103-2018 - page 11

11
THỨNĂM
10-5-2018
Kinh tế
Khai tửxăngA95 là tạocơhội
chođộcquyền,épdân
Trênthịtrườngnêncónhiềuloạixăngđểngườitiêudùnglựachọnchứkhôngnênchỉcóduynhấtmộtloại.
QUANGHUY
V
iệcđềxuất loạibỏxăng
A95 và chỉ dùng xăng
sinhhọcbị cáchãngxe
vàchuyêngiaphảnứngkhá
gay gắt. Họ cho rằng điều
này làbất hợp lý, ngượcvới
nguyên tắc thị trườngvàgây
ảnh hưởng quyền lợi người
tiêu dùng (NTD).
Hãng chophép,
hãngdè chừng
Cho đến thời điểm này,
nhiềungườivẫnedèvớixăng
sinh họcE5, đặc biệt những
người đi ô tô phần lớn lựa
chọn xăngA95.AnhThành
Trung(quận12,TP.HCM)cho
biết: “Khi dùngxăngE5, tôi
thấy động cơ vận hành bình
thườngnhưngdùngxăngA95
xechạybốchơn.Hơnnữaxe
chạybằngxăngE5 tốnnhiên
liệu hơn khoảng 1-2 lít/100
km so với xăng A95. Mặt
khác, tôi vẫn còn phân vân
cónên sửdụngxăngE5hay
khôngvì nghenói cómột số
dòng xe không nên sử dụng
E5, nhất là xe đời cũmà chỉ
nên sử dụng loại xăngA95.
Dođó tôi sửdụngxăngA95
cho chắc ăn”.
Đạidiệnmộtcôngtychuyên
phânphối xenhậpkhẩu cho
một hãng từ châu Âu tại
TP.HCMkhẳngđịnh:Chúng
tôi khuyến cáo khách hàng
sử dụng nhiên liệu xăng từ
A95 trở lên. Bởi với loại
nhiên liệunày, động cơkhai
thácđược tốiđasứcmạnhvà
sự vận hànhmượt mà. Còn
đối với xăngE5, cácmẫuxe
của hãng đều chưa chạy thử
nghiệm nên chưa thể đưa ra
khuyến cáovới kháchhàng.
Trong khi đó, ông Trần
Vũ Sơn, Phó Tổng Giám
đốc dịch vụ phụ tùngCông
tyCổphầnÔ tôTrườngHải
(Thaco), cho biết các dòng
xecủaThacođang sảnxuất,
lắp rápbán ra thị trườngnhư
Kia,Mazda, Peugeot…đều
có thể sử dụng xăng sinh
học E5. “Tuy vậy, chúng
tôi khuyến nghị không nên
sử dụng xăng có chứa hơn
10% ethanol. Mặt khác,
khách hàng nên tham khảo
sách hướng dẫn sử dụng xe
để sử dụng nhiên liệu đúng
loại, đúng cáchbảovệ tốt ô
tôcủamình” -ôngSơn lưuý.
Tương tự PGS-TS Phạm
XuânMai, cố vấn khoa học
công nghệ và đào tạo của
Thaco, khẳng định: “Tất cả
dòngxemàThaco sảnxuất,
lắp ráp đều sử dụng tốt loại
xăngE5”. Phân tích rõ hơn,
ôngMaichobiếtxăngE5được
phachế từ95%xăngA92và
5% ethanol khan (99,5%).
Thành phần 5% ethanol có
trong xăng E5 thực chất là
cồncôngnghiệp.Doethanol
có trị số octane (RON) cao
tới 108-109nênkhi phavào
Nhiềukháchhàngchạyxemáy lẫnôtôđềuphảnđốiđềxuấtkhai tửxăngA95.Ảnh:TÚUYÊN
Kỹ sưLêVănTạchnêuquanđiểmhiện tại
xăng A95 đang được sử dụng tốt và phù
hợp với nhiều loại xe. Do vậy, việc đề xuất
khai tửxăngkhoángA95gâyngạcnhiên.“Vì
thông thườngbỏđi phải có sự lựa chọn tốt
hơnchongườidùngnhưng rõ ràngchưa tốt
bằng. Bằng chứng là nhiều kháchhàng khi
đếngara của tôi thời gianquaphànnàn về
chất lượng xăng E5, như không khởi động
đượchoặckhi dừngđènđỏhay tựđộng tắt
máy khi dùng loại xăngnày” - kỹ sư LêVăn
Tạchdẫn chứng.
Cũng theoôngTạch, cáchãngxe trướckhi
sảnxuất chế tạođềuxácđịnhdòngxeđó sẽ
hoạtđộng tốtnhấtvới loại nhiên liệunàovà
đưarakhuyếncáođốivớingườidùngsửdụng
loại xăngđó.Trên thị trườngcónhiều loại xe,
trongđócónhiều loại xesửdụngđượcxăng
E5, cònnhiều loại xenhưBMW, Audi, Lexus,
Mercedes… thìđược thiếtkế tính toándùng
xăng A95 là tốt nhất. Hoặc đối với nhiều
dòng xe cũ cũng sẽ khôngphù hợp khi sử
dụngxăngE5.
Vịkỹsưnàycũngchorằngnếungườidùng
khôngsửdụngđúng loạixăngđượckhuyến
cáo, xăngcóchất lượng thấphơnsovớinhà
sảnxuấtthiếtkếsẽkhiếnđộngcơcủaxehoạt
độngkhônghết công suất.Thậmchí còncó
thểgâyhỏnghóc,giảmtuổi thọcủađộngcơ.
“PhảnứngcủaNTD làthướcđoquantrọng
vì họhằngngày sửdụng. Khi thaybằngmột
loại xăngkhác thì cần cóđánhgiámột cách
cụ thể, rõ ràng,minhchứngmộtcách thuyết
phục, giảiđápbănkhoăn, nghingờcủaNTD
vềxăngE5”- kỹ sưTạchđềxuất.
VIẾTLONG
ghi
NgânhàngNhànướcchỉ đạo tạmdừng
tăngphí ATM
Chiều9-5, Ngân hàngNhà nước (NHNN) chỉ đạo các
ngânhàng tạm dừng tăng phí rút tiềnATM nộimạng. Đây
là động thái bước đầunhằm hạ nhiệt cuộc đua tăng phí
này, theo
TTO.
Trước đó, ba ngân hàng lớn trên thị trường làAgribank,
Vietcombank vàVietinBank cùng thôngbáo tăng phí, kéo
theokhoảng38,73 triệu chủ thẻ, tươngđương hơn 50%
sốngười dùng phải trả thêmphí khi rút tiền tạiATM của
chính ngân hàng phát hành thẻ.
Trước đó, saumột thời kỳ dài duy trìmức phí rút tiền
nộimạngởmức 1.100đồng/giao dịch (sau thuế), nhiều
ngânhàng lớn đã thông báo tăngphí rút tiền nộimạng.
Tuymức tăng vẫn nằm trongkhung chophép củaNHNN
nhưng cũngkhiếndư luận xôn xao.
Dovậy,NHNN chỉ đạo cácngânhàng thươngmại không
được tăngphí rút tiềnATMnộimạngvào thời điểmnày.
Lýdo, theoNHNN, khi đưa ra bất kỳ sự thay đổi nào
các ngân hàng cầnminh bạch thông tin và giải thích cho
khách hàng hiểu và cân bằng lợi ích giữa ngânhàng và
khách hàng để tạo ra sự hài hòa giữa người cung cấp dịch
vụvà sử dụng dịchvụ.
Sàngiaodịchhànghóa tại ViệtNam
kémsôi động
(PL)- “Thời gian qua, hoạt động của các sở giao dịch
hànghóa nhìn chung chưa thực sự sôi động và chưa tương
xứng với tiềmnăng nền kinh tế nước ta”. Đây là đánh giá
của ôngNguyễnLộcAn, PhóVụ trưởngVụThị trường
trong nướcBộCôngThương, tại hội nghị phổ biếnNghị
định 51/2018 củaChính phủ sửa đổi, bổ sungmột sốđiều
củaNghị định 158/2006về hoạt độngmua bán hàng hóa
qua sở giao dịch hàng hóa, diễn ra ngày 9-5 tạiHàNội.
ÔngNguyễnLộcAn chobiết: BộCôngThươngđã cấp
phép thành lậphai sở giaodịch hànghóa (SởGiaodịch
hànghóaViệt Namvà sởgiao dịchhàng hóa Info). Bên
cạnhđó cho phépTrung tâmGiao dịch cà phêBuônMa
Thuột (ĐắkLắk) được hoạt động theo hình thức sởgiao
dịch hànghóa trongvòngmột năm. Tuy nhiên, kể từ khi
đi vào hoạt động, tổnggiá trị giaodịch các hợpđồngqua
các sởgiaodịch hàng hóa chỉ đạt 7.991,03 tỉ đồng, trong
đó chủ yếu là giao dịchmặt hàng cà phê.
Hoạt độngmua bánhàng hóa qua sởgiao dịchhànghóa
tạiViệtNam cònkém phát triển có nguyên nhân chủyếu
từ những hạn chế của hành langpháp lý, chưa phù hợp
với thực tiễn. Gồm có:Quy định về vốn pháp định, bằng
cấp của giám đốc, tổng giám đốc, cơ sở vật chất; chưa
có quy định vềmua bán hàng hóa qua sở giao dịch hàng
hóa tại nước ngoài; chưa có quy định về nhà đầu tư nước
ngoài thamgia góp vốn thành lập sởgiao dịchhànghóa
tạiViệtNam,…
TRÀPHƯƠNG
NếukhaitửxăngA95thì
chẳngkhácnàoápđặt
NTDchỉsửdụngduynhất
một loạinhiên liệu làE5.
xăngsẽ làm tăng trịsốoctane,
tăngkhảnăngchốngkíchnổ
của nhiên liệu.
“Thêmvàođó, hàm lượng
ôxycaohơnxăng thôngdụng
sẽ giúpquá trình cháy trong
động cơdiễn ra triệt đểhơn,
tăngcôngsuất,giảm tiêuhao
nhiên liệu, đồng thời giảm
thiểu phát thải các chất độc
hại trongkhí thải độngcơvà
khảnăng tăng tốccủaxecũng
tốt hơn. Quá trình sử dụng
E5 rất thuận tiện, không cần
phải điều chỉnhđộng cơkhi
chuyểnđổigiữanhiên liệuE5
vàxăng thông thường.Không
làmảnhhưởngđến tínhnăng
và tuổi thọcủađộngcơ”-ông
Mai chia sẻ.
Tuyvậy,PGS-TSPhạmXuân
Mai lưuýsửdụngnhiên liệu
xăng có hàm lượng ethanol
caocó thểgâyảnhhưởngđến
một số chi tiết kim loại, cao
su,nhựavàpolymercủađộng
cơ. Vì vậy, đối với các loại
xe sử dụng động cơ đời cũ
trước năm 1993, acid trong
xăngsinhhọccó thểgâyảnh
hưởngđếncáczoăngcaosu,
nhựa, polymer củađộngcơ.
“Cònđốivớicácxecóđộng
cơsảnxuất saunăm1993 thì
điều này gần như là không
xảy ra. Nguyên nhân do vật
liệu của động cơ, đặc biệt là
hệ thốngcungcấpnhiên liệu
đã được cải tiến” - ôngMai
khẳng định.
Tôn trọngquyền lựa
chọn của kháchhàng
Theo ông Nguyễn Minh
Đồng, chuyên gia về công
nghệ ô tô, từng có thời gian
dài sống và làm việc ởĐức
vàMỹ, ở các nước trên thế
giới việc sửdụngxăng sinh
học đã rất phổ biến để bảo
vệmôi trường.Tại cácnước
châu Âu, xăng sinh học sử
dụng làE10 (10% ethanol),
ngoài racòncóxăngkhoáng
A98,A101.Dùcógiá rẻhơn
xăng khoáng A98, A101
nhưng xăng sinh học E10
vẫn được khách hàng lựa
chọn ít hơn xăng khoáng.
Ví dụởĐức, xăng sinhhọc
E10 chỉ chiếmkhoảng20%
thị phần nhiên liệu.
TheoôngĐồng, các động
cơxemáy, ô tôhiệnnayđều
sử dụng tốt nhiên liệu sinh
họcnhưngviệc sửdụng ít là
do thói quen tiêudùng.Hơn
nữa, trongquá trình sửdụng
họ thấy sử dụng nhiên liệu
nào xe vận hành tốt hơn thì
họ lựa chọn.
“Không nên khai tử xăng
A95. Nếu áp đặt NTD phải
sử dụng xăng sinh học, thị
trường sẽ tạo nên thế độc
quyền, khiđó lợibất cậphại.
Nguồn cung xăng sinh học
E5 sẽkhôngđủđápứng, giá
nguyên liệu tăng cao và khi
chỉ một số ít nhà cung cấp
thì giá xăngE5 sẽ tăng cao,
người mua chịu thiệt” - ông
Đồng phân tích.
Tuyủnghộxăng sinhhọc
E5 nhưng PGS-TS Phạm
XuânMai cũngphảnđối đề
xuất khai tửxăngA95.Ông
cho rằng nên sử dụng song
songxăngE5với xăngA95,
A98… để NTD có quyền
lựa chọn. “Khuyến khích
sử dụng xăng E5 để bảo vệ
môi trường hiện nay là hết
sức cần thiết nhưng phải có
chínhsáchkíchcầu, thayđổi
ý thức tiêu dùng chứ không
thể áp đặt người dân” - ông
Mai nhấnmạnh.
n
Phảnứngcủakháchhàng là thướcđo
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook