháp trọng tâm . Nếu đặt mục tiêu 8,5% của TP.HCM trong mục tiêu tăng trưởng chung của cả nước 8,3%-8,5% thì TP cần nỗ lực ra sao cùng cả nước tạo đà bước vào giai đoạn 2026-2030? + Năm 2025 là năm bản lề, đặc biệt với TP.HCM - nơi mang diện mạo mới sau quá trình tái cấu trúc hành chính, tạo nền tảng để cùng cả nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới - kỷ nguyên giàu mạnh, văn minh, thịnh vượng. Trước những thách thức khó lường, mục tiêu tăng trưởng 8,5% như tôi nói ở trên là áp lực rất lớn nhưng lãnh đạo TP vẫn kiên định theo đuổi như một quyết tâm chính trị, một cú hích chiến lược để tạo đà bứt phá cho giai đoạn 2026-2030. Để đạt mục tiêu này, TP.HCM cần tập trung vào bốn nhóm giải pháp trọng tâm, gồm thúc đẩy giải ngân đầu tư công và tăng hấp thụ vốn đầu tư xã hội; kích cầu tiêu dùng và phát triển mạnh khu vực dịch vụ; thúc đẩy xuất nhập khẩu bền vững và khai thác hiệu quả các động lực tăng trưởng mới trong bối cảnh TP mở rộng. TP cần ưu tiên đẩy nhanh giải ngân các dự án có vốn lớn, kịp thời tháo gỡ vướng mắc theo tinh thần “vướng đâu gỡ đó”. Đồng thời, cá thể hóa trách nhiệm của người đứng đầu trong từng mốc thời gian cụ thể, đặc biệt là quý III và cả năm 2025, kết hợp cơ chế thưởng phạt rõ ràng để tạo áp lực và động lực cho tiến độ. Song song đó, TP.HCM cũng cần có giải pháp tăng nguồn cung nhà ở giá rẻ, đẩy nhanh các dự án hạ tầng kết nối phục vụ tổ chức sự kiện, không gian lễ hội và mở rộng đô thị. Một giải pháp nữa, tôi cho rằng TP cần hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền ba dự án mang tính động lực vùng như đường vành đai 4, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, khu thương mại tự do TP.HCM; đẩy nhanh các dự án quan trọng trong thẩm quyền của TP như chỉnh trang đô thị, metro 2, cầu Thủ Thiêm 4, cao tốc Mộc Bài - TP.HCM... Đặc biệt, chúng ta cần xây dựng phương án quản trị rủi ro với các thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc; đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp đa dạng hóa thị trường, tận dụng các FTA để nâng cao khả năng chống chịu; đề xuất chính sách tạm hoãn nghĩa vụ tài chính, hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp phát triển sản phẩm “Made by Vietnam” nhằm nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị. TP phải tái cơ cấu 17 doanh nghiệp nhà nước trọng điểm, định hướng phát triển thành các tập đoàn mạnh trong các lĩnh vực hạ tầng, dịch vụ, công nghệ, đủ sức dẫn dắt thị trường và vươn ra quốc tế; rà soát, đề xuất tối ưu hóa khai thác quỹ đất công đang được các công ty, tổng công ty sử dụng. Ở góc độ động lực tăng trưởng mới trong bối cảnh TP mở rộng, theo tôi, nhiệm vụ này không chỉ mang tính trọng yếu mà còn đòi hỏi tầm nhìn dài hạn, do vậy cần cụ thể hóa bằng các chương trình, dự án then chốt gắn với định hướng của Nghị quyết 57 và chương trình tổng thể 1-4-1. Cụ thể như trung tâm dữ liệu, đổi mới sáng tạo, trạm sạc xe điện, điện đốt rác, điện áp mái, cam kết tài chính xanh, trung tâm đào tạo nguồn nhân lực, sàn giao dịch hàng hóa và tín chỉ carbon. TP cũng cần triển khai các nghiên cứu chiến lược dựa trên đánh giá cực tăng trưởng và mô hình chính quyền hai cấp, rà soát việc thực hiện Nghị quyết 98/2023 để đề xuất cơ chế đặc thù phù hợp với thực tiễn mới, đảm bảo an toàn tài khóa và chuẩn bị nền tảng tài chính - đầu tư công cho giai đoạn trung hạn 2026-2030… . Xin cảm ơn bà.•

RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==