170-2016 - page 6

6
THỨBA
28-6-2016
Nhà nước - Công dân
TRẦNNGỌC
“L
ẽ ra giờ này tôi và
nhiềunhânviêntrong
cơ quan cùng gia
đìnhđangvui vẻnghỉmát ở
NhaTrang.Thếnhưng thực
hiện chỉ đạo của Huyện ủy
huyệnHócMôn, cơquan tôi
phải hủy chuyến thamquan
đó” - bàX. (tênnhânvật đã
được thay đổi), ngụ huyện
HócMôn,TP.HCM,buồnbã
nói với
PhápLuậtTP.HCM
.
Nhiềugiađìnhmấtvui
Bà X. cho hay bà đang
công tác trong một đơn vị
hànhchínhsựnghiệpởhuyện
HócMôn.Nămnàocơquan
bà cũng tổ chức cho nhân
viênvà gia đìnhđi nghỉmát
vào những ngày cuối tháng
6. Năm nay địa điểm được
chọn làNhaTrang.
Đùngmột cái, cơ quan bà
X. nhận được công văn chỉ
đạo của Huyện ủy huyện
HócMôn,yêucầucácđơnvị
trong huyện không được tổ
chức cho cán bộ, công chức
tham quan, nghỉ mát ngoài
địabànTP.HCM từngày14-6
đến7-7.Lýdo làđểđảmbảo
chuẩn bị tốt cho kỳ họp thứ
nhấtHĐNDhuyệnvàxã/thị
trấn nhiệm kỳ 2016-2021.
“Theo tôi, chỉ nên lưu
ý những người là đại biểu
HĐND không được vắng
mặt trong thời gian trên để
không ảnh hưởng kỳ họp.
Chứ hàng ngàn công chức,
người lao động không phải
đại biểu HĐND thì không
nên cấm như vậy” - bà X.
trình bày.
“Khiđăngkýnghỉmát, tôi
phải đóng thêmhai suất cho
hai con, ngót nghét 7 triệu
đồng. Cơ quan tôi cũng đã
đóng tiềncọcchocông tydu
lịch,vìvậysố tiềnnàycó thể
mất trắng” - bàX. nói thêm.
Thờigiancấmquádài
Ông Y., đại biểu HĐND
củamột xã thuộchuyệnHóc
Môn, bứcxúc: “Bản thân là
đại biểu HĐND, tôi không
đồng tình với chỉ đạo của
Huyện ủy huyện HócMôn
về việc không tổ chức cho
công chức, người lao động
tham quan, nghỉ mát trong
ba tuần liền”.
ÔngY. thẳng thắn: “Công
văncủaHuyệnủyhuyệnHóc
Môn ký ngày 14-6 và cũng
có hiệu lực trong ngày này.
Vợ tôi làm ở cơ quan hành
chính thuộchuyệnHócMôn
vàcơquanvợ tôicũngđã lên
kế hoạch đi nghỉ mát. Thế
nhưng sau khi nhận được
công văn, họ phải hủy hợp
đồng với công ty du lịch và
chịumất tiền cọc”.
Theo ông Y., lẽ ra ngày
ký công văn và ngày thực
hiệnphải cáchnhau10ngày
để các đơn vị có thời gian
thương lượng hủy tour với
công ty du lịch. Chưa hết,
thời giankhôngcho tổchức
thamquan, nghỉmát quádài
(23ngày) nên lỡdịpđi chơi
hè của các cháu nhỏ.
“Theo tôi,Huyệnủyhuyện
HócMôn chỉ cần quy định
đại biểuHĐNDkhôngđược
đinghỉmát trongnhữngngày
diễnrakỳhọpthứnhấtHĐND
huyệnvàxã/thị trấn.Đểhàng
ngàn công chức, người lao
động còn lại bị ảnh hưởng
theo là vô lý” - ôngY. nêu
quan điểm.■
Kỳ tới:HuyệnủyHóc
Mônnói gì về“lệnh
cấm”kỳ lạnày?
“Bên cạnh xe máy cá nhân, người dân
đang chuyển sang dùng xe đạp điện và
xe máy điện khá nhiều nên đề nghị bổ
sung chỉ tiêu đến năm 2025 giảm 50%
phương tiện thô sơ cá nhân, trong đó
có xe máy, xe đạp điện, xe máy điện”.
ÔngVũ CaoMinh, Bí thư quận Thanh
Xuân (Hà Nội), góp ý về kế hoạch hạn
chế xe cá nhân tại Hội nghị lần thứ 5
Ban Chấp hành Đảng bộ Hà Nội hôm
qua (27-6).
Tại hội nghị lần này, Ban Chấp hành
Đảng bộ TPHà Nội đặt mục tiêu phát
triển đồng bộ, hiện đại hóa từng bước
kết cấu hạ tầng đô thị. Trong đó có việc
tăng cường giao thông công cộng, từng
bước hạn chế phương tiện cá nhân, định
hướng đến năm 2025 dừng hoạt động
các phương tiện xe máy cá nhân.
Bên cạnh đề xuất hạn chế nêu trên,
ôngMinh còn đề xuất tận dụng cả giao
thông đường thủy. Đơn cử sông Tô Lịch
có nhiều ý nghĩa văn hóa lịch sử với thủ
đô và nếu cải tạo tốt vừa có thể bảo vệ
môi trường vừa có khả năng giao thông
đường thủy.
Theo ông Nguyễn Phi Thường, Chủ
tịch HĐQTTổng Công tyVận tải Hà
Nội, trong quy hoạch những năm tới
về cơ bản vận chuyển hành khách công
cộng ởHà Nội vẫn là xe buýt. Nhiều
năm qua số lượng đầu xe buýt của Hà
Nội vẫn chỉ 1.000 chiếc trong khi nhu
cầu sử dụng xe buýt của người dân và
mongmuốn của TP là rất cao. Vì vậy
Hà Nội cần nhanh chóng xây dựng đề
án phát triển xe buýt, trong đó tăng số
đầu xe, đầu tuyến lên 1,5 lần so với
hiện nay.
Trước đó, Hà Nội đã đề cập đến giải
pháp hạn chế xe cá nhân để giảm ùn tắc
giao thông. Nhưng thực tế Hà Nội chưa
đưa được giải pháp cụ thể và số lượng
ô tô cá nhân, xe máy vẫn tăng đều theo
thời gian.
Số liệu của Phòng CSGTTPHà Nội
công bố cuối năm 2015 cho hay tám
tháng đầu năm 2015, Hà Nội có 183.000
xe (hơn 39.000 ô tô, 143.000 xe máy)
đăng kýmới, nâng tổng số xe tại Hà
Nội lên 5,5 triệu (gần 535.000 ô tô và
hơn 4,9 triệu xe máy), chưa kể nhiều xe
mang biển số ngoại tỉnh vẫn hoạt động.
Hà Nội lo lắng nếu không có giải pháp
kịp thời dự báo đến năm 2020, Hà Nội
sẽ có khoảng 1 triệu ô tô, 7 triệu xe máy
và giao thông lúc đó sẽ rất phức tạp.
TRỌNG PHÚ
VietnamAirlinesmởđườngbaymới
ĐàNẵng -Bangkok
(PL)- Ngày 27-6, TổngCông tyHàng không
Việt Nam (VietnamAirlines) đã khai trương
đường bay quốc tếmới ĐàNẵng - Bangkok, nâng
tổng số chuyến bay xuất phát từViệt Nam tới Thái
Lan lên 46 chuyến/tuần.
Đường baymới này được khai thác bốn chuyến/
tuần, vào các ngày thứHai, Tư, Năm và Chủ
nhật bằngmáy bayAirbusA321. Thời gian bay
là 1 giờ 35 phút. Theo ôngĐặngViệt Dũng, Phó
Chủ tịchUBNDĐàNẵng, việc khai thông đường
bay này sẽ thúc đẩymạnhmẽ hơn nữamối quan
hệ thươngmại, đầu tư, du lịch giữa Bangkok và
ĐàNẵng. Đặc biệt, việc kết nối ĐàNẵng với
Bangkok, cửa ngõ hàng không và du lịch trong
khu vực và thế giới.
Nhân dịp này, VietnamAirlines có chương trình
ưu đãi đặc biệt cho khách hàng đi chặngĐàNẵng
- Bangkok. Theo đó, giá khứ hồi chỉ từ 669.000
đồng (khoảng 29USD) đối với hạng phổ thông và
chỉ từ 5.499.000 đồng (khoảng 239USD) đối với
hạng thương gia.
Được biết đây cũng là đường bay quốc tế thứ
tư củaVietnamAirlines xuất phát từĐàNẵng, sau
các đường bay đi SiemReap (Campuchia), Seoul
(HànQuốc), Tokyo (Nhật Bản).
HỒNGTRÂM
Yêucầunhàmáygiấyđánhgiá lại
việc“bức tử”sôngHậu
(PL)- “Theo quy định hiện hành, thẩm quyền
phê duyệt báo cáo đánh giá tác độngmôi trường
(ĐTM) dự ánNhàmáy giấy và bột giấyLeeMan
thuộcBộTN&MT”. Ngày 27-6, ôngHoàngQuốc
Cường, PhóGiám đốc SởTN&MT tỉnhHậuGiang,
trao đổi với đại diệnmột số cơ quan báo chí.
Báo chí đặt vấn đềĐTM của dự án được phê
duyệt từ năm 2008 và chủ đầu tư đình hoãn dự
án hơn sáu nămmới khởi động thì sao không yêu
cầu lập lại ĐTM, ôngCường nói theo Luật Bảo
vệmôi trường năm 2005, tỉnh có thẩm quyền
phê duyệt nhưng nay thẩm quyền này của Bộ
TN&MT. Vì vậy, SởTN&MT đã yêu cầu chủ đầu
tư thuê tư vấn lập lại ĐTM.
TheoCông ty LeeMan, dự kiến trung tuần
tháng 7-2016 sẽ vận hành thử nghiệm nhàmáy và
khoảngmột tháng sau đó sẽ vận hành chính thức.
Tuy vậy, hiện nay SởTN&MT chỉ mới trong quá
trình chuẩn bị đầu tưmáy tính, còn công nghệ,
hướng dẫn để giám sát, quan trắc 24/24 giờ nước
thải của nhàmáy thì chờCông ty LeeManViệt
Nam chuyển giao (?!).
Như
Pháp Luật TP.HCM
thông tin, Nhàmáy
giấy và bột giấy LeeMan (Cụm công nghiệp Phú
HữuA, huyệnChâuThành, HậuGiang) có công
suất 420.000 tấn/năm sẽ xả nước thải ra sôngHậu,
gây ra nhiều lo lắng. Bộ trưởngBộTN&MTTrần
HồngHà vừa quyết định lập đoàn thanh tra về các
vấn đề liên quan đến nhàmáy tỉ đô này.
GIATUỆ
HuyệnHócMôncấm
cánbộđinghỉmát!
Thờigiancấmtừngày14-6tới7-7,lýdođểchuẩnbịtốtchokỳhọpthứnhất
HĐNDnhi mkỳ2016-2021(!?).
Sáng27-6, PV
PhápLuậtTP.HCM
gọi điện thoại chobàLê
ThịHồngNga,PhóBí thưhuyệnHócMôn,ngườikýcôngvăn
nêu trên, đềnghị được traođổi trực tiếpvềnội dung công
văn.Tuynhiên, bàNga từchối với lýdobậnhọpcảngày.
“Cánhâncóthắcmắcnhữngvấnđề liênquanCôngvănsố
245củaHuyệnủyhuyệnHócMônthìđếnvănphòngHuyện
ủyđểđượcgiải thích”-bàNganói.
HàNộibànviệccấmxemáy,xeđạpđiện
Thayvì lưuýcácđại
biểukhôngđượcvắng
mặttrongthờigianhọp
HĐND,HuyệnủyHócMôn
cấm luônhàngngàn
côngchứcđinghỉmát.
Giữa tháng 6-2016, UBNDTPHàNội có
vănbảngiaoSởGTVTchủ trì,phốihợpvới
Công anTP, SởTưpháp và các đơn vị liên
quantiếptụckiểmtra, ràsoátcácgiảipháp,
bổ sungviệcquản lý xe taxi, xích lô, xeba
bánh, ô tô điện và lộ trình giảm phương
tiện cá nhân... báo cáo TP để thông qua
trong tháng6-2016.
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook