016-2023 - page 8

8
ĐÀOTRANG
N
gành giao thôngTP.HCM
đã và đang triểnkhai nhiều
công tác quan trọng, nhằm
tạo sự đột phá trong năm2023.
Báo
Pháp Luật TP.HCM
đã
phỏng vấnGiámđốc SởGTVT
TP.HCM Trần Quang Lâm
(ảnh)
về vấn đề này.
Nhiều nhiệm vụ
trọng tâm
. Phóng viên:
Thưa ông, Sở
GTVTTP.HCMđã đề ra những
nhiệm vụ trọng tâm nào trong
năm 2023?
+Ông
TrầnQuangLâm:
Sở
GTVTsẽpháthuy,kếthừanhững
kết quả đạt được, khắc phục các
tồn tại, hạn chế của năm 2022.
Đồng thời ngành bám sát các
chủ trương, chỉ đạo của Thanh
uy,BôGTVT,UBNDTPvachủ
đề năm 2023 của TP là
“Nâng
caohiệuquảhoạt độngcôngvụ,
Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch
TP.HCM, cho biết từ 28 tháng Chạp đến mùng 5 tết Nguyên
đán Quý Mão 2023, doanh thu từ du lịch ở TP.HCM đạt
khoảng 6.300 tỉ đồng.
Theo thông tin của các doanh nghiệp (DN) lữ hành, lượng
khách tết Nguyên đán tăng hơn nhiều so với kỳ nghỉ tết
Dương lịch 2023 ở hầu hết hành trình tour. Dù ảnh hưởng
của dịch COVID-19 nhưng du khách vẫn hào hứng với kế
hoạch đi du lịch ra nước ngoài do chính sách visa hiện đã
thuận tiện hơn. Do đó, lương khach quôc tê đên TP.HCM
dịp tết này khá nhộn nhịp, đạt khoảng 65.000 lượt. Dòng
khách chủ yếu đến từ cac nươc Mỹ, Nhât Ban, Đai Loan,
Đưc, Thai Lan, Anh…
Đối với các sản phẩm du lịch mới tại các quận, huyện,
TP, các DN lữ hành ở TP đã phục vụ khoảng 18.000 lượt
khách tham quan. Các điểm tham quan tổ chức nhiều trò
chơi, chương trình hấp dẫn. Điển hình, lượng khách đến các
điểm tham quan trên địa bàn TP như Đầm Sen, Suối Tiên,
địa đạo Củ Chi… đạt hơn 80.000 lượt khách.
Đánh giá chung về dịp tết Nguyên đán, ông Hòa cho biết
tình hình khách du lịch có tín hiệu tốt. Bên cạnh đó, kỳ nghỉ
tết dài ngày là cơ sở cho việc gia tăng khách du lịch mạnh
mẽ.
“Dịp tết vừa qua, chúng tôi không ghi nhận tình trạng quá
tải ở các điểm tham quan, đường tour. Các tour nghỉ dưỡng
cao cấp, tour free & easy (combo vé máy bay, khách sạn
cao cấp) sẽ tiếp tục là xu hướng được nhiều khách hàng lựa
chọn trong năm 2023” - ông Hòa nhận định.
Du lịchTP.HCMthuhơn6.300 tỉ đồngdịp tếtQuýMão
Đoàn
khách
quốc tế
tham
quan
TP.HCM
dịp tết
QuýMão
2023.
Ảnh: THU
TRINH
Năm 2023, TP.HCM
chú trọng phát triển
giao thông công cộng
có sức chở lớn, hạn
chế xe cá nhân.
Thực hiện tốt công tác chuẩn bị đầu tư
các dự án trọng điểm
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết:
Trên cơ sở nguồn vốn trung hạn dự kiến được bổ sung và một
số cơ chế đặc thù mà TP sẽ được áp dụng trong thời gian tới
theo chủ trương của BộChính trị tại Nghị quyết 31/2022 của Bộ
Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến
năm2030, tầmnhìnđếnnăm2045, sở sẽ tập trung tổ chức thực
hiện tốt công tác chuẩn bị đầu tư các dự án trọng điểm, cấp
bách, kết nối vùng. Điển hình như: Khép kín các đoạn đường
vành đai 2; triển khai đường vành đai 4, cao tốc TP.HCM - Mộc
Bài; câu Cân Giơ, câu Thu Thiêm 4, cầu đường Bình Tiên; một
số bến bãi, các cảng biển, cảng thủy nội địa.
Cạnh đó, sở tập trung cho các dự án đường sắt đô thị gắn
với phát triển đô thị theo mô hình TOD như tuyến metro số
3a, metro số 4, metro số 5…
Nhiều bước thay đổi
diện mạo ngành
giao thông TP.HCM
SởGTVTTP.HCMđã đưa ra nhiều nhiệmvụ trọng tâm, giải pháp nhằm
thay đổi diệnmạo, tạo bước đột phá cho hạ tầng giao thông, đô thị TP.
đẩy mạnh
cải cách
hànhchính
vàcảithiện
môitrường
đầutư;thúc
đẩy phát
triển kinh
tế;đảmbảo
an sinh xã hội”
.
Để tập trung thực hiện tốt các
nhiệm vụ, kế hoạch của năm
2023, góp phần thực hiện thắng
lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu
toànquốc lần thứXIII củaĐảng,
Nghị quyết Đại hội đại biểu
Đảng bộ TP lần thứ XI, Nghị
quyết Đại hội đại biểuĐảng bộ
nhiệmkỳVII (2021-2025) của
SởGTVT, sơđãxácđịnhmột số
nhiệmvụ trọng tâmnăm2023.
Cụ thể, sở triển khai nhiệm
vụ về cơ chế chính sách phát
triển ngành; nhómnhiệmvụ tổ
chứckhai tháchiệuquảhệ thống
hạ tầng giao thông đường bộ,
đường thủy hiện hữu; nâng cao
chất lượng dịch vụ giao thông
vận tải (GTVT); phát triển giao
thông công cộng có sức chở
lớn, hạn chế xe cá nhân; triển
khai cac nhiệm vu, giai phap
đê thực hiện có hiệu quả chủ
đề năm 2023 cua TP.
. Các cơ chế chính sách phát
triển, ngành giao thông TP sẽ
đượctriểnkhairasao,thưaông?
+ Nhóm nhiệm vụ về cơ chế
chính sách phát triển ngành vô
cùng quan trọng. Theo đó, Sở
GTVT sẽ triển khai bài bản ba
đề án quan trong của ngành. Cụ
thể, phát triển kết cấu hạ tầng
giao thông trênđịabànTP.HCM
giaiđoạn2020-2030;tăngcường
vận tải hành khách công cộng
kết hợp với kiểm soát sử dụng
phương tiện cơ giới cá nhân
thamgia giao thông trên địa bàn
TP; thu phí sử dụng công trình
kết cấu hạ tầng, công trình dịch
vụ tiện ích công cộng trong khu
vực cửa khẩu cảng biển. Đây là
các nhiệm vụ xuyên suốt hằng
nămvà cả giai đoạn 2020-2030.
Sở GTVT sẽ chủ động, phối
hợp rà soát các quyhoạch, gồm:
Quy hoạch k thuật chuyên
ngành đôi vơi các đồ án quy
hoach nganh quốc gia thời kỳ
2021-2030, tầm nhìn đến năm
2050vaquyhoachchuyênnganh
liên quan lĩnh vưc giao thông.
Đồngthời,chủđộngthammưu
cơ chế chỉ đạo kiểm tra và
thao
gơ kho khăn, vương măc, đây
nhanh tiên đô các dự án trọng
điểm. Sở GTVT tổ chức khai
thác hiệu quả hệ thống hạ tầng
giao thông đường bộ, đường
thủy hiện hữu. Trong đó, duy
tu thường xuyên kết cấu hạ tầng
giao thông đường bộ, đường
thủy nội địa đảm bảo khai thác
an toàn, đồng bộ. Song song đó
là triển khai các giải pháp ứng
dụng côngnghệ thông tin, trí tuệ
nhân tạo trong quản lý và điều
hành tổ chức giao thông đô thị.
Tăng cường vận tải
hành khách công cộng
. Kết nối giao thông, phát
triển giao thông công cộng có
sức chở lớn cũng vô cùng quan
trọng, ông đánh giá thế nào về
vấn đề này?
+ Năm 2023, TP.HCM chú
trọng phát triển giao thông công
cộng có sức chở lớn, hạn chế xe
cá nhân. Trong đó, TPtriển khai
cáccôngviệcchuẩnbị nhằmvận
hành, khai thác hiệu quả tuyến
metro số 1. Đồng thời, đưa ra
giải pháp tăng cường khả năng
tiếp cận và tổ chức các tuyến xe
buýt kết nối với nhà ga tuyến
metro số 1. Sở GTVT cũng sẽ
tiếp tục triển khai mở rộng vé
điện tử (smartcard) chohệ thống
giao thông công cộng.
Đồng thời, ngành giao thông
sẽđánhgiá, nghiêncứumở rộng
loại hình xe đạp công cộng trên
địa bàn; tổ chức khai thác hiệu
quả các bến xe khách trên địa
bàn TP và triển khai các giải
pháp hạn chế việc sử dụng giao
thông cơ giới cá nhân.
SởGTVTcũngchútrọngnâng
cao chất lượng dịch vụ GTVT.
Trong đó, sở sẽ mở rộng, cấu
trúc mạng lưới tuyến xe buýt
nhằm nâng cao hiệu qua khai
thac va kết nối đến các khu đô
thị mới, khu công nghiệp, đầu
mối giao thông, các đô thị vệ
tinh, các tuyến vận tải khách
khối lượng lớn (metro, BRT…),
nâng cao chất lượng dịch vụ
giao thông công cộng.
Cạnh đó, sở sẽ đề xuất đầu
tư các bến thủy nội địa trên các
tuyến đường thủy để phát huy
hiệu quả vận tải hành khách kết
hợp du lịch đường thủy; hình
thành các tuyến đường thủy
kết nối vùng như tuyến phà
biển từ huyện Cần Giờ (TP.
HCM) đi Vàm Láng, huyện
Gò Công Đông (Tiền Giang);
tuyến vận tải hành khách kết
hợp du lịch từTP.HCMđi Côn
Đảo và ngược lại…
.
Thưa ông, đâu là những dự
án giao thông làm thay đổi diện
mạo giao thông TP trong giai
đoạn từ nay đến năm 2025?
+Giai đoạn 2021-2025 đánh
dấu các công trình, dự án trọng
điểm ngành GTVT khởi công
và hoàn thành, tạo diện mạo
mới cho giao thông TP và khu
vực. Từ đó, góp phần phát triển
kinh tế - xã hội TP, thay đổi
diện mạo đô thị TP với những
công trình nổi bật.
Trong giai đoạn này, TP
sẽ hoàn thành tuyến metro
số 1, đường vành đai 3
TP.HCM cũng cơ bản hoàn
thành tuyến cao tốc, thông
xe k thuật. TP.HCM cũng
sẽ khởi công các công trình,
dự án trọng điểm liên kết
vùng như khép kín đường
vành đai 2, vành đai 4; cao
tốc TP.HCM - Mộc Bài; câu
Cân Giơ, câu Thu Thiêm 4,
cảng biển, cảng thủy nội địa,
tuyến metro số 2...
TP.HCM cũng hoàn thành
các công trình, dự án trọng
điểm ngành GTVT, kỳ vọng
sẽ giải quyết ùn tắc giao
thông khu vực sân bay Tân
Sơn Nhất, các cửa ngõ phía
đông và phía nam TP.•
Năm2023, TP.HCMsẽ tập trung để hoàn thành dự ánmetro số 1. Ảnh: ĐT
Đô thị -
Thứ Hai30-1-2023
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16,17,...18
Powered by FlippingBook