9 kinhtedothi@phapluattp.vn được tiếp tục tham gia hoạt động vận tải hành khách công cộng cho đến năm 2029 với điều kiện sử dụng xe không quá 15 năm. Trong giai đoạn 2025-2029 đối với các tuyến xe buýt không trợ giá, các tuyến xe buýt hiện hữu: 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh; các tuyến xe buýt mở mới từ năm 2025 trở đi: 100% phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh. Từ năm 2030, 100% phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh. Trong lộ trình thực hiện chuyển đổi phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh, Sở Xây dựng khuyến khích các đơn vị cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng thực hiện việc chuyển đổi sử dụng phương tiện xe buýt điện trước thời gian quy định trên. Đề xuất kéo dài lộ trình thêm 10 năm Tại hội nghị, bà Ung Thị Xuân Hương, Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM, chia sẻ về lộ trình chuyển đổi, theo Quyết định 876 của Thủ tướng Chính phủ đến năm 2050 sẽ chuyển đổi 100%, còn trong dự thảo của TP.HCM đến năm 2030. Đây là lộ trình rất ngắn so với lộ trình của Chính phủ. Bà đề xuất nên kéo dài lộ trình đến năm 2040 sẽ hợp lý hơn. Bên cạnh đó, chủ tịch Hội Luật gia TP cũng đặt ra vấn đề về phương án xử lý các loại xe cũ như thế nào, với xe cũ Nhà nước có thu mua lại không, nhất là xe mới đầu tư từ năm 2025. “Cần đưa ra giải pháp phù hợp, xe còn hạn sử dụng nên làm thế nào THY NHUNG Ngày 26-8, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức Hội nghị trực tuyến phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết của HĐND TP ban hành quy định về lộ trình thực hiện chuyển đổi và chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn TP.HCM. Ông Phạm Minh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM, nhấn mạnh: “Hội nghị cũng để thấy rằng đây là xu thế mà cả thế giới hiện nay đang hướng tới để môi trường xanh hơn. Việc chuyển đổi những chiếc xe buýt điện êm ái, vận hành năng lượng xanh góp phần cho TP của chúng ta xanh, sạch hơn”. Đến năm 2030 chuyển đổi 100% sang xe buýt điện Tại hội nghị, ông Phạm Vương Bảo, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, Sở Xây dựng TP.HCM, đề xuất lộ trình thực hiện chuyển đổi xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh như sau: Trong giai đoạn 2025-2029 đối với các tuyến xe buýt có trợ giá, phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng khí CNG, nhiên liệu diesel đang hoạt động và có thời gian sử dụng trên 15 năm được thay thế, đầu tư mới xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh. Phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng khí CNG đang hoạt động và có thời gian sử dụng dưới 15 năm được tiếp tục tham gia vận tải hành khách công cộng với điều kiện sử dụng xe không quá 15 năm. Phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng nhiên liệu diesel đang hoạt động Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM, băn khoăn về vấn đề xử lý pin xe điện. Ảnh: LIÊN VÕ để giảm phát thải, cách giải quyết cần khả thi và không gây tốn kém” - bà Hương đặt vấn đề, đồng thời đề xuất xem xét rút gọn các thủ tục hành chính trong quá trình xét duyệt. Luật sư (LS) Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ nhiệm Đoàn LS TP.HCM, đưa ra nhiều ý kiến về chính sách hỗ trợ, hạ tầng trạm sạc, gánh nặng về chi phí và bài toán kinh tế của người dân. Đáng chú ý, LS Hậu nhận định xe điện không phát thải khi chạy nhưng vẫn gây ô nhiễm trong toàn bộ vòng đời của xe, đặc biệt ở khâu sản xuất pin xe điện. Theo ông, chỉ khi dùng điện sạch và vận hành lâu dài, xe điện mới thực sự có lợi cho môi trường. Vấn đề cấp bách hiện nay là xử lý pin sau sử dụng. “Lithium-ion” - thành phần chính trong pin xe điện là chất thải nguy hại, dễ rò rỉ, gây ô nhiễm đất, nước và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Tham gia trực tuyến, bà Lê Thị Bích Liên, Chủ tịch MTTQ phường Bà Rịa-Vũng Tàu, cũng đề xuất nội dung liên quan đến việc xử lý pin, đồng thời đề xuất xem xét có cơ chế, chính sách hỗ trợ lâu dài cho doanh nghiệp chuyển đổi xanh. Về phía doanh nghiệp, ông Trần Thanh Nam, Giám đốc Công ty Khí hóa lỏng miền Nam, đơn vị đưa hoạt động của xe buýt CNG tại TP.HCM, đề xuất đề án này nên đánh giá tác động của các loại xe buýt CNG vẫn sử dụng, dù nhiên liệu không xanh nhưng nó rất sạch và đã thực hiện từ năm 2010 đến nay. Ông đề nghị kéo dài các loại xe này để sử dụng hết niên hạn.• Sở Xây dựng khuyến khích các đơn vị cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng thực hiện việc chuyển đổi sử dụng xe buýt điện trước thời gian quy định. TP.HCM bàn việc xử lý pin khi chuyển đổi 100% xe buýt điện Các chuyên gia nhận định việc chuyển đổi phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện, năng lượng xanh trên địa bàn TP.HCM là cần thiết và xử lý pin xe điện ra sao là vấn đề được nhiều người quan tâm. Ngày 26-8, Bộ Xây dựng tổ chức lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành giao thông vận tải (28-8-1945 – 28-8-2025). Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng khẳng định ở mỗi bước ngoặt quan trọng của đất nước đều có dấu ấn của những người làm giao thông vận tải. Trong bối cảnh đất nước đang chuyển mình mạnh mẽ để bước vào kỷ nguyên mới, Phó Thủ tướng nói ngành giao thông (giờ đây là ngành xây dựng) vẫn phải gánh vác sứ mệnh trên vai, tiên phong như những người công binh đi trước mở đường. Thực tế chứng minh mỗi công trình giao thông đường bộ được đầu tư đã và đang hình thành nên một hành lang kinh tế mới, cực tăng trưởng mới, các vành đai công nghiệp - đô thị - dịch vụ mới, góp phần phát triển các vùng, các địa phương và các ngành kinh tế. Với lĩnh vực đường sắt, Phó Thủ tướng cho rằng tới đây tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam, các dự án đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị khởi công đòi hỏi nguồn lực rất lớn. Hàng trăm USD đổ vào các dự án cũng đang mang đến cơ hội phát triển lớn cho ngành công nghiệp đường sắt. “Nhưng chúng ta sẽ làm gì để chớp lấy thời cơ này cũng là vấn đề cần đặt ra… Công tác rà soát quy hoạch, bảo đảm liên kết không gian phát triển mới, phát triển nguồn nhân lực mới, phát triển khoa học công nghệ, tăng cường hợp tác quốc tế cũng là những vấn đề cần chú trọng” - Phó Thủ tướng nêu vấn đề và gợi ý. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh xác định nhiệm vụ quan trọng của ngành giao thông thời gian tới là tổ chức khởi công đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Theo ông, thời gian tới, ngành đẩy nhanh hơn nữa đột phá về phát triển kết cấu hạ tầng hiện đại đồng bộ với việc triển khai thành công các đề án lớn có tác động sâu rộng tới phát triển kinh tế - xã hội: Đến năm 2030 có ít nhất 5.000 km đường bộ cao tốc; tổ chức khởi công đường sắt cao tốc Bắc - Nam, đường sắt đô thị, đường sắt kết nối quốc tế. VIẾT LONG Ngành giao thông phải tiên phong như người công binh đi trước mở đường Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng dự lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành giao thông vận tải. Ảnh: VGP Sẽ giải quyết các vấn đề mà người dân lo lắng Kết thúc hội nghị, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, cho biết: “Trong lộ trình Chính phủ đề ra đến năm 2050 thực hiện net zero, TP.HCM nên đi đầu. Do đó, lộ trình chuyển đổi này góp phần tạo môi trường xanh, sạch cho người dân TP và hướng đến năm 2030 là khả quan”. Ông An cho biết Sở Xây dựng TP.HCM đang cùng Bộ KH&CN xây dựng bộ tiêu chí đảm bảo các điểm sạc, trạm sạc đều có thể sạc được các loại xe. Bộ tiêu chí này cũng sẽ đáp ứng được vấn đề mà người dân lo ngại là nguy cơ cháy nổ. “Pin xe điện sẽ được đem về xử lý, không thể vứt ngoài bãi rác. Hiện đề án này do Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM nghiên cứu và tìm phương án tái chế một phần hoặc toàn bộ pin để đảm bảo an toàn môi trường” - ông An khẳng định. Ông An cũng cho biết sẽ tiếp nhận các ý kiến để tập trung xây dựng chính sách tốt nhất có thể, trình HĐND TP sắp tới. Trong đó giải quyết tối đa các lo lắng của người dân, chuyên gia về đổi pin, trạm sạc, chi phí, chính sách hỗ trợ...
RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==