8
Đô thị -
Thứ Tư 21-8-2024
chuyến. Theo ông Bảo, hoạt động
của tuyến buýt D4 đã nhận được
nhiều phản hồi tích cực từ phía hành
khách về chất lượng phục vụ tốt, văn
minh, lịch sự.
Tuy nhiên, tuyến buýt điện D4
vẫn còn một số vướng mắc về công
tác đầu tư hạ tầng bến bãi, trạm sạc.
“Hiện TP cũng đã cho phép tiếp tục
kéo dài thời gian thí điểm và trung
tâm cũng đang tổng hợp để báo cáo
công tác thí điểm về tình hình hoạt
động của xe buýt điện ở TP.HCM.
Từ đó đề xuất UBND TP các chính
sách để phát triển các loại hình xe
buýt điện” - ông Bảo thông tin.
Trung tâm này cũng đang xây
dựng bộ đơn giá, định mức cho xe
buýt điện. Trong thời gian tới sẽ
trình UBND TP ban hành bộ đơn
giá, định mức cho xe buýt điện kết
hợp với các chính sách khuyến khích
phát triển dòng xe buýt điện. Lúc
này, TP sẽ có những đoàn phương
tiện xanh, đáp ứng nhu cầu đi lại
của người dân TP.
Theo ông Bảo, TP.HCMcũng đang
thực hiện Quyết
định 876 của Thủ
tướng Chính phủ
về việc chuyển đổi
phương tiện giao
thông từ sử dụng
hóa thạch sang sử
dụng năng lượng
sạch - xe điện,
năng lượng xanh.
ĐÀOTRANG
T
P.HCM đang xây dựng Đề án
kiểm soát khí thải cho phương
tiện giao thông trên địa bàn
TP, từng bước chuyển đổi phương
tiện xanh ở TP.HCM. Hiện TP đang
nghiên cứu đề xuất giai đoạn từ nay
đến năm 2025, toàn bộ xe buýt ở
TP.HCM chuyển sang xe CNG, xe
điện. Năm 2026, toàn bộ xe buýt ở
TP.HCM đang hoạt động sẽ chuyển
sang xe điện. Đến năm 2030, 100%
xe buýt TP.HCM sẽ sử dụng năng
lượng xanh.
Có cơ chế phát triển
xe buýt điện,
năng lượng xanh
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
,
ông Phạm Vương Bảo, Phó Giám
đốc Trung tâm Quản lý giao thông
công cộng TP.HCM (trung tâm), Sở
GTVT TP.HCM, cho biết TP.HCM
có 138 tuyến xe buýt. Trong đó có
108 tuyến xe buýt có trợ giá, 30
tuyến xe buýt không trợ giá. Hiện
138 tuyến xe buýt này có khoảng
2.200 xe, trong đó có 546 xe buýt
sử dụng năng lượng xanh diesel và
xe điện chiếm khoảng 25%.
TP cũng đang có một tuyến buýt
điện D4 đang hoạt động thí điểm từ
tháng 3-2022. Từ khi đưa vào hoạt
động, lượng hành khách tham gia
trên tuyến buýt điện D4 tăng đều,
bình quân khoảng 30 hành khách/
hoạt động của phương tiện tại các
điểm đầu, cuối tuyến xe buýt, tài
xế, nhân viên phục vụ có đảm bảo
yêu cầu. Thứ hai là kiểm tra trên
dọc tuyến xe buýt TP.HCM về việc
chấp hành bán vé, kiểm tra về chất
lượng phương tiện có mở máy lạnh
cho hành khách được tốt hay không.
Cuối cùng là kiểm tra qua hệ thống
giám sát điều hành trực tuyến từ dữ
liệu GPS, dữ liệu camera để giám
sát, quản lý thái độ của tài xế, nhân
viên phục vụ.
Trung tâm này cũng có nhân viên
tiếp nhận phản ánh của hành khách
qua đường dây nóng để đối chiếu với
hệ thống dữ liệu tại trung tâm điều
hành trực tuyến, từ đó tiến hành xác
minh, xử lý vi phạm. Theo đó, các
thông tin phản ánh của người dân,
báo đài thông qua mạng xã hội để
nhanh chóng phối hợp với các đơn
vị liên quan để xử lý nghiêm theo
quy định.•
TP đang xây dựng chương trình, kế
hoạch để triển khai thực hiện, kết hợp
với Nghị quyết 98 của Quốc hội về
thí điểm một số cơ chế, chính sách
đặc thù cho TP.
Hiện nay, Sở GTVT được giao xây
dựng Đề án kiểm soát khí thải cho
phương tiện giao thông trên địa bàn
TP, trong đó có xe buýt. “Trong thời
gian tới, TP.HCM sẽ có lộ trình, kế
hoạch và đề án được phê duyệt. Khi
đó, trung tâm sẽ tiến hành các bước
thực hiện chuyển đổi đoàn phương
tiện xe buýt TP.HCM hiện nay theo
hướng sử dụng năng lượng xanh -
diesel và xe điện” - ông Bảo nói.
Nâng cao chất lượng
phục vụ hành khách
Ông Phạm Vương Bảo cho biết
thời gian qua trung tâm đã đầu tư
nâng cao, cải thiện chất lượng phục
vụ của xe buýt TP.HCM từ việc đầu
tư hệ thống kết cấu hạ tầng, bến bãi
khang trang, sạch đẹp, có nhà vệ sinh
miễn phí cho hành khách.
Các điểm dừng, nhà chờ trên
dọc tuyến xe buýt
TP.HCMđượcđầu
tư cải tiến và có
nhiều tính năng
hữu ích cho hành
khách.Tại cácnhà
chờ xe buýt, hành
khách có thể tiếp
cậnđược thông tin
dễ dàng, với đầy
đủ các tiện nghi, có camera để đảm
bảo an ninh cho hành khách.
TP cũng liên tục đổi mới đoàn
phương tiện thông qua công tác đấu
thầu. Hiện xe buýt TP được thay
mới, đến nay số lượng xe buýt có
thời gian hoạt động dưới 10 năm
chiếm trên 85%.
“Trung tâm xác định một trong các
yếu tố quan trọng là chất lượng phục
vụ. Vì vậy, trung tâm thường xuyên
tổ chức tập huấn, đào tạo nghiệp vụ
theo quy định, bao gồm kỹ năng
về giao tiếp, kỹ năng về kiểm soát
hành vi cho lực lượng tài xế, nhân
viên phục vụ” - ông Bảo nhấn mạnh.
Trung tâmnày cũng tiến hành kiểm
tra, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các
trường hợp cố tình vi phạm các quy
định. Thông tin thêm về công tác
giám sát chất lượng phục vụ, ông
Bảo cho biết trung tâm kiểm soát ở
ba phương diện chính.
Thứ nhất là kiểm tra các điều kiện
Mới đây,
Pháp Luật TP.HCM
có bài viết
“Hiểu khác nhau
về vạch xương cá trên nhiều tuyến đường ở TP.HCM”
. Bài
viết nêu phản ánh của các tài xế về việc vạch xương cá trên
nhiều tuyến đường khiến gia tăng ùn tắc, tai nạn, khó khăn
cho các phương tiện lưu thông.
Cụ thể, nhiều tài xế cho hay khi điều khiển phương tiện
trên các tuyến đường cho phép ô tô chạy với tốc độ 60-80
km/giờ như các đường Mai Chí Thọ, Võ Văn Kiệt... đã gặp
khó khăn khi phải đột ngột tránh vạch xương cá vẽ dưới lòng
đường.
Vì vậy, các tài xế kiến nghị dựng thêm biển báo có vạch
xương cá để tạo thuận tiện cho tài xế dễ quan sát, chủ động
chuyển làn an toàn và tránh vi phạm lỗi đè vạch.
Về vấn đề này, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT
TP.HCM, cho biết vạch kênh hóa dòng xe dạng chữ V
(thường gọi là vạch xương cá) được quy định tại Quy chuẩn
kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ.
Vạch kênh hóa dòng xe dạng chữ V được sử dụng để giới
hạn các phần mặt đường không sử dụng cho xe chạy mà sử
dụng để kênh hóa các dòng giao thông trên đường. Khi vạch
chữ V được sử dụng, các phương tiện giao thông phải đi theo
tuyến đường quy định, không được lấn vạch hoặc cắt qua
vạch trừ những trường hợp khẩn cấp theo quy định tại Luật
Giao thông đường bộ.
Ông An cho biết qua thời gian triển khai vạch xương cá
trên các tuyến đường Mai Chí Thọ, Võ Văn Kiệt, Nguyễn
Hữu Cảnh, Điện Biên Phủ, Phạm Văn Đồng, Sở GTVT nhận
thấy đạt được một số ưu điểm.
Cụ thể, giảm thiểu xung đột giữa các phương tiện khi qua
giao lộ; giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông tại khu vực
giao lộ; giúp tình hình giao thông ổn định, không xảy ra ùn
tắc vào các giờ thấp điểm.
Tuy nhiên, quá trình khai thác, Sở GTVT nhận thấy vào
giờ cao điểm xảy ra tình trạng các xe lưu thông đến gần giao
lộ mới chuyển hướng khi gặp vạch xương cá. Tình huống này
gây cản trở cho các xe lưu thông trên làn xe đi thẳng.
Một số trường hợp người điều khiển phương tiện thiếu
quan sát hoặc không tuân thủ đã vi phạm lưu thông đè vạch
xương cá. Theo đó, để hạn chế tình trạng này và tạo thuận lợi
cho tài xế nhận biết từ xa, thời gian tới Sở GTVT sẽ tổ chức
khảo sát từng vị trí cụ thể để có điều chỉnh phù hợp.
Đơn cử như lắp đặt biển báo “Hướng đi trên mỗi làn đường
phải theo” để người điều khiển phương tiện chủ động chuyển
làn từ xa trước khi đến giao lộ, tạo điều kiện cho các chủ
phương tiện lựa chọn hướng đi cho mỗi làn đường.
TP.HCM cũng tính toán chiều dài làn xe dành riêng cho xe
chuyển hướng cho phù hợp với lưu lượng xe. Việc này nhằm
bố trí vị trí vạch xương cá phù hợp, kết hợp bổ sung các biển
chỉ dẫn, vạch sơn chỉ hướng để người điều khiển phương tiện
dễ dàng nhận biết.
ĐÀO TRANG
Nhiều phương tiện đè vạch xương cá trên đường PhạmVănĐồng.
Ảnh: ĐÀOTRANG
Mở mới 17 tuyến xe buýt để kết nối với
tuyến metro số 1
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM đang thực hiện dự án
tăng cường kết nối với tuyếnmetro số 1 (BếnThành - Suối Tiên). Theo đó, sẽ
đầu tưhạ tầng trêndọc tuyếnmetro số 1 cũngnhư là các điểmdừngnhà chờ
xebuýt trên các tuyếnmởmới. Đồng thời nghiên cứumạng lưới các tuyến xe
buýt, tổ chức lại các tuyếnxebuýt kết nối dọchành langcủa tuyếnmetro số1.
Trung tâm sẽ tổ chức điều chỉnh các tuyến xe buýt hiện hữu và mở mới
17 tuyến xe buýt để kết nối với tuyến metro số 1. Các tuyến này đã được
TP.HCM tổ chức đấu thầu và lựa chọn được đơn vị thầu. Mạng lưới 17 tuyến
này sẽ được kích hoạt khi tuyến metro số 1 đi vào hoạt động.
Chất lượng xe buýt tại TP.HCMngày càng được nâng cao để phục vụ hành khách. Ảnh: ĐÀOTRANG
“TP cũng liên tục đổi
mới đoàn phương tiện
thông qua công tác đấu
thầu. Hiện xe buýt ở TP
được thay mới, đến nay số
lượng xe buýt có thời gian
hoạt động dưới 10 năm
chiếm trên 85%.”
TP.HCM: Đến
2030, toàn bộ
xe buýt sử dụng
năng lượng xanh
Xe buýt ở TP.HCM trong thời gian tới sẽ là
đoàn phương tiện xanh, đáp ứng nhu cầu đi lại
của người dân, hiện đại, chất lượng dịch vụ tốt.
SởGTVTTP.HCMsẽ điều chỉnhvạchxương cá trênnhiều tuyếnđường