254 - page 15

11
THỨ TƯ
23-9-2015
Kinhte
Sáunămkhổvìkiểm
trahàngmaymặc
Sáng 22-9, ViệnNghiên cứu quản lý kinh tế
trung ương phối hợp với Dự ánUSAIDGIG lấy
ý kiến doanh nghiệp (DN) ngành dệt may về thủ
tục kiểm tra fomaldehyde và các amin thơm đối
với hàng dệt may theoThông tư 32/2009 (chuẩn bị
được sửa đổi, bổ sung).
CácDN bức xúc cho biết quy định này đã “làm
khổ”DN suốt sáu năm qua. Đại diệnCông tyMay
NhàBè nói: “Thực sự quá khó khăn, phiền hà, tốn
rất nhiều chi phí. Từ trước tới nay chúng tôi không
có lô hàng nào là không đạt cả, thếmà cứ bị kiểm
tramãi”.
Dẫn chứng cụ thể con số “tiêu tốn”, ôngNguyễn
NgọcKhiêm (Công tyTNHHMayThêu giày
An Phước) cho biết tổng chi phí kiểm nghiệm
hằng năm lên đến 500-600 triệu đồng. Tương tự,
đại diệnCông tyGiàyChingluh khẳng định tốn
khoảng 50 triệu đồng/tháng cho kiểm nghiệm, chưa
kể số vải hao hụt bị cắt đi để làmmẫu thử nghiệm.
Thậm chí, đại diệnCông tyMayMason cho biết
công ty này tốn đến hơn 1 tỉ đồng/năm cho việc
kiểm nghiệm trên.
Đại diệnCụcHải quan tỉnhĐồngNai cũng nhận
xét phương pháp kiểm tra đang áp dụng chưa hiệu
quả, vừa thừa vừa thiếu. “Thừa là ở khâu nhập
khẩu bị kiểm tràn lan, trong khi hàng xách tay,
hàng trôi nổi, hàng không rõ nguồn gốc đang tiêu
thụ tràn lan trong nội địa thì không bị kiểm gì! Hải
quan sân bay tại TP.HCM kiểm 8.000 trường hợp
mà chỉ phát hiện có sáu trường hợp. Do vậy cần
đánh giá lại thông tư này, xem chi phí toàn xã hội
là bao nhiêu, hiệu quảmang lại là bao nhiêu” - vị
đại diện này nói.
Tuy nhiên, sau khi nghe rất nhiều góp ý, bà
PhạmThuGiang, Vụ phóVụKhoa họcCông nghệ
(BộCôngThương), vẫn cho rằng giá của hóa chất
nhuộm đảm bảo sức khỏe với hóa chất nhuộm
không đảm bảo là vô cùng chênh lệch. Điều này
không tránh khỏi chuyệnDN đượcmiễn kiểm tra
sẽ thay đổi loại hóa chất trong từngmẻ nhuộm
để giảm chi phí, tăng lợi nhuận. Vì vậy không có
chuyện giảm số lần kiểm tramà chỉ có thể giảm thủ
tục, giảm thời gian kiểm tra.
QUỲNHNHƯ
KinhtếTrungQuốcsuyyếu
làmthươngmạiViệtNam
ảmđạm
(PL)- Ngày 22-9, Ngân hàng Phát triểnChâu
Á (ADB) đã công bố báo cáo cập nhật triển vọng
phát triển châuÁ. Trong đóADB đã nângmức dự
báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP)
củaViệt Nam lên 6,5% cho năm 2015 và 6,6% cho
năm 2016, cao hơn so với dự báomà ngân hàng
này đã đưa ra vào đầu năm nay.
ÔngEric Sidgwick, Giám đốcQuốc giaADB tại
Việt Nam, cho rằng kết quả tăng trưởng kinh tế của
Việt Nam được cải thiện nhờ vàomột loạt yếu tố,
đặc biệt là sản lượng khu vực sản xuất công nghiệp
tăngmạnh, chi tiêu tiêu dùng cũng tăng và ổn định
kinh tế vĩ mô được cải thiện. Lạm phát thấp trong
thời gian qua cũng hỗ trợ tăng trưởng, cho phép
Ngân hàngNhà nướcViệt Nam duy trì chính sách
tiền tệ nới lỏng.
Mặc dù đạt được các thành tựu này song theo
ADB, Việt Nam cũng đang phải đối mặt với một
số thách thức kinh tế vĩ mô đang gia tăng. Tốc độ
tăng trưởng kinh tế suy giảm ởTrungQuốc -một
trong những đối tác thươngmại và đầu tư lớn nhất
củaViệt Nam có thể kéo theo triển vọng thương
mại ảm đạm hơn, trong khi giá cả hàng hóa thế giới
tiếp tục ởmức thấp sẽ làm giảm kim ngạch xuất
khẩu đối với những ngànhmũi nhọn như dầu lửa
và nông nghiệp. “Để giảm nhẹ tác động của những
thách thức này, Việt Nam cần tiếp tục tiến hành tái
cơ cấu và cải cách khu vực tài chính sâu rộng hơn,
nâng cao năng suất và đẩymạnh năng lực cạnh
tranh quốc tế củaViệt Nam” - ông Sidgwick nhấn
mạnh.
TRÀPHƯƠNG
CHÂNLUẬN
Đ
ại diện các doanh
nghiệp(DN)chorằng
rất khó tiếpcậnvốn
ngânhàngdoquyđịnhvề tài
sản đảm bảo không hợp lý.
Khóvayvì thế chấp
Mang câu chuyện của
công ty đến hội thảo “Cơ
chế và giải pháp hỗ trợ vốn
choDN”,doNgânhàngNhà
nước (NHNN) phối hợpvới
PhòngThươngmại vàCông
nghiệp tổchứcngày22-9,ông
LâmVăn Chiểu, Phó Tổng
Giám đốc Công ty TNHH
Cường Tân, cho biết công
ty ông đã thuê gom được
350 ha ruộng của nông dân
ởbảyvùngkhácnhau trong
tỉnh NamĐịnh. Sau đó cải
tạomặt bằng, xâydựng cầu
cống,đườngđiện…đảmbảo
đápứng cơbảnyêu cầu sản
xuất nông nghiệp hiện đại.
Sau khi tiếp cận nguồn
vốn vay ưu đãi ngắn hạn từ
Ngân hàng BIDV, Công ty
CườngTân tiếp tụcmở rộng
diện tích sảnxuất lúa giống
tại các địa phương. Nông
dân tại cácvùngsảnxuất tập
trung“Cánhđồngmẫu lớn”
đượccông tyứng trước toàn
bộ giống lúa, tiền công lao
động, tiền các dịch vụ khác
vàđượcbao tiêu toànbộ sản
phẩm.Quađónângcaohệsố
sử dụng đất, tăng thêm thu
nhập 20-23 triệu đồng/ha/
vụ. Đặc biệt mỗi hecta tạo
thêm600-650ngàycôngcho
lao động nông nhàn, giá trị
một ngày công đạt 80.000-
120.000 đồng. Lợi nhuận
công ty thuvề tươngđương
1,5-2 tỉ đồng/vụ…
Ông LâmVănChiểu cho
hay thực hiện triển khai dự
án “Cánhđồngmẫu lớn”để
sản xuất tập trung, số vốn
đã đầu tư là rất lớn, công
ty rất muốn vay thêm vốn
ngân hàng để đảm bảo sản
xuấtvàhỗ trợnôngdân.Thế
nhưng, phầnđất đai sảnxuất
lại không cógiá trị thế chấp
để bảo lãnh vay vốn khiến
Làmănhiệuquả
cũngkhóvayvốn
Doanhnghiệpđanggồngmìnhchốngchọivớikhókhănchung.
Đượckhoanhnợ,giãnnợ
Trả lờicácDNtạihộithảo,bàNguyễnThịHồng,PhóThống
đốcNHNN, nói nôngnghiệp làmột trongnăm lĩnhvựcưu
tiên củaChínhphủ. Nghị định55 củaChínhphủđãđề ra
nhiềugiảipháp tănggiá trị vay tínchấp; cóquyđịnh riêng
về tíndụngđối với chuỗi liênkết sảnxuất hoặcứngdụng
côngnghệcao trongnôngnghiệp.Đặcbiệt, cóchínhsách
miễngiảmvốnvay, tăng thời gian trảnợ…chocácDN.
Ngoài rakhigặpthiêntai,dịchhọathìDNnôngnghiệpsẽ
đượckhoanhnợ,giãnnợhoặcxóanợ trongvònghainăm.
công ty gặp khó khăn.
“Ấy là chưa kể đến việc
áp dụng tiến bộ khoa học
công nghệ trong sản xuất,
phụcvụquá trình thuhoạch
nhằm đảm bảo chất lượng
sảnphẩmcũngđòihỏinhiều
vốn nhưng không dễ vay...
Điềunàygâynhiềukhókhăn
trong việc bao tiêu toàn bộ
sản phẩm cho người dân” -
ôngChiểu phản ánh.
Còn theo ông Trần Văn
Hùng -TổngGiámđốcCông
tyTNHHHùngCá, công ty
ông thuê775hađất củaNhà
nướcđểnuôi trồng, chếbiến
xuất khẩu, sảnxuất thứcăn,
bột cá và dầu cá tra. Tổng
doanh thu của nhóm công
ty năm 2014 đạt hơn 6.000
tỉ đồng và năm nay dự kiến
trên 7.000 tỉ đồng.
“Chúng tôi rấtmuốnđem
775 ha đất đã thuê củaNhà
nước cũng như tài sản trên
đất thuênàyđể thếchấpvay
vốnmở rộng sản xuất kinh
doanh, tạocôngănviệc làm
cho nông dân trong vùng
nhưng không được” - ông
Hùng than thở.
Đềnghị hạ lãi suất
NhiềuDNkhác cũng cho
hay họ gặp khó khăn trong
việcvayvốnnhưôngChiểu,
ôngHùng... Từ đó các DN
đềnghịNHNNvà cácngân
hàng thươngmại điềuchỉnh
hạ lãi suất chovay trungvà
dài hạn (xuống thấp dưới
9%/năm) để tạo điều kiện
cho DN mạnh dạn đầu tư
phụcvụsảnxuấtkinhdoanh;
tăng thêm thời gian chương
trình chovay thí điểmphục
vụ phát triển nông nghiệp.
Đivàocụ thể,ôngHùngđề
xuất:“Cácngânhàng thương
mại chovaynênđịnhgiá tài
sản các ao nuôi cá theo giá
thị trường vì giá trị đầu tư
vào các ao nuôi này là rất
lớn. Trongkhi hiệnnay các
ngân hàng chỉ định giá các
ao nuôi theo khung giá đất
nôngnghiệpdoUBND tỉnh
ban hành” - ôngHùng nói.
ÔngĐoànTrọngLý,Chủ
tịchHĐQT,GiámđốcCông
ty Cổ phần Chăn nuôi Chế
biếnvàXuất nhậpkhẩu, thì
nhìnnhậnDNvàngânhàng
từ năm 2008 tới nay đều
chịukhókhănvàáp lựcnhư
nhau.DN rất cốgắng, gồng
mìnhđể vượt qua và chống
chọi với khó khăn chung.
Tuy vậy, ông Lý cũng kiến
nghị: “Thời gian tới,NHNN
cầnquan tâmhơn tới hỗ trợ
vốncho cácDNnhỏ lẻ, khu
vựcnôngnghiệpnông thôn”.
Tuy nhiên, TS Võ Trí
Thành, Viện Nghiên cứu
quản lýkinh tếTrungương,
cho rằngđã đến lúc việc hỗ
trợsảnxuấtnôngnghiệpcần
phải theohướng thị trường.
“Trong lúc khó khăn này,
chúng ta quan tâm đến ưu
đãi, hạ lãi suất… là không
bền vững, bởi đây không
phải làbiệnpháp thị trường.
Cần phải tính thử xem số
tiền chúng ta sửdụngđể hạ
lãi suất là baonhiêuđể cân
nhắc đưa nó vào một quỹ
bảo hiểm rủi ro trong nông
nghiệp.
s
Kháchhàngđanggiaodịch tạimộtngânhàngởTP.HCM.Ảnh:HTD
Tăng40%thuếnhậpôtôtải?
(PL)-BộTài chínhngày22-9côngbốdự thảođiềuchỉnh
thuế nhậpkhẩuđối với ô tô tải. Theođó, xe tải bị tăng thuế
nhậpkhẩu từ 2%đến 40% sovới thuế hiện hành.
Cụ thể, xe tải thườngdướinăm tấncó thuếhiệnhành68%
sẽ tăng lên70%; xe chạydầu loại 20-24 tấn chịu thuế 25%
(tăng5%), xe chạyxăng loại 20-24 tấnđang chịu thuế15%
thì lên25%vàđangchịu20% thì lên35%; badòngxe5-10
tấn hiện chịu thuế suất 50% sẽ tăng lên 70%; xe 10-20 tấn
chạy bằng động cơ khác, đang chịu thuế 30% cũng sẽ chịu
thuế70%.Cóbảydòngxe tải đông lạnhhiệnchịu thuế15%
sẽ tăng lên thành 20%.
Việc tăng thuế này dựa trên kiến nghị của Công ty Cổ
phầnÔ tôTMT. Công ty này cho rằng hiện nay các doanh
nghiệp trong nước nhập khẩu linh kiện để sản xuất lắp ráp
ô tô phải chịu nhiều loại chi phí đầu tư và sản xuất, lắp ráp
cao so với nhập khẩu nguyên chiếc xe tải; giá nhập khẩu
bộ linh kiện rời rạc cao hơn so với khi nhập ô tô tải hoàn
chỉnh; giá đầu vào các linh kiện nội địa hóa cao…Vì vậy
cần tăng thuếnhậpkhẩuxenguyênchiếcvàgiảm thuếnhập
linh kiện.
QUỲNHNHƯ
1...,5,6,7,8,9,10,11,12,13,14 16,17,18,19,20
Powered by FlippingBook