9 kinhtedothi@phapluattp.vn dù là xe giường nằm hay ghế ngồi, thậm chí các loại xe limousine cũng phải đảm bảo an toàn kỹ thuật mới cho sản xuất. “Quan điểm cho rằng xe giường nằm thường là xe gây tai nạn là không đúng. Không nên cấm mà chỉ nên siết chặt quản lý các loại xe này để đảm bảo an toàn. Đồng thời, cần tìm ra nguyên nhân do lỗi kỹ thuật, do người lái hay do hạ tầng cơ sở. Khi đó mới kiểm soát được” - ông Tính nói và cho rằng cần chẩn đoán “đúng bệnh” mới xử lý được vấn đề. “TP.HCM có hơn 1.000 xe giường nằm và các tỉnh cũng có hơn 1.000 xe vào TP để vận chuyển, phục vụ người dân. Nhiều DN xe giường nằm cung cấp dịch vụ tốt cho người dân như người lớn tuổi, ở xa lên xe nằm ngủ thoải mái sẽ đảm bảo sức khỏe. Vì vậy, khi đề xuất cấm xe giường nằm, các đơn vị cần đưa ra con số thống kê cụ thể những vụ tai nạn do xe giường nằm gây ra” - ông Tính chia sẻ thêm. Đại diện một DN KDVT xe khách giường nằm (chuyến Hà Ý kiến khác nhau về đề xuất cấm xe khách giường nằm lưu thông Tĩnh - TP.HCM) cho biết hiện đa số DN đều đang vay ngân hàng và trả góp xe. Nếu đề xuất cấm xe giường nằm được thông qua và có chính sách thu lại xe thì DN sẵn sàng chấp thuận. Bởi hiện nay, một DN KDVT hành khách có khoảng 10 xe thì sẽ vay ngân hàng khoảng 30-40 tỉ đồng, nếu cấm xe giường nằm thì DN không có khả năng trả tiền ngân hàng. “Giao thông là mạch máu đi lại của cả nước, nếu không có xe giường nằm thì có xe ghế ngồi. Tuy nhiên, vấn đề xảy ra tai nạn ở đây cần xác định rõ nguyên nhân là do quản lý của từng DN, do tài xế phóng nhanh, vượt ẩu hay do hạ tầng đường bộ... chứ không phải hầu hết do chế tạo của xe. Bởi mỗi xe khi được xuất xưởng đều được kiểm định an toàn và khi đến hạn cũng phải được kiểm định” - vị đại diện nói.• Một số ý kiến đề xuất cấm xe giường nằm vì cho rằng xe giường nằm là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông, tuy nhiên thực tế còn nhiều quan điểm khác nhau. Khi đề xuất cấm xe giường nằm, các đơn vị cần đưa ra con số thống kê cụ thể những vụ tai nạn do xe giường nằm gây ra… Hiện nay đa số xe khách phục vụ chặng đường dài cho người dân đều là xe giường nằm. Ảnh: ĐÀO TRANG VIẾT LONG - THY NHUNG Tại Hội nghị trao đổi giữa Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an và các doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận tải (KDVT) đường bộ về công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông mới đây, một số DN đã đề xuất cấm xe giường nằm. Lý do được nêu ra vì cho rằng xe khách giường nằm không còn an toàn, là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông bởi loại xe này bản chất là xe hoán cải. Hành khách vẫn ưu tiên lựa chọn Chị Nguyễn Thị Quyên (ngụ TP.HCM) cho biết: “Gia đình tôi vừa di chuyển từ TP.HCM lên Đà Lạt để du lịch bằng xe giường nằm. Khi di chuyển bằng xe giường nằm, chúng tôi có thể nghỉ ngơi thoải mái hơn. Xuất phát từ buổi tối, sáng hôm sau lên tới Đà Lạt chúng tôi có thể đi chơi ngay. Trong khi năm trước đó, vì đi xe ghế ngồi nên tôi và các con đều rất mệt, mỗi khi xe qua đèo dốc cũng dễ say xe hơn”. Đồng quan điểm, anh HVH cũng cho rằng xe giường nằm là loại xe giúp hành khách thoải mái, tiện lợi hơn. “Hiện nay, trên các đoàn tàu cũng đã giảm bớt các loại ghế ngồi và đổi sang giường nằm để tạo thuận lợi cho hành khách. Nguyên nhân các vụ tai nạn do nhiều yếu tố chứ không thể nói do kết cấu xe giường nằm được” - anh H nói. Cần chẩn đoán “đúng bệnh” mới xử lý được vấn đề Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách TP.HCM, cho biết ông không đồng tình với đề xuất cấm xe giường nằm. Theo ông Tính, bất cứ xe nào cũng phải đảm bảo kỹ thuật mới được xuất xưởng và lưu hành trên đường. Quan điểm xe giường nằm trọng tâm thấp hơn xe ghế ngồi là đúng nhưng nguyên tắc Ông Đỗ Văn Bằng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cho biết vấn đề cấm xe giường nằm được đưa ra bàn thảo từ năm 2014, sau đó cơ quan chức năng “chốt” lại chỉ cấm xe hoán cải. Còn hiện nay, 99% xe khách giường nằm là “zin,”đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật chứ không phải xe hoán cải. Thêm vào đó, hiện hầu hết xe khách là giường nằm, xe ghế ngồi rất ít nên các tai nạn xảy ra chủ yếu là xe này. Song song đó, nguyên nhân các vụ tai nạn do tài xế chạy ẩu, vi phạm tốc độ… chứ không phải do xe, trong đó có trách nhiệm của đơn vị quản lý DN. “Như vậy, chúng ta thấy tai nạn xảy ra đa số là từ con người, không thể đổ lỗi do xe rồi đề xuất cấm” - ông Bằng khẳng định. Để hạn chế tình trạng tai nạn, ông Bằng cho rằng cần tăng cường trách nhiệm của đơn vị vận tải, nâng cao ý thức của tài xế, cải thiện hạ tầng… Còn về xe giường nằm, ông Bằng cho rằng trong các loại hình vận tải đường bộ đang đảm nhận vai trò rất lớn trong bối cảnh các loại hình vận tải hành khách trên tuyến Bắc - Nam như hàng không, đường sắt, đường thủy còn nhiều hạn chế. “Chúng ta thấy vé máy bay vẫn neo ở mức cao, đường sắt cao tốc chưa được hoàn thành. Để đáp ứng nhu cầu đi lại, rất khó tìm được loại xe nào thay thế được xe giường nằm trong tương lai gần. Nếu đường sắt Hà Nội - TP.HCM với tốc độ 350 km/giờ được hiện thực hóa, người dân chắc chắn sẽ lựa chọn loại hình vận tải này và khi đó tự khắc xe giường nằm sẽ không còn là lựa chọn của đông đảo mọi người như hiện tại. Tức là chúng ta để cho xã hội tự điều chỉnh” - ông Bằng nhấn mạnh. 99% xe khách giường nằm là “zin” Sở Xây dựng Đà Nẵng phản hồi về đề án lấn vịnh xây 5 đảo nhân tạo Ngày 4-8, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã trả lời ý kiến của công dân liên quan đến đề án lấn vịnh xây năm đảo nhân tạo. Theo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, TP đang giao các sở, ban ngành nghiên cứu xây dựng đề án thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển đô thị động lực quốc gia trên biển, trình các cơ quan trung ương xem xét. Bên cạnh việc nghiên cứu cơ chế, chính sách thì việc nghiên cứu điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội, kỹ thuật và môi trường cũng đặt ra nhiều yêu cầu khắt khe. Lý do là có nhiều thách thức, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến môi trường, cảnh quan tự nhiên và hệ sinh thái biển. Trong quá trình xây dựng đề án và triển khai các thủ tục liên quan tiếp theo, các sở, ban ngành liên quan đang tiếp tục nghiên cứu kỹ lưỡng về yếu tố địa chất, địa hình, thủy văn, dòng chảy. “Đồng thời đánh giá toàn diện các tác động môi trường, cảnh quan và hệ sinh thái nhằm đảm bảo việc phát triển được thực hiện một cách bền vững, hài hòa và hạn chế tối đa ảnh hưởng đến tự nhiên” - Sở Xây dựng TP Đà Nẵng thông tin. Quy mô nghiên cứu lấn biển 1.428 ha gồm năm đảo chính. Trong đó có hai đảo du lịch quốc tế phía đông và phía tây, một đảo thương mại tự do và đổi mới sáng tạo, một đảo Trung tâm tài chính quốc tế, một đảo giải trí thời đại. Trước đó, trên cổng góp ý TP Đà Nẵng ghi nhận ý kiến của công dân đề xuất chỉ nên lấn biển một phần và tạo nên biểu tượng mới “vịnh Tình yêu” (Love bay), biểu tượng du lịch mới bên trong vịnh Đà Nẵng. Theo ý kiến này, TP Đà Nẵng nếu có lấn biển tại vịnh Đà Nẵng thì chỉ nên lấn từ cửa sông Hàn đến Thanh Khê vì nước biển vàng đục, không trong xanh do gần cửa sông Hàn, khó phát triển du lịch biển tự nhiên. Nơi đây có thể lấn biển làm trung tâm tài chính, thương mại quốc tế, du lịch, biển nhân tạo... Khu vực biển từ phường Liên Chiểu ra Nam Ô đến phường Hải Vân nên giữ nguyên vì nước trong xanh hơn, bãi biển đẹp có tiềm năng phát triển cụm du lịch sinh thái tự nhiên kết hợp sông Cu Đê, biển đèo Hải Vân, hòn Sơn Chà... TẤN VIỆT
RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==