006-2017 - page 6

6
THỨSÁU
6-1-2017
Nhà nước - Công dân
Tăngkếtnốimetro -
xebuýtđể tiệnđi lại
Sẽcóphầnmềmdùngchungchothẻđixebuýtthôngminh(smartcard)
vàsmartcardđimetro…
LƯUĐỨC-HO NGTUYÊN
“M
etrokhôngđơn
độc. BanQuản
lýđường sắt đô
thị TP.HCM (ĐSĐT) đang
nghiên cứu hoàn thiện mô
hình chuẩnnhàgametrođể
nó trở thành đầu mối của
vận tải hành khách công
cộng. Nhà ga metro sẽ có
bãi dừng, đậu cho xe buýt,
taxi, bãi để xe máy cho
người dân. Xe buýt, taxi từ
các đường nhánh, đường
song hành... sẽ gom khách
về nhà gametro”.
Ông Lê Nguyễn Minh
Quang,TrưởngbanQuản lý
ĐSĐTTP.HCM,chobiếtnhư
trên sau hàng loạt thắcmắc
metrosẽkếtnốixebuýt, taxi,
BRT… thếnàođểngườidân
đi lại thuận tiện, tại cuộchọp
báovề tìnhhìnhđườngsắtđô
thị vào sáng 5-1.
ÔngQuang thông tin thêm
đếnnăm2020, tuyếnmetro
số1BếnThành - SuốiTiên
sẽ hoàn thành, đi vào hoạt
động.
TheoBanQuản lýĐSĐT
TP, đến nay ban đang tập
trung hoàn thiện phần mặt
nền của támnhà ga nổi nằm
trênđoạn17,1kmđi trêncao
của tuyếnmetrosố1.Tiếpđó,
ban sẽ triển khai các nhà ga
khác dọc xa lộ Hà Nội. Hệ
thống cầu đi bộ cho người
dân địa phương hoặc người
đi xebuýt từphíabênkiaxa
lộ Hà Nội qua lại đi metro
cũng sẽ được xâydựng.
Ngoài ra, tuyên xe buyt
nhanhBRT sô 1 (tuyênMai
Chí Thọ - VoVăn Kiêt dai
khoang 23 km, đi qua các
quận 1, 2, 5, 6, BinhTân va
huyệnBinhChanh) cũng sẽ
kếtnốivớinhàgametro trên
xa lộHàNội.
ÔngLêHoàngMinh, Phó
GiámđốcSởGTVT,chobiết
tới đây bênmetro và bên xe
buýt sẽ ngồi lại xây dựng
phầnmềm dùng chung cho
thẻ đi xe buýt thông minh
(smart card) và smart card
đi metro. Điều này sẽ giúp
người dân có thể chuyển từ
đi xe buýt sang đi metro và
ngược lại đượcdễdàng, hạn
chế dầnđi xemáy.
Thông tin từSởGTVTcho
hayhiệngiávéđi tuyếnmetro
số 1 đang được nghiên cứu
là20.000-25.000đồng/lượt/
người. Đến năm 2020, có
thể TP sẽ có chính sách trợ
giá vận tải hànhkhách công
cộngmới, lúcđómứcgiácó
thể thấphơn.■
Cácchuyêngiađangtraođổi trênnềnvàtrênsànchờcủanhàgaThảoĐiềncủatuyếnmetrosố1.
Ảnh:LĐ
Sớmlậptổđiềutiết
giaothôngkhuvực
cảngCátLái
BíthưĐinhLaThănglưuýgiảipháptuyêntruyềnnâng
caoýthứcchấphànhluậtgiaothôngcủangườidân.
“Vấn đề ùn tắc giao thông không chỉ ảnh hưởng
đến việc lưu thông của người dânmà còn ảnh
hưởng đến quá trình phát triển kinh tế-xã hội của
TP. Vì vậy, trong thời gian tới cần tập trung triển
khai đồng bộ các giải pháp công trình và phi công
trình để giải quyết ùn tắc khu vựcCát Lái. Trong
đó, lưu ý giải pháp tuyên truyền nâng cao ý thức
chấp hành luật giao thông của người dân. Giải pháp
này khôngmất tiềnmà hiệu quả rất cao nhưng
chúng ta làm chưa tới”.
Sáng5-1,Bí thưThànhủyTP.HCMĐinhLaThăng
đã chỉ đạonhư trên tại buổi làmviệcvềvấnđềgiao
thôngkhuvực cảngCát Lái vàphíađôngTP.
PhóBí thưThường trựcThànhủyTất ThànhCang
yêu cầu nhanh chóng triểnkhai tuyến đườngVành
đai 2 (đoạn từ cầuPhúHữu ra xa lộHàNội) để tạo
thuận lợi cho các phương tiện lưu thông từ cảngCát
Lái về khuvực phía tâyTP.
PhóChủ tịchUBNDTPLêVănKhoa cũngyêu
cầu từ nay đến tếtNguyênđán cần xử lý dứt điểm
các bãi sang tải tự phát, tình trạng đậu xe sai quy
địnhở các tuyến đường ra vào cảng; sớm thành lập
tổ công tác liên ngành điều tiết tình hình giao thông
khuvực trongvà ngoài cảngCát Lái.
Trước đó, báo cáo tại buổi làmviệc, ôngBùi Xuân
Cường, GiámđốcSởGTVTTP.HCM, chobiết
thời gianqua khuvực các tuyến đường ra vào cảng
Cát Lái như xa lộHàNội,Mai Chí Thọ, ĐồngVăn
Cống, NguyễnThịĐịnh,Vành đai 2 và vòng xoay
MỹThủy (quận2) thường xuyênbị ùn tắc kéo dài.
ÔngCường cho biết trongnăm 2017, Sở sẽ phối
hợp với TổngCông tyTân cảngSài Gòn và các đơn
vị liên quan tiếp tục thực hiện đồngbộ các giải pháp
ởkhu vực trongvà ngoài cảngCát Lái.
Cụ thể như tổ chức phân làngiao thông chiều vào
cảng tại các cổng cảng, khuyếnkhích kháchhàng
làm thủ tục giao nhậnhànghóa và thanh toán trực
tuyến qua Internet trước khi đến cảng. Ngoài ra, các
cơquan sẽ ứng dụng côngnghệ thông tin, cải thiện
các quy trình, thủ tục giaonhận hànghóa tại cổng
cảng theo hướng hiện đại; khuyến khíchkhách hàng
giaonhận hàng trực tiếp tại Tân cảngHiệpPhước,
Tân cảngCáiMép.
TÁLÂM
Chính thức thôngxemột nhánh
trêncầuvượtGòMây
(PL)- Sáng 5-1, cầu vượt tại nút giao thôngGò
Mây trên quốc lộ1 (đoạn khu vực đườngLêTrọng
Tấn -NguyễnThị Tú, quậnBìnhTân, TP.HCM)
đã chính thức thôngxemột nhánh lưu thông theo
hướng từAnSươngvềAnLạc.
TheoôngĐỗVănDân, Trưởng banQuản lýdự án
- Công tyCPĐầu tưphát triểnhạ tầng (IDICO-IDI),
ngaykhi thôngxe nhánhmột, công ty sẽ tập trung
thiết bị,máymóc, nhân lực để thi côngnhánh còn
lại theohướng từAnLạc vềAnSương. Công trình
khởi công vào tháng 9-2016, saukhi hoàn thành sẽ
gópphần tháogỡùn tắc giao thông thường xuyên
diễn ra tại ngã tưGòMây.
ANDANH
CầuvượtquangãtưGòMâychínhthứcthôngxevàcông
nhân IDICO-IDIđangkhẩntrươngthicôngnhánhcòn lại.
Ảnh:ND
Triểnkhai thi công tuyếnmetrosố2
BếnThành - ThamLương
Ông LêNguyễnMinhQuang, TrưởngbanQuản lýĐSĐT
TP.HCM, thông tinhiện tuyếnmetro số2BếnThành -Tham
Lươngđangđược gấp rút triển khai thi côngđểđếnnăm
2023hoàn thành, đưavàokhai thác.
SởGTVT cũng vừa giao KhuQuản lý giao thôngđô thị
số1 (Khu1) làmchủđầu tư thựchiệndựánhỗ trợkỹ thuật
tuyếnmetro số 2này. Khu 1 sẽ nghiên cứu, triển khai xây
dựngnhiều cầu vượt, hầm chui, bãi đậu xeđể kết nối khu
dâncưvới 11nhàgaở tuyếnmetrosố2.Ngoài ra, đơnvị sẽ
nghiêncứubố trí các tuyếnxebuýtđưavàđónkháchởga;
chỉnh trangcác tuyếnđườngxungquanhnhàganhằm tạo
thuận lợi chohànhkháchđếnđimetro…
Triềunhỏcũngngậpdoquảnlýcốngngănchưatốt
Đến chiều5-1, tình trạng ngập úngdo sự cố cốngngăn
triềuở tuyến đê bao rạchĐỉa (quậnThủĐức, TP.HCM)
đã giảm đáng kể saukhi địa phương dùng bơmbơm nước
ra ngoài. Phía phườngTamPhú có hai vườnmai bị ngập,
gâynhiều lo lắng cho người dân.
Một cán bộ quản lý đê bao của phườngHiệpBình
Chánh (quậnThủĐức) chobiết khuvực ngập nằm giáp
ranh giữa phườngHiệpBìnhChánh và phườngTamPhú.
Phía phườngHiệpBìnhChánh cómột đoạnđường dài
khoảng 60m bị ngập 20-30 cm.
ÔngNguyễnVănĐam, Giám đốcCông tyQuản lý khai
thác dịch vụ thủy lợi TP.HCM, cho hay cống ngăn triều
rạchĐỉa bị tràn chứkhông phải bị hư hỏng. Nguyên nhân
có thể là do tình trạng chắn rác làm cống không thể vận
hành đóngmở bình thường.
Theo ôngĐam, cống ngăn triều trên doUBND quận
ThủĐức quản lý, phía công ty khai thác dịch vụ thủy lợi
chỉ hỗ trợkhắc phục sự cố. “Đây là cốngngăn triều nhỏ,
nằm sâu bên trong, bên ngoài có nhiều cống ngăn triều lớn
nên sự cố được khắc phục nhanh, khuvực bị ngập không
nghiêm trọng” - ôngĐam nói.
Trước câu hỏi vì sao đỉnh triều khôngquá cao (dưới 1,5
m) nhưng liên tiếp xảy ra sự cố, ôngNguyễnNgọcCông,
Giám đốc trung tâm chống ngập, chobiết trung tâm chống
ngập chỉ quản lý, vậnhành những cốngngăn triều lớn,
còn cống nhỏ chủ yếu do quận, huyện quản lý. “Do công
tác quản lý, vậnhành, nhất là việc duy tu, sửa chữa chưa
tốt nên trong thời gianqua đã xảy ramột số sự cố gây
ngập” - ôngCôngnhìnnhận.
“Trướcmắt, trongvòng 20 ngày trung tâm chống ngập
sẽ nghiên cứuđể thammưu choThànhủyvề phương án
quản lý, vậnhành hệ thống cốngngăn triềuở quận12.
Sau đó sẽ tiếp tục thammưu choThành ủy vàUBNDTP
về phương ánquản lý, vậnhành hệ thống cốngngăn triều
cho các khuvực khác” - ôngCông cho biết thêm.
TRUNGTHANH
Sauquận12,đếnquậnThủĐứcbịngậpdosựcốcốngngăntriều,
dùđỉnhtriềukhôngquácao.Ảnh:CTV
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook