175-2025

10 Bất động sản - Thứ Ba 5-8-2025 batdongsan@phapluattp.vn không để kéo dài khoảng trống pháp lý khiến môi giới nửa vời lách luật hành nghề, gây nhiễu loạn thị trường”. Đồng quan điểm, ông Ngô Quang Phúc, Tổng Giám đốc Phú Đông Group, cho rằng một thị trường BĐS phát triển lành mạnh không thể dựa vào lực lượng môi giới yếu kém, thiếu chuẩn hóa và hành nghề chui. Chứng chỉ hành nghề không thể là món hàng trao tay trong vài giờ học, mà phải là kết quả của quá trình đào tạo thực chất, thi cử minh bạch và kiểm định nghiêm ngặt. Các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng nếu không xử lý rốt ráo vấn đề này, hệ lụy sẽ không chỉ dừng lại ở vài khách hàng bị tư vấn sai, thậm chí bị lừa mà là sự suy giảm niềm tin vào cả một ngành nghề, kéo lùi sự phát triển bền vững của thị trường BĐS Việt Nam trong giai đoạn chuyển mình đầy tiềm năng như hiện nay.• THÙY LINH Theo Hội Môi giới bất động sản (BĐS) Việt Nam (VARS), hiện nay số lượng doanh nghiệp (DN) BĐS đang gia tăng, kéo theo nhu cầu lớn về nhân lực môi giới. Thực tế này giúp số lượng người quay trở lại hành nghề hoặc lần đầu tham gia thị trường tăng mạnh, ước tính lên đến hàng chục ngàn người. Những người làm công việc môi giới BĐS phải có chứng chỉ hành nghề. Việc này bắt buộc họ phải tham gia các khóa đào tạo chính quy, tuy nhiên, bên cạnh những nơi đào tạo chính quy, uy tín, đã xuất hiện nhiều khóa học đào tạo môi giới chui, thiếu nội dung, không được cơ quan chức năng công nhận. Cấp chứng chỉ môi giới nhà đất siêu tốc Hiện nay, nhiều cá nhân hành nghề môi giới đã chủ động thích ứng với yêu cầu mới của thị trường. Họ nghiêm túc tham gia các khóa đào tạo chính quy, tích cực học tập và chuẩn bị cho kỳ thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề theo đúng quy định của pháp luật. Đây là những người theo đuổi nghề môi giới một cách bài bản, góp phần nâng cao tính chuyên nghiệp và minh bạch cho thị trường. Tuy nhiên, trong báo cáo mới nhất về thị trường môi giới BĐS, VARS cho biết hiện nay đang tồn tại một thực trạng đáng lo ngại. Đó là hàng loạt khóa học đào tạo môi giới chui, thiếu nội dung, không được cơ quan chức năng công nhận xuất hiện rất nhiều. Đáng nói hơn, một số đơn vị đào tạo dù nắm rõ các quy định pháp luật nhưng lợi dụng sự thiếu hiểu biết của học viên để dẫn dắt họ tham gia các khóa học đào tạo không đạt chuẩn. Việc này làm gia tăng rủi ro cho thị trường và ảnh hưởng đến uy tín của nghề môi giới BĐS. Theo VARS, thực tế có những chương trình đào tạo môi giới BĐS chỉ diễn ra trong hai buổi, mỗi buổi kéo dài 2 giờ 30 phút, tính cả thời gian nghỉ giải lao. Tương đương tổng thời lượng chương trình chỉ đạt khoảng 5 giờ (hơn 6 tiết học). Thậm chí, nhiều cơ sở còn tổ chức đào tạo quản lý sàn giao dịch BĐS chỉ trong một buổi duy nhất là có được chứng chỉ hành nghề. Điều này không chỉ vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật, mà còn cho thấy sự coi thường công tác đào tạo và chuẩn hóa lực lượng môi giới. Trong khi đó, theo quy định của Thông tư 04/2024 do Bộ Xây dựng ban hành, mỗi khóa đào tạo chứng chỉ hành nghề môi giới phải có ít nhất 74 tiết học, tương đương hơn 50 giờ học thực tế bao gồm kiến thức cơ sở, chuyên môn, thực hành tại sàn giao dịch và kiểm tra cuối khóa. Tại các khóa học chui, dù thời lượng học bị cắt xén nhưng vẫn thu học phí không rẻ, dao động 2-2,5 triệu đồng/ khóa học. Với chất lượng đào tạo như vậy, học viên không những bị thiệt hại về tài chính mà còn không được trang bị kiến thức hành nghề cơ bản, cần thiết, dễ trở thành nguồn nhân lực yếu kém, tiếp tay cho các giao dịch sai phạm hoặc dự án “ma”. Đáng lo hơn nữa, các khóa học chui nêu trên lại rất hút học viên trong khi những khóa đào tạo bài bản do các Những người theo đuổi nghề môi giới một cách bài bản, góp phần nâng cao tính chuyên nghiệp và minh bạch cho thị trường. Ảnh: QH đơn vị uy tín tổ chức lại gặp khó khăn trong việc thu hút học viên, vì yêu cầu khắt khe trong việc học và thi. Sự lệch pha này dẫn đến hệ quả là thị trường ngày càng xuất hiện nhiều môi giới BĐS không chuyên nghiệp, dễ dẫn tới rủi ro cho khách hàng như tư vấn sai pháp lý, môi giới đất không đủ điều kiện giao dịch, tiếp thị dự án “ma”, thổi giá gây sốt ảo thị trường... Những hành vi này không chỉ đẩy rủi ro về phía người mua, mà còn làm méo mó niềm tin vào thị trường BĐS. Xử lý nghiêm các cơ sở đào tạo trá hình Hiện tượng đào tạo chui, chứng chỉ hành nghề tự cấp không còn là câu chuyện cá biệt, mà đang là mối đe dọa trực tiếp đến nỗ lực minh bạch hóa và chuyên nghiệp hóa thị trường BĐS. Trước thực trạng đó, TS Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch VARS, cho rằng: “Đã đến lúc cơ quan chức năng cần công khai danh sách các đơn vị đủ điều kiện tổ chức đào tạo và sát hạch theo đúng Thông tư 04/2024 để người học có thể nhận diện, lựa chọn đúng cơ sở được cấp phép. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cần tiến hành việc thanh tra đột xuất các cơ sở đào tạo, xử lý nghiêm hành vi tổ chức đào tạo chui. Thậm chí rút giấy phép hoạt động nếu phát hiện tái phạm. Quan trọng hơn cả là đẩy nhanh tiến độ tổ chức các kỳ thi sát hạch chứng chỉ hành nghề, Chứng chỉ hành nghề không thể là món hàng trao tay trong vài giờ học, mà phải là kết quả của quá trình đào tạo thực chất, thi cử minh bạch và kiểm định nghiêm ngặt. Số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Thống kê cho thấy trong sáu tháng đầu năm nay, thị trường BĐS trên cả nước ghi nhận gần 2.800 DN quay lại hoạt động, tăng 76% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng DN thành lập mới cũng ghi nhận mức tăng 15%, trung bình mỗi tháng có thêm 430 DN mới. Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản đang bị biến tướng thành “hàng hóa” trao tay sau vài giờ học, làm méo mó nỗ lực chuẩn hóa nghề nghiệp và đẩy thị trường vào nguy cơ thiếu minh bạch. Sở Xây dựng TP.HCM vừa có thông báo về việc điều chỉnh giao thông trên các đường Đỗ Mười, Lê Đức Anh. Theo Sở Xây dựng, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ đã có đề xuất phương án đảm bảo an toàn giao thông, điều chỉnh giao thông các đường Đỗ Mười, Lê Đức Anh. Sở Xây dựng cũng đã thống nhất phương án theo đề xuất của trung tâm. Phương án cụ thể như sau: Trên phần đường hỗn hợp các đường Đỗ Mười, Lê Đức Anh cấm xe tải trên 2,5 tấn và xe khách trên 16 chỗ (ngoại trừ xe buýt) lưu thông trong khoảng thời gian từ 6 giờ đến 22 giờ. Đồng thời, cấm dừng xe và đỗ xe từ 6 giờ đến 22 giờ và cấm đỗ xe 24/24 giờ. Thời gian thực hiện từ ngày 2-8. Sở Xây dựng giao Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ khẩn trương lắp đặt hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ theo phương án đã được Sở Xây dựng thông qua. Đồng thời thông báo đến lực lượng CSGT để được hỗ trợ xử lý các trường hợp vi phạm. Trung tâm cần rà soát, thống kê các đoạn đường thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông trên phần đường hỗn hợp các đường Đỗ Mười, Lê Đức Anh. Từ đó, đề xuất triển khai thí điểm hạn chế tốc độ tối đa 30 km/giờ đối với xe tải, xe sơmi rơmoóc trên phần đường hỗn hợp trong thời gian sáu tháng trước khi nhân rộng trên hai tuyến đường này. Sở Xây dựng đề nghị Phòng CSGT Công an TP.HCM tăng cường công tác tuần tra, điều hòa giao thông, xử lý vi phạm thông qua hình ảnh, camera trên hai tuyến đường này nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Tuy nhiên, sau điều chỉnh giao thông trên các đường Đỗ Mười, Lê Đức Anh, một số doanh nghiệp trên trục đường này gặp khó khăn khi ra vào kho bãi của công ty. Về vấn đề này, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ cho biết biển báo trên là để đảm bảo an toàn giao thông. Đồng thời, biển báo chỉ cấm xe tải trên 2,5 tấn và xe khách trên 16 chỗ (ngoại trừ xe buýt) lưu thông; không cấm xe tải, xe container ra vào kho bãi tại trục đường này. ĐÀO TRANG TP.HCM điều chỉnh giao thông trên các đường Đỗ Mười, Lê Đức Anh Lo ngại với chứng chỉ môi giới nhà đất đào tạo siêu tốc Từ ngày 2-8, cấm xe tải trên 2,5 tấn và xe khách trên 16 chỗ đi vào làn hỗn hợp trên các đường Đỗ Mười và Lê Đức Anh từ 6 giờ đến 22 giờ. Ảnh: ĐT

RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==