BaoXuanPhapluat-2025

ột trong những hoạt động yêu thích của chúng ta khi đi chơi là thưởng thức ẩm thực địa phương. Bên cạnh các món trong bữa chính, những chiếc bánh tráng miệng có vai trò tựa như đại sứ du lịch vì truyền thống lịch sử, đặc trưng văn hóa, thổ nhưỡng vùng miền… được gói ghém trong nguyên liệu, mùi vị, hình thức và vì tính linh hoạt, đa dạng của chúng. Chưa nếm chưa thể tính là check-in Đến Việt Nam ăn bánh chưng, đến Nhật ăn bánh mochi, bánh wagashi, đến Đài Loan (Trung Quốc) ăn bánh dứa, đến Úc và New Zealand ăn bánh pavlova, đến Dubai ăn bánh rắc vàng, đến Đức ăn bánh rừng đen, đến Ý ăn bánh tiramisu, đến Pháp ăn bánh macaron… Có nhiều loại bánh từ lâu đã trở thành “sao”, gương mặt đại diện cho một vùng lãnh thổ hay quốc gia. Điểm khác biệt giữa những chiếc bánh đại sứ với bánh thường dân không hẳn ở độ ngon hay giá cả mà phụ thuộc vào bề dày lịch sử và câu chuyện văn hóa mà chiếc bánh sở hữu. Như là du khách nhất định phải nếm thử hay tham gia gói bánh chưng vì truyền thuyết về Hoàng tử Lang Liêu; phải vào tận các nhà máy và phòng trưng bày bánh dứa ở Đài Bắc, Đài Trung, Cao Hùng… để lắng nghe thuyết minh hoặc xem phim hoạt hình Sự tích cây dứa, thực tập làm bánh để hiểu được quá trình hình thành và phẩm chất ưu việt của bánh dứa Đài Loan; phải sửa soạn đẹp đẽ, hiên ngang bước vào các dinh thự, resort hoặc cung điện xa hoa, đồ sộ ở Dubai, Abu Dhabi, Qatar để thưởng thức một chiếc bánh rắc vàng vụn đúng chuẩn vương giả ở xứ sở của câu chuyện 1001 đêm. Khi cắn một miếng bánh ngon lành, ngoài niềm vui được thỏa mãn vị giác, người ăn còn có niềm tự hào vì đã hiểu biết và chiếm lĩnh trọn vẹn một kỳ công. Họ có thể nhận ra đặc trưng và thế mạnh nông nghiệp, khí hậu và cả tính khí, tâm hồn của người dân ở xứ sở làm ra chiếc bánh. Chẳng hạn, chiếc bánh mochi xinh xẻo, mềm mại, thơm ngọt thanh tao với nhiều sắc màu trang nhã mà sinh động phản ánh phẩm chất cầu kỳ, chu đáo, duyên dáng và duy mỹ của người Nhật; trong khi bánh rừng đen có nhiều lớp xốp chocolate với kem tươi và anh đào ngâm trong kirsch (một loại rượu anh đào) lại biểu hiện rất rõ vẻ ngoài lạnh băng, kỷ luật nhưng bên trong ngọt ngào và ấm áp của người Đức. Theo chân du khách về nhà Có thể nói những món quà là đồ ăn, thức uống luôn khiến người nhận cảm thấy ấm áp, vui vẻ một cách đặc biệt. Đó cũng là minh chứng rõ ràng nhất cho tấm thịnh tình của người tặng. Ví như một túi bánh bà xã (Hong Kong), bánh phô mai tươi Letao (Nhật Bản), bánh nhân thịt quay của tiệm John’s Roast Pork Philadelphia (Mỹ)… khi đến tay người nhận vẫn còn nguyên sự giòn xốp, vẻ tươi ngần, độ nóng ấm hoặc lạnh đúng chuẩn là cả một kỳ công mà người đi chơi xa dành cho những nhân vật siêu đặc biệt của họ ở nhà. Trong thời đại mà nhà nhà, người người cắt giảm tinh bột, chất béo và đường thì liệu những chiếc bánh nổi tiếng thế giới có còn níu giữ được người lớn hay chỉ quyến rũ với trẻ em? Câu trả lời có ngay khi bạn cầm trên tay những hộp bánh ở London hay Edinburgh với dòng chữ “Bánh quy ngon nhất thế giới”. Điều này chứng tỏ người Anh nói riêng và người châu Âu nói chung rất tự tin về kỹ thuật và chất lượng bánh ngọt của họ. Ở sân bay Gatwick hay Heathrow, những hộp bánh quy có in ảnh các thành viên của Hoàng gia Anh hoặc họa tiết váy carô của đàn ông Scotland thường bán chạy và có giá cao hơn nhiều so với các bánh cùng loại. Rõ ràng sức mời gọi và độ hấp dẫn của những chiếc bánh đại sứ là vô cùng khó cưỡng và chưa bao giờ lỗi thời. M Đại Những chiếc bánh sứ Đôi khi chỉ vì chưa nếm thử các món bánh “signature” mà chuyến tham quan có thể xem như chưa trọn vẹn. DIỄM TRANG N.DIỆP - H.TRANG Happy New Year 56 2025 Ất Tỵ Xuân

RkJQdWJsaXNoZXIy Mjg2ODExMg==