246-2025

14 Bạn đọc - Thứ Sáu 31-10-2025 bandoc@phapluattp.vn là không tạo áp lực điểm số. “Hãy để con thấy tiếng Anh là một niềm vui” - chị Hạnh nói. Anh Trần Quốc Dũng (phường Hải Châu, TP Đà Nẵng) cũng bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ: “Tôi rất hoan nghênh quyết tâm của Chính phủ nhưng điều người dân mong muốn là “học thật, nói được thật”. Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai nghĩa là phải tạo ra môi trường cho các con thực hành, giao tiếp và sử dụng thường xuyên”. Nhiều người cho rằng thách thức lớn nhất khi triển khai chương trình tiếng Anh phổ thông, đặc biệt là từ lớp 1, không nằm ở việc thiết kế sách giáo khoa hay thời lượng, mà nằm ở khâu thực thi đồng bộ và chất lượng giáo viên. Theo chị Nguyễn Thị Mỹ Linh (phường Tân Bình, TP.HCM), cần có chương trình đào tạo và bồi dưỡng lại cho giáo viên tiếng Anh tiểu học. Nhiều thầy cô hiện nay vẫn dạy theo lối ngữ pháp - dịch, chưa khơi dậy được kỹ năng giao tiếp cho học sinh. Ngoài ra, nên có chính sách thu hút giáo viên giỏi về các vùng khó khăn để tránh khoảng cách chất lượng giữa thành thị và nông thôn”. Trong khi đó, anh Phạm Hoài Nam (phường Bình Thạnh, TP.HCM) nhấn mạnh học tiếng Anh từ lớp 1 không có nghĩa là trẻ phải học nặng, học ngữ pháp sớm. Quan trọng là học qua trò chơi, âm nhạc, giao tiếp nhẹ nhàng để tạo hứng thú và phản xạ tự nhiên. Nếu phương pháp không phù hợp, trẻ dễ sợ học tiếng Anh thay vì yêu thích nó. Đề cao niềm vui học tập và sự tương tác của học sinh TS Trần Thế Phi, Trưởng khoa Ngoại ngữ Trường ĐH Sài Gòn, chia sẻ việc dạy tiếng Anh từ lớp 1 hoàn toàn phù hợp với năng lực tiếp nhận của học sinh Việt Nam, đồng thời phù hợp với xu hướng giáo dục của khu vực và thế giới. Việc học sớm giúp trẻ hình thành phản xạ ngôn ngữ tự nhiên và phát triển khả năng giao tiếp ngay từ những năm đầu tiểu học. “Hiện nay, ở bậc mầm non, nhiều trẻ đã được làm quen với tiếng Anh qua các hoạt động hát, kể chuyện, trò chơi; nhờ đó khi vào lớp 1, các em đã có sự chuẩn bị tốt về tâm lý và khả năng tiếp nhận ngôn ngữ, giúp việc học trở nên tự nhiên và hứng thú hơn” - TS Trần Thế Phi nói. Theo TS Phi, đối với các vùng nông thôn và miền núi, chủ trương này vẫn có thể khả thi nếu có lộ trình rõ ràng và đầu tư đồng bộ về nguồn lực. Dù nhiều địa phương đã có giáo viên đạt chuẩn nhưng vẫn còn hạn chế về số lượng và điều kiện giảng dạy. Vì vậy, cần bổ sung đội ngũ giáo viên được đào tạo bài bản, đồng thời có chính sách thu hút, đãi ngộ hợp lý để khuyến khích giáo viên giỏi về công tác tại vùng khó khăn. Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ và nền tảng học tập số là giải pháp thiết thực giúp khắc phục khoảng cách địa lý, tạo cơ hội cho học sinh vùng sâu, vùng xa tiếp cận bài giảng, hình ảnh và ngữ âm chuẩn. Việc triển khai thí điểm trước ở một THẢO HIỀN - PHẠM ANH Ngày 28-10, Thủ tướng đã ban hành Quyết định 2371/QĐ-TTg phê duyệt đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045”. Trong đó có nội dung, đối với bậc tiểu học, Bộ GD&ĐT đề nghị triển khai dạy học môn tiếng Anh bắt buộc từ lớp 1 của chương trình giáo dục phổ thông (hiện tại đang bắt buộc từ lớp 3). Nhiều ý kiến cho rằng đây là một bước tiến mạnh mẽ, thể hiện tư duy đổi mới và hội nhập của ngành giáo dục Việt Nam song cũng đặt ra yêu cầu rất lớn về sự chuẩn bị đồng bộ, bền vững nếu muốn đạt hiệu quả thực chất. Hãy để con thấy tiếng Anh là một niềm vui Chị Nguyễn Minh Hạnh (phường Gia Định, TP.HCM) đồng tình: “Ở độ tuổi lớp 1, các con tiếp thu ngôn ngữ tự nhiên và nhanh hơn rất nhiều. Nếu được học đúng cách, học sinh Việt Nam sẽ có phản xạ nghe nói tốt, tạo nền tảng cho khả năng giao tiếp và học tập quốc tế sau này”. Theo chị Hạnh, về phía gia đình, phụ huynh không nhất thiết phải giỏi tiếng Anh nhưng có thể tạo điều kiện cho con tiếp xúc qua phim ảnh, âm nhạc và quan trọng nhất TS Trần Thế Phi, Trưởng khoa Ngoại ngữ Trường ĐH Sài Gòn, chia sẻ việc dạy tiếng Anh từ lớp 1 hoàn toàn phù hợp với năng lực tiếp nhận của học sinh Việt Nam, đồng thời phù hợp với xu hướng giáo dục của khu vực và thế giới. Chủ trương dạy tiếng Anh bắt buộc từ lớp 1 nhận được sự quan tâm và ủng hộ rộng rãi của phụ huynh học sinh trên cả nước. Ảnh minh họa: NGUYỄN QUYÊN Dạy tiếng Anh bắt buộc từ lớp 1: Cần đầu tư đồng bộ Chủ trương dạy tiếng Anh bắt buộc từ lớp 1 được đánh giá là đúng đắn, tuy nhiên cần đồng bộ về giáo viên, chương trình, môi trường học nếu muốn đạt hiệu quả thực chất. số địa phương, sau đó nhân rộng dần, sẽ giúp đảm bảo tính khả thi và tránh hình thức trong quá trình thực hiện. “Để việc dạy tiếng Anh từ lớp 1 đạt hiệu quả thực chất, trước hết cần chú trọng chất lượng đội ngũ giáo viên, đảm bảo được đào tạo đúng chuyên môn, nắm vững phương pháp giảng dạy tiếng Anh cho trẻ nhỏ và được bồi dưỡng thường xuyên về kỹ năng sư phạm. Giáo trình cần được biên soạn phù hợp, chú trọng yếu tố tương tác, trò chơi và phát triển kỹ năng nghe - nói tự nhiên, giúp học sinh học bằng trải nghiệm thay vì học thuộc” - TS Trần Thế Phi cho biết. Ngoài ra, theo TS Phi, cơ sở vật chất cũng đóng vai trò quan trọng, cần được đầu tư đồng bộ, lớp học có sĩ số hợp lý và được trang bị thiết bị nghe - nhìn, học liệu trực tuyến. Bộ GD&ĐT cần triển khai hệ thống giám sát chất lượng và hỗ trợ chuyên môn thường xuyên, đặc biệt cho các vùng nông thôn và miền núi, để bảo đảm việc học tiếng Anh sớm mang lại giá trị thực, không hình thức.• Ngày 30-10, UBND phường Trung Mỹ Tây, TP.HCM tổ chức Hội nghị phát động hưởng ứng ngày Pháp luật nước Cộng hòa XHCN Việt Nam 9-11-2025. Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Hải Lâm, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Mỹ Tây, cho biết việc hưởng ứng ngày Pháp luật nhằm tiếp tục tôn vinh, khẳng định vị trí, vai trò của Hiến pháp và pháp luật trong quản lý đất nước, kiến tạo sự phát triển xã hội, bảo vệ quyền con người, quyền công dân; đồng thời giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật trong cộng đồng. “Thông qua các hoạt động tuyên truyền, phường mong muốn người dân nâng cao nhận thức, trách nhiệm sống và làm việc theo pháp luật; thực hiện tốt quy định trong mọi lĩnh vực của đời sống, góp phần tạo sự đồng thuận, niềm tin của nhân dân vào các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên địa bàn” - ông Lâm nhấn mạnh. Cùng với cả nước, UBND phường Trung Mỹ Tây tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng ngày Pháp luật, xem đây là sự kiện chính trị - pháp lý quan trọng nhằm đề cao vai trò của các cơ quan nhà nước trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Qua đó, giúp người dân tránh rủi ro pháp lý do thiếu hiểu biết, đồng thời gửi đi thông điệp về một Việt Nam thượng tôn pháp luật, tôn trọng và bảo đảm thực thi đầy đủ các quyền con người, quyền công dân. Trong khuôn khổ chương trình, UBND phường Trung Mỹ Tây còn tổ chức hoạt động tư vấn, trợ giúp pháp lý miễn phí, tạo điều kiện để người dân được các luật sư hướng dẫn, giải đáp thắc mắc về nhiều lĩnh vực pháp luật trong đời sống. Bà Nguyễn Thị Nhàn, ngụ phường Trung Mỹ Tây, chia sẻ: “Hôm nay tôi đến để được tư vấn về hôn nhân. Con trai tôi muốn làm thủ tục ly hôn đơn phương nhưng vì đang đi công tác xa nên nhờ tôi đến hỏi giúp. Sau khi nghe các luật sư tư vấn, tôi hiểu rõ hơn về quy trình và quy định pháp luật trong trường hợp ly hôn đơn phương, từ việc chuẩn bị hồ sơ, nộp đơn đến các bước giải quyết tại tòa”. Bên cạnh nội dung tuyên truyền pháp luật về an ninh trật tự, chương trình còn triển khai phổ biến Luật Hợp tác xã năm 2023 và các chính sách liên quan đến phát triển kinh tế tập thể. TRẦN MINH TP.HCM: Người dân phường Trung Mỹ Tây hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam Thời gian thực hiện của đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là 20 năm, từ năm 2025 đến 2045, được triển khai với ba giai đoạn chính. Giai đoạn 1 (2025-2030) là xây dựng nền tảng và chuẩn hóa: Bảo đảm nền tảng vững chắc để tiếng Anh được sử dụng thường xuyên và có hệ thống trong môi trường giáo dục. Giai đoạn 2 (2030-2035) là mở rộng và tăng cường: Đẩy mạnh việc sử dụng tiếng Anh một cách thường xuyên hơn. Giai đoạn 3 (2035-2045) là hoàn thiện và nâng cao: Tiếng Anh được sử dụng một cách tự nhiên, phát triển hệ sinh thái sử dụng tiếng Anh trong môi trường giáo dục, giao tiếp và quản trị nhà trường. Cần 20 năm... Người dân trên địa bàn phường Trung Mỹ Tây, TP.HCM hưởng ứng ngày Pháp luật nước Cộng hòa XHCN Việt Nam 9-11. Ảnh: TRẦN MINH

RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==