8 Đô thị - Thứ Hai 25-8-2025 Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ nút giao Mỹ Thủy Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban giao thông) vừa có thông tin về tiến độ thực hiện nút giao Mỹ Thủy, phường Cát Lái. Trong đó, đáng chú ý là thông tin dự kiến hoàn thành nút giao Mỹ Thủy vào tháng 4-2026 khi mặt bằng được địa phương (phường Cát Lái) bàn giao 100% vào tháng 9-2025. Đã chi trả bồi thường được 175/195 hồ sơ Hiện nay, khối lượng thi công các gói thầu xây lắp (của giai đoạn 3) đạt khoảng 30% giá trị hợp đồng, các nhà thầu vẫn đang thi công đảm bảo tiến độ tổng thể của dự án. Theo Ban giao thông, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của dự án nút giao Mỹ Thủy được tách thành dự án riêng do địa phương thực hiện. Hiện nay đã chi trả bồi thường được 175/195 hồ sơ. Số trường hợp đã bàn giao mặt bằng là 158/195 trường hợp (đạt 81,02%). Số trường hợp còn lại chưa thu hồi mặt bằng là 37/195 trường hợp. Trong đó, đã ban hành quyết định bồi thường 28/37 hồ sơ (21 hồ sơ đã chi trả, đủ điều kiện tái định cư; 7 hồ sơ đã có quyết định cưỡng chế). Chưa ban hành quyết định bồi thường 9/37 hồ sơ. Dự án còn vướng công tác GPMB Về khó khăn, vướng mắc, Ban giao thông nhận định các Nút giao Mỹ Thủy hiện nay vẫn vướng mặt bằng. Ảnh: THUẬN VĂN Hoàn thành toàn bộ dự án vào ngày 30-4-2026 Trước đó, Sở Xây dựng đã“điểm tên”dự án nút giao MỹThủy nằm trong danh mục các dự án chưa đảm bảo tiến độ thi công. Nút giao Mỹ Thủy khởi công từ năm 2016. Sau gần chín năm thi công, dự án nút giao Mỹ Thủy hơn 3.400 tỉ đồng hứa hẹn sẽ được bàn giao dứt điểm các mặt bằng còn lại trong quý III-2025 và tập trung đẩy nhanh, cải thiện việc chậm tiến độ, thi công hoàn thành toàn bộ dự án vào ngày 30-4-2026. Thông tin với PV, đại diện UBND phường Cái Lái cho biết phường đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, nỗ lực giải phóng toàn bộ phần mặt bằng còn lại trong năm nay, tạo điều kiện thuận lợi để dự án có thể tăng tốc và về đích đúng kỳ vọng. Phường Cát Lái và Ban bồi thường GPMB đang phối hợp với Công ty CP Xây dựng Sài Gòn vận động các hộ dân, đồng thời xem xét điều chỉnh giá bồi thường. Mới đây, Cục Đường bộ cho biết từ ngày 1-10-2025, xe chưa chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông sẽ không đủ điều kiện qua trạm thu phí tự động không dừng (ETC), vì lúc đó tài khoản thu phí của chủ xe dù còn tiền cũng không được giao dịch. Theo đó, Cục Đường bộ khuyến cáo các chủ xe cần nhanh chóng thực hiện việc chuyển đổi trên. Điều này giúp người dân và doanh nghiệp không chỉ thanh toán phí đường bộ, mà còn mở rộng dịch vụ thanh toán phí bãi đỗ sân bay, bến xe, bãi đỗ trong đô thị, thanh toán phí đăng kiểm, xăng dầu, sạc điện cho xe điện. “Nếu sau ngày 1-10, chủ xe vẫn chưa tiêu hết tiền trong tài khoản thu phí, số dư được hoàn trả lại thông qua ví điện tử liên kết với tài khoản giao thông hoặc phương thức khác phù hợp…” - Cục Đường bộ khẳng định. Về chế tài đối với xe dán thẻ ETC nhưng không thực hiện liên kết tài khoản giao thông, Cục Đường bộ cho biết hiện chưa có quy định xử phạt tiền với các trường hợp chủ xe chưa chuyển sang tài khoản giao thông. Vì vậy, thời gian qua, Bộ Xây dựng có tham mưu cho Chính phủ ban hành nghị định quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực đường bộ. Theo đó, cơ quan soạn thảo đề xuất mức phạt 2-3 triệu đồng với cá nhân và 4-6 triệu đồng với tổ chức để xe lưu thông qua trạm thu phí, mà thẻ ETC không kết nối với tài khoản giao thông hoặc tài khoản này không đủ tiền để lưu thông qua trạm. Tuy nhiên, các bộ, ngành cho rằng trong quá trình sửa Nghị định 168 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ sẽ đưa vào, vì hiện một số quy định tương tự đang nằm ở nghị định này. Hiện Cục Đường bộ đang phối hợp với Bộ Công an đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định 168, trong đó sẽ bổ sung quy định xử phạt tiền với xe lưu thông qua trạm thu phí mà không có tài khoản giao thông. Để thực hiện chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, tài khoản giao thông sẽ được tạo ra từ thông tin trong tài khoản thu phí trước đây, chủ xe chỉ phải đăng ký phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt để liên kết với tài khoản giao thông. Theo Cục Đường bộ, việc đăng ký phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt và liên kết với tài khoản giao thông chỉ thực hiện trên các ứng dụng đang sử dụng của chủ xe (không phải cài đặt ứng dụng mới). Đối với chủ xe sử dụng dịch vụ VETC: Chủ xe thực hiện chuyển đổi theo hướng dẫn tại đây: https://vetc.com.vn/tai-khoan-giao-thongtheo-nghi-dinh-1192024nd-cp-n278.html. Đối với chủ xe sử dụng dịch vụ Epass: Chủ xe thực hiện chuyển đổi theo hướng dẫn tại đây: https://giaothongso. com.vn/hd-lien-ket-nguon-tien-voi-tai-khoan-epass-theonghi-dinh-119. Trong trường hợp vướng mắc, chủ xe liên hệ với số điện thoại hỗ trợ của nhà cung cấp dịch vụ: 1900 6010 (VETC), 1900 9080 (Epass). VIẾT LONG Nút giao Mỹ Thủy sẽ hoàn thành toàn bộ vào tháng 4-2026 khi mặt bằng được phường Cát Lái bàn giao 100% vào tháng 9-2025. hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng chủ yếu là các hộ đủ điều kiện tái định cư; bàn giao mặt bằng sau sáu tháng (kể từ thời điểm nhận nền tái định cư). Bên cạnh đó, các hồ sơ thuộc diện cưỡng chế, UBND phường Cát Lái đã ban hành quyết định cưỡng chế, đang lên kế hoạch cưỡng chế. Còn 9 hồ sơ thuộc Công ty CP Xây dựng Sài Gòn chi trả trong dự án khu đô thị Cát Lái đang yêu cầu tăng giá bồi thường lên 100 triệu đồng/m2. Phường Cát Lái và Ban bồi thường GPMB đang phối hợp với Công ty CP Xây dựng Sài Gòn vận động các hộ dân, đồng thời xem xét điều chỉnh giá bồi thường. Ngoài ra, dự án gặp vướng mắc trong công tác di dời hạ tầng kỹ thuật. Cụ thể là hạng mục di dời lưới điện cao thế (trụ T9 - tuyến Cát Lái - Sao Mai). Về nội dung này, UBND TP.HCM đã có công văn hướng dẫn về thực hiện công tác di dời hạ tầng kỹ thuật của các dự án đầu tư công trên địa bàn TP.HCM. Tuy nhiên, các sở, ngành vẫn chưa có văn bản hướng dẫn thực hiện. Các nội dung khác đều được Ban giao thông cùng các đơn vị liên quan, các nhà thầu thi công phối hợp giải quyết đảm bảo hoàn thành dự án đúng tiến độ. Đối với công tác GPMB, Ban giao thông cung cấp danh sách các hộ dân ưu tiên bàn giao mặt bằng cho Ban bồi thường GPMB TP Thủ Đức để hỗ trợ bàn giao, phối hợp vận động hộ dân bàn giao... để hoàn thành dự án. Còn công tác di dời hạ tầng kỹ thuật, Ban giao thông phối hợp với các đơn vị thực hiện di dời theo tiến độ thi công công trình. Ngoài ra, Ban giao thông cũng phối hợp với các đơn vị thi công lập kế hoạch triển khai các hạng mục đảm bảo phù hợp phương án tổ chức giao thông tại khu vực nút giao, vừa đảm bảo thi công các hạng mục công trình, kịp thời giải quyết, khắc phục vướng mắc trong quá trình thi công của các đơn vị để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình.• Sau ngày 1-10, chủ xe không có tài khoản giao thông không được lưu thông qua trạm thu phí nhưng chưa bị xử phạt tiền. Ảnh: V.LONG Sau ngày 1-10, tiền dư trong tài khoản thu phí sẽ được hoàn trả NHƯ NGỌC
RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==