9 kinhtedothi@phapluattp.vn trọng tâm, trọng điểm với thứ tự ưu tiên, các chuyển đổi đột phá... như theo nhóm xe buýt công cộng, tài xế công nghệ giao hàng, ô tô dịch vụ; theo địa lý các khu vực thí điểm vùng phát thải thấp như đặc khu Côn Đảo, khu vực Cần Giờ. Xem xét lộ trình phù hợp với điều kiện thực tiễn của TP, cân nhắc ưu tiên chính sách hỗ trợ các đối tượng yếu thế, chính sách phát triển hạ tầng đồng bộ đáp ứng theo nhu cầu chuyển đổi. Các thành viên trong hệ sinh thái như doanh nghiệp sản xuất, nhà đầu tư, doanh nghiệp nền tảng và các bên tài chính cam kết ủng hộ và đồng hành cùng TP trong hoạt động chuyển đổi xanh. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp hạ tầng mong muốn TP có chính sách đồng hành để đảm bảo cung cấp hạ tầng điện, hạ tầng trạm sạc đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phương tiện giao thông điện theo lộ trình. Còn các doanh nghiệp trong hệ sinh thái liên quan đến pin, sạc (đổi pin), xử lý pin thải loại mong muốn được đầu tư nhà máy trên địa bàn TP kèm những ưu đãi theo quy định. Những rào cản, thách thức cần xem xét Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM cho biết bên cạnh sự ủng hộ chung, các doanh nghiệp và chuyên gia cũng đã chỉ ra một số rào cản, thách thức cần được xem xét, giải quyết nhằm đảm bảo tính khả thi và bền vững. Trong đó, về chi phí và khả năng tiếp cận tài chính, các ý kiến cho rằng chi phí đầu tư mua xe được xem là rào cản lớn nhất đối với tài xế. Chi phí để sở hữu một xe điện còn tương đối NHƯ NGỌC Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP về tổng hợp các ý kiến từ chuyên gia và thành viên trong hệ sinh thái xe điện đối với các nội dung chuyển đổi giao thông xanh của TP.HCM. Kiểm soát khí thải, hạn chế xe xăng là cấp thiết Nhìn chung các góp ý đều cho thấy sự ủng hộ về mục tiêu, tính cấp thiết của các nhiệm vụ liên quan đến chuyển đổi xanh, kiểm soát khí thải trong lĩnh vực giao thông của TP hiện nay. Đơn cử như điện hóa theo giai đoạn xe buýt vận tải hành khách công cộng từ nay đến trước năm 2030; các giải pháp phủ xanh vùng phát thải thấp tại đặc khu Côn Đảo và địa bàn Cần Giờ; chuyển đổi xe hai bánh từ sử dụng xăng sang sử dụng điện cho toàn bộ phương tiện công nghệ và giao hàng. Các ý kiến khẳng định tính đúng đắn và ủng hộ về chủ trương chuyển đổi xanh giao thông, đặc biệt là giao thông xanh là một xu hướng tất yếu. Đồng thời, bày tỏ sự ủng hộ với phương án tiếp cận có lộ trình, Những thách thức với TP.HCM khi chuyển đổi xe xăng sang xe điện cao, trong khi khả năng tiếp cận các nguồn vốn vay của tài xế còn hạn chế. Về hạ tầng trạm sạc, tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn, có nhiều lo ngại về việc hạ tầng trạm sạc chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Các trạm sạc hiện tại chủ yếu tập trung tại khu vực trung tâm, thiếu độ phủ tại quận, huyện ngoại thành và khu dân cư đông đúc. Trong khi đó, quãng đường di chuyển của nhiều mẫu xe điện (100-120 km mỗi lần sạc) được cho là chưa phù hợp với tần suất hoạt động liên tục (8-12 tiếng/ngày) và quãng đường di chuyển trung bình (100-150 km) của tài xế. Về nguồn năng lượng và các vấn đề môi trường liên quan, một số ý kiến cho rằng nguồn cung cấp điện cho xe tồn tại lo ngại về nguy cơ “xe điện hóa nhưng điện không sạch”. Nhiều ý kiến đề xuất đầu tư các khu sạc điện tập trung có tích hợp nguồn năng lượng tái tạo để đảm bảo nguồn điện sạch, giải quyết triệt để bài toán môi trường. Các vấn đề khác như pin hỏng, pin hết hạn sử dụng đang đặt ra một thách thức lớn về ô nhiễm thứ cấp. Từ đó, nhóm tham gia góp ý đề xuất có một chính sách toàn diện và yêu cầu kỹ thuật bắt buộc về việc thu hồi, tái chế và xử lý pin một cách an toàn để đảm bảo tính bền vững trong dài hạn của đề án.• TP.HCM sẽ đối mặt với nhiều rào cản, thách thức trong lộ trình chuyển đổi xe xăng sang xe điện, từ chi phí cao, thiếu hạ tầng sạc đến thách thức về tài chính và môi trường. Bên cạnh sự ủng hộ chung, các doanh nghiệp và chuyên gia cũng đã chỉ ra một số rào cản, thách thức cần được xem xét, giải quyết nhằm đảm bảo tính khả thi và bền vững. Việc chuyển đổi xe xăng sang xe điện cần có lộ trình phù hợp với thực tiễn của TP.HCM. Ảnh: THUẬN VĂN Để các chính sách chương trình chuyển đổi xanh tại TP.HCM trong lĩnh vực giao thông được triển khai đồng bộ và hiệu quả, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM trình UBND TP đề nghị Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thúc đẩy nhanh việc thực hiện đề án đã được thông qua theo lộ trình. Cụ thể, Đề án Kiểm soát khí thải giai đoạn 1, nội dung chuyển đổi phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh toàn TP. Đồng thời, kiến nghị giao viện chủ trì xây dựng lộ trình, hoàn thiện phương án phủ xanh 100% giao thông khu vực phát thải thấp Cần Giờ và đặc khu Côn Đảo. Cùng với đó, bổ sung kết quả từ các hội thảo vào đề án, lấy ý kiến của tài xế về các khó khăn, thách thức khi chuyển đổi xe để có cơ sở trình Đề án “Chuyển đổi xe hai bánh từ xăng sang điện cho toàn bộ tài xế công nghệ và giao hàng tại TP.HCM”. Thúc đẩy nhanh việc thực hiện đề án đã được thông qua theo lộ trình Giá vé máy bay dịp 2-9 tăng cao Kỳ nghỉ lễ 2-9 năm nay với hàng loạt sự kiện quy mô lớn diễn ra tại Hà Nội kéo theo nhu cầu du lịch, đặc biệt trên chặng TP.HCM - Hà Nội, tăng đột biến, khiến giá vé máy bay nhiều chặng ngang mức giá cao điểm Tết. Theo đó, trong khoảng thời gian từ ngày 30-8 đến 2-9, nhiều chuyến bay có giá vé khứ hồi dao động từ 4 triệu đến hơn 7 triệu đồng. Các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Vietravel Airlines đều cung cấp nhiều mức giá khác nhau cho chặng bay TP.HCM - Hà Nội. Cụ thể, chiều đi ngày 30-8, Vietnam Airlines bán vé hạng phổ thông với mức giá thấp nhất khoảng 3,7 triệu đồng/ chiều (đã bao gồm thuế và phí). Đến ngày 31-8, giá vé giảm nhẹ, dao động 3,4-3,7 triệu đồng. Trong cùng thời gian, Vietjet Air và Bamboo Airways đều điều chỉnh giá vé cao hơn ngày thường, với mức giá khứ hồi lần lượt khoảng 5,4 triệu và từ 6,8 triệu đồng trở lên. Giá vé khứ hồi từ Đà Nẵng - Hà Nội dao động 2,9-4,4 triệu đồng, Huế - Hà Nội 2,5-4,4 triệu đồng, Quy Nhơn - Hà Nội 2,4-5 triệu đồng, Nha Trang - Hà Nội 2,7-5 triệu đồng và Buôn Ma Thuột - Hà Nội 3,6-4,6 triệu đồng. Các đường bay khác cũng ghi nhận mức tăng giá đáng kể. Vé khứ hồi chặng TP.HCM - Đà Nẵng có giá từ 2,6 triệu đồng trở lên (đã bao gồm thuế và phí). Vé một chiều chặng TP.HCM - Phú Quốc dao động từ 900.000 đến 1,9 triệu đồng. Với chặng Hà Nội - Đà Nẵng, Vietnam Airlines niêm yết giá vé phổ thông từ 2,5 triệu đồng/chiều, trong khi Vietjet Air có giá vé thấp hơn, từ 490.000 đến 1,5 triệu đồng/chiều (chưa bao gồm thuế và phí). Theo ghi nhận từ Công ty Du lịch Việt, thị trường đặt tour đang rất sôi động, đặc biệt ở các tour nội địa ngắn ngày và một số tuyến quốc tế. Việc đặt phòng khách sạn và vé máy bay chặng TP.HCM - Hà Nội dịp này khá khó khăn, giá đã tăng gấp 2-3 lần so với ngày thường. Du khách có nhu cầu đến Hà Nội để xem diễu binh, diễu hành rất lớn khiến nhiều khách sạn đã kín phòng từ sớm. Do đó, du khách nên lên kế hoạch và đặt dịch vụ càng sớm càng tốt. Để đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao, các hãng hàng không đã tăng tần suất bay, bổ sung khoảng 3.300 ghế cho chặng TP.HCM - Hà Nội, tương đương 18%-20% công suất so với ngày thường. Nhờ đó, đến thời điểm hiện tại vẫn còn khá nhiều khung giờ bay cho hành khách lựa chọn. Trong khi đó, Sở Du lịch TP Hà Nội cho biết sở đã phối hợp với các đơn vị lữ hành, lưu trú, vận chuyển để chuẩn bị sẵn sàng đón lượng khách tăng cao, đồng thời khuyến nghị du khách nên đặt dịch vụ sớm. Bên cạnh các hoạt động chính, Hà Nội sẽ tổ chức nhiều chương trình văn hóa, nghệ thuật đường phố, không gian phố đi bộ và hoạt động trải nghiệm ẩm thực đặc trưng, tạo thêm điểm nhấn hấp dẫn. Ông Phan Đình Huê, chuyên gia du lịch, nhận định: “Dịp lễ năm nay hội tụ nhiều yếu tố về văn hóa và du lịch với quy mô tổ chức hiếm có. Nếu doanh nghiệp nhanh chóng thiết kế tour kết hợp diễu binh, triển lãm, tham quan di sản, thưởng thức ẩm thực… thì sẽ tăng sức hút, đặc biệt với Việt kiều và khách quốc tế”. THU TRINH Các hãng hàng không đã tăng tần suất bay dịp lễ 2-9. Ảnh: TT
RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==