024-2024 - page 8

8
Đô thị -
ThứBảy 27-1-2024
TP.HCM sẽ quy hoạch lại quỹ đất xây nhà ở xã hội
Sở Xây dựng vừa có tờ trình đề nghị xây dựng quy định
về quy trình phê duyệt quy hoạch, bố trí quỹ đất nhà ở
xã hội
(NƠXH) ở vị trí khác ngoài phạm vi dự án nhà ở
thương mại.
Theo Sở Xây dựng, TP đã và đang ưu tiên sử dụng các
quỹ đất do Nhà nước quản lý để kêu gọi đầu tư xây dựng
các dự án NƠXH độc lập. Trên cơ sở đó, tại TP.HCM đã
hình thành quỹ đất xây dựng NƠXH khá nhiều trong thời
gian qua.
“Một trong những điểm bất cập trong phát triển NƠXH ở
TP.HCM là vẫn còn tình trạng manh mún, nhỏ lẻ. Diện tích
đất điều tiết không đủ diện tích tối thiểu để đầu tư được một
khối NƠXH độc lập đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn xây
dựng hiện hành” - báo cáo của Sở Xây dựng TP nêu rõ.
Ngoài ra, hiện vẫn còn một số doanh nghiệp thực hiện
việc dành quỹ đất 20% NƠXH theo hình thức đối phó.
Phần diện tích nhà ở thương mại thì được triển khai xây
dựng nhanh để bán thu được lợi nhuận. Còn phần diện tích
NƠXH thì kéo dài công tác bồi thường hoặc chậm triển
khai, dẫn đến các mục tiêu phát triển NƠXH của Nhà nước
không thực hiện được.
Nhiều quỹ đất NƠXH nằm trong những dự án nhà ở cao
cấp dẫn đến các chi phí quản lý vận hành tòa nhà, chi phí
các dịch vụ thiết yếu, tiện ích đi kèm trong các dự án này sẽ
rất cao, ngoài khả năng chi trả của đối tượng NƠXH. Điều
này làm cho kiến trúc, cảnh quan, không gian chung của
cả dự án nhà ở thương mại không đồng bộ, thiếu mỹ quan,
giảm hiệu quả đầu tư.
Hiện giá bán NƠXH tại các khu vực trung tâm TP
có thể được đẩy lên quá cao, không phù hợp với khả
năng thanh toán của đối tượng lao động có thu nhập
thấp. Trong trường hợp giảm giá bán NƠXH xuống
thấp cho phù hợp với thu nhập của người lao động thì
doanh nghiệp cần phải cắt giảm chi phí, điều này dẫn
đến việc phải cắt bớt các hạng mục hạ tầng kỹ thuật,
tiện ích...
Từ những bất cập nêu trên, Sở Xây dựng TP cho rằng rất
cần sắp xếp, cân đối, điều chỉnh với các quỹ đất xây dựng
NƠXH trước đây đã có để quỹ đất NƠXH được tập trung,
có quy mô lớn, vị trí thuận lợi giao thông công cộng, phù
hợp với nhu cầu của từng khu vực.
NGUYỄN CHÂU
Kiến nghị tiếp tục duy trì tổ giám sát
các công trình trọng điểm
Ban Giao thông kiến nghị Thành ủy, HĐND TP và UBND TP
tiếp tục duy
trì hoạt động của các tổ giám sát Thành ủy, HĐND TP và tổ giám sát về các
công trình trọng điểm. Đồng thời duy trì chế độ họp giao ban định kỳ với
Ban Giao thông để chỉ đạo xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc liên
quan đến tiến độ các công trình giao thông trọng điểm và công tác bồi
thường giải phóng mặt bằng.
Đồng thời,TP và các địa phương tiếp tục hỗ trợBanGiao thôngđẩy nhanh
tiến độ công tác bồi thường giải phóngmặt bằng các dự án giao thông trên
địa bànTP, đặc biệt là dự án vành đai 3, vành đai 2 (đoạn 1, đoạn 2), xây dựng
cầu đường Nguyễn Khoái và các dự án giao thông trọng điểm năm 2024.
ĐÀOTRANG
C
hiều 26-1, Ban quản lý dự án
đầu tư xây dựng các công trình
giao thông TP.HCM (Ban Giao
thông) tổ chức tổng kết năm 2024
và triển khai chương trình công tác
năm 2024. Tại đây, Ban Giao thông
đã đưa ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm
trong năm 2024 để đẩy nhanh tiến
độ nhiều dự án trọng điểm, khơi
thông hạ tầng giao thông TP.
Nỗ lực giải ngân trên 95%
trong năm 2024
Ông Lương Minh Phúc, Giám
đốc Ban Giao thông, cho biết năm
2023 có nhiều khó khăn, thách thức,
song Ban Giao thông đã hoàn thành
các mục tiêu, chỉ tiêu và nhiệm vụ
đề ra. Trong năm 2023, Ban Giao
thông đã giải ngân 20.219 tỉ đồng,
đạt tỉ lệ 98% trên tổng số vốn có thể
giải ngân, khối lượng này gấp bốn
lần khối lượng giải ngân năm 2022.
Đặc biệt, năm2023, BanGiao thông
cũng đã khởi công nhiều công trình
giao thông trọng điểm như nút giao
thông An Phú, Quốc lộ 50, đường
nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa,
cầu Phước Long, cầu Rạch Đỉa và
đặc biệt là dự án vành đai 3. Đồng
thời, TP cũng hoàn thành, đưa vào
phục vụ người dân nhiều công trình,
dự án như cầu Vàm Sát 2, cầu Long
Kiểng; cải tạo đường Cộng Hòa từ
hẻm số 2 đường Trần Quốc Hoàn
đến đường Thăng Long.
Ban Giao thông cùng với các sở,
ngànhTPđã thực hiện theoNghị quyết
98 với những cơ chế mới, nguồn lực
mới cho ngành giao thông. Trong đó
có những nội dung đã áp dụng trực
tiếp vào một số dự án như cao tốc
TP.HCM - Mộc Bài, các dự án BT
chuyển tiếp, năm dự án BOT của TP.
Với thành công trên, ông Phúc cho
biết Ban Giao thông sẽ tiếp tục đẩy
TP.HCM nỗ lực
khơi thông hạ tầng
giao thông
Chủ tịchUBNDTP.HCMPhan VănMãi đề nghị BanGiao thông
tiếp tục đoàn kết, sáng tạo, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án
trọng điểmngay từ đầu năm2024.
nhanh tiến độ công tác chuyển đổi
số, bồi thường giải phóng mặt bằng.
Từ đó đảm bảo tiến độ, chất lượng,
an toàn, hiệu quả và đưa vào phục
vụ người dân TP các công trình, dự
án phát triển hệ thống hạ tầng giao
thông đô thị.
Năm 2024, Ban Giao thông sẽ
trình phê duyệt dự án và điều chỉnh
24 dự án, khởi công 29 gói thầu, dự
án với các dự án trọng tâm như xây
dựng cầu đường Nguyễn Khoái;
đường vành đai 2 đoạn 1 và đoạn 2.
Bên cạnh đó là thi công hoàn thành
38 dự án, gói thầu, với các dự án
trọng tâm như đường nối Trần Quốc
Hoàn - Cộng Hòa; hầm chui nút giao
thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn
HữuThọ; cầu NamLy, cầu Rạch Đỉa;
mở rộng, nâng cấp đường Dương
Quảng Hàm, đường Tân Kỳ - Tân
Quý, đường Đồng Văn Cống…
Nhiều việc cần làm
trong năm 2024
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan
Văn Mãi nhận định từ sự đoàn kết,
phấn đấu, Ban Giao thông đã mang
lại kết quả rất lớn cho năm 2023. Ban
được giao quản lý vốn trên 31.000
tỉ đồng/năm. Đây là điều chưa từng
có, thậm chí bằng một nhiệm kỳ đầu
tư công của một địa phương.
Ông Mãi cho rằng nếu Ban Giao
thông tổ chức tốt, tiếp thu cách thức
mới sẽ hoàn thành nhiệm vụ gấp đôi,
gấp ba đã thực hiện. Vì vậy, từng
phòng, bộ phận cần rút ra bài học
và phát huy trong năm 2024.
“Chậm nhất trong quý I-2024,
chúng ta phải nhận diện vấn đề, phân
công nhiệm vụ và bắt đầu ngay từ
đầu năm, tránh tình trạng đầu năm
thư thả, cuối năm vất vả” - ông Mãi
nhấn mạnh.
Theo Chủ tịch UBND TP.HCM,
năm 2024, khối lượng vốn giảm hơn
năm 2023 nhưng khối lượng công
việc, quản lý dự án có phần tăng.
Bên cạnh đó cũng có nhiều dự án
được khởi động lại nên khối lượng
công việc rất lớn.
Nhiệm vụ trọng tâm của Ban Giao
thông là cần tổ chức lại các phòng,
ban theo tinh thần chuyên nghiệp.
Từng dự án phải được tổ chức chuyên
nghiệp, phải rà soát, sắp xếp số lượng,
con người và mạnh dạn điều chỉnh.
“Chúng ta hãy vì công việc chung
của Ban Giao thông để chia sẻ,
đồng hành hoàn thành khối lượng
nhiệm vụ trong thời gian tới. Chúng
ta cũng mạnh dạn ứng dụng công
nghệ, phương án quản lý mới tiên
tiến, hiệu quả, làm sao có thể giảm
nhân sự nhưng đáp ứng khối lượng
công việc mới. Việc này cần làm
trong quý I-2024.
Ban Giao thông cũng cần tập trung
phối hợp với các sở, ngành như Sở
GTVT, Sở Xây dựng để triển khai
sớm, đặc biệt là nhiệm vụ trọng tâm
giải phóngmặt bằng” - Chủ tịch Phan
Văn Mãi nói.
Chủ tịch UBND TP đề nghị Ban
Giao thông cần xác định nhiệm vụ
giải phóng mặt bằng liên quan đến
địa phương để kịp thời phối hợp. Các
đơn vị cần báo cáo cụ thể, từng sở,
ngành; quận, huyện để tham mưu
UBND TP chỉ đạo các địa phương
ngay từ đầu năm. Chậmnhất các công
việc này phải xong vào tháng 6-2024.
“Đối với các dự án phải hoàn thành,
các đơn vị phải lên kế hoạch chi tiết
để vận hành. Đối với những dự án
khởi công, các thủ tục, mặt bằng và
nhà thầu cũng cần triển khai nhịp
nhàng và xác định các nhiệm vụ
cụ thể. Tôi đề nghị các đơn vị lên
kế hoạch cụ thể để giám sát. Với
quyết tâm trên, các đơn vị tiếp tục
phát huy năng động, sáng tạo, đóng
góp vào kết quả chung của lãnh đạo
TP” - ông Mãi nói.•
Dự án vành đai 3 làmột trong các dự án được ngành giao thông TP.HCMgấp rút triển khai trong năm2023. Ảnh: Đ.TRANG
Dự án vành đai 3 làmột trong các dự án được ngành giao thông TP.HCMgấp rút
triển khai trong năm2023. Ảnh: Đ.TRANG
Chủ tịch UBND TP.HCM
Phan Văn Mãi đề nghị
từng phòng, bộ phận của
Ban Giao thông cần rút ra
bài học và phát huy tinh
thần trong năm 2024.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook