065-2018 - page 8

8
THỨBA
27-3-2018
Đô thị
Có thểbỏngay
nhiềuđiềukiện
kinhdoanhvận tải
BộGTVTthốngkêcó570điềukiệnkinhdoanhvàđanglấyýkiến
doanhnghiệpđểcắtgiảm.
CHÂNLUẬN
H
ội thảo lấyýkiến ràsoát
danhmụcđiềukiệnkinh
doanh (ĐKKD) trong
lĩnhvựcGTVT trở thànhdịp
đểcácdoanhnghiệp (DN)vận
tải nêucácnỗi khổcủamình.
Hội thảo do Phòng Thương
mại và Công nghiệp Việt
Nam (VCCI) phối hợp với
BộGTVT tổchứcngày26-3.
Hàng chục tỉ đồng
“đắp chiếu”
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải
ô tô Việt NamNguyễn Văn
Thanh cho rằng cần phải xóa
bỏ triệt để cơ chế xin-cho,
chuyểnsanghậukiểmđể tránh
tình trạngDN bị thiệt hại do
chính sách. “Có những DN
bỏ ra cả 130 tỉ đồng để mua
xenhưngphải “đắp chiếu”vì
chờđượcchấp thuậnquyđịnh
liên quan đến bến bãi” - ông
Thanhchobiết vàhyvọngdự
thảoNghị định 86 tới đây sẽ
tháogỡđượcnhữngvấnđềvề
đăng ký kinh doanh, đăng ký
vào tuyến, bến, bãi…
Chủ tịchHiệp hội Taxi Hà
NộiNguyễnCôngHùngcũng
đồng ý phải tháo gỡ nhiều
ĐKKDđểgiảmchi phí, giảm
giá thànhvànói rằngcónhiều
ĐKKDnằmởcấp thông tưvà
BộGTVTcó thểgỡngayđược.
“Chẳnghạnchukỳkiểmđịnh
xecơgiớinên là24 tháng thay
vì 12 tháng như hiện nay để
DNđỡ tốnkém.Mỗi xekiểm
địnhphải dừng40phút, hàng
trămchiếccùngđăngký thìchi
phívề tiềnbạc, thờigian là rất
lớn” - ôngHùng nói.
Hay về việc kiểm định
đồng hồ taxi, ông Hùng nói
Nhà nước đã kiểm soát chặt
về chất lượngmàvẫnbắtDN
đăngkiểmmột năm/lần.Ông
Hùngđềnghịbỏquyđịnhnày
đểcácDN tựchịu tráchnhiệm
với xã hội.
Bỏ thì phải bỏhẳn
PhóViệntrưởngViệnNghiên
cứuquản lýkinh tếTrungương
PhanĐứcHiếuđồng tìnhvới
cách làm của Bộ GTVT khi
thống kê tới 570 ĐKKD và
dùng làm cơ sở để cắt giảm.
Tuyvậy,ôngHiếubănkhoăn:
“CónhữngĐKKD thì không
phải là cắt bỏ mà chuyển
ĐKKD từ “trạng thái này
sang trạng thái khác”. Theo
tôi, BộGTVTnênmạnh dạn
cắtgiảm, bãibỏ, bởi chỉ cóbỏ
hẳn các ĐKKDmới là giảm
gánh nặng choDN”.
TheoôngHiếu, đợt rà soát
này củaBộGTVT cũng như
các bộ khác vẫn mang tính
cơhọc và kỹ thuật. “Phải coi
đây là cải cách vềĐKKD và
phảicóchủ thuyết” -ôngHiếu
khuyếnnghị.Cụ thểhơn, ông
Hiếu cho hay BộGTVT căn
cứ vào luật đang phân chia
vận tải hànhkhách thành các
loại hình cụ thể và cố gắng
để các loại hình này không
“lấn sân” các loại hình khác.
“Chúng ta quy định xe hợp
đồngkhôngđượcđón trảquá
30% sốkhách chắc là để hạn
chếxehợpđồng trà trộn, tranh
giành với xe tuyến cố định.
Nhưng cái cần phải làm để
các loại hình cạnh tranh với
nhau” - ôngHiếu nêu.
Chuyên gia Ngô Trí Long
hoannghênhBộGTVTvà đề
nghị phải loại bỏ các ĐKKD
khôngcần thiếtnhưyêucầuvề
phươngánkinhdoanh,bốtríđủ
xe và tài xế, cónơi đỗxe phù
hợp, người điều hành... “Bản
thânDNhẳnsẽnắmrõnhấtnhu
cầu thị trườngđểcóphươngán
kinhdoanh, nhân sựphùhợp,
khôngcầnNhànướcphải quy
định cụ thể” - ôngLongnói.
ÔngLongcũngđềxuất bãi
bỏnhữngquyđịnhđối với xe
hợp đồng như tài xế mang
theo hợp đồng, danh sách
hành khách theo quy định vì
tạogánhnặngkhôngcần thiết
choDN…■
Theocáchãngxe,BộGTVTnênbỏthủtụccấp,dánphùhiệuxehợpđồngtrướckính.Ảnh:LƯUĐỨC
UberĐôngNamÁ
chínhthức“dọnnhà”
sangGrab
Ngày26-3,Grabchínhthứcmuatoànbộhoạt
độngkinhdoanhcủaUbertạikhuvựcĐông
NamÁvàtấtcảtàixếlàmviệcchoUberđược
chuyểnquaGrab.
Sau thương vụ này, Uber có27,5% cổ phần trong
công ty. Theokế hoạch, Grab sẽ tích hợp hoạt động
kinh doanh trong lĩnhvực đặt xe côngnghệ và giao
nhận thức ăn củaUber tại ĐôngNamÁ vào nền
tảng công nghệ tài chính và di chuyểnđa phương
thức hiện có củaGrab. Ngoài ra, Grab sẽ tiếp tục
phát triển thành nền tảngdi độngO2O (Online-to-
Offline) trở thành nền tảng quan trọng trong lĩnhvực
giaonhận thức ăn.
Trước thông tin trên, PV đã liên lạc với truyền
thôngUber về việc thumua toàn bộ kinh doanh
này nhưng đến nayUber vẫn im lặng. Ngay trong
ngày 26-3, các tài xếUber cũng nhận được thông
báo chuyển sang ứng dụngGrab kể từ ngày 8-4.
Đồng thời, khách hàngUber cũng nhận được thông
báo: “Chúng tôi muốn chia sẻ với bạnmột thông
tin rằngUber sẽ hợp
nhất các hoạt động của
mình với Grab để đưa
bạn sangmột giai đoạn
mới của lĩnh vực chia
sẻ xe tại Việt Nam nói
riêng và khu vựcĐông
NamÁ nói chung…
bạn vẫn có thể sử dụng
dịch vụUber bình
thường tại hơn 80 quốc
gia trên toàn thế giới”.
Trao đổi với báo
Pháp Luật TP.HCM
,
đại diện truyền thông
Grab cho biết hiện vẫn
chưa có chính sách
thay đổi nào về giá
cước. Tuy nhiên, Uber
Việt Nam cam kết quá
trình chuyển giao sẽ
bảo đảm các quyền lợi
cho tài xếmột cách
tốt nhất. Theo đó, ứng
dụngUber tại Đông
NamÁ sẽ tiếp tục hoạt
động trong hai tuần
tới để đảm bảo hoạt
động bình thường,
ổn định cho các đối
tác tài xếUber. Đối
tác tài xếUber cũng
có thể đăng ký trực
tuyến để tham gia vào
nền tảng ứng dụng
Grab tại grab.com/vn/
comingtogether.
Để giảm thiểu những
gián đoạn có thể xảy ra, Grab vàUber đang làm
việc chặt chẽ với nhau để nhanh chóng tích hợp
đối tác tài xếUber, khách hàngUber Eats, đối tác
kinh doanh và giao nhận củaUber vào nền tảng
ứng dụngGrab.
H.VINH - Đ.TRANG
Sáng26-3, ôngHồKỳMinh, PhóChủ tịchUBNDTPĐà
Nẵng, cùng đoàn công tácTPđếnxãHòaLiên, huyệnHòa
Vang để công bố quyết địnhmới nhất của chínhquyềnTP
về số phậnhai nhàmáy thép.
Theoquyết địnhnày,UBNDTP thốngnhất đểCông tyCP
ThépDana-ÝvàCông tyCPThépDana-Úchoạt động sản
xuất thép trở lại từngày26-3.Mụcđíchđểhai nhàmáyxử lý
những tồn tại liênquanvàgiảm thiểu các thiệt hại phát sinh
khi dừnghoạt động theoquyđịnh củapháp luật. Sauđóhai
nhàmáyphải tuân thủviệcdi dời.Hiệnhai nhàmáyđãnhập
hàng chục tấn thépphế liệunhưng chưa sảnxuất.Đồng thời
khoảng1.500 côngnhân rơi vào cảnh thất nghiệp. Bên cạnh
đó,UBNDTPcũngđềnghị hai công tykhông thựchiệnviệc
mở rộnghoạt động sảnxuất, khônggiaokết hợpđồngmua
nguyênvật liệu làphế liệuđể sảnxuất thép.
TPgiaoSởTưpháp chủ trì, phối hợpvới cácđơnvị liên
quan thammưuUBNDTPphương ándừnghoạt động sản
xuất thép củahai nhàmáy, báo cáoBanThườngvụThànhủy
và trìnhHĐND thôngqua.GiaoSởNN&PTNTchủ trì, phối
hợpvớiUBNDhuyệnHòaVang triểnkhai cácgiải pháp sớm
ổnđịnh sảnxuất nôngnghiệp củanhândân trongkhuvực,
báo cáoUBNDTP trướcngày10-4.TPĐàNẵngvẫn thống
nhất hủybỏ chủ trươngdi dời cáchộdân rakhỏi khuvực.
Nhiều người dân dự họp đã phản đối quyết liệt.AnhLê
VănVĩnh, tổ 2, thônVânDương2 cho rằng nếu cho hai
nhàmáy thép hoạt động trở lại, dù là tạm thời thì cũng phải
cho dândi dời hếtmới được làm. Theo ôngNguyễnHữu
Hùng, tổ4, thônVânDương 1, việc chohai nhàmáy hoạt
động tạm thời phải có ngày tháng, lộ trình rõ ràng. Các hộ
dân cảnh báo rằng sẽ tiếp tục vây cổng nhàmáy phảnđối
như lâunay.
Phảnhồi các bức xúc, ôngHồKỳMinh chobiết TP
đã giaoSởTN&MTxử lý việc ônhiễm đất, nguồnnước.
“Mong người dânủnghộ chủ trương củaTPđể có các bước
đóng cửa hai nhàmáy theo đúngquyđịnh” - ôngMinhnói.
TẤNVIỆT
“BộGTVTnênmạnhdạncắt
giảm,bãibỏ,bởichỉcóbỏ
hẳncácĐKKDmới làgiảm
gánhnặngchoDN.”-ông
PhanĐứcHiếu,PhóViện
trưởngViệnNghiêncứu
quản lýkinhtếTrungương
KhôngđiUber
cũngbịnợ
15.000đồng
Nhiềungười dânphản
ánh đến báo
Pháp Luật
TP.HCM
vềviệchãngUber
báokháchhàngnợ15.000
đồngtrongkhimọingười
đãtrảtiền.Cụthể,chịNTVH,
quậnThủĐức(TP.HCM)bức
xúcvìđãđặtxetừphường
TrườngThọ,quậnThủĐức
đếnquậnTânBình.Trong
quá trìnhđi xe, chị H. đã
thanh toánđầyđủbằng
tiềnmặt.Tuynhiên, ngay
saukhi chị thanh toán thì
trênappcủaUberđãhiện
lênnộidungyêucầuphải
thanh toán15.000đồng
cho chuyếnđi trước đó.
Quábứcxúc,chịH.đã liên
hệvớiđườngdâynóngcủa
Ubernhưngđềubị trả lời
quanhco.
Tươngtự,chịTiênphản
ánh tài xếUber tựđộng
hủy chuyếnmà vẫnbắt
khách phải thanh toán
15.000 đồng phí dịch
vụ trước đó. Trước thực
trạng trên, PVbáo
Pháp
Luật TP.HCM
đã liên lạc
vớiCông tyUbernhưng
đếnnay vẫn chưanhận
được câu trả lời.
Đãcắtgiảm83/129 thủ tụcvận tải
đườngbộ
Trongquá trình rà soát nhữngĐKKDnào khôngphùhợp
LuậtĐầu tư, gâykhókhăn, vướngmắcchoquá trìnhgianhập
thị trường củaDN thì sẽgỡbỏ. Nhữnggì có thể chuyển sang
hậukiểm thì chúng tôi sẽchuyển sang.
Trong lĩnhvựcđườngbộ, BộGTVTđã rà soát, cắtgiảm, đơn
giảnhóa83/129 thủ tục,ĐKKD.Một sốĐKKD liênquan tớiquy
môDN thì lầnnày sẽbỏđểkhônggâykhóchoDN…
TRỊNHTHỊHẰNGNGA
,
VụtrưởngVụPhápchế,BộGTVT
ĐàNẵngcho2nhàmáy théphoạtđộng trở lại
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook