181-2025

13 NGUYỄN QUYÊN Năm học 2025-2026 đang đến gần nhưng tại TP.HCM, tình trạng thiếu giáo viên (GV) cục bộ vẫn tồn tại, đặc biệt khu vực 2 (Bình Dương cũ) và 3 (Vũng Tàu cũ) của TP. Đề xuất ủy quyền tuyển dụng cho Sở GD&ĐT Tại hội nghị vừa được tổ chức, đại diện nhiều địa phương đã bày tỏ lo ngại về tình trạng thiếu GV khi năm học mới đang đến gần. Phó chủ tịch UBND phường Bà Rịa cho biết hiện nay, GV tại các trường học trên địa bàn đang thiếu cục bộ. “Tôi đề nghị Sở GD&ĐT có hướng dẫn điều chuyển GV giữa các địa bàn để đảm bảo đủ nhân lực giảng dạy” - vị này đề xuất. Tương tự, bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Trưởng phòng Văn hóa - Xã hội xã Nghĩa Thành, chia sẻ sắp tới xã sẽ đưa vào sử dụng một trường mầm non mới nhưng rất khó triển khai do thiếu GV và nhân viên. “Trong thời gian chờ tuyển dụng chính thức, các đơn vị có thể ký hợp đồng ngắn hạn để giải quyết tạm thời nhu cầu trước mắt” - bà Thảo nói. Tại phường Tam Thắng, ông Hoàng Đình Kê, Trưởng phòng Văn hóa - Xã hội, cho biết địa phương hiện thiếu 87 GV, trong đó nhiều người đang nghỉ thai sản, gây ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động dạy và học. Để giải quyết tình trạng thiếu GV, Sở GD&ĐT TP.HCM đang lấy ý kiến từ 168 phường, xã và đặc khu về việc ủy quyền cho giám đốc Sở GD&ĐT thực hiện công tác tuyển dụng viên chức công tác tại các cơ sở giáo dục công lập. Lý do, tại điểm b khoản 4 Điều 40 Nghị định 142 quy định Sở GD&ĐT có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến đội ngũ nhà giáo. Trong khi đó, khoản 10 Điều 23 Luật Tổ chức chính quyền địa phương lại nêu chủ tịch UBND xã là người chỉ đạo, tổ chức tuyển dụng, sử dụng, quản lý công chức, viên chức theo phân cấp. Theo Sở GD&ĐT, trong giai đoạn thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, nhiều văn bản pháp luật có nội dung khác nhau về cùng một vấn đề. Do đó, việc thống nhất thẩm quyền và ban hành quyết định ủy quyền cho giám đốc Sở GD&ĐT là giải pháp cấp thiết để đảm bảo nguồn nhân lực kịp thời cho năm học mới. Ủy quyền cho Sở GD&ĐT tuyển dụng sẽ thống nhất thẩm quyền tuyển dụng nhà giáo theo quy định của Luật Nhà giáo và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT tại Thông tư 15; tiết kiệm thời gian, kinh phí tổ chức tuyển dụng viên chức; tăng tính chủ động của Sở GD&ĐT trong việc giải quyết vấn đề thừa thiếu cục bộ GV; kịp thời đáp ứng nhu cầu GV cho cơ sở giáo dục công lập thuộc thẩm quyền quản lý của UBND cấp xã do số lượng công chức cấp xã không đủ để tham mưu, triển khai tổ chức tuyển dụng. Tuyển dụng theo mô hình “vừa chạy vừa xếp hàng” Ông Tống Phước Lộc, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Sở GD&ĐT TP.HCM, Thiếu gần 5.000 giáo viên, Sở GD&ĐT đang khẩn trương lên kế hoạch tuyển dụng. Trong ảnh: Một tiết học tại thư viện của cô trò Trường Tiểu học Lê Đức Thọ. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN Năm học mới, TP.HCM có gần 2,6 triệu học sinh Năm học 2025-2026, toàn TP có 2,6 triệu học sinh (HS), tăng gần 40.000 HS so với năm học trước đó. Trong đó: Mầm non có 478.458 HS, tiểu học có 939.002 HS; THCS có 759.278 HS; THPT có 352.051 HS. Để chuẩn bị cho khai giảng năm học 2025-2026, toàn TP dự kiến sẽ đưa vào sử dụng 1.287 phòng học mới từ nguồn vốn ngân sách. Cụ thể: Cấp mầm non: 151 phòng học; cấp tiểu học: 585 phòng học; cấp THCS: 412 phòng học; cấp THPT: 112 phòng học. Tiêu điểm Trong hai ngày 9 và 10-8, Hà Nội trở thành tâm điểm của đời sống âm nhạc cả nước khi liên tiếp diễn ra ba sự kiện lớn. “V Concert - Rạng rỡ Việt Nam” và “V Fest - Thanh xuân rực rỡ” do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh), mang đến bầu không khí trẻ trung, hiện đại và sôi động. Còn tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình, chương trình “Tổ quốc trong tim” do báo Nhân Dân và UBND TP Hà Nội phối hợp thực hiện lại đưa khán giả vào một không gian nghệ thuật sâu lắng, tràn đầy niềm tự hào dân tộc. Còn tại TP.HCM, ngày 9-8 cũng diễn ra chương trình nghệ thuật chính luận “Dưới cờ vinh quang” do Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng phối hợp với Thành ủy Hà Nội, Thành ủy Huế, Thành ủy TP.HCM tổ chức. Bốn đêm diễn, bốn phong cách, bốn cung bậc cảm xúc khác nhau từ những bản pop, EDM sôi động, ánh sáng rực rỡ đến những giai điệu trữ tình, hùng ca thiêng liêng đã cùng tạo nên một “làn sóng” văn hóa đặc biệt. Gần 100.000 khán giả đã trực tiếp có mặt để xem và cổ vũ, chưa kể hàng triệu lượt theo dõi qua sóng truyền hình và nền tảng số. Trước đó nữa, chuỗi concert kéo dài từ năm 2024 đến 2025 của “Anh trai vượt ngàn chông gai” và “Anh trai say hi” cũng kéo được lượng lớn khán giả đến với mỗi đêm diễn. Điểm đáng chú ý là dù ở thể loại nào, các chương trình đều đạt mức đầu tư công phu, từ ý tưởng nghệ thuật, dàn dựng sân khấu, hệ thống âm thanh, ánh sáng cho tới khâu điều phối lượng khán giả khổng lồ. Sự kiện được tổ chức trật tự, an toàn, cho thấy năng lực vận hành của các đơn vị tổ chức trong nước đã tiến gần với tiêu chuẩn quốc tế. Ở góc nhìn công nghiệp văn hóa, chuỗi sự kiện này giống như một minh chứng sống động: Việt Nam hoàn toàn có tiềm lực để sản xuất và vận hành các chương trình biểu diễn quy mô lớn. Đây không chỉ là sản phẩm giải trí đơn thuần, mà là những “sản phẩm văn hóa” có khả năng tạo hiệu ứng xã hội, nuôi dưỡng bản sắc, đồng thời mở ra cơ hội phát triển kinh tế từ nghệ thuật. Nhiều quốc gia đã biến công nghiệp văn hóa thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp lớn vào GDP. Việt Nam, với lợi thế về di sản, nhân lực sáng tạo và thị trường khán giả đông đảo, hoàn toàn có thể làm được điều đó, miễn là có chiến lược dài hạn, cơ chế hỗ trợ phù hợp và sự kết hợp giữa nghệ sĩ, doanh nghiệp cùng nhà quản lý. Chỉ mới cách đây hai năm thôi, rất nhiều người Việt còn ngỡ ngàng với cơn sốt màu hồng BlackPink đến từ Hàn Quốc. Rất nhiều người không tin và không lý giải được tại sao lại có đến hàng chục ngàn người đến sân Mỹ Đình để xem các cô gái xinh đẹp vừa nhảy vừa hát trên sân khấu. Thế rồi hàng loạt concert đã liên tục diễn ra, thu hút hàng trăm ngàn lượt khán giả, ta thấy rõ: Công chúng Việt Nam không hề thờ ơ với nghệ thuật. Chỉ cần nội dung hấp dẫn và tổ chức chuyên nghiệp, khán giả sẽ sẵn sàng đến, xem, hòa mình và lan tỏa. Khát khao ấy chính là “mỏ vàng” của công nghiệp văn hóa và vấn đề là chúng ta có đủ quyết tâm để khai thác hay không. Bởi suy cho cùng, công nghiệp văn hóa không chỉ là những con số “cháy vé” hay hàng chục ngàn người đổ về một sân khấu. Đó còn là sức mạnh mềm để quảng bá hình ảnh Việt Nam, nuôi dưỡng lòng tự hào dân tộc và đưa nghệ thuật Việt ra thế giới bằng chính câu chuyện, giai điệu và cảm xúc của chúng ta. HỒ VIẾT THỊNH 4.865 là số GV mà TP.HCM phải tuyển dụng mới trong năm học 2025-2026. Trong đó, bậc THCS cần 2.283 GV; bậc tiểu học tuyển 1.483 GV; bậc THPT tuyển 648 GV và bậc mầm non cần 451 GV. Đời sống xã hội - Thứ Ba 12-8-2025 doisongxahoi@phapluattp.vn TP.HCM tuyển gấp hàng ngàn giáo viên Sở GD&ĐT TP.HCM đề xuất 168 phường, xã, đặc khu ủy quyền cho giám đốc Sở GD&ĐT tổ chức tuyển dụng viên chức. cho biết Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo ngành giáo dục thực hiện tuyển dụng viên chức cho toàn ngành. Phó chủ tịch UBND TP cũng giao Sở GD&ĐT chủ trì công tác tuyển dụng thay cho 168 phường, xã. Việc lấy ý kiến của các phường, xã sẽ kết thúc vào trưa 11-8 và được trình ngay trong chiều 11-8. Theo ông Lộc, nếu kế hoạch tuyển dụng được ban hành vào ngày 12-8, đến ngày 12-9 sẽ kết thúc thời gian nộp hồ sơ. Sau đó, các bước tiếp theo trong quy trình tuyển dụng sẽ được triển khai. Nhanh nhất thì phải cuối tháng 9 mới có đủ đội ngũ GV. GiámđốcSởGD&ĐTNguyễn Văn Hiếu cho biết hiện nay chưa thể điều động GV giữa các đơn vị do quy định này chỉ có hiệu lực từ ngày 1-1-2026, khi Luật Nhà giáo chính thức áp dụng. Vì vậy, sở chỉ có thể vận động, thuyên chuyển theo nguyện vọng. Năm nay, TP.HCM sẽ áp dụng một quy trình tuyển dụng “vừa khép kín vừa linh hoạt”. Ông Hiếu cho biết Sở GD&ĐT sẽ xét tuyển ngay từ khi tiếp nhận hồ sơ, nhằm rút ngắn thời gian. “Ngay khi ứng viên nộp hồ sơ, chúng tôi sẽ rà soát dữ liệu, để đến khi kết thúc thời hạn nộp là hoàn thành xong vòng 1, vòng xét tuyển. Sau đó có thể bước ngay vào vòng 2 là phỏng vấn, thực hành giảng dạy” - ông Hiếu nói. Ngoài ra, TP.HCM cũng sẽ cho phép ứng viên đăng ký nguyện vọng theo khu vực, tránh phải di chuyển xa khi tham gia vòng thi thực hành.• Công nghiệp văn hóa Việt Nam đang “lên dây cót” Việc thống nhất thẩm quyền và ban hành quyết định ủy quyền cho giám đốc sở là giải pháp cấp thiết để đảm bảo nguồn nhân lực kịp thời cho năm học mới. Sổ tay

RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==