212-2025

6 Pháp luật & cuộc sống - Thứ Hai 22-9-2025 phapluat@phapluattp.vn ThS - luật sư LÊ NGUYÊN HÒA, Trưởng ban Pháp lý CLB Doanh nhân Việt Nam, trực thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam Với sự bùng nổ của mạng xã hội, mỗi sự kiện xảy ra đều có thể trở thành tiêu điểm chỉ trong vài phút với tốc độ lan truyền thông tin chóng mặt. Điều này sẽ mang lại nhiều lợi ích khi đó là những nội dung tích cực, hữu ích cho cộng đồng. Tuy nhiên, mặt trái không thể phủ nhận là khi các thông tin sai lệch, tiêu cực bị chia sẻ rộng rãi sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến danh dự, uy tín cũng như quyền lợi hợp pháp của cá nhân, tổ chức; trong đó có các doanh nghiệp (DN), đặc biệt là các DN niêm yết trên thị trường chứng khoán. Trong bối cảnh thị trường chứng khoán đang đóng vai trò là kênh huy động vốn quan trọng của nền kinh tế và hướng tới mục tiêu nâng hạng, việc kiểm soát tin giả, thông tin thất thiệt không chỉ là yêu cầu cấp thiết mà còn là điều kiện tiên quyết. Nhận diện rõ các hình thức tấn công bằng thông tin sai lệch nhằm vào DN, từ đó xây dựng giải pháp phòng ngừa và xử lý hiệu quả, là nhiệm vụ quan trọng để bảo đảm sự ổn định, minh bạch của thị trường và sự phát triển bền vững của nền kinh tế. cả chiến dịch “seeding” giả danh “người trong cuộc”, “chuyên gia” để dẫn dắt dư luận. Một cách thức khác đáng chú ý hiện nay đó là các đối tượng xấu đã khai thác công nghệ mới để tạo dựng thông tin giả. Hình thức phổ biến là dùng hình ảnh, video deepfake hoặc cắt ghép tài liệu, email, văn bản giả mạo để tạo cảm giác “chân thật”. Ngoài ra, các đối tượng còn kết hợp với AI để sản xuất nội dung số lượng lớn, gây khó khăn trong việc kiểm chứng. Trong một thế giới mà thông tin có thể lan truyền với tốc độ chóng mặt, khả năng phân biệt đâu là tin thật, đâu là tin giả trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Những cách thức nêu trên cho thấy việc tấn công uy tín DN không chỉ là hành động tự tín, hình ảnh mà còn kéo theo những hệ quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, cả tinh thần, đời sống của lãnh đạo, nhân viên. Tin đồn sai lệch có thể tạo ra một hình ảnh tiêu cực về DN trong tâm trí công chúng. Niềm tin mà DN xây dựng trong nhiều năm có thể sụp đổ chỉ trong vài ngày. Khi uy tín, niềm tin bị giảm sút, DN sẽ mất đi lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ. Khách hàng dễ dàng chuyển sang sử dụng sản phẩm của đối thủ, đặc biệt nếu họ có sản phẩm tương tự. Khi đó, DN sẽ phải đối mặt với áp lực lớn từ công chúng, đối tác, nhà đầu tư, thậm chí là cả nhân viên. Bởi tin đồn tiêu cực cũng có thể khiến hoạt động nội bộ của DN gặp nhiều Nhiều hệ lụy khi doanh nghiệp trên mạng Nhận diện thực trạng Tình trạng DN bị tung tin sai sự thật, bôi nhọ danh dự, uy tín diễn ra phổ biến với nhiều hình thức khác nhau. Tuy nhiên, có thể nhận diện một số hình thức phổ biến. Thứ nhất, lan truyền tin giả trên mạng xã hội. Với hình thức này, các đối tượng thường tạo tài khoản ảo để đăng tải thông tin sai lệch như: Đưa tin thất thiệt về tình hình tài chính (lan truyền tin đồn DN thua lỗ, mất khả năng thanh toán, nợ xấu hoặc có nguy cơ phá sản…); tung tin về đời tư lãnh đạo, nhân sự cấp cao, đánh vào sự tò mò, cảm xúc đám đông… với mục đích nhằm làm suy giảm uy tín cá nhân, từ đó ảnh hưởng đến niềm tin đối với cả DN. Thứ hai, giả mạo danh tính hoặc thương hiệu của DN bằng cách tạo các website, fanpage để đăng các thông tin sai lệch. Thậm chí là giả danh nhân viên, lãnh đạo công ty để phát ngôn gây hiểu lầm, hạ thấp uy tín, hình ảnh của DN. Thứ ba là lợi dụng việc DN gặp sự cố (ví dụ kiện tụng, các thông tin bất lợi), dựa trên một phần sự thật để thổi phồng, cắt ghép ngữ cảnh rồi khuếch đại sự việc cá biệt thành phổ biến; bóp méo, suy diễn thông tin, sau đó sử dụng tài khoản ảo/bot để bình luận dẫn dắt dư luận theo hướng tiêu cực, gây ảnh hưởng đến niềm tin của khách hàng, đối tác đối với DN. Thậm chí, có thể có phát mà thường là một chuỗi hành vi xâm phạm có tổ chức, được thực hiện với nhiều thủ đoạn tinh vi. Cũng phải nói thêm thực tiễn muôn hình vạn trạng, với nhiều cách thức. Tuy nhiên, biểu hiện thường gặp nhất là việc “bôi xấu” sẽ diễn ra trong thời gian dài, bình luận, tung tin đồn tiêu cực về sản phẩm/tình hình tài chính/cá nhân lãnh đạo DN để tạo tâm lý tẩy chay, hoài nghi, gây tổn hại cho DN. Hiện tượng này phổ biến, thường bùng phát khi DN gặp sự cố hoặc bước vào giai đoạn nhạy cảm như gọi vốn, IPO, M&A hay ra mắt sản phẩm. Những hệ lụy Việc DN bị bôi nhọ, tung tin sai sự thật không chỉ dừng lại ở thiệt hại uy Thị trường có quá nhiều tin đồn thất thiệt, nền kinh tế cũng chịu ảnh hưởng trực tiếp, dễ biến động có thể làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư trong nước. Bên cạnh những mặt tích cực, mạng xã hội còn đang bị sử dụng như một công cụ để tấn công các cá nhân, tổ chức, trong đó có doanh nghiệp, gây nên nhiều hệ lụy. Luật sư NGUYỄN ĐỨC NGHĨA, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ DN nhỏ và vừa thuộc Hiệp hội DN TP.HCM (HUBA) Chưa biết đúng sai, DN đã bị ảnh hưởng Việc các DN phải đối diện với khủng khoảng do bị tung tin sai sự thật không phải hiếm gặp, thậm chí là khá phổ biến. Chúng ta có thể dễ dàng thấy trên mạng xã hội những video, clip ngắn nói về DN này, công ty nọ với những nội dung vô thưởng vô phạt, chưa được kiểm chứng. Mặc dù không biết sự thật đến đâu nhưng rõ ràng, các thông tin tiêu cực lan tràn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến DN. Kinh nghiệm cá nhân tôi cho thấy, thường thì những người tung tin xấu trước đó đã có sự không hài lòng về một hoặc một số sản phẩm của công ty hoặc không được bộ phận chăm sóc khách hàng của công ty quan tâm thỏa đáng. Từ các sự yêu ghét nhỏ lẻ có thể sẽ dẫn tới các mục tiêu lớn hơn như sự mong muốn trả thù, đạt được một số lợi ích nào đó. Đặc thù của việc bị tấn công trên mạng xã hội là các đối tượng thường “núp trong bóng tối” bằng các tài khoản ảo, việc truy vết để tìm kiếm thường gặp nhiều khó khăn. Thông thường sau khi tư vấn pháp lý, các DN tại Việt Nam có xu hướng thích chọn phương án thương lượng, hòa giải, trao đổi, có thể đáp ứng một số điều kiện nhằm giải quyết vụ việc êm đẹp để không bị “bôi xấu” thêm. Cách giải quyết trên có thể phù hợp văn hóa “dĩ hòa vi quý” nhưng khi không thể thương lượng, hòa giải làm cho các đối tượng xấu “được đà lấn tới”. Trong trường hợp đó, bắt buộc DN phải sử dụng công cụ pháp lý để hỗ trợ giải quyết. NGUYỄN CHÍNH ghi Anh TRƯƠNG NGUYỄN THẠCH, nhà đầu tư chứng khoán cá nhân Tin đồn xấu có thể khiến nhà đầu tư chứng khoán hoảng loạn Tin đồn là một phần không thể thiếu trong môi trường đầu tư, đặc biệt là trên thị trường đầu tư cổ phiếu, nơi mà giá cổ phiếu được phản ánh rất nhanh bởi thông tin. Với các nhà đầu tư cá nhân, khi có tin đồn không tốt về DN họ sẽ có xu hướng bán cổ phiếu, đặc biệt khi nhìn lên bảng điện thấy lệnh bán được kê nhiều sẽ càng gây ra tâm lý hoảng loạn, sợ mất giá nên nhà đầu tư cá nhân lại càng có động lực để “thoát hàng” bất chấp việc tin đồn đó có thể là sai, tin đồn thất thiệt. Ngược lại với tin đồn tích cực, tâm lý “fomo” sẽ khiến các nhà đầu tư đặt lệnh mua cổ phiếu càng nhanh càng tốt vì sợ bị bỏ lỡ cơ hội kiếm lời. Tất cả quyết định dựa theo tin đồn mà không có kiểm chứng đều dẫn tới rủi ro mất tiền, vì thực tế khi tin đồn đến tới các nhà đầu tư nhỏ lẻ thì nó đã được biết trước đó rất sớm bởi các nhà đầu tư lớn, nhà đầu tư tổ chức... Một nhà đầu tư hoặc đầu cơ khi tham gia vào “cuộc chơi” cần Ý kiến

RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==