9
Đầu tư metro là cần thiết
Đại diện Bộ GTVT cho biết việc triển khai các dự án metro là cần thiết,
bởi sẽ thu hút lượng lớn hành khách hiện đang di chuyển bằng phương
tiện cá nhân sang di chuyển bằng metro. Từ đó sẽ làm giảm tai nạn giao
thông và các hệ lụy liên quan.
Thêm vào đó, metro là phương thức vận tải ít chịu tác động của thời tiết
khí hậu, có khả năng chống chịu khí hậu khắc nghiệt, bảo đảm lưu thông
thông suốt và an toàn trong nhiều điều kiện thời tiết khác nhau. Đồng thời,
đây là phương thức vận tải xanh, là giải pháp hữu hiệu để thực hiện các cam
kết của Việt Nam đảm bảo mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Ngoài ra, dự án metro còn mang lại các lợi ích kinh tế trực tiếp và gián
tiếp rất lớn nhưng không thể tính toán vào nguồn thu và hiệu quả tài chính
dự án.“Tương tựmô hình các nước trên thế giới, dòng doanh thu tính toán
hoàn vốn cho dự án chủ yếu từ nguồn thu vận tải, khai thác thươngmại như
quảng cáo, cho thuê văn phòng tại một số nhà ga…” - Bộ GTVT cho hay.
tỉ đồng. Nguồn từ TOD giai đoạn
2031-2035 khoảng 90.529 tỉ đồng.
Nguồn vốn dự kiến phát hành trái
phiếu địa phương khoảng 55.000
tỉ đồng. Nguồn từ ngân sách Trung
ương hỗ trợ có mục tiêu giai đoạn
2031-2035 khoảng 57.111 tỉ đồng.
Để chuẩn bị cho cuộc “cáchmạng”
về hệ thống giao thông công cộng,
mà trọng tâm là dự án metro, TP xác
định ưu tiên tập trung nguồn lực đầu
tư các tuyến metro tại khu vực đô thị
trung tâm nhằm giải quyết các vấn
đề ùn tắc giao thông.
Trước mắt, từ nay đến năm 2030,
TP.HCM sẽ triển khai tiếp các tuyến
đã có nghiên cứu chuẩn bị đầu tư,
thiết kế chi tiết. Cụ thể là hoàn thành
được khoảng 31 kmmetro, bao gồm
tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối
Tiên), tuyến metro số 2 (Bến Thành
- Tham Lương).
Sau đó, TP đầu tư mở rộng các
tuyến tiếp theo, với nguyên tắc xây
dựng dự án trên các hành lang có
nhu cầu hành khách đi lại lớn, phù
hợp với loại hình vận tải hành khách
khối lượng lớn trong đô thị; đầu tư
tuyến xuyên tâm trước rồi mới đến
các tuyến vành đai.
Theo tính toán của TP.HCM, sơ
bộ nhu cầu vốn đầu tư xây dựng đến
năm 2035 khoảng 823.039 tỉ đồng,
không bao gồm chi phí đã đầu tư
xây dựng cho tuyến metro số 1 (Bến
Thành - Suối Tiên) và một phần chi
phí đã giải ngân cho tuyến metro
số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
Trong đó, nhu cầu vốn cần huy động
cho giai đoạn đến năm 2025 khoảng
6.594 tỉ đồng, giai đoạn 2026-2030
khoảng 474.663 tỉ đồng và giai đoạn
2031-2035 khoảng 341.782 tỉ đồng.
Đa dạng nguồn lực
để thực hiện metro
Theo TP.HCM, hiện tỉ lệ phần trăm
giữa ngân sách Trung ương và ngân
sáchTPđang lần lượt là 79%và 21%.
Trongđó,phầntăng
thucủaTrungương
sẽ điều tiết về ngân
sách Trung ương
vàỦy banThường
vụQuốc hội quyết
địnhthưởngvượtdự
toán các khoản thu
phân chia giữa các
cấp ngân sách theo
quyđịnhcủaLuậtNgân sáchnhànước.
Theo thống kê trong giai đoạn
2021-2023, số tăng thu ngân sách
Trung ương từ các khoản thu phân
chia giữa ngân sách Trung ương và
ngân sách TP khoảng hơn 26.000 tỉ
VIẾT LONG
Đ
ể triển khai Kết luận 49 của
Bộ Chính trị về định hướng
phát triển giao thông đường
sắt, UBND TP.HCM vừa trình Bộ
GTVT đề án phát triển đường sắt
đô thị (metro). Trong đó, TP.HCM
đề xuất một số cơ chế, chính sách
đặc thù để sớm hiện thực hóa hơn
500 km metro.
Đến năm 2035, TP.HCM
cần hơn 823.000 tỉ đồng
để làm metro
Trong đề án phát triển đường sắt đô
thị, lộ trình đến năm 2035, TP.HCM
đặt mục tiêu xây dựng hoàn thành
khoảng 183 kmmetro, bao gồm loại
hình vận tải hành khách khối lượng
lớn, tần suất cao.
Đến năm 2045 sẽ xây dựng thêm
khoảng 168,36 km để hoàn thiện bảy
tuyến metro, nâng tổng chiều dài lên
351 km. Năm 2060 sẽ hoàn thành
các tuyến metro số 8, 9, 10 để nâng
tổng chiều dài đường sắt đô thị lên
hơn 500 km.
Để thực hiện được mục tiêu trên,
TP cũng đã đưa ra dự kiến huy động
nguồn lực để đầu tư vào hạ tầng giao
thông này. Cụ thể, giai đoạn 2026-
2030, TP xác định vốn từ nguồn
tăng thu ngân sách Trung ương từ
các khoản thu phân chia ngân sách
Trung ương và ngân sáchTPgiai đoạn
2024-2030 khoảng 83.338 tỉ đồng.
Nguồn từ ngân sách TP trong giai
đoạn này khoảng 108.750 tỉ đồng.
Nguồn từ TOD giai đoạn 2028-
2030 khoảng 30.000 tỉ đồng. Nguồn
vốn dự kiến phát hành trái phiếu địa
phương khoảng 100.000 tỉ đồng.
Nguồn từ ngân sách Trung ương hỗ
trợ có mục tiêu giai đoạn 2026-2030
khoảng 176.665 tỉ đồng.
Phương án huy động nguồn vốn
cho giai đoạn 2031-2035, TP dự
kiến lấy từ nguồn tăng thu ngân
sách Trung ương từ các khoản thu
phân chia ngân sách Trung ương và
ngân sách TP giai đoạn 2031-2035
khoảng 86.356 tỉ đồng.
Nguồn từ ngân sách TP trong giai
đoạn 2031-2035 khoảng 97.750
Để thực
hiện được
hàng trăm
kilomet
metro,
TP.HCM
đã đề xuất
nhiều hình
thức huy
động vốn
và cơ chế
đặc thù để
thực hiện.
Ảnh:
HOÀNG
GIANG
đồng. Bình quân khoảng gần 9.000
tỉ đồng mỗi năm.
Vì vậy, để có tiền làm dự án metro,
TP kiến nghị cho phép được giữ lại
số tăng thu ngân sách Trung ương
được hưởng từ các khoản thu phân
chia giữa ngân sách Trung ương và
ngân sách TP.
“Việc cho phép địa phương giữ
nguồn thu này sẽ không ảnh hưởng
đến cân đối ngân sách Trung ương so
với số dự toán ngân sách Trung ương
đã được xây dựng từ đầu năm…” -
TP nhận định.
Cùng với cơ chế trên, TP sẽ tự
tạo nguồn lực bằng phát triển TOD.
Theo đó, TP sẽ bán đấu giá các khu
đất do Nhà nước trực tiếp quản lý
xung quanh các nhà ga. Chẳng hạn,
tại tuyến metro số 1, TP đang quản
lý quỹ đất rộng gần 63 ha dọc tuyến,
dựkiếnnămsausẽ
thực hiện đấu giá
khi dự án đi vào
vận hành.
Với cách làm
trên, theo tính
toáncủaTP,nguồn
thu đấu giá đất để
đầu tư metro dự
kiến là 152.682 tỉ
đồng, nếu trừ chi
phí giải phóng mặt bằng, TP thực thu
120.529 tỉ đồng.
Ngoài ra,TPsẽhuyđộng thêmnguồn
vốn đầu tư công của TPvà vốn Trung
ương hỗ trợ. Đặc biệt, TPsẽ huy động
vốn bằng việc phát hành trái phiếu.
“Dự kiến huy động vốn từ trái phiếu
địa phương khoảng 10.000-30.000
tỉ đồng trong một năm cho giai đoạn
2027-2034 để dành riêng cho phát
triển đường sắt đô thị…” - UBND
TP.HCM báo cáo Bộ GTVT.
Bên cạnh các chính sách huy động
vốn, TP.HCM cũng đề xuất một số
cơ chế đặc thù để đẩy nhanh công tác
chuẩn bị đầu tư dự án. Chẳng hạn,
TP được xem xét quyết định áp dụng
hình thức chỉ định thầu đối với các
gói thầu tư vấn của dự án đường sắt
đô thị; chủ đầu tư được lựa chọn tư
vấn trong nước liên danh với tư vấn
quốc tế đối với các gói thầu dịch vụ
tư vấn của dự án đường sắt đô thị…•
Từ nay đến năm 2030,
TP hoàn thành được
khoảng 31 kmmetro,
bao gồm tuyến metro số 1
(Bến Thành - Suối Tiên)
và tuyến metro số 2 (Bến
Thành - Tham Lương).
Ngày 20-6, HĐND tỉnh Bình Thuận khóa XI tổ chức kỳ
họp thứ 23 (chuyên đề). Tại đây, HĐND tỉnh Bình Thuận
đã xem xét, quyết định 19 nội dung thuộc các nhóm vấn đề
về chủ trương đầu tư; phân bổ, điều chỉnh vốn thực hiện
chương trình mục tiêu quốc gia, vốn đầu tư công.
Trong đó, tỉnh Bình Thuận sẽ chi hơn 112 tỉ đồng để xây
dựng và sửa chữa một số trường học ở huyện Bắc Bình.
Tỉnh cũng điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án thoát nước
phía hạ lưu đường ĐT.706B - cửa ra số 2 và 3, TP Phan
Thiết.
Theo đó, việc điều chỉnh nhằm giải quyết các vướng mắc
về mặt bằng, hướng tuyến thoát nước, khắc phục tình trạng
cát tràn xuống đường ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt
của nhân dân tại phường Hàm Tiến, TP Phan Thiết. Tổng
mức đầu tư sau khi điều chỉnh là hơn 47 tỉ đồng.
HĐND tỉnh Bình Thuận đã thảo luận, quyết định các nghị
quyết nhằm triển khai thực hiện Luật Lực lượng tham gia
bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở trên địa bàn tỉnh ngay khi
luật có hiệu lực thi hành vào ngày 1-7 tới.
Cụ thể, nghị quyết quy định tiêu chí thành lập tổ bảo vệ
an ninh, trật tự và tiêu chí về số lượng thành viên tổ bảo vệ
an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh và quy định mức hỗ trợ, bồi
dưỡng và mức chi cho lực lượng tham gia bảo vệ an ninh,
trật tự ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, toàn tỉnh thành lập 691 tổ bảo vệ an ninh, trật tự
thôn, khu phố với tổng số 2.727 thành viên. Mỗi tổ có 3-7
thành viên, gồm tổ trưởng, tổ phó và các tổ viên tùy theo
quy mô dân số…
PHƯƠNG NAM
TP.HCMdự trù nguồn ngân sách
để chi 823.000 tỉ đồng làm metro
TP.HCMdự tính lấy tiền ngân sách, phát hành trái phiếu và tiền bán đấu giá đất để thực hiện đầu tưmetro.
Bình Thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư sau vụ cát tràn xuống đường ở Phan Thiết
ÔngNguyễnHoài Anh, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận, dự và phát biểu
tại kỳ họp. Ảnh: PN