328-2016 - page 5

5
THỨBẢY
3-12-2016
Nhà nước - Công dân
(PL)- “Hiệp hộiVận tải hàng hóaTP.HCM vừa kiến
nghị BộGTVTdừng việc cải tạo sơmi rơmoóc. Đồng
thời nơi đây cũngkiến nghị thay đổi cách tính tải trọng
áp dụng cho tổ hợp xe đầukéo sơmi rơmoóc để vừa bảo
vệ kết cấu hạ tầng giao thông, vừa tạo điềukiện thuận lợi
cho doanh nghiệp (DN) hoạt động”. Luật sưTháiVăn
Chung, PhóChủ tịchHiệp hộiVận tải hànghóaTP.HCM,
cho biết như trên tại buổi tọa đàm về các vướngmắc trong
hoạt động vận tải doHiệp hộiVận tải hànghóaTP.HCM
tổ chức vào chiều 2-12.
Theo cácDNvận tải, việcBộGTVTcho cải tạo sơmi
rơmoócđãbộc lộnhiềubất cập, gây ảnhhưởngđếnhoạt
độngkinhdoanhvà lãngphí cảngàn tỉ đồng của cácDN.
Vì vậy, cácDNđãđồngkiếnnghịThủ tướngvàBộGTVT
xemxét lại quyđịnhnày. “Từnăm2014đếnnay, trongquá
trình cải tạo, CụcĐăngkiểmViệtNam liên tục thayđổi tải
trọng thiết kế, tải trọng toànbộ của sơmi rơmoócmới khiến
DNphải chạy theo, đổimới phương tiện liên tục.Điềunày
gâykhókhăn, lãngphí” - chủmộtDNbày tỏ.
Ngoài ra, do quy định củaBộGTVT thay đổi nhanh,
các nhà sản xuất sơmi rơmoóc trong nước khôngđápứng
kịpnên cácDNphải nhập khẩu hàngngàn thiết bị sơmi
rơmoóc từ các nước vàoViệt Nam thay thế cho hàng
ngàn sơmi rơmoóc ba trục và hai trục. Trước thực trạng
trên, BộGTVTđã hai lầngia hạn thời gian cải tạo sơmi
rơmoóc và lùi thời hạn xửphạt tải trọng trục xe để tạo
điềukiện choDN cải tạophương tiện. “Thời hạngia hạn
lần thứhai sắphết và thời hạn áp dụngxử phạt tải trọng
trục bắt đầu từ 1-1-2017nhưngCụcĐăngkiểmViệt Nam
vẫn chưa tìmđược giải pháp phù hợpđể cải tạo, điều
chỉnh sơmi rơmoóc loại 40 feet chở container 20 feet theo
tiêu chuẩn” - ôngChungnói.
Dovậy, hiệphội cũngkiếnnghị cơquan chứcnăngdừng
xửphạt người điềukhiểnxe, chủDNvận tải cóxe chở
hànghóamà tải trọng trụcxe (gồmhànghóaxếp trênxe,
người được chở trênxe) vượt quá tải trọng chophép của
cầu, đường. CácDN cũngkiếnnghịChínhphủ chỉ đạoBộ
Tài chính thayđổi quyđịnhvềvé thánggiao thôngđường
bộđể tạo thuận lợi choDNvận tải.
GIANGHĨA
Đềxuấtgiảm10km/
giờđểbớt tainạn
LƯUĐỨC-HOÀNGTUYÊN
“N
hiều tuyến đường
được nâng tốc độ
lên 10 km/giờ từ
ngày 1-3 đến nay đã khiến
xảy ranhiềuvụ tai nạngiao
thông (TNGT). Sở GTVT
đề xuất
giảm tốc độ 10 km/
giờ trên các tuyến đường…
nóng”.
SởGTVTTP.HCM có đề
xuấtnhư trên trongcuộchọp
sơ kết việc thực hiệnThông
tư 91/2015 của Bộ GTVT
(quyđịnhvềnâng tốcđộ lưu
thông) vàongày2-12.
Nâng tốc độ,
nâng… tai nạn
Trước đó, từngày1-3, Sở
GTVT cho nâng tốc độ lưu
thôngtrênmộtsốtuyếnđường
như quốc lộ 1, quốc lộ 22,
xa lộ Hà Nội, NguyễnVăn
Linh, Nguyễn Hữu Cảnh…
Theo đó, tốc độmô tô nâng
từ 40 km/giờ lên 50-60 km/
giờ, ô tô từ50-60km/giờ lên
70-80km/giờ.
SởGTVTchobiếtqua theo
dõi,cósáutuyếnđườngđãxảy
trên10vụTNGT/tuyếngồm
quốc lộ1,VõVănKiệt,quốc
lộ22, xa lộHàNội,Nguyễn
VănLinh, PhạmVănĐồng.
Có 16 tuyến xảy ra 5-10 vụ
TNGT/tuyếnnhưquốc lộ50,
Mai Chí Thọ, Nguyễn Hữu
Cảnh... “Chỉ trongmột thời
gianngắnTNGTxảy ranhư
vậy là đáng báo động. Theo
tiêuchí, trongmột năm, trên
một tuyến đường xảy ra 2-3
vụ tai nạn thì đãgọi là tuyến
đườngđen.Việcxảy ra5-10
vụnhư trên là…quáđen!” -
mộtchuyênviênBanAn toàn
giao thôngTPnói.
“Việcnâng tốcđộcaohơn
trước là nguyên nhân gián
tiếp gây ra và làm tăng tai
nạn. Khi chạy nhanh, người
láikhó làmchủ,khógiảm tốc
độkịp thời…” -ôngNgôHải
Đường, TrưởngphòngKhai
thác hạ tầng giao thông, Sở
GTVT, nhận định.
Giảm về50 km/giờ
trên lànhỗnhợp
Trước tình hình trên, Sở
GTVTđềxuất tớiđâysẽgiảm
tốcđộ10km/giờ sovới hiện
nay trên các tuyến đường…
“nóng”.Cụ thể, với ba tuyến
TNGT tăng cao thì giảm tốc
độở cảphầnđường choô tô
vàcảxemáy là:Xa lộHàNội,
VõVănKiệt,PhạmVănĐồng.
Năm tuyếnđường tăngvề số
vụ và số người chết được đề
nghịgiảm10km/giờcholànxe
máy làquốc lộ1,KinhDương
Vương,ĐồngVănCống,Mai
ChíThọvàNguyễnVănLinh.
ÔngTrầnQuangLâm,Phó
GiámđốcSởGTVT,chobiết
thêm:“SởGTVTvàCôngan
TPsẽràsoáttốcđộcủaxemáy
trên tất cả tuyến đường nằm
trongnộiđôvìcóđến70%vụ
tai nạn chết người liên quan
đếnxemáy.Sauđó,Sởcó thể
điềuchỉnh tốcđộ theogiờ(tối
chochạynhanh,ngàybắtchạy
chậm)” - ôngLâm chobiết.
Đại diện cácKhuQuản lý
giao thông đô thị, các quận
cho rằng cần tăng thêm số
đườngbuộcphảigiảm tốcđộ
hơnnữa.Cụ thểnhưcác tuyến
PhạmVănĐồng, quốc lộ22,
TrườngChinh, xa lộHàNội,
Mai Chí Thọ, Nguyễn Hữu
Cảnh…Nếuđược,giảmvề50
km/giờ trên lànhỗnhợp thay
vì 60km/giờnhưhiệnnay.
n
Việcnângtốcđộthêm10km/giờtừngày1-3giántiếpgâyravàlàmtăngtainạn
vìngườiláikhólàmchủ,khógiảmtốcđộkịpthời.
Buộcthôiviệcông
VũĐìnhDuy
Sáng2-12, BộCôngThươngphát đi thông tinvề
việckỷ luật ôngVũĐìnhDuy
(ảnh)
, thànhviênHĐTV
TậpđoànHóa chấtViệtNam (Vinachem).
Theođó, Bộ
CôngThương cho
biết ôngVũĐình
Duyđãvi phạm
nghiêm trọngkỷ
luật laođộngvà
vi phạmquyđịnh
vềquản lýđoàn
đi nướcngoài. Bộ
CôngThươngđã
cóquyết địnhvề
việc thành lậphội đồngkỷ luật người quản lýdoanh
nghiệpđể tưvấn chobộ trưởngBộCôngThươngviệc
ápdụnghình thứckỷ luật đối với ôngVũĐìnhDuy.
Trên cơ sởđềxuất củahội đồngkỷ luật, BanCán
sựĐảngBộCôngThươngđã thốngnhất ápdụnghình
thứckỷ luật buộc thôi việcđối với ôngVũĐìnhDuy.
Ngày1-12, Bộ trưởngTrầnTuấnAnhđãkýquyết định
ápdụnghình thứckỷ luật buộc thôi việcđối với ông
VũĐìnhDuy.
Theobáocáocủa tổcông tácBộCôngThương, ông
VũĐìnhDuyđãvắngmặt tại cơquankể từngày24-10-
2016đếnnay.CụcQuản lýxuất nhậpcảnh,BộCôngan
cũngchobiết ôngVũĐìnhDuyđãxuất cảnh từngày
22-10vàchưanhậpcảnh trở lại.
ÔngVũĐìnhDuy sinhnăm1975, cóhọcvị thạc
sĩ côngnghệhóahọc.ÔngVũĐìnhDuyđượcđiều
độngvàbổnhiệmvềVinachemhồi giữa tháng4-2016.
Trướcđó, ôngDuygiữ chức tổnggiámđốcCông ty
PVTEX từngày15-7-2009đến tháng2-2014.
LiênquanđếnPVTEXđầu tháng10-2016,Thanh
traChínhphủđã cókết luận thanh travềviệcđầu tư
xâydựngdự ánnhàmáy sảnxuất xơ sợi polyesteĐình
VũdoCông tyPVTEX làm chủđầu tư tạiKhu công
nghiệpĐìnhVũ (TPHải Phòng) với tổngvốnđầu tư
gần325 triệuUSD.Dự ánnàyđã thua lỗhơn1.470
tỉ đồng saubanămhoạt động từnăm2012đến2014.
Thanh traChínhphủ cũngđãkiếnnghịBộCông an
tiếpnhậnhồ sơđểđiều tra, xử lý các sai phạm liên
quan theoquyđịnhpháp luật.
TRÀPHƯƠNG
Khai trươngđườngbayĐàNẵng
-ĐàiBắc
(PL)-Chiều2-12, hãnghàngkhông giá rẻ Jetstar
Pacific, SởDu lịchTPĐàNẵngđã chính thức khai
trươngđường bay thẳng giữaĐàNẵngvàĐài Bắc
(Đài Loan) bằngmáybayAirbusA320với 180ghế
đồng hạngphổ thông.
Theo Jetstar Pacific, đây là lầnđầu tiênhãng đưa
dịch vụ hàng khônggiá rẻ kết nối giữaĐài Loanvà
khu vựcmiềnTrung củaViệtNam.Việc này nhằm
đápứng nhu cầu đi lại và kích thích tăng trưởng du
lịch giữa hai khuvực.
Lịchkhai thácđườngbaygiữaĐàNẵng -ĐàiBắc
được thựchiệnba chuyếnkhứhồimỗi tuầnvào thứ
Ba, thứSáuvàChủnhật. Chuyếnbay từĐàNẵngđi
ĐàiBắc có sốhiệuBL162, cất cánh tại sânbayquốc
tếĐàNẵng lúc11giờ. Chiềungược lạiĐàiBắc -Đà
Nẵng có sốhiệuBL163, cất cánh tại sânbayĐàoViên
(ĐàiBắc) lúc15giờ40.
LÊPHI
ĐườngNguyễnHữuCảnh(quận1,TP.HCM)đượcđềnghịgiảmtốcđộxuống50km/giờđểgiảm
tainạn.Ảnh:LĐ
Cảchụcvụ tai nạn trênđường
NguyễnHữuCảnh
“ĐườngNguyễnHữuCảnhchỉdàikhoảng3km,đi sátcác
khudâncư,cónhiềuđiểmgiaocắtcácđườngnhánh,hẻm…
Việcchophépphầnô tôchạy70km/giờ là tiềmẩnnguycơ
tai nạn rất cao. Đặc biệt, phầnđườngbên tronghẹp, rộng
chưa tới 4mnhưngdành choô tô và xemáy chạy chung
(chạyhỗnhợp) với tốcđộ60 km/giờnênđãgây ragần10
vụ tainạn”.Trung táHuỳnhVănCường,Đội trưởngĐộiCSGT
HàngXanh, chobiết.
Ngoài ra,Trung táTrầnVănVỹ,ĐộiphóĐộiCSGTNamSài
Gòn,chobiếtthêm:“PhầnđườnghỗnhợptrêntuyếnNguyễn
VănLinhchochạy60km/giờvàtừtháng3đếnnayđãxảyra
trên10vụTNGT. Cònở các lànô tô trên tuyếnNguyễnVăn
Linh tài xế được chạy 80 km/giờ. Qua các giao cắt với các
tuyếnnhưPhạmHùng,quốc lộ50, tài xếkhônghãm tốcđộ
kịp khi dòng xe chạyhỗnhợpởbên trong rẽ trái vào. Việc
nàycũngđã từnggây tai nạn”.
Trongmộtnăm,trên
mộttuyếnđườngxảyra
2-3vụTNGTthìđãgọi là
tuyếnđườngđen.Dođó,
việcxảyra5-10vụnhư
trên là…quáđen!
Chạy theoquyđịnh, chủxe lãngphí tiền tỉ
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook