168-2025

14 Bạn đọc - Thứ Hai 28-7-2025 bandoc@phapluattp.vn “Áo xanh” lan tỏa tinh thần hành chính phục vụ Ông Bùi Trường Giang, Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC phường Sài Gòn, cho biết các bạn đoàn viên, sinh viên đã tích cực hỗ trợ trung tâm trong việc tiếp nhận và hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính. Trọng tâm là giúp người dân làm quen với các thao tác trên cổng dịch vụ công quốc gia và tham gia vào quá trình số hóa hồ sơ theo đúng định hướng chuyển đổi số của TP. Nhờ vậy mà tỉ lệ số hóa thủ tục hành chính tại phường đã tăng lên đáng kể, người dân cũng bớt phải chờ đợi, tiếp xúc trực tiếp. Cũng theo ông Giang, Trung tâm PVHCC phường Sài Gòn sẽ huy động lực lượng thanh niên tình nguyện của phường duy trì mô hình trong suốt giai đoạn hè. Ngoài hỗ trợ thủ tục tại chỗ, trung tâm cũng phối hợp với đoàn phường đẩy mạnh tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến đến người dân và các doanh nghiệp trú đóng trên địa bàn. “Chúng tôi tin rằng tinh thần trách nhiệm và nhiệt huyết của các bạn trẻ chính là chất xúc tác quan trọng giúp chính quyền gần dân hơn trong tiến trình số hóa”- ông Giang khẳng định. Cùng ghi nhận hiệu quả từ lực lượng thanh niên hỗ trợ, ông Trần Quang Tùng, Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC phường Tân Bình, cho biết việc hỗ trợ của các bạn thanh niên không chỉ giúp người dân thuận lợi khi đi làm thủ tục hành chính mà còn giúp quá trình làm việc của cán bộ phường cũng diễn ra nhanh chóng, hiệu quả hơn. “Chúng tôi rất mong mô hình hỗ trợ hành chính công bằng lực lượng thanh niên tiếp tục được duy trì và lan tỏa. Đây không chỉ là hoạt động tình nguyện ý nghĩa, mà còn góp phần hiện thực hóa chủ trương xây dựng nền hành chính hiện đại, lấy người dân làm trung tâm” - ông Tùng nhấn mạnh. Từ ngày 1-7, khi TP.HCM thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, vai trò của trung tâm phục vụ hành chính công (PVHCC) cấp phường càng được đẩy mạnh. Tuy nhiên, không ít người dân, nhất là người lớn tuổi vẫn gặp khó khi tiếp cận thủ tục trực tuyến. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi sử dụng dịch vụ công, lực lượng thanh niên tình nguyện đã được bố trí thường xuyên tại các trung tâm. Các “áo xanh” không chỉ giúp dân thao tác nhanh chóng mà còn góp phần lan tỏa tinh thần vì dân phục vụ trong giai đoạn chuyển đổi số. Người dân được hướng dẫn tận tình Tại Trung tâm PVHCC phường Tân Bình (TP.HCM), bà Bùi Thị Thanh (sinh năm 1969) chia sẻ: “Hôm nay tôi đến lấy kết quả hồ sơ giấy tờ nhà đất. Tôi không rành công nghệ, may nhờ có bạn thanh niên hướng dẫn từng bước trên Google và cổng dịch vụ công nên mọi việc diễn ra rất nhanh gọn”. Bà Thanh cho biết bà chưa từng sử dụng dịch vụ công trực tuyến nhưng nhờ được hỗ trợ tận tình mà bà thấy việc nộp hồ sơ qua mạng cũng không khó khăn gì lắm, lại tiết kiệm thời gian. “Giờ tôi đã quen rồi, sau này ở nhà làm thủ tục cũng được. Phường còn trang bị sẵn máy vi tính cho người dân không có điện thoại sử dụng tại chỗ, rất thuận tiện” - bà Thanh nói thêm. Tương tự bà Thanh, ông Trần Văn Xuân cũng chia sẻ “Các thao tác thủ tục trên mạng, nhất là phần đăng nhập tài khoản khiến tôi rất bối rối. Được các bạn thanh niên hỗ trợ nên tôi làm xong sớm hơn dự kiến. Dịch vụ công trực tuyến tiện lợi thật, chỉ cần có người hướng dẫn ban đầu là người dân sẽ quen ngay thôi” - chị Trang nhận xét. Cầu nối giữa người dân và chính quyền số Đằng sau sự thuận tiện mà người dân nhận được là những đóng góp thầm lặng nhưng đầy trách nhiệm của lực lượng đoàn viên thanh niên được phân về các phường, xã trong chiến dịch Mùa hè xanh do Thành đoàn TP.HCM tổ chức. Chị Đinh Vũ Thúy Anh, đoàn viên Học viện Cán bộ TP.HCM (lực lượng thanh niên tại phường Sài Gòn), cho biết: “Chúng mình hỗ trợ tại các Trung tâm PVHCC, chủ yếu giúp người dân thao tác các thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công quốc gia. Nhiều cô chú chưa rành công ngỡ vì mô hình chính quyền hai cấp còn mới mẻ, khối lượng công việc nhiều nhưng rồi những lo lắng dần tan biến. “Nhờ được cán bộ trung tâm chỉ dẫn tận tình, tụi mình đã nắm vững quy trình. Mỗi lần thấy người dân hoàn thành thủ tục, cười tươi bước ra là tụi mình lại cảm thấy vui và có thêm động lực để tiếp tục cố gắng” - chị Thúy Anh nói. Không chỉ hỗ trợ người dân trong nước, lực lượng thanh niên tại Trung tâm PVHCC phường Sài Gòn còn hỗ trợ thủ tục cho người nước ngoài. Bạn Lý Ngọc Phương Nhi, sinh viên Học viện Cán bộ TP.HCM (lực lượng thanh niên tại phường Sài Gòn), chia sẻ: “Phường Sài Gòn là khu vực trung tâm nên có đông người nước ngoài cần làm thủ tục. Đây là cơ hội để chúng mình áp dụng, trau dồi vốn tiếng Anh. Dù đôi lúc gặp khó khăn với các thuật ngữ chuyên ngành nhưng cuối cùng cũng xử lý được nhờ sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bạn trong nhóm”. Với tinh thần “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, các bạn trẻ không chỉ hỗ trợ thao tác công nghệ mà còn trở thành cầu nối giữa người dân với hệ thống hành chính điện tử và mô hình chính quyền số.• Máy tính được trang bị cho người dân sử dụng tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Tân Bình (TP.HCM). Ảnh: TRẦN LINH Lịch tư vấn của Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước số 1 TP.HCM (Từ ngày 28-7 đến 1-8) Sáng: Từ 7 giờ 30 đến 11 giờ 30; chiều: Từ 13 giờ đến 17 giờ. Địa điểm: 470 Nguyễn Tri Phương, phường Vườn Lài, TP.HCM. Thứ Hai, 28-7: Sáng: LS: ĐÀO HOÀNG LIÊN, NGUYỄN TUẤN NHƯ. Chiều: LS: NGUYỄN NGỌC TÚY LINH. TGV: TRẦN THỊ THẢO. Thứ Ba, 29-7: Sáng: CV: HUỲNH TRỌNG LỘC (trực tại TAND khu vực 4 - quận 10 cũ), NGUYỄN BẢO ANH (trực tại TAND khu vực 3 - quận 5 cũ). LS: NGUYỄN THỊ NGÂN BÌNH, PHAN NGỌC BĂNG. Chiều: TGV TRẦN THỊ HỢI. LS VÕ THỊ TUYẾT HẠNH. Thứ Tư, 30-7: Sáng: CV TRẦN THẢO MY (trực tại TAND khu vực 3 - quận 5 cũ), ĐOÀN MINH NAM (trực tại TAND khu vực 4 - quận 10 cũ). LS: LẠI THỊ NGỌC ĐIỂM, ĐOÀN THỊ NGỌC LINH. Chiều: TGV: PHAN THỊ NGỌC THANH, HUỲNH VÂN TUYẾT NHUNG. Thứ Năm, 31-7: Sáng: TGV: NGUYỄN THỊ QUỲNH NHƯ, TRẦN THỊ THẢO. Chiều: LS: HOÀNG CÔNG KHANH, BÙI THỚI VINH. Thứ Sáu, 1-8: Sáng: GĐ-TGV HUỲNH TẤN ĐẠT (tiếp công dân). LS HUỲNH KHẮC THUẬN. TGV NGUYỄN THỊ KIM BÌNH. Chiều: TGV: TRẦN MINH LỘC, NGUYỄN THỊ KIM BÌNH. Lịch tư vấn pháp luật miễn phí của báo Pháp Luật TP.HCM (Từ ngày 28-7 đến 1-8 ) Sáng: Từ 8 giờ đến 11 giờ. Địa điểm: 34 Hoàng Việt, phường Tân Sơn Nhất, TP.HCM. Thứ Hai, 28-7: Sáng: Luật sư (LS) LÊ DŨNG (dân sự, hình sự). Thứ Tư, 30-7: Sáng: LS DƯƠNG VĂN GIÀU (nhà đất, hình sự). Thứ Sáu, 1-8: Sáng: LS PHẠM THỊ NGỌT (dân sự, hình sự). sự hài lòng khi đến nhận kết quả hồ sơ. “Tôi chưa kịp bước vào trung tâm là đã có các bạn thanh niên ra hỏi han, hướng dẫn nhiệt tình. Tôi được dẫn đến tận chỗ ngồi, được chỉ dẫn từng bước cho đến khi thành công. Các cháu đúng là một thế hệ trẻ vừa đẹp vừa giỏi, vừa nhiệt tâm nhiệt tình. TP sẽ còn phát triển hơn nữa nhờ sự chung tay, kề vai của các cháu” - ông Xuân nói. Còn chị Xuân Trang (phường Sài Gòn) đến làm thủ tục khai sinh điện tử lần đầu cũng chia sẻ trải nghiệm tích cực. nghệ đã được hướng dẫn và không còn lo lắng khi sử dụng công nghệ”. Chị Thúy Anh cho hay mỗi sáng và chiều, các chiến sĩ tình nguyện sẽ thay phiên trực tại trung tâm. Ban đầu ai cũng bỡ Với tinh thần “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, các bạn trẻ không chỉ hỗ trợ thao tác công nghệ mà còn trở thành cầu nối giữa người dân với hệ thống hành chính điện tử và mô hình chính quyền số. Áo xanh TP.HCM tiếp sức tại trung tâm phục vụ hành chính công Đoàn viên thanh niên hỗ trợ người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến dễ dàng, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, lấy người dân làm trung tâm. HUỲNH THƠ - TRẦN LINH Tiêu điểm Giúp thay đổi tư duy về thủ tục hành chính Đoàn thanh niên phường phối hợp với các trường ĐH tổ chức lực lượng tình nguyện túc trực tại trung tâm PVHCC. Nhiệm vụ của các bạn là hỗ trợ tra cứu thông tin, in ấn giấy tờ và hướng dẫn thao tác trực tuyến. Các bạn làm việc rất nhiệt tình, tận tâm và kiên nhẫn. Nhờ đó người dân lần đầu tiếp cận công nghệ số không còn e ngại như trước. Không chỉ hỗ trợ kỹ thuật, các bạn còn góp phần thay đổi tư duy, giúp người dân hiểu rằng thủ tục hành chính không còn rườm rà, khó khăn nữa. Anh LÊ NGUYÊN, Phó Bí thư Đoàn phường Tân Bình, TP.HCM

RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==