BaoXuanPhapluat-2025

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

KỶ NGUYÊN MỚI 4-5. Lập pháp vì phát triển, tiến vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc – TRẦN THANH MẪN - Ủy viên Bộ Chính trị - Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 6-7. Tạo nguồn lực bền vững để đất nước cất cánh – CHÂN LUẬN thực hiện 8-9. Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi: Từ 2025, người dân chỉ cần qua “một cửa” trực tuyến – LÊ THOA thực hiện 10-11. Bạn bè quốc tế kỳ vọng về Việt Nam 2025 – NGỌC DIỆP 50 NĂM THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC 12-13. 50 năm Việt Nam thống nhất: Đất nước trên đà “đổi mới 2.0” – ĐỖ THIỆN thực hiện 14-15. Những điểm nhấn văn hóa đô thị TP.HCM 50 năm qua – NGUYỄN THỊ HẬU 16. 50 năm nhìn lại TP.HCM vượt thời gian – HÀ THANH - NGUYỆT NHI 17. Sức sống đô hội Sài Gòn – PHÚC TIẾN PHÁT TRIỂN XANH 18-19. Kinh tế xanh: Thẩm thấu pháp lý, khơi mở tài chính – THANH TÙNG thực hiện 20. Diễn đàn kinh tế xanh báo Pháp Luật TP.HCM: Gỡ 3 nút thắt lớn – SONG NGUYỄN 21. Tín chỉ carbon: Ai bán, ai mua? – LÊ QUANG LINH 22. Đến thời của AI xanh – QUANG HUY – PHƯƠNG MINH 23. Sầu riêng: Xanh vỏ đỏ tiền – THU HÀ 24. Sự tích cánh đồng ánh sáng – PHƯƠNG NAM 25. Tết Việt chinh phục toàn cầu – LONG KHANG - HẠ QUYÊN 26. Hành trình biến sâm Ngọc Linh thành báu vật sức khỏe – KIÊN CƯỜNG CÙNG NGƯ DÂN THẮP SÁNG ĐÈN TRÊN BIỂN 27. Phải gỡ bằng được thẻ vàng IUU – NHÓM PV 28-29. Khoảnh khắc đẹp “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” – NHÓM PV PHÁP LUẬT 30. Pháp đình kỳ cục chuyện 2024 – VI TRẦN 31. Kiều bào về nước như về nhà – ĐÔNG BÍCH 32-33. Kỳ vọng của các luật sư trong năm mới 2025 – QUỲNH LINH - PHƯƠNG LOAN SẮC MÀU CUỘC SỐNG 34. Kết nối những trái tim người Việt – KIM HẬU 35. Sài Gòn có tuýp thuốc 7 màu – TRƯƠNG GIA HÒA 36-37. Nguyện ước giản đơn ngày Tết giữa vùng chiến sự – DƯƠNG KHANG - THẢO VY 38. Ngân nga tiếng chuông hòa bình – TRẦN THANH HƯNG 39. Tháp tùng rắn về ngôi nhà tự nhiên – NGUYỆT NHI 40-41. Cõi nhà thảo mộc – Bút ký NGUYỄN HÀNG TÌNH 42. Ăn uống theo... trend! – HỒNG VÂN 43. Thế hệ mạng xã hội “tân vương” tương lai – VIỆT PHƯƠNG 44. AI lạc quan & AI lo lắng? – GIA THUẬN 45. Chào em Giang Phụng Thi – ChatGPT! – HUỲNH TRỌNG KHANG 46. Khi những cầu thủ ngoại trở thành rể Việt – TẤN PHƯỚC 47. Chất tình của rap – NGUYỄN THOA TRÊN NHỮNG CUNG ĐƯỜNG 48. Ngoạn mục 7 cung đèo du xuân Đà Lạt – VÕ TÙNG 49. Tết là về cửa về nhà, lái xe xuyên Việt ta đà về quê – TRÙNG KHÁNH 50-51. Check-in 63 tỉnh, thành với áo cờ đỏ sao vàng – VIẾT THỊNH 52. 1 ngày ở khu phố thú vị nhất thế giới – ĐÀO TRANG 53. Mỗi tháng một chuyến đi, trải nghiệm Shinrin-yoku – DƯƠNG NGUYÊN 54. Gã khờ ở đầu đường nhà Shakespeare – CÔ ÚT GIA ĐỊNH 55. Suwon – Thành phố của lòng hiếu thảo – LÝ BÌNH PHÚ 56-57. Những chiếc bánh đại sứ – DIỄM TRANG 58. Nước Mỹ & những điểm đến miễn phí – NHÂN CHÍNH 59. Kem Tần Thủy Hoàng, trà sữa gấu trúc và gì nữa? – ĐOAN KHƯƠNG 60. Trà xuân có khác trà hạ? – PHAN THU VÂN 61. Ăn chay cùng với lá hoa – BAN MAI 62. Sâm tiến vua vào mâm cơm tặng mẹ – NGUYỄN CHÂU Số đặc biệt Xuân Ất Tỵ BÁO PHÁP LUẬT TP.HCM XUÂN ẤT TỴ 2025 | CƠ QUAN CHỦ QUẢN: ỦY BAN NHÂN DÂN TP.HCM 34 Hoàng Việt, phường 4, quận Tân Bình, TP.HCM | ĐT: (028) 3991 0101 - 3991 4701 | Fax: 3991 4661 Tổng Biên tập: MAI NGỌC PHƯỚC | Tổ chức nội dung: NGUYỄN BÌNH - MINH CƯỜNG - THANH TÙNG - ĐỖ THIỆN PHƯƠNG DUNG - NGUYỄN QUÝ - NGUYỄN THOA | Ảnh bìa: NGUYỆT NHI | Sửa bản in: HỒNG HẠNH | Họa sĩ: NGUYỄN UYÊN | Trình bày quảng cáo: TRẤN QUỐC Ghi bản và in tại Xí nghiệp In Nguyễn Minh Hoàng Giấy phép số 1899/CBC-QLBC của Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông. In xong và nộp lưu chiểu tháng 1-2025

Xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền Việt Nam XHCN là một nhiệm vụ quan trọng được Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII xác định thông qua Nghị quyết 27-NQ/TW. Các mục tiêu và giải pháp của nghị quyết khi được quán triệt, thực thi chắc chắn sẽ thúc đẩy công cuộc xây dựng một hệ thống pháp luật dân chủ, công bằng, nhân đạo, đầy đủ, kịp thời, đồng bộ, thống nhất, công khai, minh bạch, ổn định, khả thi, kiến tạo không gian đổi mới, sáng tạo, phát triển bền vững. Những định hướng chung Quán triệt quan điểm chỉ đạo của Trung ương, của Tổng Bí thư Tô Lâm về nâng cao hơn nữa chất lượng, đẩy nhanh tiến độ xây dựng, ban hành luật, nghị quyết, Quốc hội (QH) đã xây dựng, ban hành luật, nghị quyết ngắn gọn, quy định những nội dung đúng thẩm quyền của QH, bám sát thực tiễn, không cầu toàn, không nóng vội. Các dự án luật, các quy định được QH thông qua đã đúng thẩm quyền, bảo đảm dễ hiểu, dễ thực hiện. Những vấn đề mới đang trong quá trình vận động, thực tiễn biến động thường xuyên, chưa ổn định thì chỉ quy định mang tính nguyên tắc và giao Chính phủ, các bộ, chính quyền địa phương quy định để bảo đảm linh hoạt trong điều hành, phù hợp với thực tiễn. Giúp Chính phủ và các cơ quan thực thi pháp luật thực hiện các nhiệm vụ: Triệt để cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện đầu tư sản xuất, kinh doanh, giảm chi phí tuân thủ, tạo thuận lợi cao nhất cho người dân và doanh nghiệp. Đồng hành, tháo gỡ điểm nghẽn, tạo đột phá Thực tiễn, trong các nhiệm kỳ, nhất là từ đầu nhiệm kỳ XV đến nay, các đại biểu QH luôn phát huy dân chủ, trí tuệ, vai trò trung tâm trong đổi mới với tinh thần chuyên nghiệp, khoa học, kỹ lưỡng nhưng không cầu toàn; bám sát yêu cầu của thực tiễn, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể, tập trung nghiên cứu, tham gia góp ý kiến các dự thảo luật, nghị quyết nhằm tháo gỡ hiệu quả các vướng mắc, bất cập, nhất là các điểm nghẽn cản trở sự phát triển. Cùng với đó, bảo đảm các luật, nghị quyết được QH thông qua đạt chất lượng cao, tạo hành lang pháp lý thuận lợi, đồng bộ, nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2026 và những năm tiếp theo, đưa nước ta tiếp tục phát triển nhanh, bền vững trong “kỷ nguyên mới”, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam. Minh chứng rõ nét cho điều này, ngoài những thành tựu lập pháp nói trên thì nhiều vấn đề quan trọng của quốc gia đã được QH thảo luận, quyết định trên tinh thần quyết liệt, vì mục tiêu cao nhất là phát triển kinh tế - xã hội hôm nay, tạo nền tảng cho thịnh vượng trong tương lai. Cụ thể là QH đã thông qua với tỉ lệ tán thành cao chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Dự án này là một minh chứng rõ ràng cho tư duy đổi mới trong phát triển hạ tầng quốc gia, không tiếp cận đơn lẻ, cục bộ mà được hoạch định trên góc nhìn tổng thể, kết hợp hài hòa giữa các mục tiêu kinh tế - xã hội và môi trường. Đây không chỉ là một công trình giao thông mà còn là biểu tượng của khát vọng, tinh thần đổi mới và hành động quyết liệt, sẵn sàng vượt qua thách thức để mở ra cơ hội lớn cho đất nước. QH cũng hoàn thiện hành lang pháp lý cho vấn đề mới, vấn đề mang tính chất thời đại như phát triển hạ tầng năng lượng quốc gia, trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh... tạo đột phá cho phát triển đất nước những năm tiếp theo. Điều này có thể thấy rõ trong việc QH quyết định khởi động lại việc đầu tư dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, vốn được kỳ vọng sẽ làm bền vững hơn cân đối về năng lượng cho nền kinh tế trong tương lai. Nhiều cơ chế, chính sách được thông qua để giải quyết kịp thời các vấn đề quốc kế dân sinh, tháo gỡ nhanh nhất các khó khăn, điểm nghẽn liên quan đến cơ chế, chính sách, các dự án, đất đai, tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển, giải phóng các nguồn lực, hỗ trợ, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, đáp ứng yêu cầu cấp bách của thực tiễn. Cụ thể như Luật BHYT (sửa đổi) quy định từng bước liên thông, thông tuyến trong khám chữa bệnh BHYT; giảm thuế giá trị gia tăng, Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035, Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030… Đặc biệt, QH đã cho phép sử dụng nguồn cắt giảm, tiết kiệm TRẦN THANH MẪN, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam PHẠM THẮNG của dân tộc Chúng ta tin rằng: Dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng, với sự chủ động của Quốc hội, sự quyết liệt của Chính phủ, sự ủng hộ của toàn quân, toàn dân, nguồn lực của đất nước sẽ được phát huy, cơ hội phát triển sẽ được tận dụng. KỶ NGUYÊN MỚI vì phát triển, tiến vào Lập pháp

5% chi thường xuyên năm 2024 của ngân sách trung ương, ngân sách địa phương để hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Một tinh thần mới Bước sang năm 2025, năm có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện thành công nhiệm vụ của nhiệm kỳ 20212026; trên tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 10, khóa XIII, trong đó có yêu cầu cấp bách của công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của đất nước trong giai đoạn mới, QH, Ủy ban Thường vụ QH, Hội đồng dân tộc, các ủy ban của QH, Văn phòng QH, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ QH khóa XV sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ. Cùng với đó, QH sẽ khẩn trương sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy tinh gọn, mạnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực ngang tầm nhiệm vụ. Đồng hành cùng với Chính phủ, các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị, các địa phương trong cuộc cách mạng về tinh gọn bộ máy, QH sẽ rà soát, sửa đổi các luật có liên quan như Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương… nhằm tạo hành lang pháp lý cho công cuộc này. Chúng ta tin rằng: Dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng, với sự chủ động của QH, sự quyết liệt của Chính phủ, sự ủng hộ của toàn quân, toàn dân, nguồn lực của đất nước sẽ được phát huy, cơ hội phát triển sẽ được tận dụng. Cả hệ thống chính trị sẽ nỗ lực phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, chuẩn bị tốt nhất cho Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; bầu cử đại biểu QH khóa XVI và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031; tạo tiền đề tốt nhất cho công cuộc đổi mới và phát triển mạnh mẽ của dân tộc trong “kỷ nguyên mới”. 5 2025 Ất Tỵ Xuân Tại kỳ họp thứ 8, QH khóa XV diễn ra hồi tháng 10, tháng 11-2024, số lượng các chương, điều, khoản trong các dự thảo luật sau khi tiếp thu, chỉnh lý đã giảm đáng kể so với dự thảo luật ban đầu do Chính phủ trình. Chẳng hạn như dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) giảm 2 chương, 3 điều và 5 khoản; dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) giảm 49 điều; dự án Luật Việc làm (sửa đổi) giảm 36 điều; Luật Nhà giáo giảm 21 điều; Luật Đầu tư công giảm 9 điều; Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn giảm 6 điều; Luật Dữ liệu giảm 5 điều… Việc xây dựng và trình QH thông qua dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi), Luật sửa đổi 4 luật trong lĩnh vực đầu tư; Luật sửa đổi 9 luật trong lĩnh vực tài chính, ngân sách… là ví dụ điển hình cho việc xây dựng luật theo hướng chuyển tư duy quản lý sang khơi thông nguồn lực với tinh thần đột phá, cải cách, phân cấp, phân quyền theo phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”, Trung ương Đảng, QH, Chính phủ giữ vai trò kiến tạo, tăng cường hoàn thiện thể chế và kiểm tra, giám sát; bảo đảm rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ kết quả; cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tránh tạo cơ chế “xin-cho”; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể… Như Luật Đầu tư công (sửa đổi) đã nâng quy mô dự án quan trọng quốc gia từ 30.000 tỉ đồng trở lên; chuyển thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương từ Ủy ban Thường vụ QH cho Thủ tướng Chính phủ; chuyển thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm B, nhóm C từ HĐND các cấp cho UBND các cấp. Hay như tại Luật sửa đổi 9 luật, đã giao Chính phủ quyết định phân bổ, sử dụng các khoản chi của ngân sách trung ương chưa phân bổ và UBND các cấp quyết định các khoản chưa phân bổ vốn ngân sách địa phương; bổ sung quy định chi ngân sách nhà nước thực hiện một số nhiệm vụ từ cả nguồn chi đầu tư và chi thường xuyên theo quy định của pháp luật có liên quan và theo quy định của Chính phủ. Ảnh 1: Sáng 4-7-2024 tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã tiếp đoàn đại biểu Hội Liên hiệp Phụ nữ và nữ doanh nhân Lào, Campuchia nhân dịp tham dự Diễn đàn kết nối, giao lưu nữ doanh nhân ba nước với chủ đề “Nữ doanh nhân và Kinh tế xanh”. Ảnh 2: Nhiều vấn đề quan trọng đã được Quốc hội thảo luận, quyết định trên tinh thần quyết liệt, vì mục tiêu cao nhất là phát triển kinh tế - xã hội hôm nay, tạo nền tảng cho thịnh vượng trong tương lai. Bảo đảm các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua đạt chất lượng cao, tạo hành lang pháp lý thuận lợi, đồng bộ, nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2026 và những năm tiếp theo, đưa nước ta tiếp tục phát triển nhanh, bền vững trong “kỷ nguyên mới”, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam. NHỮNG THÀNH TỰU MỚI VỀ LẬP PHÁP

6 2025 Ất Tỵ Xuân CHÂN LUẬN thực hiện V.LONG - P.THẮNG - T.MẠNH Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc khi trao đổi với Pháp Luật TP.HCM trước thềm xuân Ất Tỵ khẳng định: “Năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với nhiều lễ kỷ niệm lớn. Đó là kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng, 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 80 năm ngày Quốc khánh và là năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bước sang “kỷ nguyên mới” - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc như các lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đề cập nhiều lần”. Tạo các “đòn bẩy” để kinh tế tăng tốc, phát triển bền vững . Phóng viên: Thưa Phó Thủ tướng, với những ý nghĩa đặc biệt như vậy thì năm 2025 đã có những tiền đề gì để đất nước cất cánh như mong ước chiến lược của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân? + Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Trước hết đó là các định hướng đổi mới tư duy toàn diện để từ đó cải cách, tinh gọn bộ máy, hoàn thiện thể chế, đáp ứng yêu cầu phát triển và quản trị đất nước. Các đột phá chiến lược, các nhiệm vụ trọng tâm và các nhóm giải pháp chủ yếu đã được xác định và trở thành kim chỉ nam cho mọi hành động, chiến lược và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội. Những mục tiêu sẽ tiếp tục được duy trì là ưu tiên thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng kinh tế, ổn định và phát triển kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; hoàn thiện thể chế, pháp luật; phát triển hạ tầng; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; phát triển văn hóa, đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện đời sống của nhân dân… . Cuối năm 2024, Trung ương đồng ý chủ trương, Quốc hội (QH) đã phê chuẩn các đề xuất lớn của Chính phủ như đường sắt cao tốc Bắc - Nam, khởi động lại dự án điện hạt nhân Ninh Thuận… điều này có ý nghĩa như thế nào trong việc phát triển kinh tế - xã hội, thưa Phó Thủ tướng? + Để đất nước vươn mình và phát triển mạnh mẽ thì việc đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật trọng yếu là một trong những vấn đề cần đẩy mạnh. Chính phủ tập trung xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc, đường bộ cao tốc, sân bay, cảng biển, hạ tầng đô thị… Đặc biệt, tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam dài 1.500 km, vận tốc 350 km/giờ, đường sắt nối Lào Cai - Lạng Sơn đến Hải Phòng… là những dự án quan trọng quốc gia cần tập trung hoàn thiện thủ tục xây dựng. Việc đột phá, hoàn thiện thể chế sẽ là nền tảng, tạo ra nhân tố mới để phát triển kinh tế, đặc biệt là khu vực sản xuất, kinh doanh. Tạo nguồn lực BỀN VỮNG Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc khảo sát thực tế địa điểm triển khai “Cửa khẩu thông minh” tại cửa khẩu Tân Thanh, cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. để Ảnh: Freepik

Cùng với đó, Chính phủ cũng xác định phải thực hiện hiệu quả Quy hoạch điện VIII; xây dựng cơ chế, chính sách phát triển điện lực và năng lượng tái tạo, hydrogen. Đẩy mạnh đầu tư phát triển hạ tầng nông nghiệp, nông thôn, thích ứng với biến đổi khí hậu; hạ tầng số quốc gia, hạ tầng đổi mới sáng tạo... Chính điều này sẽ tạo ra những đòn bẩy để kinh tế tăng tốc phát triển bền vững, giảm chi phí logistics, thu hút đầu tư, tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế. Việc điều hành chính sách tài khóa mở rộng bốn năm qua đã thu được thành công lớn, tăng trưởng kinh tế cao, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thu ngân sách vượt trên 1 triệu tỉ đồng. Tuy vậy, cần phải đẩy mạnh hoàn thiện thể chế tạo sức sống lâu bền. . Bên cạnh điều hành hiệu quả chính sách tài khóa, Chính phủ vừa qua cũng đề xuất và được QH chấp thuận, thông qua nhiều luật theo dạng thức “một luật sửa nhiều luật”. Phải chăng đây cũng là một trong những cách để chúng ta huy động nguồn lực cho phát triển đất nước? + Đây là chiến lược đột phá mạnh mẽ hơn về thể chế phát triển với tư duy đổi mới “vừa quản lý chặt chẽ, vừa kiến tạo phát triển, huy động tối đa các nguồn lực phát triển, tạo không gian phát triển mới”, nhất là đổi mới sáng tạo trong “kỷ nguyên mới”. Vừa qua, chúng ta thấy định hướng phân cấp, phân quyền được thể hiện rõ trong đột phá về thể chế. Nhiều thẩm quyền của QH đã được phân cấp cho Ủy ban Thường vụ QH, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Và đương nhiên, Chính phủ cũng quyết liệt phân cấp cho địa phương theo tinh thần mà Thủ tướng đã tuyên bố là “địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”. Các luật liên quan đến đầu tư kinh doanh được QH thông qua là tiền đề để Chính phủ tiếp tục thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Các luật này có nhiều điểm đáng chú ý, nhất là thủ tục đầu tư đặc biệt sẽ cho phép Chính phủ linh hoạt, quyết định ngay những việc cấp thiết, phù hợp với xu hướng của thế giới để thúc đẩy đất nước hội nhập sâu rộng, thực chất hơn. Việc đột phá, hoàn thiện thể chế sẽ là nền tảng, tạo ra nhân tố mới để phát triển kinh tế, đặc biệt là khu vực sản xuất, kinh doanh. Bởi khi và chỉ khi các quy định của pháp luật công bằng, minh bạch và an toàn, có tính khả thi cao thì người dân và doanh nghiệp mới mở rộng đầu tư sản xuất, kinh doanh, tạo một nguồn lực bền vững cho cả thu ngân sách và đầu tư phát triển. Năm nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 để tạo đột phá . Năm 2025 được Chính phủ xác định là một thời điểm rất quan trọng để tăng tốc, bứt phá thực hiện mục tiêu kế hoạch cả giai đoạn 2021-2025. Theo Phó Thủ tướng, những nhiệm vụ trọng tâm sẽ là gì? + Trước hết, đó là cuộc cách mạng chiến lược về tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế. Cả hệ thống chính trị đã vào cuộc rất quyết liệt và chúng ta hy vọng sẽ sớm có một bộ máy tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả. Thứ hai là việc hoàn thiện pháp luật và sự chỉ đạo quyết liệt. Các khó khăn, vướng mắc tồn tại nhiều năm đã cơ bản được tháo gỡ, chẳng hạn như các vướng mắc về đầu tư công, sử dụng Việc điều hành chính sách tài khóa mở rộng bốn năm qua đã thu được thành công lớn, tăng trưởng kinh tế cao, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thu ngân sách vượt trên 1 TRIỆU tỉ đồng PHẢI QUYẾT TÂM MÃNH LIỆT HƠN VÌ MỘT TƯƠNG LAI TƯƠI SÁNG CHO ĐẤT NƯỚC . Phóng viên: Thưa Phó Thủ tướng, năm 2025 các chuyển động mạnh mẽ từ hệ thống chính trị của Việt Nam được coi là một trong những động lực để đất nước tiến vào “kỷ nguyên mới”. Tuy vậy, rõ ràng chúng ta không chỉ có những thuận lợi, mà còn có cả những khó khăn, thách thức không chỉ đến từ tình hình thế giới. Chúng ta cần có tâm thế nào? + Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Chắc chắn phía trước còn rất nhiều khó khăn, thách thức. Nhưng với sức mạnh đoàn kết của cả dân tộc, chúng ta tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, toàn dân, toàn quân sẽ luôn biết cách biến thách thức thành cơ hội để đất nước ngày càng phát triển, thịnh vượng. Mỗi người đều phải quyết tâm mãnh liệt hơn vì một tương lai tươi sáng cho đất nước. Bởi chúng ta hiểu rằng mỗi nỗ lực của chúng ta hôm nay sẽ là những viên gạch xây dựng nền tảng vững chắc cho thế hệ tương lai. Chính phủ luôn xác định cần phải tập trung chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương phát huy sức mạnh đoàn kết, tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của cán bộ, công chức, viên chức, dựa vào ý chí tự lực, tự cường và khát vọng của dân tộc để biến những khó khăn, thách thức thành cơ hội phát triển, đột phá trong các lĩnh vực. Cùng với sự ủng hộ của cả hệ thống chính trị, nhân dân và với quyết tâm cao, Chính phủ sẽ hoàn thành các mục tiêu vì đất nước, vì nhân dân. ngân sách chi thường xuyên, điều hành tài khóa. Ở đây, chúng ta thấy một sự đổi mới tư duy rất lớn khi QH quyết định theo hướng “những gì có tính chất biến động, thường xuyên” thì giao cho Chính phủ điều hành để kịp thời đáp ứng yêu cầu từ thực tiễn. Dĩ nhiên, khi QH phân cấp, phân quyền như vậy thì Chính phủ cũng xác định sẽ tăng cường cá thể hóa trách nhiệm và nâng cao năng lực giải trình. Thứ ba là việc ứng dụng công nghệ cao, AI và công nghệ số được đẩy mạnh, tạo ra năng suất cao, xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế số phát triển bền vững. Thứ tư là cải cách thủ tục hành chính, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển, đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng trọng yếu, giải quyết nhiều vướng mắc trong đầu tư công. Cùng với đó là quan tâm an sinh xã hội, hoàn thành xóa nhà dột, nhà nát, nhà tạm bợ cho người nghèo, hộ nghèo… . Xin trân trọng cảm ơn Phó Thủ tướng. Phối cảnh dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam mà Chính phủ đang nỗ lực triển khai. Ảnh: AI 7 2025 Ất Tỵ Xuân Ảnh: Shutterstock

TỪ 2025, người dân chỉ cần qua CHỦ TỊCH UBND TP.HCM PHAN VĂN MÃI: TP.HCM đặt mục tiêu sẽ đưa toàn bộ nền hành chính vận hành trên các nền tảng số trong năm 2025, hướng tới mục tiêu chuyển đổi số toàn diện về chính quyền số. LÊ THOA thực hiện NGUYỆT NHI - THUẬN VĂN Dự kiến cuối năm 2025, TP.HCM sẽ hoàn thành cơ bản nền hành chính số, cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn diện cho người dân, doanh nghiệp (DN) và lãnh đạo TP cũng sẽ quản trị thực thi qua các nền tảng số. Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM nhân dịp đầu năm mới 2025, ông Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết đây là quyết tâm lớn của cả hệ thống chính trị TP. Quyết tâm ấy càng được khẳng định khi TP.HCM đưa công trình xây dựng chính quyền số là một trong hơn 60 công trình chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Hành trình chinh phục chính quyền điện tử . Phóng viên: Thưa Chủ tịch Phan Văn Mãi, hẳn lãnh đạo TP đã rất trăn trở, ấp ủ với mục tiêu đưa toàn bộ nền hành chính của TP lên nền tảng số vào năm 2025? + Ông Phan Văn Mãi: Đúng là như vậy. Lãnh đạo TP.HCM luôn trăn trở với việc phải làm sao cải cách hành chính ngày càng hiệu quả, số hóa toàn bộ nền hành chính để công khai, minh bạch, thay đổi cách làm nhằm phục vụ người dân, DN tốt nhất, không để người dân, DN phiền hà. Theo báo cáo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), TP.HCM xếp thứ 27 về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2023. Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) của TP năm 2023 cũng đứng thứ 36 và chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) năm 2023 đứng thứ 33/63 tỉnh, TP. Dù các chỉ số có sự chuyển biến nhưng vẫn còn chậm và chưa đạt như kỳ vọng của chính quyền, người dân TP. Trên thực tế, chúng ta nỗ lực rất nhiều, điều này Trung ương cũng đã ghi nhận song kết quả đo đếm bằng những con số thì không như TP mong muốn. Chúng ta thấy hiện nay đa phần người dân đều có điện thoại thông minh, nếu vẫn phải đến cơ quan nhà nước xếp hàng chờ làm thủ tục mà lẽ ra có thể ngồi nhà làm trực tuyến thì hoàn toàn chưa thỏa đáng. Chưa kể, TP nỗ lực “dọn tổ” để đón “đại bàng” đến đầu tư, sản xuất, kinh doanh, nếu để DN mất thời gian cho việc này thì có thể họ sẽ rời đi và chúng ta sẽ lỡ mất thời cơ. Như tôi từng nói, lãnh đạo TP quán triệt việc cải cách hành chính phải luôn theo hướng đi lên, không có điểm dừng, không có kết thúc. Công việc này phải luôn được cải tiến và thúc đẩy bởi yêu cầu của người dân, DN cũng như yêu cầu phát triển không ngừng của TP. Chúng ta không cải tiến, đổi mới thì ngay lập tức sẽ tụt hậu trong khi người dân, DN đang cần chúng ta hàng ngày, hàng giờ. Do đó, TP.HCM xác định định hướng chuyển dịch hệ thống hành chính công lên môi trường số là hướng đi nhằm khai thác sức mạnh của công nghệ, tạo đột phá về hiệu quả cung cấp dịch vụ hành chính công, hiệu quả quản trị đô thị và quản trị nội bộ. . Nói như vậy hẳn TP đã lên kế hoạch thực hiện theo một lộ trình chi tiết, cụ thể? + Xuất phát từ mục tiêu phải cung cấp dịch vụ công tốt nhất cho người dân, DN; công khai, minh bạch hoạt động của chính quyền và nâng cao năng suất lao động của cán bộ, công chức, hiệu lực, hiệu quả chính quyền, TP.HCM đã xây dựng lộ trình này từ nhiều năm trước. Còn nhớ năm 2022, TP đã công bố hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thống nhất 8 2025 Ất Tỵ Xuân Mục tiêu của TP.HCM đến năm 2025 là một trong năm địa phương đứng đầu về chính quyền điện tử, kinh tế số chiếm 25% GRDP

trên toàn TP. Đây là bước tiến đầu tiên trong hành trình ấy bởi trước đó TP có hơn 40 cổng dịch vụ công rời rạc và riêng lẻ của các sở, ngành, địa phương. Năm 2023, TP nhận thức được tầm quan trọng của dữ liệu số và chọn chủ đề năm của chuyển đổi số là dữ liệu số. Đồng thời, chính thức đưa vào triển khai chiến lược quản trị dữ liệu và là địa phương đầu tiên trên cả nước xây dựng được chiến lược dữ liệu cấp tỉnh, TP. Năm 2024, bên cạnh quyết tâm thực hiện Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP, TP đã chọn chủ đề năm là quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số. Từ đây đến năm 2026, chúng tôi xác định công tác chuyển đổi số được thực hiện trên bốn trụ cột, trong đó điểm nhấn quan trọng nhất là thúc đẩy quản trị thực thi của chính quyền TP dựa trên nền tảng số và dữ liệu số. Mục tiêu của TP.HCM đến năm 2025 là một trong năm địa phương đứng đầu về chính quyền điện tử, kinh tế số chiếm 25% GRDP. Đến năm 2030, TP.HCM sẽ hình thành đầy đủ nền tảng dữ liệu của đô thị thông minh phục vụ phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, dữ liệu được chia sẻ rộng khắp toàn xã hội. Chính vì vậy, việc đưa toàn bộ nền hành chính TP vận hành trên các nền tảng số trong năm 2025, hướng tới mục tiêu chuyển đổi số toàn diện về chính quyền số, chỉ là mục tiêu ngắn hạn trong hành trình chinh phục một đô thị thông minh của TP.HCM. Điều đáng mừng là từng sở, ngành TP, quận, huyện, TP Thủ Đức cũng đang nỗ lực vì mục tiêu này từng ngày. Chẳng hạn, tất cả hoạt động điều hành của TP Thủ Đức hiện đang diễn ra hoàn toàn trên môi trường điện tử. Việc triển khai và giải quyết TTHC trên môi trường số đã đạt 90% và phấn đấu đến giữa năm 2025, 100% TTHC sẽ được giải quyết trên môi trường số. Ngoài ra, các quận khác như Bình Tân, Phú Nhuận… cũng đang thực hiện và đạt nhiều kết quả tốt. Để người dân không phải đến cơ quan nhà nước . Khi đưa toàn bộ nền hành chính của TP lên nền tảng số vào năm 2025, người dân và DN sẽ được thụ hưởng điều gì, thưa Chủ tịch? + Như tôi đã chia sẻ ở trên, mục tiêu cuối cùng của TP.HCM khi chuyển đổi số là nhằm nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công, tạo thuận lợi cho người dân, DN khi thực hiện TTHC. TP cũng hướng đến việc làm sao để người dân, DN được tiếp cận “một cửa” đúng nghĩa trên hệ thống; để người dân có thể sử dụng các ứng dụng công nghệ dễ dàng, thuận lợi nhất và các ứng dụng công nghệ đó phải xoay quanh nhu cầu, lợi ích của bà con, DN. Việc này có thể hiểu đơn giản rằng một nền hành chính số, một chính quyền số không chỉ là số hóa hồ sơ, thủ tục mà toàn bộ quy trình phải được thực hiện trên nền tảng số. Dịch vụ công phải được đưa hoàn toàn lên trực tuyến toàn trình, khai thác tối đa lợi ích của dữ liệu để người dân, DN không phải đến cơ quan nhà nước nhiều lần, TTHC được công khai, minh bạch và đơn giản hóa tối đa. Điều này không chỉ có lợi cho người dân, DN mà còn là điều kiện tiên quyết trong tạo môi trường hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, thông thoáng, minh bạch, giúp thu hút các nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư nước ngoài. Tất cả điều đó sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và đưa TP.HCM trở thành điểm đến hàng đầu trong khu vực về thu hút đầu tư, thúc đẩy TP phát triển kinh tế - xã hội toàn diện. Sẵn sàng hạ tầng kỹ thuật . Như vậy, việc thực hiện chủ đề năm “Quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội” của TP.HCM chính là tiền đề nhằm hướng đến mục tiêu này. + Trên thực tế, chính quyền TP.HCM đã chuẩn bị nhiều năm bởi việc này cần một quá trình để thực hiện. Năm 2024, với việc chọn chủ đề năm “Quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội” đã tạo quyết tâm chính trị để các cấp, các ngành cùng nhau nỗ lực. Những định hướng trọng tâm trong năm nay để hướng đến nền hành chính số gần như đã hoàn thiện, chính là kết quả minh chứng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ đó. Cụ thể, TP đã phê duyệt gần 1.000 TTHC đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến với hơn 600 dịch vụ công trực tuyến đạt mức toàn trình. Hệ thống thông tin giải quyết TTHC TP triển khai, liên thông kết nối trên 350 cơ quan, đơn vị tham gia với tần suất xử lý hơn 10.000 hồ sơ/ngày trên môi trường số. TP cũng nhanh chóng hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật của các nền tảng số dùng chung một cách đồng bộ và thống nhất. Trong năm 2024, TP đã rà soát, nâng cấp hạ tầng máy tính toàn bộ cơ quan nhà nước đến cấp xã; thực hiện triển khai ra mắt hàng loạt nền tảng số như hệ thống lắng nghe thông tin trên mạng xã hội cho các cơ quan nhà nước; hệ thống quản lý khiếu nại, tố cáo; bản đồ thực thi thể chế; nền tảng trực tuyến thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo; nền tảng hỗ trợ hoạt động HĐND TP ứng dụng trí tuệ nhân tạo; hệ thống vận hành chính quyền số. Đặc biệt, mới đây, app Công dân số cũng ra đời là ứng dụng di động thông minh, kênh giao tiếp hai chiều giữa chính quyền TP và người dân bằng tương tác “một chạm” dễ dàng, thuận tiện. TP.HCM còn thành lập Trung tâm chuyển đổi số là đơn vị chuyên trách thực thi các nhiệm vụ đảm bảo vận hành các hạ tầng, nền tảng số dùng chung của TP để khắc phục thiếu hụt nguồn nhân lực công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước hiện nay. Hơn thế nữa, TP đang đẩy nhanh tiến độ thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp, nhằm chuyên nghiệp hóa bộ phận hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa và trả kết quả TTHC. Đồng thời, hướng tới mục tiêu tiếp nhận hồ sơ thủ tục, dịch vụ công không phụ thuộc vào địa giới hành chính. Theo lộ trình, dự kiến Trung tâm phục vụ hành chính công sẽ được đưa vào vận hành trong đầu năm 2025 này. Tôi tin rằng với kết quả năm 2024 sẽ là tiền đề thuận lợi để TP hoàn thành mục tiêu đưa toàn bộ nền hành chính của TP lên nền tảng số vào năm 2025. . Xin cảm ơn ông. CÁN BỘ LẤY NGƯỜI DÂN LÀM TRUNG TÂM . Phóng viên: Vai trò của cán bộ, công chức, viên chức trong nền hành chính số sẽ được phát huy như thế nào, thưa Chủ tịch? + Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi: Để xây dựng nền hành chính số, bên cạnh việc đảm bảo hạ tầng số đầy đủ thì công chức số được xem là yếu tố quyết định. Cán bộ, công chức phải là những người có tư duy số, năng lực số để đảm bảo xây dựng nền văn hóa công vụ số của hệ thống cơ quan chính quyền tại TP. Chỉ thị 17/2022 của Thành ủy TP.HCM về đẩy mạnh chuyển đổi số và xây dựng TP.HCM trở thành TP thông minh đã xác định mục tiêu cụ thể về vấn đề này. Đó là đầu tư phát triển nguồn nhân lực trong môi trường số, trước hết là đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; nghiên cứu, ban hành các quy định, chính sách hiện hành nhằm nâng cao năng lực quản lý của các cấp chính quyền theo kịp thực tiễn quá trình chuyển đổi số. Cán bộ, công chức phải nhận thức sâu sắc ý nghĩa của quá trình chuyển đổi số đối với bản thân, đơn vị, hệ thống chính quyền và người dân. Từ đó mới hình thành thói quen và phong cách làm việc trên môi trường số. Hiện nay, TP đã và đang thực hiện nhiều chương trình để đào tạo “con người số” với nhiều khóa đào tạo giúp cán bộ, công chức sử dụng và vận hành hiệu quả các nền tảng số, công cụ công nghệ hỗ trợ công việc. Bên cạnh việc hoàn thiện kỹ năng số, cán bộ, công chức cũng phải thay đổi tư duy của mình, mạnh mẽ đổi mới, sáng tạo, phá bỏ giới hạn bản thân, những truyền thống cũ kỹ để tiến tới khám phá những điều mới mẻ. Tự mỗi cán bộ, công chức trong chuyển đổi số phải ý thức việc lấy người dân, DN làm trung tâm, chủ thể, động lực, nguồn lực, mục tiêu của sự phát triển. Như Thủ tướng Phạm Minh Chính từng nhấn mạnh chuyển đổi số phải “nói thật, làm thật, hiệu quả thật để người dân, DN thụ hưởng thật”. 9 2025 Ất Tỵ Xuân App Công dân số ra đời là ứng dụng di động thông minh, kênh giao tiếp hai chiều giữa chính quyền TP và người dân bằng tương tác “một chạm” dễ dàng, thuận tiện. Người dân làm thủ tục tại Trung tâm hành chính công TP Thủ Đức. TP đã phê duyệt gần 1.000 TTHC đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến với hơn 600 dịch vụ công trực tuyến đạt mức toàn trình.

NGỌC DIỆP Đại sứ Mỹ tại VN MARC KNAPPER: Năm 2025 là cột mốc rất quan trọng Đại sứ Nhật Bản tại VN ITO NAOKI: Hoan nghênh VN tiến vào “kỷ nguyên mới” Nếu nhìn từ góc độ kinh tế, ngành bán dẫn VN đã phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua. Ngành năng lượng cũng ghi nhận nhiều diễn biến mới tích cực. Năng lượng rất quan trọng với tương lai của VN. Với việc thỏa thuận mua bán điện trực tiếp có hiệu lực, VN đang nỗ lực để thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Nhìn từ góc độ xã hội, năm qua VN phải đối mặt với cơn bão Yagi. Chúng tôi thực sự chia sẻ những mất mát, thương đau với các nạn nhân. Chúng tôi cũng vô cùng ấn tượng về cách mà Chính phủ VN chuẩn bị đương đầu với cơn bão, cho thấy VN nhận thức rõ ràng những thách thức của biến đổi khí hậu, thiên tai, đồng thời chuẩn bị xử lý khủng hoảng rất tốt. Giáo dục VN trong năm qua cũng có nhiều diễn biến tích cực; nỗ lực xây dựng lực lượng lao động, cố gắng phát triển lực lượng lao động giỏi các kỹ năng công nghệ cao theo chuẩn quốc tế. Năm nay (2025) sẽ vô cùng quan trọng. VN và Mỹ kỷ niệm 30 năm bình thường hóa quan hệ. Chúng ta chờ đón cơ hội này để nhìn lại những gì chúng ta đã đạt được, cũng như hướng tới những mục tiêu tiếp theo. Một lĩnh vực mà quan hệ Việt - Mỹ đã phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua và hy vọng sẽ tăng cường hơn nữa trong năm 2025 là hợp tác tư pháp, thực thi pháp luật, an ninh; hợp tác giữa các thẩm phán, luật sư VN và Mỹ. Tôi cũng mong VN thu hút thêm nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt những công nghệ cao từ Mỹ cùng đồng hành trong quá trình chuyển dịch từ sử dụng than đá sang năng lượng tái tạo, ví dụ như điện gió. Tôi được biết dưới sự chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm, VN có định hướng tập trung phát triển các lĩnh vực cơ sở hạ tầng chiến lược như giao thông vận tải, kỹ thuật số và năng lượng nhằm tạo ra bước chuyển vượt bậc, đưa đất nước tiến vào “kỷ nguyên mới”. Nhật Bản hoan nghênh những động thái mới này và sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với VN trong khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Cùng với thương mại và đầu tư, nền kinh tế VN năm 2024 đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Năm 2024 đã không còn tình trạng mất điện đáng lo ngại và các nhà máy có thể hoạt động theo đúng kế hoạch. Dù phải đương đầu với bão Yagi nhưng tác động của cơn bão không kéo dài khi kim ngạch xuất nhập khẩu của VN vẫn duy trì mức tăng trưởng ổn định. Nhờ đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế cả năm của VN thuộc hàng cao nhất trong số các nước ASEAN. Trong thời gian tới, Chính phủ và doanh nghiệp Nhật Bản sẽ cùng chung tay mở rộng hợp tác với VN - quốc gia đang vươn mình tiến tới “kỷ nguyên mới” - trong lĩnh vực công nghệ cao như bán dẫn hay các lĩnh vực mới như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, nhân lực chất lượng cao… Chính phủ và doanh nghiệp Nhật Bản sẽ cung cấp sự hỗ trợ cần thiết nhằm thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của VN thông qua các chương trình như “Sáng kiến chung Nhật Bản - VN trong kỷ nguyên mới”. Tôi xin cam kết rằng trong tương lai, Nhật Bản sẽ tiếp tục là người bạn thân thiết của VN khi VN bước vào “kỷ nguyên mới”. Dù phải đương đầu với bão Yagi nhưng tác động của cơn bão không kéo dài khi kim ngạch xuất nhập khẩu của VN vẫn duy trì mức tăng trưởng ổn định. Năm 2025 sẽ vô cùng quan trọng. VN và Mỹ kỷ niệm 30năm BÌNH THƯỜNG HÓA QUAN HỆ. Các nhà ngoại giao Mỹ, Nhật Bản, Vương quốc Anh và Úc tại Việt Nam (VN) đều đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội mà VN đã đạt được trong suốt thời gian qua, đồng thời kỳ vọng năm 2025 sẽ đánh dấu nhiều bước ngoặt tích cực, đáng nhớ về vị thế của VN trên trường quốc tế. Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres. Ảnh: TTXVN

Đại sứ Anh tại VN IAIN FREW: Kinh tế VN đã và sẽ phát triển rất ấn tượng Sự phát triển kinh tế - xã hội của VN năm 2024 tiếp tục trên quỹ đạo tăng trưởng mạnh, là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới và ASEAN với ước tính 6%-7%. Chìa khóa cho sự phát triển này là sự cởi mở về kinh tế và hội nhập quốc tế, giúp thu hút đáng kể đầu tư trực tiếp nước ngoài. Trên thực tế, VN xuất khẩu rất nhiều mặt hàng ra thế giới, điều này đã hỗ trợ sự phát triển kinh tế và tăng trưởng cho xuất khẩu của VN theo thời gian. Mối quan hệ thương mại Anh - Việt tiếp tục phát triển mạnh mẽ, tăng gấp đôi trong thập niên qua lên hơn 6 tỉ bảng Anh. Việc Anh chính thức gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vào ngày 1512-2024 tiếp tục đánh dấu một bước tiến mới trong quan hệ thương mại song phương giữa hai quốc gia. Một số tổ chức (ví dụ như Ngân hàng Thế giới) dự đoán kinh tế của VN vào năm 2025 sẽ còn tăng trưởng nhanh hơn năm 2024. Theo ước tính, GDP của VN sẽ tăng trưởng ở mức 6,5%. Để đạt được vị thế đầy tham vọng là một quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045, VN sẽ tiếp tục cần đạt tốc độ tăng trưởng trung bình khoảng 6% trong 20 năm tới. Trong những năm gần đây, việc tiếp cận cơ sở hạ tầng, giáo dục và chăm sóc sức khỏe đã cải thiện sự phát triển kinh tế - xã hội của VN. Những xu hướng tích cực này sẽ cần tiếp tục để phát triển lực lượng lao động có tay nghề cao và tăng trưởng trong việc đổi mới sáng tạo và phát triển công nghệ mới. Chúng tôi cũng hy vọng sẽ thấy động thái hướng tới việc VN phát triển và phi carbon hóa ngành năng lượng. Việc tiếp cận năng lượng sạch, đáng tin cậy sẽ giúp hỗ trợ thu hút đầu tư trong tương lai vào VN. Phó Đại sứ Úc tại VN RENÉE DESCHAMPS: Hoan nghênh ngoại giao độc lập, đa phương của VN Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen. Ảnh: DƯƠNG GIANG/TTXVN NGOẠI GIAO VIỆT NAM TRONG Tính đến hết năm 2024, Việt Nam (VN) đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với chín quốc gia, gồm Trung Quốc, Liên bang Nga, Ấn Độ, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Úc, Pháp và Malaysia. Trong đó, chỉ tính giai đoạn 2023-2024, VN nâng cấp quan hệ lên mức cao nhất này với năm nước. Đây không chỉ là những con số mang tính biểu tượng. Trong các nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với VN có bốn nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, có năm nước nằm trong top 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới; có những quốc gia dân số đông nhất thế giới và cũng có những nước có nền khoa học công nghệ, giáo dục hàng đầu thế giới. Đó là chưa kể VN cũng thiết lập quan hệ chiến lược với khoảng 20 quốc gia và đối tác toàn diện với hơn 10 quốc gia. Chưa bao giờ cơ hội bước ra thế giới và khẳng định vị thế quốc gia rõ ràng như thời điểm hiện tại. Kinh nghiệm gần 40 năm đổi mới kể từ thời điểm 1986 cho thấy sự cởi mở trong các chính sách đối ngoại, hội nhập kinh tế, trách nhiệm và đóng góp cho môi trường quốc tế luôn mang lại những thành quả ngoài mong đợi cho VN. Chúng ta có thể nâng cao giá trị hàng hóa Việt khi gửi đi khắp các thị trường xa gần. Sẽ có nhiều người giỏi hơn nếu được trao đổi, học tập từ các nền giáo dục phát triển. Việc tham gia vào các định chế quốc tế, chẳng hạn các hiệp định thương mại tự do (FTA) tạo động lực mạnh mẽ cho những cải cách về thể chế, môi trường đầu tư; việc mở cửa chào đón doanh nghiệp nước ngoài vừa giúp doanh nghiệp nội tăng sức đề kháng, cạnh tranh và trưởng thành hơn, mang lại nhiều hàng hóa chất lượng cao phục vụ người dân; quá trình hiện đại hóa sẽ nhanh hơn nhờ vào các thỏa thuận chuyển giao công nghệ; môi trường an ninh ổn định hơn nhờ vào các hợp tác lập pháp, hành pháp, tư pháp cũng như các sáng kiến chống tội phạm xuyên quốc gia… Cần có những đánh giá chi tiết, tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 22 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế, hay xa hơn là công cuộc hội nhập sau bốn thập niên đổi mới. Tuy nhiên, biểu hiện của những thành tựu tích cực, thậm chí được ví là một “cú nhảy vọt” là hoàn toàn dễ hiểu. Đất nước bước vào năm 2025 với nhiều biến động lớn trên thế giới. Sự xuất hiện của các cuộc chiến tranh, xung đột quy mô lớn chưa từng có kể từ sau Chiến tranh lạnh, cả trên mặt trận quân sự lẫn kinh tế. Sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân tộc cực đoan, một số cường quốc hoài nghi, thậm chí đặt ra rào cản đối với chủ nghĩa đa phương, tiến trình hội nhập quốc tế. Tất cả đều sẽ là những thách thức rất lớn khi VN đang bắt đầu bước vào “kỷ nguyên mới” - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Thế nhưng, trên con đường ấy, việc kiên trì theo đuổi “ngoại giao cây tre”, “chọn công lý, lẽ phải chứ không chọn phe”, tuân thủ luật pháp quốc tế, đề cao tinh thần hợp tác, giải quyết mọi mâu thuẫn, xung đột trên tinh thần thượng tôn pháp luật, hòa bình và cùng có lợi… vẫn sẽ là lựa chọn đúng đắn nhất, là chìa khóa giúp VN tiếp tục tranh thủ được sự tín nhiệm, ủng hộ và hợp tác từ cộng đồng quốc tế. ANH THÙY Thật đáng khích lệ khi thấy nhiều cải cách thể chế mới của VN diễn ra vào năm 2024, phù hợp với tốc độ phát triển và kỳ vọng của VN, đặc biệt là những cải thiện hành lang pháp lý đối với quá trình chuyển đổi năng lượng xanh và đầu tư nước ngoài. Việc VN tiếp tục đầu tư vào con người thông qua giáo dục sẽ giúp xây dựng lực lượng lao động ngày càng năng suất hơn. Chúng tôi vô cùng tự hào về 100.000 người VN đã học tập tại các trường ĐH của Úc, hy vọng sẽ tiếp tục thúc đẩy nhiều hơn. Chúng tôi cũng rất mong chờ sự nâng hạng của thị trường chứng khoán VN lên thị trường mới nổi. Chúng tôi cũng tự hào khi hợp tác với VN trong các mục tiêu chuyển đổi số và công nghệ xanh - những lĩnh vực thiết yếu cho sự phát triển của đất nước trong những năm tới. Úc hoan nghênh những cải cách cũng như việc xây dựng môi trường kinh doanh linh hoạt, đặc biệt là trong các lĩnh vực giúp hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang mức phát thải ròng bằng 0 của VN. Úc cũng là đối tác đáng tin cậy khi VN định vị trở thành một nhân tố chính trong thị trường năng lượng sạch. Việc VN ưu tiên cải cách thể chế và cơ sở hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực cũng rất được hoan nghênh và chúng tôi mong đợi sẽ tiếp tục chứng kiến vị thế ngày càng tăng của VN trong khu vực, đặc biệt là trong cấu trúc khu vực do ASEAN dẫn đầu. Việc VN tiếp tục theo đuổi chính sách đối ngoại độc lập, tập trung vào việc thúc đẩy sự ổn định và duy trì quan hệ đa phương là một chiến lược tích cực cho cả hai quốc gia và khu vực. người VN đã học tập tại các trường ĐH của Úc sẽ giúp xây dựng lực lượng lao động ngày càng năng suất hơn. 100 ngàn Mối quan hệ thương mại Anh - Việt tiếp tục phát triển mạnh, tăng gấp đôi lên >6tỉ bảng Anh “KỶ NGUYÊN MỚI” 11 2025 Ất Tỵ Xuân

RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==