3 Thời sự - Thứ Hai 28-7-2025 thoisu@phapluattp.vn quyền gần dân hơn Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết chỉ sau ba tuần triển khai mô hình mới, Hà Nội đã tiếp nhận, giải quyết hơn 66.000 hồ sơ hành chính, thiết kế lại hơn 2.000 TTHC, trong đó tập trung vào 100 thủ tục có tần suất cao như khai sinh, đăng ký thường trú, lý lịch tư pháp, BHXH cho trẻ dưới sáu tuổi… TP đặt mục tiêu đến ngày 30-7 có 80% TTHC ở cấp xã/ phường được thực hiện trực tuyến, trong đó ít nhất 20% là trực tuyến toàn trình. TP cũng giao KPI cụ thể cho từng địa phương, gắn trách nhiệm với người đứng đầu. Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng đã ký ban hành chỉ thị triển khai chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số tại các xã, phường trong giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp”. “Về cơ bản bộ máy vận hành cơ bản thông suốt, nhịp nhàng. Hiện TP vẫn đang tiếp tục tháo gỡ các vướng mắc phát sinh, cải tiến quy trình hoạt động để bộ máy vận hành thông suốt hơn. Trong đó, TP xác định việc áp dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số là “chìa khóa vàng” trong tái thiết mô hình quản trị đô thị nhưng cốt lõi vẫn là đổi mới tư duy và cách tổ chức bộ máy, lấy người dân làm trung tâm phục vụ” - ông Dũng nhấn mạnh. TRỌNG PHÚ chỉnh. “Mọi thứ chỉ diễn ra trong 30 phút” - anh nói và cho biết vợ chồng anh rất hài lòng bởi quá trình làm thủ tục rất nhanh chóng, được cán bộ, công chức tiếp đón chu đáo, giải quyết hiệu quả. Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Anh Cường, Chủ tịch UBND phường Bình Hưng Hòa, cho biết mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại phường đã đi vào hoạt động thông suốt, thuận lợi, đảm bảo giải quyết hồ sơ chu đáo cho người dân. Đến nay, phường tiếp gần 6.000 lượt người dân với 3.000 hồ sơ; trong đó, cao nhất là hồ sơ sao y, chứng thực…; tỉ lệ giải quyết hồ sơ trước hạn đạt 100%. Cũng theo ông Cường, qua nắm bắt, bà con nhân dân trên địa bàn phường đồng thuận cao với việc thực hiện chính quyền địa phương hai cấp. Bà con chia sẻ nếu trước đây, nhiều thủ tục buộc bà con phải lên quận giải quyết thì nay chỉ cần đến phường là được tiếp nhận tận tình. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cũng được phân công nhiệm vụ, đảm bảo đủ nhân sự cho từng bộ phận, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân. “Thấu hiểu những áp lực của anh em trong thời gian đầu vận hành mô hình mới, lãnh đạo phường quan tâm, tạo điều kiện làm việc thuận lợi, giúp cán bộ vui vẻ, an tâm công tác, phục vụ người dân tốt nhất” - ông Cường thông tin và cho biết với khối lượng công việc nhiều, phường đã tổ chức tăng ca thứ Bảy, Chủ nhật để giải quyết việc tồn đọng. Nhìn lại thời gian vận hành, ông Nguyễn Anh Cường cũng kiến nghị lãnh đạo TP.HCM xem xét thực hiện ủy quyền cho phó giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công và công chức được ký hồ sơ nhằm tăng tốc độ giải quyết hồ sơ cho người dân. “Việc này sẽ giúp lãnh đạo phường Chuyển đổi số là “chìa khóa vàng” Bộ trưởng Bộ Nội vụ PHẠM THỊ THANH TRÀ: Tăng cường cán bộ cho cấp xã Mô hình chính quyền địa phương hai cấp là một vấn đề mới, chưa có tiền lệ. Mô hình này được triển khai trong bối cảnh có nhiều yếu tố mới, từ tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ đến điều kiện, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho cấp xã; đội ngũ cán bộ cấp xã cũng phải đảm nhiệm nhiều trọng trách mới. Với hàng loạt yếu tố mới đó, những vướng mắc, bất cập trong giai đoạn một tháng qua là điều tất yếu. Chúng ta không thể cầu toàn, quan trọng là phải kịp thời nhận diện, tháo gỡ. Quá trình thực hiện sẽ vừa làm vừa điều chỉnh khẩn trương, trọng tâm, hiệu quả gắn với đổi mới quản trị địa phương và quản trị quốc gia. Thời gian tới, bộ sẽ tổ chức tập huấn cho cán bộ, công chức các tỉnh, thành để có cái nhìn tổng quan về quản trị địa phương. Bộ Nội vụ cũng sẽ tham mưu đẩy mạnh phân cấp cho địa phương theo hướng linh hoạt; xác định cần bao nhiêu vị trí việc làm cho hệ thống chính trị theo mô hình mới, đặc biệt là với cấp xã, trên cơ sở đó để tính toán biên chế cho giai đoạn 2026-2030. Nhiệm vụ hàng đầu hiện nay là hoàn thiện đầy đủ, đồng bộ hệ thống thể chế, chính sách, các quy định của Đảng, Nhà nước để phù hợp với mô hình mới. Trong đó, trọng tâm trước mắt là tăng cường cán bộ, nhất là cán bộ có chuyên môn sâu cho cấp xã. Đặc biệt, các địa phương cần tập trung ưu tiên cho hoạt động của trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã. Bởi đây là hình ảnh hiện thân sinh động nhất cho sự phục vụ, cho sự hài lòng của người dân. có nhiều thời gian để xuống địa bàn, gặp gỡ, lắng nghe, kịp thời giải quyết các yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân tại cơ sở” - ông Cường nói thêm. Thông tin với người dân tiến độ xử lý hồ sơ Với phường Bình Trưng, UBND phường luôn quán triệt tinh thần không làm phát sinh thủ tục, hồ sơ ngoài quy định, không làm khó người dân, doanh nghiệp. Người dân khi đến làm thủ tục đều được các chuyên viên, công chức tại trung tâm hành chính công hướng dẫn tận tình. “Tôi đến làm thủ tục đất đai. Do có nhiều thay đổi nên tôi chưa nắm hết, được cán bộ ở đây chỉ dẫn nhiệt tình, chi tiết cho từng phần khai thủ tục để tránh sai sót nên yên tâm lắm” - chị Ngô Mai Hương chia sẻ khi đến nộp hồ sơ tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Bình Trưng. Còn tại phường Thủ Đức, công tác tiếp nhận hồ sơ trong thời gian đây tăng lên đáng kể. Ghi nhận của PV, có ngày đến tận 11 giờ 30 vẫn còn người dân đến làm thủ tục. Nhiều người dân cho rằng điều họ cảm thấy dễ chịu là khi hồ sơ có chậm hơn so với quy định, chưa đảm bảo kịp tiến độ đều được phường thông báo rõ. “Mới vận hành bộ máy mới nên tôi biết còn nhiều thứ cần điều chỉnh. Thái độ phục vụ của cán bộ ở trung tâm là điều tôi rất quý, dù hồ sơ có chậm nhưng sự cầu thị, chân thành và nhẹ nhàng của đội ngũ làm tôi thấy rất thoải mái” - chị NTH đang chờ kết quả trả thủ tục đăng ký kinh doanh chia sẻ. Hiện UBND phường Thủ Đức hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến với những TTHC đã được tích hợp trên cổng dịch vụ công quốc gia. Kết quả xử lý trực tuyến trên tổng số hồ sơ được giải quyết tại phường bình quân đạt 39% (537/1.377 hồ sơ).• ở phường để khi tiếp nhận hồ sơ thì trao đổi, xử lý ngay. Hướng dẫn xử lý tài liệu trước sáp nhập Tại TP Hải Phòng, địa phương cũng gặp những khó khăn như quá tải công việc, nhân lực mỏng, phó chủ tịch UBND xã kiêm nhiệm giám đốc Trung tâm hành chính công khiến công việc điều hành đôi lúc bị gián đoạn… Tại kỳ họp HĐND TP Hải Phòng ngày 25-7 vừa qua, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu đề nghị trong sáu tháng cuối năm, UBND, HĐND TP Hải Phòng cần tập trung cao cho việc vận hành hiệu quả mô hình chính quyền địa phương hai cấp, bảo đảm thông suốt, hiệu lực, hiệu quả. “Chính quyền phải là nơi giải quyết vấn đề cho người dân và doanh nghiệp hiệu quả, nhanh chóng chứ không chỉ đơn thuần là nơi tiếp nhận thủ tục” - ông Lê Tiến Châu nhấn mạnh và yêu cầu tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, bố trí, sắp xếp, cán bộ có chuyên môn cho cấp xã, nhất là cán bộ có chuyên môn về xây dựng, đất đai, khoa học công nghệ và chuyển đổi số… Với Đồng Tháp, chính quyền tỉnh này đang xây dựng chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức và lên kế hoạch cải tạo trụ sở làm việc. Rà soát hệ thống thể chế, tập huấn quy định mới, bố trí nguồn lực phù hợp và đảm bảo vận hành hệ thống thông tin quản lý hành chính thông suốt, chú trọng việc tiếp nhận, xử lý kiến nghị từ người dân, doanh nghiệp. Tỉnh cũng kiến nghị Bộ Tư pháp và các đơn vị kỹ thuật sớm đồng bộ phần mềm quản lý hộ tịch và TTHC. Bộ Nội vụ cần hướng dẫn chỉnh lý hồ sơ địa giới hành chính mới và xử lý khối tài liệu của các đơn vị trước sáp nhập. Trong khi đó, Cà Mau đã kịp thời lập 12 tổ công tác để trực tiếp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các địa phương khi chính quyền hai cấp đi vào vận hành. Đồng thời, một tổ tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của các đơn vị, địa phương cũng được lập để tiếp nhận và xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh. Tỉnh Vĩnh Long cũng lập các tổ kỹ thuật chuyên trách để hỗ trợ xử lý các vấn đề liên quan đến vận hành các phần mềm dùng chung và Trung tâm phục vụ hành chính công. Cùng với đó, rà soát, xây dựng phương án bố trí nhân sự bổ sung để đáp ứng yêu cầu xử lý công việc. Đẩy nhanh tiến độ sửa chữa trụ sở, nhà công vụ, nhà lưu trú để bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức về trung tâm chính trị - hành chính của tỉnh làm việc… NHÓM PHÓNG VIÊN Công chức robot tại điểm phục vụ hành chính công phường Cửa Nam (TP Hà Nội) hướng dẫn người dân đến làm thủ tục hành chính. Ảnh: TRỌNG PHÚ Ý kiến (*) Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM NGUYỄN THỊ HỒNG THẮM: Rà soát, hoàn thành bố trí nhân sự Quá trình vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp đã gặp một số vướng mắc, khó khăn như về thể chế, chính sách, tổ chức, nhân sự… Sau sáp nhập, TP.HCM có diện tích lớn hơn, cán bộ, công chức phải di chuyển xa để đến nơi làm việc, trụ sở một số nơi chưa đảm bảo cơ sở vật chất… Việc phân công nhiệm vụ tại một số cơ quan, đơn vị chưa thực sự đồng bộ, có nơi xảy ra tình trạng thừa - thiếu cục bộ nhân sự. Cơ sở hạ tầng chưa thực sự đồng bộ nên việc kết nối, khai thác một số ứng dụng về giải quyết TTHC, quản lý hệ thống phần mềm quản lý văn bản điện tử, khai thác chia sẻ dữ liệu vẫn chưa đảm bảo cập nhật đầy đủ và vận hành thông suốt; đường truyền, kết nối tại một số địa phương còn chưa ổn định… Phạm vi chức năng, nhiệm vụ quản lý rộng hơn cũng đòi hỏi đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã cần được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực chuyên môn, kỹ năng số để đảm bảo chất lượng, hiệu quả tham mưu đặc biệt là các vấn đề liên quan đến tổ chức bộ máy, biên chế. Đây cũng là một thách thức lớn đối với TP với số lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đông và địa bàn rộng, có một số địa bàn ở vùng sâu, vùng xa, xã đảo nơi điều kiện triển khai còn hạn chế. Thời gian tới, TP sẽ rà soát, tập trung giải quyết những vấn đề mới phát sinh trong quá trình thực hiện việc sắp xếp lại các đơn vị hành chính. Hoàn thành cơ bản phương án bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người hoạt động không chuyên trách theo lộ trình… NGUYỄN THẢO (*) Các ý kiến được nêu tại Hội nghị sơ kết sáu tháng đầu năm 2025 của Bộ Nội vụ ngày 25-7.
RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==