246-2025

13 Đời sống xã hội - Thứ Sáu 31-10-2025 doisongxahoi@phapluattp.vn PHẠM ANH Thời điểm này, nhiều trường đại học (ĐH) đã công bố phương án tuyển sinh dự kiến năm 2026. Theo đó, không ít trường thu gọn phương thức, tăng các hình thức đánh giá năng lực và điều chỉnh cơ cấu ngành đào tạo. Việc công bố sớm giúp thí sinh có thêm thời gian chuẩn bị và lựa chọn cách xét tuyển phù hợp. Giảm xét tuyển học bạ, tăng xét tuyển tổng hợp Tại Trường ĐH Công Thương TP.HCM, nhà trường cho biết sẽ tiếp tục duy trì năm phương thức xét tuyển: Xét điểm thi tốt nghiệp THPT; xét học bạ THPT; xét điểm thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM; xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD&ĐT và xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt của ĐH Sư phạm TP.HCM kết hợp học bạ. Theo ThS Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và truyền thông, việc tiếp tục đa dạng phương thức xét tuyển nhằm tạo thêm cơ hội cho thí sinh, giảm áp lực phải phụ thuộc vào một kỳ thi duy nhất. Tuy nhiên, ông cũng cho biết trường đang thực hiện lộ trình đổi mới tuyển sinh. “Từ năm 2028, trường dự kiến bỏ xét học bạ, thay bằng phương thức đánh giá năng lực tổng hợp, kết hợp kết quả học tập THPT, điểm thi tốt nghiệp THPT và kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM. Mục tiêu là đánh giá toàn diện hơn năng lực học tập của thí sinh” - ThS Sơn thông tin. Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM cũng dự kiến có thay đổi lớn trong mùa tuyển sinh năm 2026. Cụ thể, trường sẽ bỏ các phương thức xét tuyển riêng lẻ như xét học bạ, xét điểm thi tốt nghiệp THPT hay xét điểm thi đánh giá năng lực. Thay vào đó, trường chỉ còn hai phương thức chính: Xét tuyển thẳng theo quy chế của Bộ GD&ĐT và xét tuyển tổng hợp. Phương thức xét tuyển tổng hợp sẽ kết hợp nhiều nguồn điểm, gồm điểm thi tốt nghiệp THPT, điểm thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM và điểm học bạ. Tỉ trọng từng loại điểm sẽ được công bố khi bộ ban hành quy chế tuyển sinh chính thức. TrườngĐHSưphạmTP.HCM cũng cho hay sẽ bỏ hoàn toàn xét tuyển học bạ từ năm 2026. Dự kiến trường áp dụng ba phương thức chính: Xét tuyển thẳng; xét điểm thi tốt nghiệp THPT và xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt đối với một số ngành. Với phương thức đánh giá năng lực chuyên biệt, trường có thể sử dụng hai môn thi, trong đó một môn được nhân hệ số 2, tùy yêu cầu từng ngành. Xu hướng mở ngành mới, điều chỉnh tổ hợp môn Song song với việc điều chỉnh phương thức xét tuyển, nhiều trường mở ngành đào tạo mới gắn với nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực kinh tế số, dịch vụ và công nghệ. Theo công bố của Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, năm 2026, trường dự kiến mở ba ngành mới trong năm 2026 Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở đào tạo sớm công bố phương án tuyển sinh năm 2026 để giúp thí sinh có thời gian tìm hiểu kỹ, chuẩn bị cũng như lựa chọn ngành học phù hợp. Ảnh: VĂN VŨ Tổng lãnh sự Cộng hòa Liên bang Đức tại TP.HCM vừa gửi đến báo Pháp Luật TP.HCM phản hồi chính thức từ ĐH Johannes Gutenberg Mainz (bang RheinlandPfalz, Đức) liên quan việc dừng hợp tác chương trình liên kết Việt - Đức giữa Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) và Trung tâm Y khoa - Universitätsmedizin Mainz (UM), thuộc ĐH Johannes Gutenberg Mainz (JGU, Đức). Theo đó, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch và Universitätsmedizin Mainz thuộc ĐH Johannes Gutenberg Mainz (JGU) hợp tác từ năm 2013. Sinh viên có thể học tập tại khoa Y Việt Đức (VGFM) của Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch theo chương trình đào tạo y khoa của Mainz. Sau khi hoàn thành kỳ thi thứ hai ở Việt Nam (M2 - PV) cũng như có được chứng chỉ tiếng Đức để đủ điều kiện học ĐH, nhiều sinh viên Việt Nam đã nộp đơn xin công nhận kết quả học tập và nhập học tại JGU để hoàn thành kỳ thực tập tại các bệnh viện ĐH của Universitätsmedizin Mainz và tốt nghiệp sau khi hoàn thành kỳ thi thứ ba. Các sinh viên cũng đã được nhận học bổng từ Universitätsmedizin Mainz. Tuy nhiên, tháng 3-2023, Viện Khảo thí Y khoa và dược phẩm (IMPP) đã thông báo ngừng cung cấp đề thi cho các kỳ thi liên quan đến việc hợp tác này sau ngày 31-12-2027. Sau khi nỗ lực tìm phương án giải quyết, ĐH Johannes Gutenberg Mainz đã thông báo cho Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch về việc ngưng hợp tác do không thể duy trì chương trình nếu thiếu các kỳ thi. Trong thư thông báo ngừng hợp tác, việc không nhận thêm sinh viên mới cũng được nêu ra. Những sinh viên đã được nhận vào khoa Y Việt - Đức cho đến thời điểm thông báo vẫn có thể tiếp tục theo học để hoàn thành chương trình, với điều kiện là các kỳ thi được diễn ra. Trong đó có nhóm sinh viên gần đây nhất đã bắt đầu chương trình học tại khoa Y Việt Đức năm 2023. Kể từ thời điểm đó, nhiều giải pháp thay thế để tiếp tục việc hợp tác được thảo luận và kiểm tra. Vào tháng 9-2025, hội đồng Trường ĐH Johannes Gutenberg Mainz đã quyết định không tiếp tục đàm phán về một thỏa thuận mới. Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch cũng được thông báo về quyết định này vào tháng 10-2025. Việc hợp tác sẽ kết thúc đồng thời với thời điểm tốt nghiệp của nhóm sinh viên được nhận vào đợt cuối cùng, dự kiến năm 2030. Như báo Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, gần 80 sinh viên của khoa Y Việt - Đức đang theo học chương trình liên kết này. Trong đó, 50 sinh viên khóa tuyển sinh năm 2023, 15 sinh viên của khóa 2024 và 14 sinh viên khóa 2025. Ngay khi thông báo dừng hợp tác được công bố, tuần qua, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã tổ chức họp đối thoại với sinh viên, phụ huynh và đưa ra phương án hỗ trợ cho từng khóa học. Theo đó, sinh viên khóa 2025 sẽ được chuyển sang chương trình đào tạo bác sĩ y khoa chính quy của Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, bắt đầu từ ngày 20-102025. Lộ trình học tập sáu năm liên tục, theo chương trình đào tạo bác sĩ y khoa đã được Bộ GD&ĐT và Bộ Y tế phê duyệt. Đối với các khóa 2023 và 2024, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ tiếp tục làm việc với phía đối tác Đức để sinh viên được hoàn thành khóa học, bảo đảm quyền lợi cho sinh viên và gia đình. PHẠM ANH Đại học đổi cách xét tuyển, giảm phụ thuộc điểm học bạ Không ít trường đại học từ năm 2026 sẽ thu hẹp, thậm chí bỏ hẳn việc xét tuyển bằng điểm THPT (học bạ), nhiều ngành mới ở nhiều lĩnh vực tiếp tục được mở ra. gồm ngôn ngữ Trung Quốc, bảo hiểm và quản trị khách sạn và dịch vụ ăn uống. Các phương thức xét tuyển dự kiến giữ nguyên như năm 2025, bao gồm: Xét tuyển thẳng; xét tuyển kết hợp kết quả học tập và thành tích THPT; xét tuyển bằng điểm kỳ thi V-SAT (kỳ thi đánh giá năng lực đầu vào trên máy tính) và xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trường ĐH Thương mại cũng dự kiến mở ngành khoa học máy tính với chương trình đào tạo chuyên sâu “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong kinh doanh”, nhằm mở rộng sang lĩnh vực công nghệ, dữ liệu và ứng dụng AI trong quản trị. Phương thức tuyển sinh dự kiến vẫn giữ ổn định như các năm trước, gồm xét tuyển thẳng, xét kết hợp và xét điểm thi tốt nghiệp THPT. Chỉ tiêu và điểm sàn sẽ được công bố trong đề án tuyển sinh chính thức. Bên cạnh thay đổi lớn về bỏ xét điểm học bạ, Trường ĐH Công nghệ (ĐH Quốc gia Hà Nội) còn gây chú ý khi không xét tuyển thẳng thí sinh đạt giải Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia hoặc quốc tế - một thay đổi đáng chú ý so với các năm trước. Đối với xét tuyển thẳng, trường chỉ áp dụng với thí sinh đạt giải các môn toán, vật lý, hóa học, tin học và thêm môn sinh học cho hai ngành công nghệ sinh học và công nghệ nông nghiệp. Theo đại diện trường, những thay đổi của trường nhằm hướng đến chọn người phù hợp - những bạn trẻ yêu công nghệ, có khát vọng sáng tạo và chinh phục tri thức.• Những thay đổi này theo các trường nhằm đảm bảo tuyển sinh phản ánh đúng năng lực học tập và phù hợp lộ trình đổi mới tuyển sinh theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Theo thông báo, những sinh viên đang theo học tại khoa Y Việt - Đức khóa tuyển sinh năm 2023 vẫn có thể tiếp tục theo học để hoàn thành chương trình. Ảnh: P.ANH Các trường phải công bố phương án tuyển sinh 2026 Mới đây, tại Hội nghị Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT có chỉ đạo yêu cầu tất cả trường ĐH, học viện và cao đẳng sư phạm phải công bố phương án tuyển sinh năm 2026 để giúp thí sinh có thời gian tìm hiểu kỹ, chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh cũng như lựa chọn ngành học phù hợp. Cùng với đó, bộ đề nghị các trường rà soát và thu gọn số lượng phương thức xét tuyển, tránh tình trạng quá nhiều cách thức dẫn đến phức tạp, thiếu minh bạch. Việc tuyển sinh cần đảm bảo công bằng, ổn định và phản ánh đúng năng lực học tập của thí sinh. Năm 2026 cũng là thời điểm bộ hoàn thiện và ban hành quy chế tuyển sinh sửa đổi, điều chỉnh để phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông 2018 và lộ trình đổi mới tuyển sinh ĐH. Các trường được khuyến khích tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực hoặc đánh giá tư duy riêng nếu có điều kiện nhưng phải công bố sớm lịch thi, chỉ tiêu và quy định rõ cách sử dụng kết quả để thí sinh chủ động đăng ký. Đại học tại Đức phản hồi việc dừng hợp tác với Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch

RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==