194-2025

11 Kinh tế - Thứ Tư 27-8-2025 kinhtedothi@phapluattp.vn Mới đây, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã ký và ban hành Nghị định 232 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng. Theo đó, Nghị định 232 bổ sung thêm “hoạt động sản xuất vàng miếng” vào phạm vi điều chỉnh của hoạt động kinh doanh vàng. Nghị định cũng sửa đổi, bổ sung quy định vàng miếng là sản phẩm vàng được dập thành miếng, có đóng chữ, số chỉ khối lượng, chất lượng, có ký mã hiệu của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho phép sản xuất hoặc vàng miếng do NHNN tổ chức sản xuất trong từng thời kỳ. Trước đó, Nghị định 24 quy định: Vàng miếng là vàng được dập thành miếng, có đóng chữ, số chỉ khối lượng, chất lượng và ký mã hiệu của doanh nghiệp, tổ chức tín dụng được NHNN cho phép sản xuất hoặc vàng miếng do NHNN tổ chức sản xuất trong từng thời kỳ. Như vậy, với Nghị định 232, vàng miếng có thể được sản xuất bởi doanh nghiệp, ngân hàng thương mại và NHNN. Ngoài ra, Nghị định 232 bổ sung quy định về điều kiện cấp giấy phép sản xuất vàng miếng. Theo đó, thống đốc NHNN quy định hồ sơ, thủ tục cấp giấy phép sản xuất vàng miếng. Cụ thể hơn, doanh nghiệp được NHNN xem xét cấp giấy phép sản xuất vàng miếng khi đáp ứng đủ các điều kiện sau: Có giấy phép kinh doanh mua bán vàng miếng; có vốn điều lệ từ 1.000 tỉ đồng trở lên (Nghị định 24 quy định là từ 100 tỉ đồng trở lên). Bên cạnh đó, doanh nghiệp không bị xử phạt vi phạm hành chính về hoạt động kinh doanh vàng hoặc bị xử phạt vi phạm hành chính về hoạt động kinh doanh vàng nhưng đã thực hiện xong các biện pháp khắc phục hậu quả. Có quy định nội bộ về sản xuất vàng miếng như quy trình nhập nguyên liệu, quy trình sản xuất vàng miếng, quy trình giám sát sản xuất, quy trình kiểm soát chất lượng sản phẩm. Còn ngân hàng thương mại được NHNN xem xét cấp giấy phép sản xuất vàng miếng khi đáp ứng đủ các điều kiện sau: Có giấy phép kinh doanh mua bán vàng miếng; có vốn điều lệ từ 50.000 tỉ đồng trở lên; không bị xử phạt vi phạm hành chính về hoạt động kinh doanh vàng hoặc bị xử phạt vi phạm hành chính về hoạt động kinh doanh vàng nhưng đã thực hiện xong các biện pháp khắc phục hậu quả. Ngân hàng phải có quy định nội bộ quy định về sản xuất vàng miếng như quy trình nhập nguyên liệu, quy trình sản xuất vàng miếng, quy trình giám sát sản xuất, quy trình kiểm soát chất lượng sản phẩm. Nghị định 232 yêu cầu thanh toán mua bán vàng có giá trị từ 20 triệu đồng trong ngày trở lên của một khách hàng, phải được thực hiện thông qua tài khoản thanh toán của khách hàng và tài khoản thanh toán của doanh nghiệp kinh doanh vàng mở tại ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Ngoài ra, khi bán vàng nguyên liệu mua từ doanh nghiệp, ngân hàng thương mại phải lập và sử dụng hóa đơn điện tử; lưu trữ đầy đủ, chính xác dữ liệu giao dịch bán vàng nguyên liệu; thực hiện kết nối cung cấp thông tin cho NHNN. MINH TRÚC - CHÂN LUẬN TÚ UYÊN Kế hoạch thay thế hoàn toàn xăng RON 95 (A95) bằng xăng sinh học E10 từ năm 2026 đang gây lo ngại. Dù Bộ Công Thương khẳng định tính an toàn và hiệu quả, người dân vẫn e ngại do từng gặp sự cố với xăng E5, lo ngại hỏng động cơ và lộ trình quá gấp. Nỗi lo “tiền mất tật mang” Ông Nguyễn Văn Ngọc (ngụ phường Bình Thạnh, TP.HCM) bày tỏ lo lắng: “Tôi vốn tin dùng xăng A95. Nếu sắp tới chỉ còn xăng E10, chúng tôi không có lựa chọn nào khác. Nhưng điều tôi lo lắng là cảm giác xăng E5 trước đây rất dễ biến chất, tách nước nếu xe để lâu không sử dụng, có thể gây gỉ sét hệ thống nhiên liệu. Khi xe hỏng, mọi chi phí sửa chữa người dân lại phải tự gánh chịu. Liệu khi dùng xăng E10 có gặp tình trạng tương tự xăng E5 không?”. Mối lo này không chỉ đến từ người dùng xe máy phổ thông. Ngay cả các chủ sở hữu ô tô có yêu cầu kỹ thuật cao cũng không khỏi băn khoăn. “Tôi đang sử dụng xe Ford nhập khẩu và nhà sản xuất khuyến cáo phải dùng xăng A95-V. Tôi thực sự bất ngờ trước thông tin xăng khoáng A95 có thể bị ngừng bán vào năm 2026. Câu hỏi đặt ra là nếu thị trường chỉ còn xăng E10, những người dùng xe có yêu cầu nhiên liệu khắt khe như tôi sẽ phải làm thế nào?” - ông Nguyễn Trường (TP.HCM) đặt vấn đề. Thách thức nếu áp dụng máy móc PGS-TS Đỗ Văn Dũng, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, cho biết lợi ích lớn nhất của E10 là có thể giúp giảm phát thải khí nhà kính 20%-30%, phù hợp với cam kết net zero của Việt Nam. Tuy nhiên, đằng sau lợi ích về môi trường là những rủi ro kỹ thuật và gánh nặng kinh tế không thể xem nhẹ, đặc biệt với hàng triệu xe đời cũ đang lưu hành. Ông Dũng cho rằng E10 giúp giảm phát thải 20%- 30%, phù hợp cam kết net zero. Tuy nhiên, ethanol có tính ăn mòn, hút ẩm mạnh, dễ phân tách pha trong khí hậu nóng ẩm, gây biến chất nhiên liệu. Khi ngậm nước, nhiên liệu có thể hình thành acid, gây gỉ sét bơm nhiên liệu, ống dẫn, xi lanh. Với xe máy nhỏ, E10 có thể hỏng chế hòa khí, cao su, nhựa nếu để lâu không dùng. “Nghiên cứu cho thấy E10 làm giảm tuổi thọ động cơ xe cũ tới 30%. Với hàng triệu xe máy là “cần câu cơm”, đây là gánh nặng lớn” - ông Dũng cảnh báo. Ngoài ra, E10 làm tăng tiêu hao nhiên liệu 2%-5% ở xe cũ. Nói cách khác, xe sẽ tốn xăng nhiều hơn. “Việc chuyển đổi có thể làm tăng chi phí bảo dưỡng cho một số xe cũ. Thêm vào đó, nguồn cung ethanol trong nước hiện chưa đáp ứng đủ, việc phải nhập khẩu có thể khiến chúng ta phụ thuộc vào biến động giá nông sản toàn cầu” - ông Dũng nói thêm. Cùng quan điểm cần có cách tiếp cận thận trọng, ông Trần Hồng Ninh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH BVOT Group, cho rằng chủ trương bán đại trà xăng sinh học E10 là phù hợp xu hướng của thế giới. Tuy nhiên, để triển khai hiệu quả, cần khảo sát chi tiết theo từng vùng miền, cũng như theo từng nhóm xe (xe Nhiều người dân đang đổ xăng tại cửa hàng ở TP.HCM. Ảnh: TÚ UYÊN Bỏ xăng A95: Lấy thực tiễn làm gốc, đừng ép dân dùng Để giải tỏa lo ngại của người dân cần một “giai đoạn chuyển tiếp” từ sáu tháng đến một năm, cho phép bán song song cả xăng E10 và xăng khoáng RON 95. số, xe tay ga, ô tô, xe hybrid) và dải công suất khác nhau, bởi nhu cầu và đặc tính sử dụng giữa các nhóm có sự khác biệt lớn. “Trên cơ sở dữ liệu khách quan và chuẩn xác, chúng ta mới xây dựng được các phương án triển khai phù hợp và lộ trình hỗ trợ sát với thực tiễn” - ông Ninh đề xuất. Cần thử nghiệm độc lập để xác nhận E10 không hại động cơ Ông Dũng đề xuất Bộ Công Thương, Bộ KH&CN cần thử nghiệm độc lập, công bố kết quả minh bạch. Cần kiểm định tương thích với xe cũ, giám sát chất lượng tại cây xăng. Ngoài ra, cần truyền thông đại chúng về lợi ích E10, cách dùng an toàn, chính sách giá ưu đãi, hỗ trợ tài chính cho chủ xe cũ nâng cấp linh kiện. Thiết lập đường dây nóng hoặc app để người dân báo cáo vấn đề, đồng thời nghiên cứu dài hạn về tác động thực tế như giảm khí thải giao thông… Ông Ninh nhấn mạnh cần ban hành bộ tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia cho E10, kiểm định định kỳ. Triển khai thử nghiệm thực địa theo vùng khí hậu, địa hình, mật độ giao thông. Khảo sát phản hồi của người dùng theo nhóm xe để tối ưu công thức pha trộn và chính sách bảo hành. “Khi có đủ dữ liệu và hiểu thị trường, Nhà nước mới có thể truyền thông minh bạch và hỗ trợ chuyển đổi thực chất. Chỉ khi đó, lòng tin của người dân mới được chinh phục”. Nhiều chuyên gia đề xuất giai đoạn đệm 6-12 tháng, bán song song xăng E10 và A95. Sau giai đoạn này, nếu người dân tự nguyện chuyển đổi cao, việc thay thế hoàn toàn sẽ là bước đi tự nhiên, không phải mệnh lệnh hành chính. Khi kết thúc giai đoạn đệm, Nhà nước sẽ có bức tranh toàn cảnh về mức độ chấp nhận của xã hội. Nếu tỉ lệ người dân tự nguyện chuyển đổi cao, việc công bố lộ trình thay thế hoàn toàn sẽ là một bước đi tự nhiên, dựa trên sự đồng thuận chứ không còn là một mệnh lệnh hành chính áp đặt.• Trước hết, phải ban hành một bộ tiêu chuẩn kỹ thuật và chất lượng quốc gia cho xăng E10, kèm theo một quy trình kiểm định định kỳ, nghiêm ngặt tại từng địa phương. Bộ Công Thương nói về lợi ích xăng E10 Bộ Công Thương dẫn nghiên cứu quốc tế cho thấy xăng E10 giúp giảm 3%-5% phát thải CO2 so với xăng truyền thống. Nếu áp dụng cho 10 triệu tấn xăng tiêu thụ mỗi năm tại Việt Nam, lượng khí CO2 có thể cắt giảm 640.000-800.000 tấn, gấp 6-8 lần mức giảm khi dùng xăng E5 hiện nay. Đặcbiệt,BộCôngThương còn nhấn mạnh xăng E10 còn an toàn cho động cơ. “Tại Việt Nam, Bộ KH&CN đã thử nghiệm và kết luận xăng E5, E10 không ảnh hưởng đến độ bền động cơ nếu tuân thủ chuẩn chất lượng” - Bộ Công Thương cho biết. Hết thời độc quyền vàng miếng; vàng lậu hết cửa Cho phép doanh nghiệp, ngân hàng thương mại sản xuất vàng miếng nếu đủ điều kiện theo quy định. Ảnh: MINH TRÚC

RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==