9 kinhtedothi@phapluattp.vn thời gian di chuyển thực tế. Đáng nói là trong giờ cao điểm, các xe trung chuyển vốn chỉ chở được khoảng 20-30 người/lượt thì nay phải gánh theo hàng chục người từ Đồng Nai muốn lên TP.HCM để học tập, làm việc hoặc khám chữa bệnh. Nhiều hành khách phải đứng chờ đến 2-3 lượt xe mới lên được. Ghi nhận vào sáng sớm tại Bến xe NTVT, hàng chục người dân bối rối trước bảng thông báo điều chỉnh lộ trình tuyến xe 150. Một số người lớn tuổi chưa cập nhật thông tin vẫn ngồi đợi xe 150 như thường lệ, không biết rằng xe này đã không còn vào bến. Được biết các tuyến trung chuyển thay thế như 60-1, 60-3, 60-7 đều sử dụng loại xe nhỏ, ghế ngồi hạn chế, không đáp ứng được nhu cầu thực tế. Dù không phải giờ cao điểm, khoảng 10 giờ nhưng hành khách vẫn phải chen lấn mỗi khi xe đến, ai nhanh thì có ghế, ai lên sau phải đứng suốt quãng đường dài hoặc không thể lên xe. Ông Hoàng Hiệp (hơn 60 tuổi) thường xuyên di chuyển từ quận 10 cũ lên Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) để thăm người thân cho biết trước đây, ông chỉ cần bắt một chuyến xe từ Long Khánh về đến Bến xe NTVT rồi đón tuyến 150 là có thể về thẳng nhà. Nay ông phải đi tuyến qua xe buýt 60-1 rồi mới đón được tuyến 150, tổng cộng ba chặng, thời gian đi lại và chờ đợi tăng gấp đôi, lên xe có khi không có chỗ ngồi. Dù chất lượng xe buýt được nâng cấp sau điều chỉnh nhưng theo một số hành khách, sự bất tiện đã lấn át cảm giác thoải mái vì tiện ích. Đa số hành khách mong muốn cơ quan chức năng giữ nguyên lộ trình cũ của tuyến 150 hoặc thiết lập một tuyến mới kết nối trực tiếp giữa Đồng Nai và TP.HCM nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Đề xuất kéo dài lộ trình tuyến 150 Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quốc Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty TNHH NHƯ NGỌC Sau khi sắp xếp lại lộ trình các tuyến xe buýt trên địa bàn TP.HCM, bất cập được phản ánh nhiều nhất ở hai tuyến xe buýt 104 và 150. Đây là hai tuyến xe vốn được xem là “huyết mạch” cho nhu cầu đi lại hằng ngày của người dân ở TP. Khách đi xe mất quá nhiều thời gian Chị Nguyễn Thị Hiền là một trong những người cảm nhận rõ nhất sự bất tiện khi tuyến xe buýt 104 và 150 thay đổi lộ trình, những tuyến quen thuộc chị vẫn dùng để đi làm mỗi ngày. “Trước đây, tôi chỉ mất khoảng 1 giờ 10 phút để từ Bến xe Ngã tư Vũng Tàu (NTVT) tỉnh Đồng Nai đến nơi làm việc trên đường Cộng Hòa (TP.HCM). Các xe buýt 104 cách nhau chỉ khoảng 5-6 phút chờ, xe 150 thì tầm 10 phút. Nhưng từ ngày 1-8, hành trình ấy biến thành một cuộc thử sức với thời gian đi và về mất hơn 4 giờ” - chị Hiền bức xúc nói. Để đi làm, chị phải bắt đầu bằng xe trung chuyển từ Bến xe NTVT lên Bến xe Miền Đông mới, mất 20-30 phút chờ. Tại đây, chị chờ tiếp xe buýt 150 xuất bến mất thêm 20 phút. Sau khi xe 150 đến điểm giao với xe 104, chị phải chờ tiếp 40 phút lên xe đến đường Cộng Hòa. Tổng cộng chỉ riêng thời gian chờ và chuyển tuyến đã ngốn hơn 2 giờ/lượt đi, chưa tính Điều chỉnh lộ trình xe buýt ở TP.HCM: Dân gặp khó Bến xe TMT Đồng Nai (đơn vị trực tiếp quản lý Bến xe NTVT), cho biết ngày 4-8, đơn vị đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan đến tuyến xe buýt 150 tại Bến xe NTVT. Theo đó, hiện nay tuyến xe buýt 150 chạy tuyến Bến xe Chợ Lớn - Bến xe Miền Đông mới, không lập trạm dừng đón trả khách tại Bến xe NTVT. Do đó, cơ quan chức năng đã sắp xếp thêm ba xe để trung chuyển lượng khách này nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu do xe quá nhỏ, thời gian giãn cách dài mà nhu cầu đi lại quá cao. Riêng xe buýt 150 trước đây mỗi ngày trung chuyển 4.000-5.000 lượt khách về TP.HCM. Nếu không còn điểm dừng đón khách tại Bến xe NTVT thì số khách này buộc phải di chuyển bằng xe cá nhân về Bến xe Miền Đông mới hoặc đi thẳng về nơi họ cần đến. Từ đó sẽ tăng lưu lượng xe cá nhân vào TP. Về lâu dài, người dân sẽ bỏ xe buýt vì bất tiện, phải đi nhiều tuyến xe, chờ đợi lâu, không đảm bảo thời gian làm việc và học tập. Từ những bất cập trên, đơn vị quản lý Bến xe NTVT đề xuất vẫn giữ nguyên bốn tuyến xe 1, 8, 11, 10 tại Bến xe NTVT và ba tuyến 60-1, 60-3, 60-7 vào bến đón trả khách như hiện nay. Đồng thời, kéo dài tuyến xe buýt 150, lập trạm đón trả khách tại Bến xe NTVT như trước để thuận tiện hơn cho hành khách cả hai địa phương.• Từ ngày 1-8, sau khi TP.HCM điều chỉnh hoạt động các tuyến xe buýt, hàng loạt bất cập đã phát sinh, gây không ít phiền hà cho người dân. Đa số hành khách mong muốn cơ quan chức năng giữ nguyên lộ trình cũ của tuyến xe 150 hoặc thiết lập một tuyến mới kết nối trực tiếp giữa Đồng Nai và TP.HCM nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Xe buýt 150 chạy tuyến Bến xe Chợ Lớn - Bến xe Miền Đông mới. Ảnh: NN Đại diện Sở Xây dựng TP.HCM cho biết những ngày qua, đơn vị đã ghi nhận những phản ánh của người dân liên quan đến việc sử dụng các tuyến xe buýt. Theo vị này, nguyên nhân tuyến xe buýt 150 bị cắt lộ trình và thay đổi vị trí đầu bến là do thay đổi cơ chế hoạt động. Trước đây, tuyến xe 150 vận hành theo hình thức đặt hàng, với một điểm dừng tạm đặt tại Bến xe NTVT, nằm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên, khi chuyển sang cơ chế đấu thầu, theo quy định, các trạm dừng của tuyến buýt chỉ được phép nằm trong ranh giới hành chính của TP.HCM. Do đó không thể tiếp tục duy trì điểm dừng tại tỉnh Đồng Nai. Để giải quyết nhu cầu đi lại chính đáng của người dân, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết có thể đề xuất UBND tỉnh Đồng Nai bố trí một điểm đầu bến chính thức với đầy đủ thủ tục pháp lý. Còn về tuyến xe 104, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM cho biết việc điều chỉnh tuyến là để giảm độ trùng lặp với tuyến với metro số 1. Việc điều chỉnh lộ trình các tuyến xe buýt đã được nghiên cứu, phù hợp với quy hoạch, nhằm đảm bảo tính kết nối liên tục giữa các tuyến xe buýt. Đề xuất UBND tỉnh Đồng Nai bố trí điểm dừng cho xe buýt 150 Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng: Quyết tâm về đích đúng hẹn Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 công trình giao thông trọng điểm quốc gia đang được các chủ đầu tư và nhà thầu tập trung triển khai thi công với quyết tâm cao, hướng đến mục tiêu thông xe kỹ thuật cuối năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Hiện tổng tiến độ thi công các dự án thành phần 2, 3 và 4 đoạn qua TP Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng đạt 41,55%. Trong đó, dự án thành phần 2 đạt gần 40,5%; dự án thành phần 3 đạt 45,83%; dự án thành phần 4 đạt gần 39,5%. Mặc dù vậy, tiến độ chung vẫn chậm so với yêu cầu đề ra. Khó khăn lớn nhất hiện nay là thiếu hụt nguồn cát san lấp. Tổng nhu cầu của ba dự án thành phần cần khoảng 21 triệu m³ nhưng mới xác định được hơn 14 triệu m³ và chỉ vận chuyển về công trường 5,6 triệu m³. Trước thực trạng này, chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”, làm việc cả thứ Bảy và Chủ nhật, đồng thời kiến nghị Thủ tướng cho phép giao mỏ theo cơ chế đặc thù, đề nghị Đồng Tháp, Vĩnh Long hỗ trợ chuyển nguồn cát từ dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau sang… Ông Lê Minh Cường, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp TP Cần Thơ, cho biết tiến độ các công trình cầu hiện đạt và vượt yêu cầu nhưng phần tuyến vẫn chậm do nguồn cát tập kết về công trường hạn chế. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, các đơn vị đang nghiên cứu điều chỉnh thiết kế, giải pháp thi công nhằm rút ngắn thời gian thực hiện, phấn đấu thông xe kỹ thuật vào ngày 19-12-2025 và hoàn thành toàn bộ dự án vào tháng 7-2026. Khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ rút ngắn thời gian kết nối Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, tạo trục động lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, đảm bảo liên kết vùng và nâng cao năng lực cạnh tranh của khu vực Tây Nam Bộ. VIỆT HÙNG Cao tốc khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian kết nối Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Ảnh: PV
RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==