2 Thời sự - Thứ Hai 28-7-2025 thoisu@phapluattp.vn BẢO PHƯƠNG - LÊ THOA - THANH TUYỀN Sau gần một tháng chính thức vận hành theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, nhiều phường, xã mới tại TP.HCM đã cơ bản ổn định tổ chức, đi vào hoạt động nền nếp. Ghi nhận cho thấy mô hình mới đang từng bước phát huy hiệu quả, tạo chuyển biến trong cung cách phục vụ người dân và xử lý thủ tục hành chính (TTHC) tại cơ sở. Bố trí ba trụ sở tiếp nhận hồ sơ Một sáng đầu tuần tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Phú Định, dòng người đến làm hồ sơ, TTHC ra vào đều đặn. Tại quầy số 5, anh Lê Thiện Nhân (ngụ phường Phú Định) đang làm thủ tục đề nghị hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng dành cho người cao tuổi giúp ông bà mình. “Đây là lần đầu tiên tôi làm nên còn mang thiếu hồ sơ nhưng đã được cán bộ hướng dẫn rất nhiệt tình” - anh Nhân nói. Theo anh, từ lúc lấy số thứ tự đến khi nộp đủ hồ sơ chỉ mất khoảng 30 phút, mọi bước đều được hướng dẫn rõ ràng… Ông Nguyễn Mai Trung, Chánh Văn phòng HĐND, UBND phường Phú Định, cho biết công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân diễn ra thông suốt. Đến nay, hướng dẫn rõ ràng, quầy tiếp nhận nhanh, chỉ chờ chút là xong, không phải đi lòng vòng”. Chị Ngôi cũng đánh giá cao thái độ phục vụ của cán bộ tại trung tâm, đặc biệt là sự hỗ trợ nhiệt tình của lực lượng thanh niên tình nguyện tại khu vực tiếp nhận hồ sơ. Ông Phan Ngọc Phát, Phó Chủ tịch UBND phường Chợ Quán, nhìn nhận sau gần một tháng đi vào hoạt động, Trung tâm phục vụ hành chính công đã phát huy hiệu quả, góp phần chưa quen với hệ thống mới… Tuy nhiên, tập thể phường Chợ Quán xác định tinh thần “khó tới đâu, gỡ tới đó”. Gần một tháng qua, ngày nào ông Phát cũng có mặt tại trung tâm, trực tiếp ngồi tại quầy cùng cán bộ để ký hồ sơ. Việc này không chỉ giúp đẩy nhanh tiến độ giải quyết cho người dân mà còn giúp lãnh đạo nắm sát tình hình, kịp thời hỗ trợ và chia sẻ áp lực với đội ngũ công chức. Sau thời gian vận hành, ông Phát đánh giá khối lượng công việc tăng đáng kể, không chỉ với cán bộ tiếp nhận mà cả với Thường trực UBND phường. Vì vậy, phường đang kiến nghị TP phân cấp cho phó giám đốc trung tâm được ký các hồ sơ chứng thực, công chứng để giảm tải áp lực cho lãnh đạo phường. Kiến nghị ủy quyền phó giám đốc trung tâm phục vụ hành chính công ký hồ sơ Tại phường Bình Hưng Hòa, chúng tôi gặp anh Nguyễn Văn Phúc (30 tuổi) và chị Lê Hà Anh (26 tuổi) tay trong tay lên phường thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn. Cầm trên tay chứng nhận đăng ký kết hôn “nóng hổi” vừa mới được ký tên, đóng dấu, anh Phúc không giấu nổi niềm vui. “Chúng tôi rất hạnh phúc, thật là một ngày tuyệt vời” - anh Phúc cười rạng rỡ. Theo anh Phúc, nộp hồ sơ xong, vợ chồng anh chờ khoảng 15-20 phút là nhận chứng nhận đăng ký kết hôn. Sau khi kiểm tra một lượt thông tin cá nhân, vợ chồng anh ký tên lên chứng nhận, cán bộ mang vào phường đóng dấu và trả kết quả hoàn Phường, xã mới TP.HCM: Chính phường đã xử lý hơn 3.000 hồ sơ, chủ yếu liên quan đến sao y, chứng thực, hộ tịch và trợ cấp hưu trí xã hội. Ngoài Trung tâm phục vụ hành chính công đặt tại 184 Lưu Hữu Phước, phường còn bố trí thêm hai điểm tiếp nhận phụ tại trụ sở của UBND phường Xóm Củi và UBND phường 16 cũ nhằm tạo thuận tiện cho người dân ở khu vực xa. Theo ông, giai đoạn đầu phường sẽ duy trì ba điểm tiếp nhận nhằm tạo thuận lợi tối đa. Sau khi hệ thống vận hành ổn định, phường sẽ rà soát, tổng kết để điều chỉnh mô hình cho phù hợp. “Hiện có 363 TTHC thuộc thẩm quyền cấp xã đang được giải quyết thuận lợi. Các thủ tục trước đây thuộc thẩm quyền cấp quận nay chuyển về phường, cũng đang được xử lý thông suốt. Phản hồi của người dân phần lớn là hài lòng” - ông Mai Văn Trung đánh giá. Phó Chủ tịch phường túc trực tại quầy tiếp nhận hồ sơ Tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Chợ Quán, bà Nguyễn Thị Ngôi (ngụ phường Chợ Quán) vừa hoàn tất thủ tục chứng thực giấy tờ để nộp hồ sơ cho con nhập học. Cầm xấp hồ sơ đã được đóng dấu xác nhận, chị cho biết: “Lần đầu tôi đến làm thủ tục tại phường mới, lúc đầu cũng hơi lo nhưng tới nơi thì được đưa chính quyền đến gần dân hơn. “Thay đổi rõ nhất là người dân có thể tiếp cận dịch vụ hành chính dễ dàng hơn. Một số thủ tục trước đây phải lên quận, nay phường tiếp nhận và giải quyết trực tiếp, rút ngắn thời gian và giảm bớt việc đi lại cho người dân” - ông Phát nói. Theo ông Phát, trong giai đoạn đầu, phường cũng đối mặt với không ít khó khăn do một số quy trình, quy định chưa đồng bộ, đường truyền mạng chưa ổn định, cán bộ Khi vận hành mô hình chính quyền mới, nhiều thủ tục được giải quyết ngay tại cấp xã đã giúp rút ngắn thời gian đi lại, người dân cũng tiếp cận dịch vụ hành chính dễ dàng hơn. Theo lãnh đạo các phường, sau gần một tháng đi vào hoạt động, trung tâm phục vụ hành chính công đã phát huy hiệu quả, góp phần đưa chính quyền đến gần dân hơn. Nhiều địa phương đang lên kế hoạch rà soát, xây dựng phương án bố trí, đào tạo nhân sự giỏi chuyên môn để bổ sung cho cấp xã, đáp ứng yêu cầu cho vận hành mô hình chính quyền hai cấp. Bên cạnh những thuận lợi khi vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 1-7 đến nay, các địa phương cũng chia sẻ những khó khăn và đề xuất các giải pháp cụ thể. Từ đó, góp phần giúp mô hình mới vận hành thông suốt, hỗ trợ người dân được tốt nhất. Cần liên thông dữ liệu hơn nữa Ông Võ Chí Thành, Chủ tịch UBND phường Bình Dương (TP.HCM), cho biết phường đang gặp khó khi tốc độ xử lý hồ sơ cho người dân còn chậm do nhiều trang thiết bị, hạ tầng công nghệ thông tin chưa được trang bị đầy đủ…; cơ sở dữ liệu của các ngành về phường còn chưa liên thông, đồng bộ. Đáng chú ý, một số lĩnh vực như thuế, giấy phép xây dựng, kết nối dữ liệu đất dai, dữ liệu hộ tịch, cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cá thể… chưa có hướng dẫn, quy định cụ thể. “Đề nghị các ngành bố trí trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, tập huấn chuyên sâu về nghiệp vụ, “thông” dữ liệu của các ngành để phường dễ xử lý các thủ tục hành chính (TTHC)” - ông Võ Chí Thành nói và kiến nghị lãnh đạo TP chia sẻ, sớm trang bị cơ sở vật chất để trung tâm của phường phục vụ người dân được tốt nhất. Những khó khăn này cũng được UBND phường Thủ Đức (TP.HCM) nêu ra, đồng thời cho biết một số phần mềm giải quyết TTHC chưa thực sự ổn định, thường xuyên xảy ra lỗi kỹ thuật, quy trình xử lý chưa đồng bộ với thực tế, gây khó khăn cho cán bộ, công chức trong thao tác, làm chậm tiến độ giải quyết và kéo dài thời gian chờ của người dân. Theo ông Nguyễn Văn Duy, Chủ tịch UBND phường Hải Châu (TP Đà Nẵng), thống kê từ ngày 1 đến 20-7, Trung tâm phục vụ hành chính công phường Hải Châu đã tiếp nhận trên phần mềm một cửa điện tử tổng cộng 2.011 hồ sơ, đã giải quyết 1.851 hồ sơ. Ông Duy cho hay chính quyền hai cấp là mô hình mới nên quá trình vận hành phải tổng rà soát lại những “vùng còn mờ”, chưa rõ để tiếp tục điều chỉnh. Chức năng, nhiệm vụ của một số đơn vị có sự thay đổi nên cũng cần điều chỉnh để bộ máy hoạt động thực sự êm mượt. Còn Chủ tịch UBND phường Hải Vân (TP Đà Nẵng) Nguyễn Thúc Dũng thông tin hiện nay phường bao gồm cả xã Hòa Bắc cũ, là xã miền núi. Do vậy, phường phải bố trí điểm tiếp nhận TTHC và cử một bộ phận cán bộ lên khu vực này để hỗ trợ người dân. Về lâu dài, phường Hải Vân hướng đến phương án kết nối trực tuyến giữa bộ phận tiếp nhận ở vùng sâu, vùng xa với trung tâm phục vụ hành chính công Nâng tầm cán bộ cấp xã trong vận hành chính quyền 2 cấp Cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công phường Phú Định, TP.HCM hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính. Ảnh: BẢO PHƯƠNG Anh Nguyễn Văn Phúc và chị Lê Hà Anh tay trong tay lên phường Bình Hưng Hòa thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn. Ảnh: LÊ THOA Rất đông người dân, doanh nghiệp đến giải quyết thủ tục hành chính tại phường Bình Dương. Ảnh: LÊ ÁNH
RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==