174-2025

7 dư luận và ảnh hưởng đến hiệu lực, hiệu quả thi hành pháp luật. Trả lời, VKSND Tối cao cho rằng để góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết một số vụ việc, vụ án hình sự khiến thời gian giải quyết bị kéo dài trong thời gian qua, các khoản 27, 29 và 33 Điều 1 Luật số 99/2025/QH15 ngày 27-6-2025 của QH sửa đổi, bổ sung một số điều của BLTTHS đã sửa đổi, bổ sung Điều 233, Điều 243 và Điều 290 BLTTHS để đảm bảo điều tra, truy tố, xét xử vắng mặt bị can, bị cáo trong BLTTHS năm 2015. Ngoài ra, liên ngành tư pháp Trung ương đã ban hành Thông tư liên tịch số 05/2025/TTLT-BCABQP-VKSNDTC-TANDTC ngày 1-7-2025 giữa Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, VKSND Tối cao, TAND Tối cao quy định về phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng trong điều tra, truy tố, xét xử vắng mặt bị can, bị cáo. Theo VKSND Tối cao, áp dụng các quy định này sẽ góp phần giải quyết, tháo gỡ tình trạng phải tạm đình chỉ điều tra, tạm đình chỉ đối với một số vụ án có khó khăn, vướng mắc liên quan, đảm bảo thúc đẩy việc giải quyết vụ án được kịp thời, đáp ứng yêu cầu của cử tri.• Pháp luật & cuộc sống - Thứ Hai 4-8-2025 YẾ N CHÂU Mới đây, VKSND Tối cao ban hành Văn bản 3409/ VKSTC-V14 về việc trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hải Dương cũ (nay là TP Hải Phòng) gửi tới Quốc hội (QH) trước kỳ họp thứ 9, QH khóa XV. Cử tri muố n giữ hì nh phạ t tử hì nh vớ i tộ i phạ m tham nhũ ng Theo đó, đối với các tội phạm về tham nhũng, cử tri bày tỏ mong muốn giữ nguyên hình phạt tử hình để đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa chung; đồng thời, nghiên cứu hoàn thiện chính sách xử lý nghiêm minh đối với loại tội phạm này. Trả lời, VKSND Tối cao cho rằng ngày 25-6-2025 tại kỳ họp thứ 9, QH khóa XV, QH đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của BLHS. Trong đó, tại Điều 353 và Điều 354 đã bỏ hì nh phạ t tử hình đối với tội tham ô tài sản và tội nhận hối lộ trong BLHS dựa trên nhiều căn cứ. Đó là nhằm cụ thể hóa quan điểm, chủ trương của Đảng về thu hẹp hình phạt tử hình, trên cơ sở kế thừa tinh thần thu hẹp dần hình phạt tử hình trong BLHS qua các lần sửa đổi, bổ sung. Căn cứ nữa là dựa trên cơ sở nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng các vấn đề như tính chất, mức độ của hành vi phạm tội; tầm quan trọng của khách thể bảo vệ; khả năng khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội gây ra; căn cứ kết quả tổng kết công tác thi hành BLHS, nhiều tội danh có quy định về hình phạt tử hình nhưng không áp dụng trên thực tế thời gian qua... Ngoài ra, tham khảo kinh nghiệm quốc tế cho thấy hiện nay xu hướng về việc giảm hình phạt tử hình trong quy định của pháp luật cũng như thực tế thi hành trên thế giới là phổ biến. Trong 193 quốc gia là thành viên của Liên hợp quốc chỉ còn khoảng 50 quốc gia quy định về hình phạt tử hình. Mặt khác, trách nhiệm, nghĩa vụ của Việt Nam khi là thành viên của các điều ước quốc tế có liên quan, đặc biệt tại khoản 2 Điều 6 Công ước của Liên hợp quốc về quyền dân sự và chính trị xác định: “Ở những nước mà hình phạt tử hình chưa được xóa bỏ thì chỉ được phép áp dụng hình phạt tử hình đối với những tội ác nghiêm trọng nhất”. Căn cứ hoạt động hợp tác quốc tế của nước ta, việc xây dựng hệ thống pháp luật tương đồng với đa số các nước trên thế giới nhất là loại bỏ dần hình phạt tử hình sẽ góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy các quan hệ hợp tác ngày càng bền chặt và tin tưởng lẫn nhau. Theo VKSND Tối cao, vì các lý do nêu trên, QH đã bãi bỏ hình phạt tử hình đối với tội tham ô tài sản và tội nhận hối lộ trong BLHS. Đồng thời, để đảm bảo thu hồi tài sản do phạm tội mà có, khuyến khích người phạm tội tích cực khai báo trong quá trình giải quyết vụ án nhưng vẫn đảm bảo tính nghiêm minh. Cụ thể, khoản 4 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của BLHS đã bổ sung khoản 1 Điều 63 BLHS quy định như sau: “Người bị kết án tù chung thân về tội tham ô tài sản, tội nhận hối lộ chỉ có thể được xét Quang cảnh một phiên tòa hình sự tại TP.HCM. Ảnh minh họa: HOÀNG GIANG Trong 193 quốc gia là thành viên của Liên hợp quốc chỉ còn khoảng 50 quốc gia quy định về hình phạt tử hình. phapluat@phapluattp.vn VKSND Tối cao trả lời cử tri liên quan hình phạt tử hình Theo VKSND Tối cao, việc bỏ hình phạt tử hình đối với các tội tham ô tài sản, nhận hối lộ là nhằm cụ thể hóa quan điểm, chủ trương của Đảng về thu hẹp hình phạt tử hình... giảm thời hạn chấp hành hình phạt khi đã chủ động nộp lại ít nhất 3/4 tài sản tham ô, nhận hối lộ và đã hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm hoặc lập công lớn”. Cử tri TP.HCM kiến nghị khắc phục tình trạ ng án kéo dài VKSND Tối cao ban hành Văn bản 3360/VKSTC-V14 về việc trả lời kiến nghị của cử tri TP.HCM gửi tới QH trước kỳ họp thứ 9, QH khóa XV. Theo đó, cử tri kiến nghị nghiên cứu trình QH sửa đổi, bổ sung một số quy định trong BLTTHS theo hướng khắc phục tình trạng kéo dài quá trình xử lý đối với một số vụ án, tránh việc vụ án không được đưa ra xét xử trong thời gian quá lâu (thậm chí trên 10 năm), gây bức xúc trong Chính phủ vừa ban hành Nghị định 212/2025 quy định chi tiết hoạt động đầu tư từ các quỹ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Các quỹ bảo hiểm được đầu tư vào một số lĩnh vực tại thị trường trong nước và thị trường quốc tế. Theo đó, danh mục đầu tư tại thị trường trong nước của các quỹ này bao gồm: Công cụ nợ của Chính phủ bao gồm trái phiếu Chính phủ, tín phiếu kho bạc, công trái xây dựng Tổ quốc. Trái phiếu chính quyền địa phương, trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh. Tiền gửi tại các ngân hàng thương mại nhà nước và ngân hàng thương mại cổ phần có vốn nhà nước trên 50% vốn điều lệ; không thực hiện đầu tư tại các ngân hàng thương mại đang được kiểm soát đặc biệt. Trái phiếu, chứng chỉ tiền gửi của các ngân hàng thương mại nhà nước và ngân hàng thương mại cổ phần có vốn nhà nước trên 50% vốn điều lệ; không thực hiện đầu tư tại các ngân hàng thương mại đang được kiểm soát đặc biệt. Trong khi đó, danh mục đầu tư tại thị trường quốc tế là trái phiếu Chính phủ. BHXH Việt Nam thực hiện đầu tư hoặc ủy thác đầu tư. Trường hợp ủy thác đầu tư, BHXH Việt Nam xây dựng phương án thực hiện để báo cáo Hội đồng quản lý (HĐQL) BHXH thông qua trong phương án đầu tư hằng năm. Hoạt động đầu tư từ các quỹ BHXH, BHYT, BHTN tuân thủ nguyên tắc đầu tư của từng quỹ quy định tại Luật BHXH, Luật BHYT và Luật Việc làm. Việc ưu tiên đầu tư vào trái phiếu Chính phủ, nhất là trái phiếu Chính phủ dài hạn, do HĐQL quyết định tại phương án hằng năm và được xác định bằng tỉ trọng số dư trái phiếu Chính phủ so với số dư tổng danh mục đầu tư của BHXH Việt Nam. Cũng theo Nghị định 212/2025, tiền sinh lời từ hoạt động đầu tư của các quỹ bảo hiểm được sử dụng để trích lập quỹ dự phòng rủi ro trong hoạt động đầu tư từ các quỹ này. Theo nguyên tắc, mức trích quỹ dự phòng rủi ro hằng năm tối đa không quá 2% số tiền sinh lời của hoạt động đầu tư cho đến khi số dư quỹ dự phòng rủi ro bằng 5% số dư nợ đầu tư của năm trước liền kề. Mức trích cụ thể sẽ do giám đốc BHXH Việt Nam quyết định. Quỹ dự phòng rủi ro trong thời gian chưa sử dụng được đầu tư vào công cụ nợ của Chính phủ. Phần còn lại được phân bổ vào các quỹ BHXH, BHYT, BHTN theo tỉ lệ số tiền sinh lời đóng góp của từng quỹ trên tổng số tiền sinh lời. Về rủi ro, việc xử lý đối với các khoản tiền gửi, trái phiếu, chứng chỉ tiền gửi của các ngân hàng thương mại bị chậm hoặc không thanh toán được lãi hoặc gốc sẽ được thực hiện theo các biện pháp: Gia hạn nợ, khoanh nợ, xóa lãi, bán nợ hoặc xóa nợ gốc. Giám đốc BHXH Việt Nam có quyền xem xét, quyết định xử lý đối với trường hợp áp dụng biện pháp gia hạn nợ. Các trường hợp còn lại thẩm quyền sẽ do HĐQL xem xét, quyết định. Khi xảy ra rủi ro dẫn đến vốn đầu tư không thu hồi đúng hạn hoặc không có khả năng thu hồi, BHXH Việt Nam phải kịp thời báo cáo HĐQL để xác minh, đánh giá mức độ thiệt hại, tổn thất về tài sản và lập hồ sơ đề nghị xử lý. Kiến nghị HĐQL xem xét, xử lý đối với các biện pháp xử lý rủi ro thuộc thẩm quyền của HĐQL như trên. Về nguyên tắc xử lý rủi ro, trước hết khoản đầu tư phải được thực hiện theo đúng thẩm quyền và phương thức đầu tư đã được quy định. Phải có đủ hồ sơ, tài liệu chứng minh việc rủi ro là do nguyên nhân khách quan làm thiệt hại một phần hoặc toàn bộ vốn đầu tư. Tùy theo nguyên nhân, mức độ, việc xử lý rủi ro được xem xét đối với từng trường hợp cụ thể. Một khoản đầu tư bị rủi ro có thể áp dụng một hoặc nhiều biện pháp xử lý. AN BÌNH Việc đầu tư do Bảo hiểm xã hội thực hiện hoặc ủy thác. Ảnh minh họa: AI Quỹ BHXH, BHYT được đầu tư vào đâu?

RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==