174-2025

9 kinhtedothi@phapluattp.vn đồng nếu xâm nhập hoặc tìm cách xâm nhập hệ thống TTĐT giao thông đường bộ; phá hoại, đánh cắp dữ liệu hệ thống TTĐT giao thông đường bộ; làm thay đổi trái phép chương trình phần mềm, dữ liệu điện tử sử dụng trong TTĐT giao thông đường bộ. Thêm vào đó, doanh nghiệp vận hành trạm thu phí sẽ bị phạt 10-40 triệu đồng trong trường hợp không thực hiện đúng quy trình quản lý, vận hành để số lượng ô tô xếp hàng chờ trước trạm thu phí; thời gian đi qua trạm thu phí của một ô tô lớn hơn 10 phút đến 30 phút hoặc xảy ra tai nạn giao thông. Xử phạt nếu không ưu tiên chỗ ngồi cho người già Về hoạt động kinh doanh vận tải (KDVT) đường bộ, Bộ Xây dựng đề xuất bổ sung quy định phạt 3-4 triệu đồng đối với cá nhân và 6-8 triệu đồng đối với tổ chức khi không thực hiện công bố tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ vận tải; bến xe không kê khai, công bố thông tin về giá dịch vụ xe ra vào bến xe theo quy định của pháp luật... Phạt 8-10 triệu đồng đối với cá nhân, 16-20 triệu đồng với đơn vị KDVT không có bộ phận quản lý an toàn hoặc có nhưng không thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ theo quy định. Tăng mức phạt tiền lên 12-16 triệu đồng với cá nhân, 24-32 triệu đồng đối với tổ chức khi KDVT bằng ô tô, xe bốn bánh có gắn động cơ mà không có giấy phép KDVT theo quy định; thành lập, tổ chức điểm giao dịch đón trả khách, bốc dỡ hàng hóa trái phép. Mức tiền phạt trên cũng được áp dụng cho đơn vị KDVT khi để tổ chức, cá nhân không có giấy phép KDVT điều hành xe và lái xe hoặc quyết định giá cước để vận tải hành khách… Tăng mức phạt 30-50 triệu đồng đối với đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải không công bố quy trình giải quyết khiếu nại của khách hàng, không có hệ thống lưu trữ các khiếu nại của khách hàng VIẾ T LONG Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) trong lĩnh vực đường bộ. Đây là nghị định mới sau khi Luật Đường bộ có hiệu lực nhưng bám sát sườn Nghị định 100/2019 quy định xử phạt VPHC về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Trong đó, cơ quan soạn thảo đề xuất bổ sung chế tài nhiều hành vi vi phạm, đồng thời tăng mức phạt tiền hàng loạt hành vi… Bổ sung chế tài liên quan đến sử dụng thẻ ETC Một điểm mới được Bộ Xây dựng đưa vào dự thảo là biện pháp chế tài đối với hành vi vi phạm về thanh toán điện tử (TTĐT) giao thông đường bộ. Cụ thể, các tổ chức sẽ bị phạt 10-20 triệu đồng, vớ i cá nhân là 5-10 triệu đồng nếu thực hiện hành vi tự ý chuyển thẻ thu phí không dừng (ETC) từ xe này sang xe khác; phá hủy, làm giả, xóa dữ liệu hoặc can thiệp nội dung thẻ ETC. Lợi dụng lỗi hệ thống mạng máy tính trong hoạt động TTĐT giao thông đường bộ để trục lợi; mở hoặc duy trì tài khoản giao thông nặc danh, mạo danh. Cá nhân sẽ bị phạt tiền lên đến 20 triệu đồng, vớ i tổ chức là 40 triệu Các chủ xe cá nhân sẽ bị xử phạt nếu sử dụng thẻ ETC không đúng quy định. Ảnh: P.HÙNG theo quy định; từ chối cung cấp tài khoản phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải theo yêu cầu của cơ quan chức năng. Phạt 2-3 triệu đồng đối với cá nhân và 4-6 triệu đồng đối với tổ chức khi không bố trí nhân sự thực hiện theo dõi, giám sát hoạt động của tài xế, xe khi hoạt động. Không thực hiện miễn, giảm giá vé đối với người cao tuổi, người khuyết tật và các đối tượng chính sách khác theo quy định. Không thanh toán tiền vé cho hành khách đã mua vé nhưng từ chối chuyến đi trước khi xe khởi hành theo quy định đối với tuyến cố định. Đáng chú ý, cơ quan soạn thảo đề xuất phạt nhân viên xe chạy tuyến cố định, xe buýt, vận chuyển hành khách theo hợp đồng 100.000-200.000 đồng nếu không bố trí chỗ ngồi ưu tiên cho người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em và phụ nữ mang thai, không hướng dẫn hành khách ngồi đúng nơi quy định.• Bộ Xây dự ng đề xuấ t phạt 8-10 triệu đồng đối với cá nhân, 16-20 triệu đồng với đơn vị kinh doanh vận tải không có bộ phận quản lý an toàn hoặc có nhưng không thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ. Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết từ ngày 1-8, TP.HCM đã khai thác 37 tuyến xe buýt mới do Futa Buslines và Vinbus vận hành sau đấu thầu. Đồng thời, điều chỉnh lộ trình nhiều tuyến xe buýt. Trong đó có tuyến 150 (Bến xe buýt Chợ Lớn - Bến xe Miền Đông (BXMĐ) mới) do Vinbus đảm nhận đã được điều chỉnh điểm cuối tuyến về BXMĐ mới thay vì ngã ba Tân Vạn như trước đây. Việc điều chỉnh này gây khó khăn cho người dân từ tỉnh Đồng Nai về phía TP.HCM và ngược lại. Hơn hết, tuyến xe buýt này cũng là một trong những tuyến có đông học sinh, sinh viên, người lao động, người già đi khám chữa bệnh nên việc điều chỉnh tuyến đã nhận được sự quan tâm, góp ý của nhiều hành khách. Về vấn đề này, trung tâm đã tiếp nhận các ý kiến. Trung tâm và các đơn vị đã thống nhất điều chỉnh lộ trình hoạt động của các tuyến xe buýt số 60-1, 60-3 và 60-7 theo hướng kết nối Bến xe Ngã tư Vũng Tàu để đưa hành khách đến BXMĐ mới tiếp chuyển tuyến xe buýt 150. Giải pháp này giúp phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách được tốt hơn từ ngã tư Vũng Tàu, Bến xe Ngã tư Vũng Tàu, ngã ba Tân Vạn đến BXMĐ mới và ngược lại. Trung tâm cũng phối hợp với Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai điều chỉnh hoạt động tuyến 60-7 mà Futa Buslines đang đảm trách. Hiện công ty đang miễn vé cho hành khách trung chuyển từ ngã tư Vũng Tàu, Bến xe Ngã tư Vũng Tàu, ngã ba Tân Vạn đến BXMĐ mới trên tuyến xe buýt 60-7 để lên tuyến xe buýt 150. Thời gian miễn vé đến hết ngày 31-8. Trung tâm cũng tăng số chuyến hoạt động trong ngày lên 70 chuyến nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. ĐÀ O TRANG Đề xuấ t bổ sung chế tà i, tăng mứ c phạ t vớ i xe kinh doanh vậ n tải Bộ Xây dựng đề xuất xử phạt nhiều hành vi liên quan đến sử dụng thẻ ETC, tăng mức phạt tiền và bổ sung các chế tài với xe kinh doanh vận tải. TP.HCM: Đã có tuyến xe buýt kết nối với tuyến 150 Bộ Xây dựng cho biết dự thảo nghị định trên không chỉ cập nhật các quy định để phù hợp với Luật Đường bộ năm 2024 và các văn bản quy định chi tiết Luật Đường bộ mà còn tăng cường tính răn đe, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và góp phần đảm bảo trật tự, an toàn giao thông. Các điểm mới về hành vi vi phạm, mức phạt, biện pháp khắc phục hậu quả và thủ tục xử phạt đều được cụ thể hóa và chi tiết hơn, tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho việc thực thi. Tiêu điểm Góp ý về các đề xuất trên, đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng cần xem xét quy định về “bộ phận quản lý an toàn”trong dự thảo, vì không phù hợp đối với các đơn vị kinh doanh siêu nhỏ như hộ gia đình. Thực tế các hộ gia đình chỉ có 1-2 xe KDVT thì không thể thành lập được “bộ phận an toàn”. Vì vậy, cần tách riêng quy định trên theo hướng chỉ áp dụng với doanh nghiệp và hợp tác xã, còn các hộ gia đình KDVT nên quy định chủ hộ đảm nhiệm công tác an toàn cho phù hợp. Đại diện hiệp hội cũng kiến nghị bỏ quy định phù hiệu đối với xe KDVT vì phù hiệu là để nhận diện xe KDVT và xe cá nhân, trong khi xe KDVT đều có biển số nền màu vàng nên việc quy định như trên không còn ý nghĩa… Trong khi đó, đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị dự thảo nên bỏ phạt hành vi nhà xe không trả lại tiền cho hành khách đã mua vé nhưng từ chối chuyến đi. “Chúng tôi cho rằng xử phạt đối với hành vi này là chưa hợp lý vì đây là hành vi được điều chỉnh bởi pháp luật dân sự, trong mối quan hệ giữa hành khách và đơn vị vận tải…” - đại diện VCC nêu quan điểm. Liên quan đến các ý kiến trên, đại diện cơ quan soạn thảo cho rằng dự thảo nghị định được xây dựng trên nguyên tắc phù hợp với các quy định của pháp luật. Trong đó, việc quy định “bộ phận quản lý an toàn” nhằm đảm bảo quyền lợi cho hành khách và đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong vận tải đường bộ. Quy định nhà xe không hoàn trả tiền cho khách khi họ không thực hiện chuyến đi ngoài việc chiếu theo Bộ luật Dân sự cũng cần phải bị xử phạt. Hộ gia đình khó có “bộ phận quản lý an toàn” Đã có tuyến xe buýt kết nối với tuyến xe buýt 150, hành khách được miễn vé từ nay đến ngày 31-8. Ảnh: ĐT

RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==