6 Pháp luật & cuộc sống - Thứ Ba 5-8-2025 đã tiếp nhận 13 đơn tố cáo, kiến nghị, phản ánh; tiếp nhận hồ sơ và thực hiện niêm yết theo quy định 21 hồ sơ của các văn phòng công chứng; 70 hồ sơ của văn phòng thừa phát lại, 50 hồ sơ của tòa án... Trong một tháng vận hành, Trung tâm phục vụ hành chính công đã tiếp nhận tổng số 2.593 lượt hồ sơ, trong đó có 456/456 hồ sơ hộ tịch đăng ký trực tuyến. Cũng theo bà Tuyết, quá trình vận hành, UBND phường nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Thành ủy, UBND TP, sự hướng dẫn của Sở Tư pháp và sự đồng tình của người dân đối với các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Trung tâm phục vụ hành chính công được vận hành hiệu quả, ứng dụng công nghệ thông tin được đẩy mạnh, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính và cải thiện mức độ hài lòng của người dân, tổ chức. Trao đổi về thực tiễn khi thực hiện nhiệm vụ, cán bộ tư pháp hộ tịch phường Tân Định cho biết đang gặp phải một khó khăn. Cụ thể như hệ thống đăng ký và quản lý hộ tịch của Bộ Tư pháp dữ liệu hiện tại chưa đầy đủ nên khó khăn trong công tác trích lục bản sao hộ tịch, xác nhận tình trạng hôn nhân, kết hôn… Hệ thống còn thiếu các chức năng về nuôi con nuôi, thay đổi, cải chính; hệ thống liên thông khai sinh, khai tử chưa đồng bộ dữ liệu điện tử đến cơ quan công an và bảo hiểm; thực hiện thủ tục thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch theo nơi cư trú của cá nhân thì không thực hiện được trên phần mềm hộ tịch. Trong quá trình thực hiện đăng ký khai sinh cho trẻ còn phát sinh lỗi cấp số định danh cá nhân. Phường đã chủ động trong việc tìm kiếm dữ liệu từ kho số hóa sổ bộ hộ tịch của TP.HCM. Từ đó, địa phương đề xuất cần liên thông chia sẻ dữ liệu hộ tịch để thuận lợi trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Sớm có hướng dẫn về ủy quyền ký giấy tờ sao y, chứng thực Ông Nguyễn Thành Danh, Phó Chủ tịch UBND phường, cho biết hiện nay thủ tục sao y, chứng thực chiếm khoảng 70% hồ sơ giải quyết tại phường. Với lượng hồ sơ phải ký chứng thực như vậy, lãnh đạo phường phụ trách phải mất rất nhiều thời gian để dành cho ký chứng thực trong khi còn phải xử lý nhiều công việc khác. Từ đó, ông Nguyễ n Thà nh Danh đề xuất Bộ Tư pháp sớm có hướng dẫn để ủy quyền cho công chức tư pháp hộ tịch hoặc phó giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công ký các giấy tờ sao y, chứng thực. Ông Nguyễn Thanh Nguyên, Chánh Văn phòng HĐND và UBND phường, thì cho biết khi tổ chức theo mô hình mới, UBND cấp xã, phường tiếp nhận thêm rất nhiều nhiệm vụ, thủ tục hành chính. Tuy nhiên, có một số thủ tục hành chính khi người dân liên hệ thì đối chiếu lại không thuộc thẩm quyền giải quyết nhưng lại không thể từ chối người dân. Ví dụ như yêu cầu xác nhận nội HỮ U ĐĂNG Chiều 4-8, tại trụ sở UBND phường Tân Định, TP.HCM, đoàn công tác của Bộ Tư pháp đã có buổi làm việc với địa phương để nắm bắt tình hình thực hiện các nhiệm vụ trong lĩnh vực tư pháp khi triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Tại buổi làm việc, bà Ngô Quỳnh Hoa, Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý, Bộ Tư pháp, đề nghị các cán bộ tại cơ sở mạnh dạn chỉ ra những điểm khó khăn và đề xuất những vấn đề để giải quyết các vấn đề còn tồn tại. Đề xuất cần liên thông chia sẻ dữ liệu hộ tịch Thông tin về tình hình tại địa phương, bà Đỗ Thị Ánh Tuyết, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Định, cho biết sau một tháng hoạt động chính quyền địa phương hai cấp, UBND phường Cấp cơ sở kiến nghị nhiều nội dung về tư pháp hộ tịch dung người nộp thuế cư trú trong trường hợp người phụ thuộc đang sống cùng người nộp thuế; đơn xác nhận nhân thân để bổ túc hồ sơ du học, bảo lãnh vay vốn, du lịch... Trao đổi về những khó khăn, vướng mắc từ phía UBND phường, đại diện Phòng Hộ tịch Quốc tịch, Phòng Bổ trợ tư pháp (Sở Tư pháp TP.HCM) cho biết trong quá trình thực hiện có khó khăn, vướng mắc gì UBND phường chủ động, mạnh dạn trao đổi với sở để kịp thời có hướng dẫn xử lý. Bên cạnh đó, về vấn đề ký chứng thực, sao y giấy tờ, hiện Sở Tư pháp cũng có văn bản gửi UBND TP để trình HĐND thông qua nghị quyết cho phép thực hiện ủy quyền để công chức tư pháp hộ tịch, phó giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công có thể ký các giấy tờ này, từ đó giảm tải cho lãnh đạo phường.• Bà Ngô Quỳnh Hoa, Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý, Bộ Tư pháp, đánh giá rất cao những nỗ lực mà không chỉ UBND phường Tân Định mà UBND các xã, phường, đặc khu khác đã trải qua trong một tháng đầu vận hành. Bà Hoa cũng cho biết TP.HCM là địa bàn lớn, đông dân nên cán bộ ở cơ sở khi thực hiện nhiệm vụ rất áp lực, công việc nhiều hơn so với các địa phương khác. Tuy nhiên, bà cũng đề nghị cán bộ, công chức phường Tân Định cần nghiên cứu kỹ các văn bản mới được ban hành về phân cấp, phân quyền, nắm chắc chức năng, quyền hạn trách nhiệm của mình để thực hiện nhiệm vụ. Nắm chắc việc phân quyền để thực hiện nhiệm vụ Ông Nguyễn Thà nh Danh đề xuất Bộ Tư pháp sớm có hướng dẫn để ủy quyền cho công chức tư pháp hộ tịch hoặc phó giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công ký các giấy tờ sao y, chứng thực. Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật cho người khuyết tật Ngày 4-8, tại TP.HCM, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) phối hợp cùng Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn kiến thức pháp luật và trao đổi kinh nghiệm nhằm tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật cho người khuyết tật. Phát biểu tại hội nghị, bà Ngô Quỳnh Hoa, Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý, nhấn mạnh: “Đảng, Nhà nước và toàn xã hội luôn dành sự quan tâm sâu sắc đến công tác người khuyết tật, không chỉ ở phương diện chính sách mà còn trong việc bảo đảm quyền tiếp cận pháp luật một cách bình đẳng và thực chất”. Theo bà Hoa, hệ thống pháp luật liên quan đến người khuyết tật ngày càng được hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi để họ tiếp cận các dịch vụ thiết yếu từ giáo dục, giao thông, thông tin truyền thông đến xây dựng công trình công cộng. Bà Hoa đặc biệt nhấn mạnh vai trò của Quyết định 977/ QĐ-TTg ngày 11-8-2022 của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt Đề án “Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân”. Đề án xác định người khuyết tật là một trong những nhóm đối tượng đặc thù cần được ưu tiên hỗ trợ trong việc tiếp cận thông tin pháp luật, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý. Ba nhóm giải pháp trọng tâm được đề án đặt ra gồm: Kiện toàn đội ngũ nhân lực pháp lý có kỹ năng hỗ trợ người yếu thế; thiết kế chương trình tập huấn phù hợp từng nhóm đối tượng; hỗ trợ tổ chức đại diện người khuyết tật nâng cao vai trò truyền thông và tư vấn pháp lý đến hội viên. Ông Đặng Văn Thanh, Phó Chủ tịch thường trực Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam, khẳng định liên hiệp hội xác định công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý là một nhiệm vụ trọng tâm, thiết thực nhằm tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật cho người khuyết tật. Ông cho biết thời gian qua liên hiệp hội đã tích cực phối hợp với các bộ, ngành trung ương, đặc biệt là Bộ Tư pháp, để triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi để người khuyết tật tiếp cận bình đẳng các quyền cơ bản trong các lĩnh vực như giáo dục, giao thông, công nghệ thông tin, y tế, thể thao và du lịch. “Sự phối hợp chặt chẽ này chính là minh chứng cho cam kết chung trong việc thúc đẩy quyền tiếp cận pháp luật cho người khuyết tật - một trong những yếu tố then chốt giúp đảm bảo bình đẳng, không ai bị bỏ lại phía sau trong tiến trình phát triển xã hội” - ông Thanh nhấn mạnh. Phó chủ tịch liên hiệp hội kỳ vọng thông qua hội nghị, các đại biểu sẽ có thêm kiến thức, kinh nghiệm, đồng thời mạnh dạn đề xuất các giải pháp thực tế nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đang tồn tại trong công tác phổ biến pháp luật dành cho người khuyết tật ở địa phương. TRẦ N MINH phapluat@phapluattp.vn UBND phường Tân Định nêu mộ t số khó khăn và kiến nghị trong lĩnh vực tư pháp hộ tịch khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp. Bà Ngô Quỳnh Hoa, Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý, Bộ Tư pháp, phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: HỮU ĐĂNG Ông Đặng Văn Thanh, Phó Chủ tịch thường trực Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam. Ảnh: TRẦN MINH
RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==