196-2025

9 kinhtedothi@phapluattp.vn hình GPMB công trình trọng điểm quốc gia và TP. Liên quan đến việc GPMB dự án đường vành đai 2 đoạn 1 và 2, UBND TP chỉ đạo, đề nghị Ban bồi thường GPMB TP Thủ Đức tiếp tục đẩy nhanh việc chi trả cho người dân đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư thực hiện theo kế hoạch đề ra, hoàn thành trong tháng 8. Giao Ban giao thông khẩn trương tổ chức lựa chọn đơn vị thi công để đẩy nhanh thời gian khởi công trong tháng 10. Để có cơ sở triển khai thi công theo đúng tiến độ chỉ đạo của UBND TP, Ban giao thông đề nghị Ban bồi thường GPMB TP Thủ Đức hỗ trợ khẩn trương đẩy nhanh công tác chi trả, đảm bảo bàn giao mặt bằng sạch theo kế hoạch đề ra để khởi công xây dựng công trình. NHƯ NGỌC Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban giao thông) vừa có văn bản gửi Ban bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) TP Thủ Đức liên quan đến tiến độ thi công dự án đường vành đai 2 (đoạn 1, 2) và công tác GPMB, bàn giao mặt bằng thi công xây dựng dự án. Theo Ban giao thông, hiện ban đang hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công để trình cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định, làm cơ sở phê duyệt trong tháng 9-2025. Dự kiến khởi công xây lắp đoạn 2 trong tháng 10 và đoạn 1 trong tháng 11. Trước đó, UBND TP.HCM đã có văn bản thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường tại cuộc họp nghe báo cáo về công tác phối hợp giải ngân, tình Khởi công vành đai 2 phía đông TP.HCM trong tháng 10, 11 Trước đó, ngày 19-4, TP.HCM đã tổ chức khởi công gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật và rà phá bom mìn đoạn 1 và 2 của dự án đường vành đai 2. Tổng mức đầu tư về xây lắp giai đoạn 1 của đoạn 1 và 2 là 5.239 tỉ đồng. Công tác bồi thường, GPMB khoảng 8.627 tỉ đồng với 1.154 trường hợp bị ảnh hưởng, 62 ha đất phải thu hồi. Dự kiến khởi công công trình vào quý III-2025, hoàn thành công trình vào quý II-2027. Hai đoạn này có tổng chiều dài khoảng 6 km. Khi hoàn thành, các đoạn này sẽ kết nối liền mạch với đoạn 3 đang được triển khai, qua đó khép kín hoàn toàn tuyến đường vành đai 2 trên địa bàn TP Thủ Đức cũ. Việc nối thông các đoạn tuyến sẽ tạo nên trục giao thông hoàn chỉnh, góp phần cải thiện đáng kể năng lực hạ tầng khu vực phía đông, giảm áp lực giao thông tại các cửa ngõ quan trọng và thúc đẩy phát triển đô thị vùng ven. Dự án đặt mục tiêu thông xe toàn tuyến vào ngày 30-4-2027.• TP.HCM đang đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng hai đoạn dự án đường vành đai 2 phía đông TP.HCM để khởi công xây lắp đoạn 2 trong tháng 10 và đoạn 1 trong tháng 11. Việc nối thông các đoạn tuyến sẽ tạo nên trục giao thông hoàn chỉnh, góp phần cải thiện đáng kể năng lực hạ tầng khu vực phía đông. Đoạn 1 và 2 của dự án đường vành đai 2 dự kiến khởi công xây lắp vào cuối năm nay. Ảnh: NGUYỄN TIẾN Đại diện Ban bồi thường GPMB TP Thủ Đức cho biết đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ GPMB cho dự án. Cụ thể, đối với đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp (đoạn 1), tính đến ngày 26-8, ban đã thực hiện chi trả tiền cho 655 trường hợp với tổng số tiền 4.750,095 tỉ đồng. Đã gửi 164 trường hợp vào tài khoản ngân hàng với số tiền 1.074,760 tỉ đồng. Đã tiếp nhận mặt bằng 156/888 trường hợp (chiếm tỉ lệ 17,56%) với tổng diện tích bàn giao 14,313 ha. Ngoài ra, trong dự án có 17,29 ha đất đường đi, sông rạch không bồi thường. Như vậy, tổng diện tích đất Nhà nước đã thu hồi 31,60/47,66 ha toàn dự án, chiếm tỉ lệ 66,30%. Còn đoạn từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng (đoạn 2), tính đến ngày 26-8 đã thực hiện chi trả cho 206 trường hợp với tổng số tiền 1.432,690 tỉ đồng. Đã gửi 56 trường hợp vào tài khoản ngân hàng với số tiền 228,398 tỉ đồng. Đã tiếp nhận mặt bằng 116/262 trường hợp (chiếm tỉ lệ 44,27%) với tổng diện tích bàn giao 6,48 ha. Ngoài ra trong dự án có 2,2 ha đất đường đi, sông rạch không bồi thường. Như vậy tổng diện tích đất Nhà nước đã thu hồi 8,68/13,49 ha toàn dự án, chiếm tỉ lệ 64,34%. Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cho dự án TP.HCM siết chặt an toàn đường sắt dịp lễ 2-9 Sở Xây dựng TP.HCM vừa có văn bản đề nghị các đơn vị liên quan triển khai tăng cường công tác phối hợp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt phục vụ người dân dịp lễ Quốc khánh 2-9. Theo đó, Sở Xây dựng (cơ quan thường trực Ban An toàn giao thông TP) đề nghị Công an TP tiếp tục chỉ đạo Phòng CSGT Công an TP phối hợp với công an các phường có đường sắt đi qua tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường sắt. Đồng thời, tăng cường các điểm chốt chỉ huy, điều tiết giao thông tại các đường ngang có mật độ giao thông cao, hạn chế, phòng ngừa ùn tắc giao thông. Tăng cường lực lượng công an phối hợp với các lực lượng chức năng bảo đảm an ninh trật tự tại các nhà ga có lưu lượng hành khách đi tàu đông, công tác phòng, chống khủng bố, buôn lậu và gian lận thương mại tại khu vực ga tàu. UBND các phường có đường sắt đi qua tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường sắt đến người dân trên địa bàn. Tập trung tuyên truyền tại các khu vực người dân sinh sống dọc hai bên đường sắt có tình hình phức tạp, khu vực đường ngang, lối đi tự mở có mật độ tham gia giao thông cao. UBND các phường được giao phát quang, giải tỏa tầm nhìn cả hai phía đường bộ và đường sắt tại các điểm giao cắt đồng mức. Sở Xây dựng chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc phối hợp với Công ty CP Đường sắt Sài Gòn và UBND các phường, xã có liên quan tổ chức kiểm tra, rà soát các trường hợp hộ dân cải tạo, sửa chữa, xây dựng công trình trong phạm vi hành lang an toàn đường sắt. Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời yêu cầu khôi phục hiện trạng ban đầu để bảo đảm an toàn, trật tự trong hành lang bảo vệ đường sắt. Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, bổ sung hệ thống biển báo, vạch sơn, biển tuyên truyền quy định của pháp luật và chế tài, xử phạt tại các vị trí giao cắt giữa đường sắt và đường bộ, đặc biệt tại các điểm có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông. NN Thông xe tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng dài hơn 55 km Sáng 28-8, trao đổi với PV, đại diện Ban quản lý dự án 6, Bộ Xây dựng cho biết tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng (từ tỉnh Hà Tĩnh đến tỉnh Quảng Trị) đã chính thức thông xe vào cùng ngày. Cụ thể, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã kiểm tra, đánh giá các hạng mục cơ bản đáp ứng yêu cầu vận hành. Trước thời điểm thông xe, các nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát đã rà soát toàn bộ tuyến, tháo dỡ vật cản, đảm bảo an toàn cho người và xe. Dự án cao tốc Vũng Áng - Bùng có chiều dài hơn 55 km, trong đó đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh dài gần 13 km, đoạn qua tỉnh Quảng Trị dài hơn 42 km. Tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng có điểm đầu tại xã Kỳ Hoa (tỉnh Hà Tĩnh) kết nối với tuyến cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng và điểm cuối tại xã Bố Trạch (tỉnh Quảng Trị) kết nối với dự án cao tốc Bùng - Vạn Ninh. Trên tuyến có hai nút giao liên thông gồm: Tiến Châu - Văn Hóa tại Km597+900 và Quốc lộ 12A tại Km605+500. Dự án được khởi công hồi tháng 1-2023 với tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỉ đồng. Việc khai thác tuyến cao tốc này góp phần rút ngắn hành trình từ Hà Nội đến Quảng Trị, tạo thuận lợi giao thương Bắc Trung Bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực. BẢO THIÊN Tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng dài hơn 55 km qua Hà Tĩnh và Quảng Trị. Ảnh: BT TP.HCM sẽ triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an toàn đường sắt dịp 2-9. Ảnh: PV

RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==