8 Đô thị - Thứ Bảy 26-7-2025 Bình Chuẩn, phía đông phường Thủ Dầu Một, rồi vòng qua Khu công nghiệp VSIP II đến Bàu Bàng. Dự kiến tổng nhu cầu sử dụng đất khoảng 193 ha, thời gian thực hiện từ năm 2026 đến 2033. Đường sắt TP.HCM - Lộc Ninh (đoạn Dĩ An - Bàu Bàng) là dự án thuộc danh mục công trình quan trọng quốc gia, thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư thuộc Quốc hội. UBND TP.HCM là cơ quan chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đơn vị tư vấn là TEDI South. TP.HCM cho biết dự án từng được tỉnh Bình Dương cũ thành lập hội đồng thẩm định nội bộ. Hiện TP đang cập nhật theo Luật Đường sắt (sửa đổi, dự kiến ban hành năm 2025) và các quy định mới nhằm đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư. Tuyến đường sắt TP.HCM - Lộc Ninh (đoạn Dĩ An - Bàu Bàng) có tổng mức đầu tư sơ bộ ước tính hơn 64.000 tỉ đồng với nguồn vốn từ ngân sách trung ương, địa phương và các nguồn hợp pháp NHƯ NGỌC Trong báo cáo tóm tắt mới đây về tình hình thực hiện các dự án đường sắt trên địa bàn TP.HCM của UBND TP.HCM, tuyến đường sắt TP.HCM - Lộc Ninh (đoạn Dĩ An - Bàu Bàng) là một trong những dự án đang được TP.HCM rà soát để triển khai đầu tư. Tuyến đường ray đôi khổ 1.435 mm Tuyến đường sắt TP.HCM - Lộc Ninh (đoạn Dĩ An - Bàu Bàng) dài hơn 52 km, bắt đầu từ ga An Bình (phường Dĩ An) đến ga Bàu Bàng (xã Bàu Bàng), đi qua các địa phương cũ gồm Dĩ An, Thuận An, Thủ Dầu Một, Tân Uyên, Bến Cát và Bàu Bàng. Tuyến sử dụng khổ ray tiêu chuẩn 1.435 mm, được quy hoạch đường đôi để vận chuyển cả hành khách và hàng hóa với 10 ga dọc tuyến. Hướng tuyến đường sắt TP.HCM - Lộc Ninh (đoạn Dĩ An - Bàu Bàng) cơ bản bám sát quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt, cập nhật theo mạng lưới đường sắt quốc gia và quy hoạch đầu mối TP.HCM. Tuyến dự kiến đi song song bên trái đường Mỹ Phước - Tân Vạn, qua hạ tầng và dịch vụ công cộng. Nhờ đó, mô hình TOD này sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực như giảm ùn tắc giao thông, tiết kiệm năng lượng, hạn chế khí thải gây ô nhiễm, đồng thời nâng cao chất lượng sống thông qua việc cung cấp tiện ích đa dạng và không gian sống chất lượng cho cư dân” - ông Phong nói. Ngoài ra, TOD còn tạo động lực phát triển kinh tế địa phương, thu hút đầu tư và mở rộng cơ hội việc làm. Với các tuyến đường sắt, mô hình TOD cho phép quy hoạch và phát triển các khu vực xung quanh nhà ga một cách hiệu quả, tối ưu hóa sử dụng đất, giảm áp lực giao thông cá nhân và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững.• khác (bao gồm cả vốn trái phiếu và phát triển đô thị theo mô hình TOD). Kỳ vọng từ mô hình TOD đường sắt Trao đổi với PV, ông Bùi Xuân Phong, GS-TS - giảng viên cao cấp, nguyên Chủ tịch Hội Kinh tế và Vận tải đường sắt Việt Nam, nhận định mô hình đầu tư TOD đường sắt quốc gia là hình thức phát triển đô thị lấy các nhà ga đường sắt làm trung tâm, tập trung xây dựng các công trình dân cư, thương mại, dịch vụ xung quanh các nhà ga này, nhằm tối ưu hóa việc sử dụng đất, giảm thiểu xe cá nhân và thúc đẩy giao thông công cộng. Mô hình TOD cho hệ thống đường sắt quốc gia là một hướng tiếp cận quy hoạch hiện đại, trong đó giao thông công cộng, đặc biệt là đường sắt đóng vai trò trung tâm trong việc tổ chức và phát triển không gian đô thị. Cụ thể, mô hình này bao gồm việc tích hợp các khu dân cư, thương mại, dịch vụ công cộng và không gian xanh xung quanh các nhà ga đường sắt, tạo ra các khu đô thị phát triển hài hòa, tiện nghi và thân thiện với môi trường. Song song đó, hệ thống giao thông công cộng như đường sắt, xe buýt và các phương tiện kết nối được ưu tiên phát triển, giúp người dân dễ dàng tiếp cận dịch vụ và giảm dần sự phụ thuộc vào xe cá nhân. Việc tăng cường kết nối giữa các khu vực thông qua hạ tầng như đường bộ, lối đi bộ và đường dành cho xe đạp cũng đóng vai trò quan trọng, góp phần nâng cao khả năng tiếp cận và tính liên kết đô thị. “Một lợi ích đáng kể của mô hình TOD là làm gia tăng giá trị đất đai tại khu vực quanh nhà ga, tạo ra nguồn lực tài chính để đầu tư trở lại cho Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thông thoáng trở lại Đến chiều 25-7, các hạng mục sửa chữa chính đã cơ bản hoàn thành, rào chắn được tháo dỡ, mặt đường được trả lại thông thoáng. Như vậy, sau 10 ngày thi công, tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đặc biệt là đoạn qua cầu Long Thành đã được lưu thông bình thường, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân di chuyển. Chiều cùng ngày, ghi nhận của PV trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đoạn qua khu vực cầu Long Thành (hướng từ Đồng Nai về TP.HCM), các xe lưu thông ổn định, không còn cảnh chen chúc, di chuyển từng mét như những ngày trước. Lực lượng CSGT và đơn vị quản lý tuyến cao tốc vẫn túc trực để đảm bảo an toàn giao thông và hướng dẫn các xe khi cần thiết. Trước đó, từ ngày 15-7, đơn vị quản lý tuyến cao tốc bắt đầu triển khai sửa chữa khe co giãn tại trụ P26 cầu Long Thành. Để phục vụ thi công, mặt đường phía bên trái tuyến (hướng từ Đồng Nai về TP.HCM) bị thu hẹp, rào chắn một phần khiến lưu thông qua khu vực bị ùn ứ nhiều cây số. Nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc là do rào chắn thi công sửa chữa khe co giãn cầu kết hợp với việc tuyến cao tốc đồng thời triển khai nâng cấp hệ thống giao thông thông minh (ITS). Các hạng mục thi công này đều ảnh hưởng đến mặt đường lưu thông. Trong thời gian sửa chữa trên cao tốc, để giảm áp lực giao thông, Đội Tuần tra kiểm soát cao tốc số 6 (Phòng 6 Cục CSGT, Bộ Công an) đã túc trực thay phiên đóng - mở nút giao đường 319, hướng dẫn các xe quay đầu. Nút giao Quốc lộ 51 cũng tạm thời đóng, các xe được phân luồng ra Quốc lộ 51 để đi theo Quốc lộ 1. Đồng thời, đơn vị quản lý đã huy động tối đa nhân lực, máy móc, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, giảm thiểu ảnh hưởng lưu thông đến người dân. PHẠM HẢI Công an TP.HCM thay đổi 1 địa điểm cấp, đổi giấy phép lái xe Ngày 25-7, Phòng CSGT (PC08) Công an TP.HCM thông báo thay đổi địa điểm tiếp nhận hồ sơ cấp, đổi giấy phép lái xe. Theo đó, địa điểm cũ tại quầy số 13, 14 tầng 1, tháp B Trung tâm phục vụ hành chính công (phường Bình Dương, TP.HCM) sẽ được chuyển về trụ sở Phòng PC08 khu vực 1 (99 Lê Hồng Phong nối dài, phường Chánh Hiệp, TP.HCM). Theo Phòng PC08, người dân vẫn có thể nộp hồ sơ tại 36 trụ sở công an xã, phường thuộc khu vực 1 (trước đây là địa bàn tỉnh Bình Dương cũ). Thời gian bắt đầu tiếp nhận hồ sơ tại địa điểm mới từ ngày 4-8-2025. Mọi thắc mắc cần hỗ trợ, người dân liên hệ số điện thoại 027 43.88.22.96 để được hướng dẫn. LÊ ÁNH Dòng xe di chuyển ổn định qua cầu Long Thành vào chiều 25-7. Ảnh: PHẠM HẢI Rà soát điều chỉnh quy hoạch để hoàn chỉnh hướng tuyến Hồi cuối tháng 6, UBND tỉnh Bình Dương cũ đã họp xem xét báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến đường sắt Dĩ An - Bàu Bàng. Vào cuối tháng 4, ông Võ Văn Minh khi đó là chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương (nay là chủ tịch HĐND TP.HCM) đã chủ trì cuộc họp nghe đơn vị tư vấn báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt Dĩ An - Bàu Bàng. Qua báo cáo của đơn vị tư vấn và ý kiến của các sở, ngành, ông Minh yêu cầu các sở, ngành phối hợp với đơn vị tư vấn xác định số lượng cầu vượt, hầm chui trên tuyến để đưa vào phương án các nút giao trong báo cáo tiền khả thi. Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát điều chỉnh quy hoạch của các địa phương để hoàn chỉnh hướng tuyến. Đơn vị tư vấn báo cáo rõ về phương án tài chính, phương thức đầu tư, dự kiến công nghệ của tuyến đường sắt. Các địa phương có tuyến đường sắt đi qua lưu ý rà soát khối lượng bồi thường giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án. Đường sắt quốc gia đóng vai trò quan trọng trong mạng lưới giao thông. Ảnh: NGUYỄN TIẾN Mô hình TOD cho phép quy hoạch và phát triển các khu vực xung quanh nhà ga một cách hiệu quả, tối ưu hóa sử dụng đất, giảm áp lực giao thông cá nhân và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Cần hơn 64.000 tỉ làm đường sắt TP.HCM - Lộc Ninh, đoạn Dĩ An - Bàu Bàng TP.HCM đang rà soát, chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt TP.HCM - Lộc Ninh, đoạn Dĩ An - Bàu Bàng dài hơn 52 km với tổng vốn hơn 64.000 tỉ đồng.
RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==