168-2025

6 Pháp luật & cuộc sống - Thứ Hai 28-7-2025 phapluat@phapluattp.vn kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc thì chúng tôi nhận thấy rất nhiều vấn đề phải được đặt ra để xử lý, trong đó có tháo gỡ các vướng mắc về thể chế, pháp luật. Chúng ta đã đặt mục tiêu tăng trưởng 8% trong năm nay và tăng trưởng hai con số các năm sau. Hôm rồi, Thủ tướng đưa ra yêu cầu cao hơn, năm nay phải tăng trưởng 8,3%-8,5%. Vậy thì tháo gỡ các vướng mắc, bất cập về thể chế, pháp luật càng phải quyết liệt hơn. Khối lượng nhiệm vụ lập pháp khổng lồ mà vừa rồi Chính phủ và các cơ quan trình, QH thông qua phản ánh sự quyết tâm ấy, theo đúng nội dung, tinh thần, các chỉ đạo của Bộ Chính trị thể hiện trong Nghị quyết 66. Phiên họp đầu tiên của BCĐ Trung ương về hoàn thiện thể chế, pháp luật đầu tháng 6, Tổng Bí thư đã lưu ý rất kỹ những đầu công việc phải làm, trong đó đặt yêu cầu rất cao là trong năm 2025 này phải cơ bản tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật. . Hoạt động của BCĐ đến nay thế nào, thưa ông? + Ngày 30-4, cùng với việc ban hành Nghị quyết 66 thì Bộ Chính trị đồng thời ra quyết định thành lập BCĐ Trung ương về hoàn thiện thể chế, pháp luật, phân công Tổng Bí thư Tô Lâm làm trưởng ban, giao Đảng ủy Bộ Tư pháp làm cơ quan thường trực BCĐ. Hơn một tháng sau, ngày 4-6, Bộ Chính trị ban hành Quy định 297 về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, chế độ làm việc, quan hệ công tác của BCĐ. Ngay sau đó một ngày, ngày 5-6, Tổng Bí thư triệu tập họp toàn thể BCĐ để thảo luận một loạt công việc, từ quy chế làm việc; việc phân công nhiệm vụ cho các thành viên BCĐ; chương trình công tác năm 2025 của BCĐ; kế hoạch chỉ đạo rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật… Bốn ngày sau, 10-6, Tổng Bí thư Tô Lâm trong vai trò trưởng BCĐ ký ban hành một loạt văn bản về các nội dung này. Từ thông điệp kỷ nguyên mới đến Nghị quyết 66 . Nhưng hẳn là Nghị quyết 66 là kết quả của quá trình chuẩn bị rất kỹ? + Theo tôi quan sát thì ngay sau thông điệp về kỷ nguyên mới, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đặc biệt quan tâm tới việc xây dựng, hoàn thiện thể chế. Điều đó thể hiện qua bài phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp QH tháng 10-2024, Tổng Bí thư đánh giá thể chế đang là “điểm nghẽn của điểm nghẽn”. Tiếp đó, Tổng Bí thư đã giao cho Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp nghiên cứu, tham mưu với Bộ Chính trị về việc đổi mới công tác xây dựng pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật. Bộ Chính trị cũng đã có kết luận để Bộ Tư pháp tham mưu Chính phủ, trình QH thông qua tại kỳ họp bất thường hồi tháng 2-2025 việc sửa Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, qua đó phân vai rõ hơn, khoa học, sát thực tiễn hơn giữa cơ quan trình, cơ quan thẩm tra và QH trong quy trình lập pháp. NGHĨA NHÂN thực hiện Cùng với việc sắp xếp, tổ chức lại toàn bộ hệ thống chính trị theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, công tác xây dựng pháp luật theo yêu cầu của kỷ nguyên mới đang được đẩy mạnh. Đây có thể hiểu là kết quả bước đầu của việc triển khai Nghị quyết 66 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật, cũng là kết quả hoạt động của Ban Chỉ đạo Trung ương (BCĐ) về hoàn thiện thể chế, pháp luật mà Tổng Bí thư Tô Lâm làm trưởng ban. Để có cái nhìn tổng quát về chuyển biến này sau gần ba tháng Nghị quyết 66 được ban hành, Pháp Luật TP.HCM đã có cuộc trao đổi với TS Nguyễn Văn Cương, Viện trưởng Viện Chiến lược và khoa học pháp lý, Bộ Tư pháp, thư ký Tổ giúp việc của BCĐ. Quyết liệt, bài bản . Phóng viên: Sau ba tháng Nghị quyết 66 được ban hành, công tác triển khai đang được thực hiện thế nào, thưa ông? + TS Nguyễn Văn Cương: Đến thời điểm này, công tác tổ chức triển khai Nghị quyết 66 đang được triển khai rất bài bản. Về khía cạnh truyền thông nâng cao nhận thức, Bộ Chính trị đã tổ chức hội nghị toàn quốc, quán triệt Nghị quyết 66. Trong ngành tư pháp thì bộ cũng đã quán triệt đến lãnh đạo cấp vụ ngay sau khi nghị quyết được ban hành; tiếp theo là quán triệt trong toàn ngành. Thông điệp và tinh thần mà các cuộc quán triệt này phát ra là từ bộ đến tất cả các Sở Tư pháp, người làm công tác pháp chế, xây dựng pháp luật ở các bộ phải thực sự thay đổi cách nghĩ, cách xử lý công việc. Đặc biệt là đẩy nhanh nhất tốc độ xử lý công việc, thực sự quyết liệt trong tham mưu với tư duy kiến tạo phát triển, hành động vì lợi ích chung thì mới theo kịp được các chỉ đạo của Trung ương và các cấp có thẩm quyền. . Quốc hội (QH) kỳ họp vừa rồi đã thông qua tới 34 đạo luật. Có thể hiểu đấy là cách mà Nghị quyết 66 đang được triển khai? + Trong góc nhìn của tôi thì đúng như vậy. Khi Tổng Bí thư phát đi thông điệp rằng đất nước ta phải tiến vào Giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn nhìn từ Nghị quyết 66 Bộ trưởng Bộ Tư pháp cũng đã rất quyết liệt thúc đẩy công tác nghiên cứu, chủ trì, phối hợp với các bộ, ban ngành Trung ương, sự ủng hộ của các tỉnh ủy, thành ủy được triển khai bài bản, chặt chẽ. Và Đảng ủy Bộ Tư pháp đã kịp trình Bộ Chính trị đề án nghiên cứu, xây dựng Nghị quyết 66 theo đúng tiến độ. Tôi cảm nhận quá trình chuẩn bị để Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 66 dù khẩn trương nhưng rất bài bản và kỹ lưỡng. Ngay sau khi ban hành nghị quyết, BCĐ, Thường trực BCĐ đã nhanh chóng vào việc rất nhịp nhàng, hiệu quả. Như phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 12 hôm 18-7, Tổng Bí thư nói là đã chuyển trạng thái từ “vừa chạy vừa Sau gần ba tháng ban hành, Nghị quyết 66 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đã đem lại những kết quả bước đầu. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì phiên họp thứ nhất Ban Chỉ đạo Trung ương về hoàn thiện thể chế, pháp luật, ngày 5-6. Ảnh: QH Hội nghị Trung ương 12 (khai mạc ngày 18-7) đã quyết định sửa đổi, bổ sung một số nghị quyết do BCH Trung ương ban hành, trong đó có Nghị quyết 27 về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam trong giai đoạn mới, được ban hành tháng 11-2022. Thông báo hội nghị cho biết BCH Trung ương đã đánh giá những kết quả tích cực đạt được trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 27. Tuy nhiên, Trung ương cũng nhìn thẳng vào sự thật là công tác xây dựng pháp luật vẫn còn tồn tại, hạn chế như tư duy xây dựng pháp luật trong một số lĩnh vực còn thiên về quản lý, hạn chế việc đổi mới sáng tạo, khơi thông nguồn lực, tạo động lực tăng trưởng mới... Nhằm khắc phục những vấn đề nêu trên, BCH Trung ương thống nhất sửa đổi, bổ sung nội dung“tăng cường xây dựng các đạo luật có nội dung cụ thể, hiệu lực trực tiếp” tại Mục IV.3. Nghị quyết 27-NQ/TW. Hướng sửa đổi, bổ sung là công tác xây dựng pháp luật phải chuyển mạnh từ tư duy “quản lý” sang tư duy “kiến tạo phát triển”; đề cao tính kịp thời, linh hoạt để đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững, tháo gỡ các điểm nghẽn, vướng mắc về thể chế; phân định rõ ràng, hợp lý thẩm quyền lập pháp và lập quy, bảo đảm yêu cầu các quy định của luật phải mang tính ổn định, có giá trị lâu dài. Sửa đổi Nghị quyết 27 về xây dựng nhà nước pháp quyền Quang cảnh Hội nghị Trung ương 12 khóa XIII. Ảnh: CTV TS Nguyễn Văn Cương.

RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==