232 - page 6

6
THỨBA
1-9-2015
CẨMTÚ
T
heo quy định, khi
chuyển nhượng nhà,
đất, người dân được
chọn đổi giấy chứng nhận
(GCN) mới hoặc cập nhật
lên trang 3 - 4 củaGCN đã
cấp. Thực tế cho thấy đa số
ngườidânđềuchọnhình thức
cấpGCNmới vì “dànhdụm
mãimớimuađược cănnhà,
việccầmGCNđứng tênmình
sướng hơn GCNmang tên
chủ cũ rất nhiều” - anhVăn
HồngngụquậnGòVấpnói.
Thếnhưnggầnđây, saukhi
việc cấpđổiGCNđược dồn
vềmộtmối làSởTN&MT(từ
ngày1-7), người dân tạimột
sốquận,huyệnởTP.HCMcho
haykhimuanhà, họđượccơ
quan cấp giấy yêu cầu cập
nhật vàoGCNcũchứkhông
được đổi giấymới nữa.
Muốncấpmới cũng
khôngđược
Ông TrầnVănMẫmmua
mộtcănnhà tạiđườngLêLợi,
quậnGòVấpvàđếnVănphòng
Đăng ký quyền sử dụng đất
quận (từ ngày 1-7 được đổi
thành chi nhánh văn phòng
đăngkýđất đai -VPĐKĐĐ)
nộp hồ sơ đăng bộ sang tên
từ người bán qua tênmình.
Do GCN đã cấp khá cũ lại
cònbị đóngmấy cái dấu thế
chấp, xóa thếchấpdochủcũ
vayngânhàngnênôngMẫm
muốnđổi GCNmới.
“Thế nhưng cán bộ tiếp
nhậnhướngdẫn tôiphảichọn
cậpnhật lênGCNmàkhông
đượcnộpđổi sanggiấymới.
Không còn cách nào khác,
tôi buộc lòngphải đồngýdù
rất không thích” - ôngMẫm
chohay.
Khônghỏi ýkiếnhaygiải
thích cho người dân, Chi
nhánhVPĐKĐĐhuyệnBình
Chánh tựđộnggiảiquyết theo
hướngcậpnhật lênGCNcho
người nhận chuyển nhượng
dù nguyện vọng của người
dân làđổigiấymới.“Khinộp
hồ sơ, tôi chọnđổi quaGCN
mới nhưngkhi nhậnkết quả
thì cơquancấpgiấy tựđộng
cậpnhật lên trang4củaGCN
cũ” - bà LýNgọcQuyên kể
về trườnghợpcănnhàbàvừa
mua ở huyệnBìnhChánh.
Tạimộtsốquận,huyệnkhác
như quận 8, Phú Nhuận…,
yêu cầu cấp đổi GCNmới
vẫn được tiếp nhận nhưng
cán bộ tiếp nhận thông báo:
“Tùyngười dânchọnnhưng
nếumuốnđổigiấymới thìcó
thểrấttrễ, trễbaolâuthìkhông
biết”.Lýdođượccáccánbộ
giải thích là phải chuyển hồ
sơ từchinhánhVPĐKĐĐvề
SởTN&MTkýrồichuyển lại
quận nên không rõbao lâu.
Đăngbộ lênGCN cũ
đểgiảmquá tải
ÔngNguyễnVănHồng,Phó
Giám đốc SởTN&MT, cho
hayhồ sơđổiGCN chiếm tỉ
lệchủyếu.Hiệnnay,Sởphân
cônghaiphógiámđốc (trong
đó có ông) ký các hồ sơ do
VPĐKĐĐTP chuyển sang.
Hạnchếcấpgiấychứng
nhậnmớiđể…giảmùntắc
SởTN&MTTP.HCMvậnđộngngườidânchọnhìnhthứccậpnhậtbiếnđộngnhà,đấtlêngiấychứngnhậnthayvìcấpmới.
Nhanuoc-Congdan
“Chúng tôi đã cố hết sức để
ký ngay trong ngày nhưng
thật tình có hồ sơ chuyển
sang tôi thấy đã trễmột vài
tuần” - ôngHồng cho biết.
Theo ông, lý do trễ hạn là
do sự quá tải khi hồ sơ nhà,
đất ở24quận, huyệndồnvề
một đầumối.ÔngTrầnVăn
Thạch, Phó Giám đốc Sở
TN&MT(đượcphâncôngký
GCNcùngvớiôngHồng),cho
hay:“Cáchđâymột tháng,Sở
ước tính tỉ lệ trễhẹnkhoảng
30%.Gầnđâychưacósố liệu
thống kê nhưng tôi biết vẫn
còn tình trạng trễ hẹn”.
Đểgiảiquyết tình trạngùn
tắc, SởTN&MT có văn bản
gửi cácquận, huyệnkhuyến
khích, vận động người dân
chọn hình thức cập nhật lên
Tiêuđiểm
Nhậngiấychủquyềnnhà,đất tạiUBNDquậnTânPhú,TP.HCM.Ảnh:HTD
GCN thayvì cấpGCNmới.
Tuynhiên, lạixảyraviệcmột
sốnơi tựý thựchiện luônviệc
cậpnhật chongườidân.Một
số quận, huyện không giải
thích cặn kẽ cho người dân
hiểu pháp lý của hai thủ tục
này lànhưnhaukhiếnngười
dân lo lắng.
ÔngHồng cho biết Sở sẽ
trình TP chỉ đạo các quận,
huyện thực hiện theohướng
nếu GCNmới được cấp và
trang3-4vẫncòn trống thìcập
nhật chongười nhậnchuyển
nhượng thayvìđổigiấymới.
TrườnghợpGCNhếtchỗ,hư
hỏng, rách… thì sẽcấpGCN
mới.Điềunàyvừakhônggây
lãng phí khi cácGCN được
in và bỏ liên tục, đồng thời
cũnggiúp rút ngắn thời gian
giải quyết, thủ tục đơn giản
thuận lợi cho người dân (vì
không phải đẩy lên Sở mà
cácchinhánhVPĐKĐĐgiải
quyết luôn).
“Quan trọngnhất làcảhai
hình thứcđềucógiá trị pháp
lý như nhau nên người dân
khôngphải longại.Songsong
đó,TPcũng sẽkiếnnghịBộ
TN&MT sửa đổi các thông
tư theohướngnhư trên”-ông
Hồng chohay.
s
9.000
hồ sơ cấpGCN khi mua bán
chuyểnnhượng, cấpđổi, cấp
lạiGCN làcon sốhằng tháng
Sở TN&MT phải giải quyết.
Nênchongườidân lựachọn
quậnhoặcTPcấpGCN
Tôi đượcbiết khôngchỉ riêngGòVấpmàmột sốquận,
huyệnkháccũng ít cấpđổiGCNchongười nhậnchuyển
nhượng,thayvàođóthựchiệnđăngbộ lênGCNđãcấp.Khi
đầuviệccủa24quận,huyệndồnvềmộtmốidẫnđếnquá
tải,đây làgiảiphápphùhợpnhằmgiảmbớtùntắc,trễhẹn.
Tuynhiên, lẽ ranguyện vọng củangười dânphùhợp
pháp luật thì phải thực hiện. Do vậy, về lâudài, tôi nghĩ
nên chăng cần kiếnnghị TP và các bộ, ngànhđể người
dânđược lựa chọn: HoặcTPhoặcquận, huyện cấpGCN.
Nhưvậyvừađápứngđượcnhucầucủangười dân, giảm
quá tải mà vẫnđảmbảo tínhpháp lý. Luật Đất đai vẫn
quyđịnh thẩmquyền cấpGCN chohộgiađình, cánhân
làquận, huyện.
Ông
TRẦNANHTUẤN,
PhóChủtịchUBNDquậnGòVấp
Chủmưuđườngdâybánlogo“xevua”đầuthú
BộtrưởngBộCônganchỉđạomởrộngđiềutra,xửlýcánbộcóliênquannếucó.
Tối 31-8,một lãnh đạoTổng cụcCảnh sát phòng, chống
tội phạm (BộCông an) cho biết cơ quan điều tra đang tiếp
tụcmở rộng điều tra những người có liên quan đến đường
dâybán logo trục lợi hàng tỉ đồngvừa triệt phá. “Đại tướng
TrầnĐạiQuang -Bộ trưởngBộCônganđãchỉ đạocơquan
điều trakhẩn trươngđiều tra làm rõvàxử lýbất kỳ ai cóvi
phạm.Nếuxácđịnh lực lượngCSGTvà thanh tragiao thông
có liên quan thì cần phải xử lý nghiêm theo quy định” - vị
lãnhđạo này thông tin.
Sángcùngngày,TrầnVănThới (tựÚt, 39 tuổi, ngụhuyện
BìnhChánh, TP.HCM) làmột trong hai nghi can cầm đầu
đường dây bán logo “xe vua” vừa bị Cục CSĐT tội phạm
vềTTXH (C45) -BộCông an triệt phá, đã đếnCông anxã
TânKiên, huyệnBìnhChánh đầu thú. “Sau khi lập hồ sơ,
Thới được bàn giao cho C45” - Đại tá NguyễnVăn Quý,
TrưởngCông an huyệnBìnhChánh, thông tin.
Ngay sauđó,Thới đượcđưavề trụ sởBộCông an lấy lời
khai đểmở rộng điều tra. Nguồn tin từC45 cho biết thêm
bước đầuThới khai nhậnđã bánhàngngàn logo trongmột
thờigiandàimàkhôngbịpháthiện.DovậyC45sẽsớmkhởi
tốvụán, khởi tốbị canđểmở rộngđiều travà làm rõcáccá
5
TH SÁU
28-8-2015
Nhanuoc-Congdan
Bánlogo“xevua”,
thu3t đ ng/tháng
Trungbìnhmithánghaiđưngdâybokêbánđưctngcngkhong1.000logovigiá2,5triuđngđn3triuđng/logo.
HOÀNGTUYT -
H NGTRÂM
C
ụcCSĐT tộiphạmvề
TTXH Bộ Công an
(C45)vừabắtgiữbảy
ngườigồmLêThịCẩmVân,
MaiVănTháiEm,Nguyễn
MaiHữuNhân,HuỳnhTấn
Thắng,TrầnTrọngNhân,Trần
QuốcThái vàNguyễnVăn
Phúc (tất cả đều ngụ huyện
BìnhChánh,TP.HCM).Đây
là đường dây doVân cầm
đầu, chuyên bán logo “xe
vua” nhằm giúp xe quá tải,
quá khổ lưu thông trót lọt
trênđịabànTP.HCMvàcác
tỉnh lân cận.Ngoài ra,C45
cũngđang truybắtTrầnVăn
Thới (tựÚt,ngụhuyệnBình
Chánh),ngườicầmđầumột
đường dây khác tương tự.
Thời gian gần đây, các cơ
quanchứcnăng liên tụcnhận
được tố cáo củanhiều tàixế
xe tải và người dân về tình
trạng nhiều xe quá tải, quá
khổ có dánmột số loại logo
lạ, dễ dàng lọt qua các chốt
kiểmsoátcủa lực lượng tuần
tragiao thông.Đặcbiệtxecó
gắn logocủagaraThànhĐô
khiviphạmgiao thông luôn
có người đứng ra bảo lãnh.
Nhậnđược thông tin trên,
Thiếu tướngHồSỹTiến,Cục
trưởngC45,nhanhchóngchỉ
đạocác lực lượngnghiệpvụ
vàocuộcđiều tra làm rõ.Sau
quá trình theo dõi, các trinh
sát phát hiện có hai đường
dâybảokêxequá tải.Đường
dâycủaVânchuyênbán loại
logomàu xanh, còn đường
dây củaThới bán logo gara
ThànhĐô.
Hai đường dây này hoạt
động từ đầu năm đến nay.
VânvàThớichỉđạođànem
Ông
PH MCÔNGHÙNG
,
nguyênThmphán
TòaPhúcthmTANDTicaotiTP.HCM:
Cód uhi uc at inh nh il
Theo tôi,hànhvi canhómngưib bt códuhiu
ca tinhnhi l
vivai tròđngphmviCSGT.Có
th l
i khaibanđuđưc côngb chưađyđ thông
tinnên chưa rõ tidanh.Nhưngmt l
thông thưng
ai cũnghiu làphi cómi liênh cht ch giah và
ngưi có quyn lc. Bi nu bán logo đó dán lên xe
mà không“quamt”đưcCSGT thì chc chn tài x s
không truyn tainhaumua.Nóicáchkhác,nhómngưi
nàykhông th t
mình trc l
ihàng tđngnukhông
nh vai trò caCSGT.
Điu 279BLHSquyđnh t
inhnhi l
:Ngưinào
l
idngchcv,quynhn, trc tiphocqua trung
gian đã nhn hoc s nhn tin, tài sn hoc l
i ích
vt cht khác dưi bt kỳ hình thc nào đ làm hoc
không làmmt vic vì l
i ích hoc theo yêu cu ca
ngưiđưahi l…
Nu táchvai tròcaCSGT rahockhôngchngminh
đưcmi liênh gianhómngưinàyviCSGT thì theo
tôikhông th điu trav ánvì lúcnàyhànhvicacácb
cankhôngcóduhiuca tiphmnàoc.
TS
PHANANHTU N
,
Trưngb mônLuthìnhs
(ĐHLutTP.HCM):
Cnxemxétnhi uy€ut
Đnthiđimhinnaycơquanđiutrachưathuthp
đưcchngcchngminhmi liênh giabăngnhóm
bán“logoxevua”vicácnhânvtc th trong lc lưng
CSGT…Dovyvicx lýđivinhómbán“logoxevua”
trên là rtkhóvìchưađ duhiucu thành tiphm.
N uchngminhđưcmi liênh
gianhómnàyvi
mtngưi có chcv c th thì tùy trưnghp c th,
ngưi có chcv s b x lýv các tinhnhi l
(Điu
279BLHS), ti l
idngchcv,quynhn trongkhi thi
hànhcôngv (Điu281),ti l
idngchcv,quynhn
gây nhhưngđivingưi khácđ trc l
i (Điu283
BLHS), ti l
idng nhhưngđivingưicóchcv,
quynhnđ trc l
i (Điu291BLHS)…
Trưnghpnhómnày ladi các tài x (nói r€ngđã
“bokê”nhưng thc t không làmgìc) thìcó th x lý
nhómnày v ti lađo chimđot tài sn (Điu 139
BLHS).Cònnunhómnày làmdch v kiu“bohim”,
thu tin ri tìmcáchchd‚nxe tránhb kim tra,nuxe
b phtthìnpthaychotàix màkhôngcómi liênh gì
vingưicóchcv,quynhn thìh khôngphm ti.
THANHTÙNG
ghi
Các logomàhaiđưngdâybánđ
tàix xe tign lênđuxe. ( nhdo
cơquancôngancungcp)
ĐànemcaLêTh CmVân ticơquanđiu tra.
LêTh CmVân.
tới gặp các chủ xe quá tải,
quá khổ đểmời chàomua
các loại logo với lời quảng
cáo “gắnvàoxe sẽkhôngbị
lực lượng tuần tragiao thông
kiểm tra”. Trung bìnhmỗi
thángVânvàThớibánđược
tổngcộngkhoảng1.000 logo
với giá 2,5 triệu đồng đến 3
triệu đồng/logo, thu lợi bất
chính gần 3 tỉ đồng.
Saumột thờigian theodõi,
ngày26-8, các trinh sátC45
đãbắtquả tangNguyễnMai
HữuNhânđangbánhai logo
chomộtchủxevớigiá5 triệu
đồng.Mở rộngđiều tra,C45
lần lượtbắtgiữsáungườicòn
lại trongđườngdâycủaVân
tạinhiềuđịađiểmkhácnhau.
Theo lờikhaibanđầu,hằng
ngàyVân cho đàn em chạy
xe trên nhiều tuyến đường
để thăm dò các chốtCSGT,
thanh tragiao thông.Sauđó,
họ sẽnhắn tin cho các tàixế
đãmua logođểhướngdẫnxe
né các chốt.Nếu các xe này
bị lực lượng chức năng thổi
phạt, đàn em củaVân sẽ ra
mặtđểxinbỏqua.Đườngdây
củaThới cũng có cách thức
hoạtđộng tương tự.
Tuynhiên,nghivấnđặt ra
là hai đường dây này có sự
“giúp sức” nào đó, bởi khó
có khả năng họ di chuyển
đượckhắpcác tuyếnđườngở
TP.HCM,BìnhDương,Đồng
Nai...đểnắmbắthếtcácchốt
tuần tra.HiệnC45vẫnđang
tiếp tụcmở rộngđiều tra.
Trư ngphòngCSGTTP.HCMnóigì?
“Từ ngày 16-7 đến nay, PhòngCSGT đường bộ, đường
sắt (PC67)Công anTP.HCM đãmở chuyên đề về xe dán
logo.Trongmột thángqua,PC67đãxửphạthơn500 trường
hợpxedán logo chởquá tảivàviphạm các lỗikhác.Trong
đó có217 trườnghợpdán logoThànhĐô (vừabịC45 triệt
phá) bị xử lý; 165 trường hợp dán logo xe chở hàng (tức
CẩmVân,vừabịC45pháthiện).Cácphương tiệndánnhiều
logokhácnhưTamKỳ,HồngLoan,PhươngThịnh… cũng
bịxửphạtnặngnếuchởquá tải.Chúng tôi rấtkiênquyếtxử
lý tình trạngmạodanhquenbiếtCSGT rồibán logochocác
chủxeđể lừađảonhằm thu lợibất chính” - tối27-8,Đại tá
TrầnThanhTrà,Trưởng phòng PC67, nhấnmạnh khi trao
đổivới
PhápLuậtTP.HCM.
. Trong quá trình xử lý xe dán logo, lãnh đạo PC67 có
pháthiệncánbộ,chiến sĩcủamìnhcó liênquanđếnđường
dâybán logo hay không, thưa ông?
+Tôi khẳng định đây là trường hợpmạo danh quen biết
cán bộ trong ngành để lừa đảo.Từ tháng 7 đến nay, khi xử
lý 500 trường hợp xe quá tải dán logo các loại, chúng tôi
không bị ai can thiệp, gọi xin xe.Lãnh đạoPC67 trực tiếp
tham gia tuần tra xử lý cũngkhông pháthiệnvi phạm.
.VậyĐại tácó thểkhẳngđịnhcánbộ,chiếnsĩmìnhkhông
liên quan đến việc bán logo của đườngdây này?
+Tôikhông thểnắmhếtđượcnhữngquanhệxãhội của
cán bộ, chiến sĩ thuộc quyền.Nhưng từ tháng 3 đến nay,
PC67 đã yêu cầu cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng cam kết
không đượcquanhệvới các đối tượng bán logo.
Chúng tôi cũng nghiêm cấm cán bộ, chiến sĩ có bất kỳ
quan hệ nào, dù chỉ là ngồi uống cà phê, với những người
này.Vì nếu làm như vậy, họ có thểmạo danh, lợi dụng uy
tín củaCSGT để bán logo cho tài xế hay chủ xe tải.Cán
bộnàokhông chấphành quyđịnh trên sẽbị xử lý nghiêm.
.Ông có thể lý giải vì sao dùPC67 đã kiên quyết xử lý
xe dán logo nhưng việc bán logo vẫn còn đất sống, gây dư
luận không tốt cho ngànhCSGT?
+Cácđườngdâynày lợidụngviệckhông có trạm cânxe
quá tảibên trongnội thànhđểbán logochocác tàixếnhằm
lừađảo.Ngoài racómột thực tế làkhi logonàybịpháthiện,
họ lại chuyển sang làm logo khác để lừa tiếp. Phải tới khi
bịxửphạt thì chủxemớibiếtđãbị lừavìkhông có aiđứng
ra xinhay can thiệp gìđược.
Tôiđã thammưu,báocáo lãnhđạoCônganTP.HCMchỉ
đạocác lực lượng liênquanxử lý tình trạng trên.Tôicũngđề
nghịngườidân, cácđơnvịkinhdoanhvận tải, chủphương
tiện cần nâng cao cảnh giác nếu có người xưng danh quen
biếtcánbộCSGTđểbán logo.Nếupháthiện,xinbáongay
cho đườngdâynóng
083.8387521.
.Xin cámơn ông.
NGUYỄNĐỨC
Cuigi
chiu27-8,mt lãnhđoC45 chobitđang
tip tcm rngđiu trav vic.Thcchthànhvica
haiđưngdâynày là lađo.H modanhquenbitcán
b, l
idng nhhưnguytínca lc lưngCSGTđ bán
logonh€m trc l
i.Bưcđucơquanđiu trachưaphát
hincánb nàocó liênquan.
3
THỨBẢY
29-8-2015
Thoi su
TIẾNDŨNG -
TRUNGDUNG
S
au khiCụcCSĐT tội
phạmvềTTXH (C45)
-BộCôngan triệtphá
đườngdâybán logo“xevua”
(
Pháp Luật TP.HCM
ngày
28-8),ngay lập tức thị trường
mua bán logo ởĐồngNai,
TP.HCM lắngdịu.Trongkhi
trướcđó,việcmuabán logo
“xevua” tạihaiđịaphương
này diễn ra khá nhộn nhịp.
Tuy nhiên, theo tìm hiểu
của chúng tôi,nhữngngười
mua logo “xe vua” hầu hết
chỉ kinh doanh vận tải nhỏ
lẻ.Các doanh nghiệp (DN)
vận tải lớn thường không
tham gia.
Mua logođểđược
CSGTưuái
Ông C., một chủ xe tải
chuyên chở hàng lưu thông
giữaTP.HCM -BìnhDương
-ĐồngNai,chobiếtcáchđây
khoảng hai tháng, qua giới
thiệu của người quen, ông
gặpH. làmộtngười chuyên
bán logo“xevua” tạikhuvực
cầu vượt LinhXuân, quận
ThủĐức (TP.HCM).H. cho
biết logo trong đường dây
củamình là tờ giấy in hình
bông sen.
“H. ra giá 2 triệu đồng/
tháng để bao xe chạy tất cả
tuyến đường trên địa bàn
TP.HCM, còn 5 triệu đồng/
tháng thìbao thêmcác tuyến
quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh
BìnhDương vàĐồngNai.
Các tuyến đường nội tỉnh
của hai tỉnh này và tuyến
quốc lộ 1K thì H. không
bao” - ôngC. kể.
Theo thỏa thuận,hằngngày
ôngC. sẽbáo choH.biết lộ
trình chở hàng củamình.
H. sẽ thông tin cho ôngC.
biết lực lượngCSGT đang
chốtởđâuđểôngC.không
điquakhuvựcđó.Cònnếu
ôngC.vẫncố tìnhđiquavà
bịCSGTbắt thìôngC.phải
tự chịu trách nhiệm.Nếu đi
đúng chỉdẫn củaH.màvẫn
bị bắt, ôngC. cứ thông báo
choH. biết làCSGT tên gì,
đang trựcởchốtnàođểH.gọi
điện thoạican thiệp.NếuH.
can thiệpkhôngđược thìông
C. cứ lấy biên bản về đóng
phạt,H. sẽ trả lại tiền sau
(nhưngchỉvớinhững lỗicó
mứcphạtdưới2 triệuđồng).
Sau khi nghe H. quảng
cáo,ôngC.đồngýmua logo
choxe củamìnhvớigiá4,5
triệuđồng/tháng (đượcgiảm
500.000đồng).“Quả thậtsau
khimua logocủaH.,xecủa
tôi rất ít khi bịCSGT thổi.
Khibị thổi cũng chỉ cầngọi
cho H., anh ta gọi đâu đó
một hồi là tôi lại được cho
đi” - ôngC. thừa nhận.
Theo ông C., hầu hết tài
xếvàchủxekinhdoanhvận
tảinhỏmua logonhằmmục
đíchchởquá tải.Mặcdùbiết
khichởquá tải thìH.chỉbao
mức phạt dưới 2 triệu đồng
nhưngnhiềungườivẫnmua
“Mualogo“xevua”để
đượcCSGTưuái”(?)
Nhữngngườimualogo “xevua”chỉkinhdoanhvậntảinhỏlẻ?
Nhómbán
logovừa
bịC45bắt
giữhôm
26-8.
(Ảnhdo
cơquan
côngan
cungcấp)
Hiện tôi chỉ biết thông tin
vụbắt logo “xe vua”quabáo
chí. Lâunay cứ xenàoquá tải
thì thanh tragiao thôngđều
lập biên bản xử phạt, không
phânbiệt xe códán logohay
không.Sauvụviệcnày, tôiđã
chỉđạoanhemnếugặp xevi
phạm códán logo thìphải xử
thậtmạnh tay.
Ông
NGUYỄNNGỌCTẠI
,PhóChánh
Thanh traSởGTVT tỉnhĐồngNai
Từ trướcđếngiờ chúng tôi
khôngbiếtxecódán logohay
không,cứxeviphạm làchúng
tôi lậpbiênbảnxử lý.Chúngtôi
khẳngđịnh không có chuyện
bảokêchocác loạixedán logo
này.Còn việchọ lợidụng thế
nàođóđểđiqua thìchúng tôi
chưanắmđược thông tin.
Đại tá
DƯƠNGTHANHHẢI
,
TrưởngphòngCSGTCôngan
tỉnhĐồngNai
Nếu CSGT, thanh tra giao
thông xử lýnghiêmminh thì
xequátảikhócóđấtsống.Việc
hìnhthànhcácđườngdâychở
vàbảo kê xequá tảigâyméo
móthịtrườngvậnchuyển.Các
DNvận tải làmăn chân chính
sẽkhôngcạnhtranh lạivớiDN
chởquátảiđượcbảokê.Đểtồn
tại,họphải lao vào cuộcđua
chởquá tải,dẫnđếnhạ tầng
xuốngcấp, tainạngia tăng…
Ông
LƯƠNGHOÀNGTRUNG
,
nguyênPhóChủ tịchHiệphội
Vận tảihànghóaTP.HCM
Họđãnói
CụcCSĐTtội
phạmvềTTXH
BộCôngan(C45)
đãbắtgiữbảyđốitượng liênquanđếnviệcbuôn
bánxe logo “xevua” tạiTP.HCM.Từđây,dư luận
đặt racâuhỏicóhaykhôngviệc tiếp tay,bảokê
củanhữngngườithựcthinhiệmvụchonhữngđối
tượngbuô bán logo “xevua”này.
Trả lời
PhápLuậtTP.HCM
,ĐạitáTrầnThanhTrà
-TrưởngphòngCSGTđườngbộ,đườngsắt(Công
anTP.HCM)nói:“Tôikhẳngđịnhđâylàtrườnghợp
mạodanhquenbiếtcánbộ trongngành (CSGT -
PV)để lừađảo.Từ tháng7đếnnay,khixử lý500
trường ợpxequátảidán logocác loại,chúngtôi
khôngbịaican thiệp,gọixinxe”.
Thếnhưngcâu trả lờiấyvẫnchưa thểxóa tan
được sựhoàinghicủangườidânvềnhững “bàn
tay”đứngsaunhữngđốitượngbuônbán logo“xe
vua”.Bởichỉmộttháng,cácđốitượngtrênđãbán
tới1.000 logo “xevua” thu lợi tới3 tỉđồng.1.000
logoấyđược xem là “bùahộmệnh” tươngứng
vớichừngấysốxethì…thựcsựquákhủngkhiếp!
Ngoài ra,người tacóquyềnhỏingược:Cónhà
xe, tàixếnào lạidạidộtbỏ ra2,5-3 triệuđồngđể
muamộtmẩugiấymànó chẳngmang lạimột
“phépmàu”nào?!Nếu tấm logoấychỉ làmột trò
lừađảothìliệutròlừanàycóthểnàokéodàitrong
thờigiandàinhưvừaqua,khimàmỗithángnhà
xevà tàixếđềuphảichi tiềnđểmua“tờgiấy lộn”
ấy?!Bởichỉcầnmộtlầnmắclừa,mộtlần“ănphạt”
thìcánhtàixếsẽnhậnrangaytrò lừanày,sauđó
chẳngaidạidộtbỏ tiền ramuanữa.
Giới tài xế, kinhdoanh vận tải luôn luôn có
luậtriêngcủamình:Buôncóbạnbáncóphường.
TrênxekháchchạytuyếnBắc-Nam,đểhỏimộtxe
kháchbấtkỳchạyngượcchiềucóchốtCSGTnàoở
phíatrướckhông,ngườitàixếcóthể làmámhiệu
ngayvớiđồngnghiệp củamìnhvà tức thìhọ sẽ
nhậnđược tínhiệuhồiđáp.Đó là luậtcủahọ.Và
tấtnhiên,mộttàixếmắc lừathìcâuchuyệnấysẽ
nhanhnhưđiệntớitaicáctàixếkhác.Chắcchắn
họ sẽđồng loạt tẩy chay, chưa kể tới việchọ sẽ
đồng loạtkéođếnđòi lạisố tiềnđãbỏ rađểmua
thứ“bùachú”lừađảo.Họcóluậtchơiriêng,không
dễgì lừađượchọ.
Chúng taphảighinhận rằngviệcxử lý tới500
trườnghợpxegắnlogo“xevua”quátảivàviphạm
các lỗikháctrongvòngmộtthángqua(từtháng7
đếnnay)chothấyCSGTTP.HCMđãrấtkiênquyết
vàđánghoannghênh.Đó làhànhđộngcứngrắn
đốivớixeviphạm.
Nóigìthìnói,việcquychụpchomột lực lượng
nàođóbảo kê xe tảidán logo “xe vua” làquá
vội vàng.Vì vậy, cơquanđiều tra cần “pháán”
nhanhchóngđểđưavụviệc raánhsáng.Khicó
câu trả lời logo“xevua” là“bùachú” thậtsựhay
chỉ là trò lừađảo thì sựhồnghi củangườidân
sẽđượcxóa tan, trả lạisự trongsạchchocác lực
lượng liênquan.
LÊPHI
Logo“xevua”-“bùachú”haytròlừađảo?
vì “có cảm giác” thường xe
có logo thìCSGT cũng ưu
áihơnxekhôngcó logo (?).
Ngoài ra, tài xế cũng có cái
lợi làđượcH. thôngbáocho
biếtCSGTđangđứngởđâu
đểmà né.
Xe“mồcôi”dựahơi
hãng lớn
Ngoài ra,A., chủmộtDN
vận tảiởTP.HCM, thông tin
tin thêm:Ngoàikiểubán logo
nhưC45 vừa triệt phá, còn
một kiểu bán logo khác đã
tồn tại nhiều năm nay.Theo
đó,cácDNvận tảinhỏcóvài
xe (thườnggọi làxemồcôi)
muốn tồn tại thườngphảigắn
logocủamộtDNvận tải lớn.
Vídụ,khi thấyxeDNvận tải
Amàgắn logocủaDNB,có
nghĩa làDNAđangđượcDN
B bảo kê.
“Thật ra, các xemồ côi
khôngmuốngắn logoxekhác
nhưng họ không có quan hệ
nên không thể tự đứng ra
chung chi được.Tôi có biết
một DN nhỏ phải chi 5-6
triệuđồng/tháng/xeđểđược
gắn logo củaDNĐ.Saukhi
gắn logo, các xe của DN
nhỏ này vô tư chở hàng hóa
từTP.HCM điBìnhDương,
ĐồngNai...màkhôngbịxử
lýquá tải (?)” -A.nói.
Gầnvớitội lừađảohơn
Thôngtinchorằngnhómbảokêsẽbịkhởitốvềtội lợidụng
ảnhhưởngđốivớingười có chứcvụ,quyềnhạnđể trục lợi
Điều291BLHS, theo tôi là khôngphùhợp.Vìđể xử lýđược
nhómbảokêvề tộidanh trênđòihỏiphảichứngminh thêm
dấuhiệu“
thúcđẩyngườicóchứcvụ,quyềnhạnlàmhoặckhông
làmmộtviệcthuộctráchnhiệmcủahọhoặclàmmộtviệckhông
đượcphép làm”.
Điềunàycónghĩa làcáccơquanchứcnăng
phải chứngminh thêmmối liênhệgiữanhómbán logo“xe
vua”vớicácnhânvậtcụ thể trong lực lượngCSGT.
Theotôi,tội lừađảochiếmđoạttàisảnthìrõhơn.Bởinhóm
nàyđãdùngthủđoạnđểtạoraniềmtinchotàixếmua logo
và thực tếđãchiếmđoạtđược tàisảncủacácchủxe (thu lợi
hàngtỉđồng/tháng).Nhưngngaycảtrongtộinàycũngphải
chứngminhđượcviệccácđối tượngbiết trướcdán logođó
lênkhôngcókếtquảgìvớiCSGTnhưngvẫnbáncho tàixế.
TS
NGUYỄNDUYHƯNG
,TrưởngkhoaLuật,
TrườngĐHThủDầuMột (BìnhDương)
Xửtội lừađảocũnggượngép
Nếuđiều tra chứngminhđượcnhómbảo kê có sự câu
kết, chia chác vớiCSGT thìhành vi củaCSGT códấuhiệu
của tộinhậnhối lộ, cònnhómbảo kê códấuhiệuphạm
tộimôigiớihối lộ.Ngườimua logocũngcódấuhiệuphạm
tộiđưahối lộvìđã thỏa thuậnvàmua logo (đưa tiền)để
tránhbịkiểm tra,xửphạt.
Cònnếu không chứngminhđượcnhómbảo kê có sự
câukết,chiachácvớiCSGT thìnhómbảokêcódấuhiệu
phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (Điều 139 BLHS).
Nhưngnếuxử lý thìcũngchỉmang tínhgượngép,mang
tính“chữa cháy”khi không còn cáchnào khácvìai cũng
biếtbản chất của hành vi này khôngphảiđơn thuần là
lừađảo.Bởi thực tếnếudán logođóvàomàvẫnbịphạt
thì ngườimua không truyền tai nhaumua để sử dụng,
tức có lừa thì chỉ lừađượcmột lần.
LS
NGUYỄNDUYBÌNH
,ĐoànLuậtsưTP.HCM
THANHTÙNG
ghi
nhân có liênquan trongđườngdâymuabán logo “xevua”.
Như
PhápLuậtTP.HCM
đã thông tin, trưa26-8, các trinh
sátC45đãbắtquả tangNguyễnMaiHữuNhânđangbánhai
logo“xechởhàng”chomột chủxevới giá5 triệuđồng.Mở
rộngđiều tra, C45đãbắt giữbảynghi can, trongđóLêThị
CẩmVân (33 tuổi, ngụhuyệnBìnhChánh) cầmđầuđường
dây này. Hoạt động song song với đường dây củaVân
là đường dây chuyên bán logo “garage Thành Đô” do
Thới cầmđầu.
Các nhóm này chuyên bán logo “xe vua” cho các xe
chởquá tải.Các logonàydùđược cácnhóm tự ingiá chỉ
400-1.000đồngnhưngmangbán cho cả ngàn chủxe với
giá 2,5-3 triệuđồng/tháng.
Trướcđó,CụcC45nhậnđược tốcáocủanhiều tài xếxe
tải về nạn xe có gắn logo bảo kê. Sau năm tháng điều tra,
các trinh sát hình sựdưới sựchỉ huycủaThiếu tướngHồSĩ
Tiếnvàmột cụcphóC45đã tạmgiữbảyngười.TheoThiếu
tướngHồSĩTiến -Cục trưởngC45, các nghi can tronghai
đường dây này bảo kê cả ngàn đầu xe các loại, mỗi tháng
thu lợi bất chính trêndưới 3 tỉ đồng. Saukhi bán logo, hằng
ngày đàn em củaVân vàThới sẽ đi khắp các tuyến đường
để phát hiện các chốt chặn, tuần tra của lực lượng CSGT,
thanh tra giao thông nhằm báo cho tài xế biết để né. Ngoài
ra, nếuđãdán logomàvẫnbị bắt xe, cácnghi can sẽ ramặt
để xinđược bỏ qua.
H.TUYẾT -NGUYỄNĐỨC
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook