297-2016 - page 3

3
THỨ TƯ
2-11-2016
Thời sự
Cảvạn tỉ trùmm n, saochỉ
“bắnchỉ thiên”?
ĐạibiểuQuốchộiNguyễnNgọcPhương(QuảngBình)đãthốtlênnhưthếkhinóivềcácdựántrùmmền...
CHÂNLUẬN
N
hiều đại biểu (ĐB)
lo lắng khi nghe báo
cáo củaChính phủ về
huy động, sử dụng vốn vay
và quản lý nợ công, đầu tư
công giai đoạn 2016-2020.
Hàngngàn tỉ đồng…
“giờg nnhưbỏ”
Theo báo cáo của Chính
phủ, chỉ năm dự án xơ sợi
ĐìnhVũ,mở rộngkhugang
thépThái Nguyên, bột giấy
Phương Nam, đạm Ninh
Bình và nhiên liệu sinh học
Dung Quất đã làm tiêu tốn
trên 30.000 tỉ đồng. Trong
đó, dựánmở rộngkhugang
thép Thái Nguyên đội vốn
từ 3.800 tỉ đồng lên 8.100
tỉ đồng. Nhà máy bột giấy
Phương Nam từ 1.400 tỉ
đồng điều chỉnh lên 3.400
tỉ đồng, tăng 2-3 lần.
Báo cáo của Chính phủ
thừanhậnkhiquyếtđịnhđầu
tư các dự án trên đã không
tính toán đến nguy cơ đội
vốn. Chất lượng chuẩn bị
dự án còn thấp, chưa khắc
phụcđược tình trạng.Dựán
chuẩn bị sơ sài, phê duyệt
hình thức để được ghi vốn
dẫn đến phải bổ sung, điều
chỉnh nhiều lần.
Lấycụ thể trườnghợpnhà
máybột giấyPhươngNam,
ĐBNguyễn Ngọc Phương
phân tích: “Sau khi nghiệm
thu chạy thử thì thành công
nhưngchạytảithìkhôngthành
công.Docâyđaykhôngphù
hợp nên cuối cùng đổi sang
gỗ tràm nhưng cũng không
hiệu quả, bây giờ nhà máy
này gần như là bỏ”.
“Làmănnhưthếnhưngtrách
nhiệm của tổ chức, cá nhân
lạikhôngchỉ rađược thì làm
sao tạo ra bước đột phá làm
chuyểnbiếnnhận thức trong
quản lývốnđầu tư trong thời
gian tới” - ông Phương đặt
vấn đề và cho rằng: “Kiểu
báocáovà thẩm tranhư trên
là chỉ bắn chỉ thiên”.
Chungđánhgiá,ĐBMai
Sỹ Diến (Thanh Hóa) nói:
Nguyên nhân của sự kém
hiệu quả, chậm tiến độ và
đội vốnđầu tư lớngây thiệt
hại là do việc xử lý trách
nhiệmcủacácdoanhnghiệp
và cơ quan có liên quan
không cụ thể, giải pháp
còn chung chung và thiếu
cương quyết.
Theo ĐB Diến, từ năm
dự án trên cho thấy lộ ra
tình trạng chủ đầu tư tìm
mọi cáchđểđượcphêduyệt
dự án đầu tư, đua nhau xin
đầu tư chạydự án là có thật
nhưng hiệu quả thực tế thì
cách một trời một vực so
với thuyết minh ban đầu
của chủ đầu tư. Ở các dự
án chậm tiến độ, đội vốn
lên ngất ngưởng, ôngDiến
đềnghị làm r nguyênnhân
chậm dự án ở khâu nào, ai
chịu trách nhiệm. Cơ quan
chức năngđã kiểm tra, làm
r nguyênnhânvà cóxử lý
cụ thể gì tới đây.
Cùng đó, “các bộ, ngành
được Chính phủ giao thẩm
tra tính khả thi và hiệu quả
củadựánphảigiải trình trách
nhiệm của mình trước tình
hình yếu kém trên” - ông
Diếnđề nghị.
Tốcđộ tăngnợcông
g pba l n tăng trưởng
Cũng trong báo cáo này,
Bộ trưởng Tài chính Đinh
Tiến Dũng cho hay: “Tốc
độ tăng nợ công năm năm
qua khoảng 18,4%, gấp ba
lần tăng trưởng kinh tế là
5,91%”. Bộ trưởng Đinh
Tiến Dũng cho rằng hoàn
toàn đúng khi nhận xét lúc
này“nợcông tăngnhanh, áp
lực trả nợ lớn”.
Bộ trưởngDũng cho hay
s thực hiện tái cơ cấu nợ
công bằng cách đẩy mạnh
cơ cấu lại tỉ lệ nợ, cơ cấu
lại kỳhạn, lãi suất nợ công.
Tiếp tục hoàn thiện thể chế
quản lýnợcông, ngân sách,
trìnhQuốc hội sửa đổi Luật
Quản lý nợ công…
Về vấnđề này, ĐBPhạm
PhúQuốc (TP.HCM)đềnghị
để giảm nợ công phải nuôi
dưỡng và tăng nguồn thu,
đồng thời giảm chi. “Chính
phủphải tạomột hành lang
thông thoáng để các doanh
ĐạibiểuQuốchộiNguyễnNgọcPhương
(QuảngBình)chorằngphải“cột”được
tráchnhiệmcáccánhân, tổchức liênquan
đếncácdựánđắpchiếuhàngngàntỉ
đồng.Ảnh:QH
“Làmănnhưthếnhưng
tráchnhiệmcủatổchức,
cánhân lạikhôngchỉ
rađược.Kiểubáocáo
vàthẩmtranhưtrên là
bắnchỉthiên”-ĐBQH
NguyễnNgọcPhương.
Tiêu điểm
95.000
tỉđồng làsốtiềnmàChínhphủ
vayđểđảonợtínhđếnhếttháng
10-2016.Consốđótrongnăm
2015 lêntới125.000tỉđồngvà
năm2014 là106.000 tỉ đồng.
Ngày 1-11, ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm
(TP.HCM)một lầnnữa lại đề nghị Quốc hội
chophépTP.HCMđược thựchiệnNghịquyết
16củaBộChính trị, trongđócónộidunggiữ
nguyênhoặctăngtỉ lệđiềutiếtngânsáchcho
TP.HCMđểphát triển.
“Chúngtôixinởđây làxincơchếđểTP.HCM
phát triểnvà thựchiệnnhưNghị quyết 16 là
đónggópngàycàng lớnhơnchongân sách
củaquốcgia”-bàTâmnói.
Cụthểhơn,ĐBVănThịBạchTuyếtchorằng:
Vì TP.HCM cònphải thực hiện các nhiệm vụ
an sinh xã hội, phải đảmbảo cho laođộng,
người dân từcácnơi khácvềTP.HCM làmăn,
học tập, chữabệnhnêncầncónguồn lựcđể
đảmbảonhữngnhiệmvụnày.
“Nếubịcắtgiảmđộtngột,TPkhôngthểnàogiải
quyếtđượccácvấnđềđangtồntạihiệnnaynhư
kẹtxe,ngậpúng,bệnhviệnquátải”-bàTuyếtnói.
ĐBNguyễnThanhQuang (ĐàNẵng) cũng
đề nghị Quốc hội xem xét lại tỉ lệ điều tiết
ngân sách choTPnày, đồng thời xem xét lại
nhiệmvụ thungân sáchgiaochoĐàNẵng.
“ĐốivớiTPĐàNẵng,theophânbổnăm2017,
trungươngquyết địnhđiều tiết tăng thu về
trungương lên214%hơngấpđôi sovới tỉ lệ
điềutiếtthuvềtrungươngnăm2016vànhững
nămtrước”-ôngQuangnóivàchorằngtrung
ươngđangdồnnhiềukhókhănchoĐàNẵng.
Vềcácýkiếnnày,Bộ trưởngTài chínhĐinh
TiếnDũngsaukhiphân tíchnhữngcơsởcủa
việcđiều tiết tỉ lệngân sách cácđịaphương
đãnói: “Hơnai hết, chúng tôi hiểu rõvấnđề
nàyquan trọng thếnào với các địaphương
nói chung, kể cả các địa phương nhận bổ
sungcânđốivàcácđịaphươngcóđiềutiếtvề
ngânsáchtrungương.Bởinóảnhhưởngđến
cânđốinguồn lựccủađịaphươngkhôngchỉ
trongnăm2017mà cả thời kỳổnđịnhngân
sáchđếnnăm 2020. Vì vậy, trongquá trình
xâydựngdự toánnăm2017,báocáocáccấp
có thẩmquyềnchúng tôiđãcốgắngxử lý tối
đavấnđềnày,xâydựngphươngánđểtạosự
côngbằngnhấtđịnhđốivớicácđịaphương”.
TP.HCM tiếp tục lên tiếngv cắtgiảm tỉ lệđi u tiếtngânsách
nghiệphoạt động trongmột
nềnkinh tếđượcphát triển,
để người dân mạnh dạn
tham gia bỏ vốn của mình
đầu tư phát triển kinh tế
thay vì gửi tiết kiệm hoặc
cất ở nhà”.
Đối với nguồn vốnODA,
ôngQuốc đề nghị phải tỉnh
táo để tránh rơi vào bẫy nợ
nầnvàkhôngphải trảgiávề
xử lýmôi trường.
Một sốĐBQuốchội khác
cũng cho rằng phải lưu ý
đếnviệc sửdụngvốnODA,
tránh tình trạng “cha chung
không ai khóc”. Bởi nhiều
đơn vị, bộ, ban ngành, địa
phương làm thất thoát rất
nhiều nguồn vốn này.■
DựánmởrộngkhugangthépTháiNguyênđộivốn lênhơn8.000tỉđồngvẫnchưabiết
điđâuvềđâu.Ảnh:BTN
Đềnghịlàmrõvụsởcóđến44sếpởHảiDương
Bên hành langQuốc hội (QH) ngày1-11,một số đại
biểu (ĐB)QH đã bày tỏ sự bất bìnhvề thông tinôngLưu
VănBản, nguyênGiám đốcSởLĐ-TB&XH tỉnhHải
Dương (hiện làBí thưThị ủyChí Linh, Hải Dương), khi
lýgiải về việc sở này dưới thời ông làm giám đốc cóđến
44/46 biên chế làm lãnh đạo, ông cho rằngông làm như
thế là “vì nhân dân”.
ĐBDươngTrungQuốcnói: “Động cơbổnhiệmnàyvì
cái gì thì chỉ cơquan chứcnăng trả lời được.Nhưngvới tư
cách làngười làm lãnhđạo thì nhìnvàoviệcbổnhiệmnhư
vậy cóbất hợp lýkhông?Ông ấynói nhưvậy làbaobiện.
Tôi khôngquykết động cơ của anhnhưng r ràngđiềunày
cho thấy anh làmột nhà lãnhđạokém.Nếu cả nước đều
giải quyết vấn đề, bổnhiệm nhưởSởLĐ-TB&XH tỉnh
Hải Dương thì s thế nào?”.
Trước câu trả lời báo chí của ôngLưuVănBản: “Vì địa
phương cónhiều việc nên phải bổ nhiệm nhiều lãnh đạo
như thế!”, ôngQuốc nói: “Khôngphải!Tại sao các đơn vị
khác không làm thế,mà chỉ có anh làm thôi?”.
Theo ôngQuốc,một lãnhđạo tỉnh nói nhưvậy là rất
quan liêu và đề nghị các cơquan dân cửở địa phương, kể
cảĐoànĐBQH, HĐND tỉnhHảiDương phải vào cuộc để
làm r vấnđề.
“Nếu việc bổ nhiệm lãnh đạomà vượt quá quy định
thì xem xét lại xem có đủ điều kiện không và người bổ
nhiệm phải chịu trách nhiệm việc đó. Đây làmột cơ
quan nhà nước chứ không phải cơ sở tư nhân. Nếu là
cơ sở tư nhân thì ông lãnh đạomuốn làm gì thì làm, vì
tiền của ông ấy, nhưng đây là tiền củaNhà nước!” - ông
Quốc nhấnmạnh.
C.LUẬN - T.PHÚ
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook