089 - page 4

4
THỨNĂM
9-4-2015
Nhanuoc-Congdan
Đềxuấtthànhlập
“chínhquyền”
cảngbiển
Bộ trưởng Bộ GTVTĐinh La Thăng đã đề xuất
như thế khi trìnhbàyvề dự ánLuật sửa đổi, bổ sung
một sốđiềuBộ luậtHànghảiViệtNam trướcỦyban
ThườngvụQuốchội (QH) sáng8-4. “Đây lànội dung
đột phá nhất trong việc sửa đổi Bộ luật Hànghải lần
này.Hiệnnhiềunướccómôhình tổchứcchínhquyền
cảng, nhưTháiLancóchínhquyềncảng từnăm1981.
Hiện ở nước ta việc tổ chức quản lý cảng kém, giá
dịchvụ cao, phục vụkém, hiệuquả thấp…, cầnphải
có đầumối để thống nhất quản lý lại cho hoạt động
của cảng hiệu quả” - Bộ trưởngThăng nói.
Theo đó, Điều 64b dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung
một sốđiềuBộ luậtHànghảiViệtNamnêu: “Chính
quyềncảng” là tổchứccóchứcnăngđầu tưxâydựng
vàquản lýkhai tháckết cấuhạ tầngcảngbiển, khuhậu
cầnsaucảng;được
thựchiệnmột số
chứcnăngquản
lýnhànướctrong
phạm vi vùng
đất, vùng nước
được giao…
Trướcđềxuất
này, nhiều đại
biểuđặt câuhỏi
“chính quyền”
này là mô hình
gì?Cótrùngchức
năngvớicảngvụ
hiệnnaykhông?
Tổchứcnhư thế
nào?...Chunhiêm
UybanTàichính
-Ngân sáchcủa
QHPhùngQuốc
Hiển cung nêu
vân đê: “Chính
quyền cảng và
cảng vụ nghe
giốngnhau.Vậy
thuộcai, trênnó làBộGTVThayChínhphủhaychính
quyềnnào.Trongkhi dự thảoquyđịnhchứcnăng rất
lớn, cóphùhợpLuậtTổchứcchínhquyềnđịaphương
không?”.Chủ tịchHội đồngDân tộcKsorPhướccho
rằng: “Nếu thành lập chính quyền cảng thì sẽ đẻ ra
hàng loạt chính quyền ở các khu công nghiệp, cảng
hàngkhông…”.ÔngPhướcđềnghị phải làm rõkhái
niệm“chínhquyềncảng”đểcócáchhiểu thốngnhất.
Chủ tịchQHNguyễn SinhHùng đề nghị cơ quan
soạn thảodự luậtphải sửacáchgọi“chínhquyềncảng”
đểhiểuchođúngbảnchấtmôhìnhquản lýcảngnày.
“Không nên gọi là chính quyền cảng. Không ai gọi
là chính quyền hàng không…” - Chủ tịchQH nói.
Trước cácýkiến trên, Bộ trưởngThănggiải thích:
“Mô hình chính quyền này chỉ thực hiện ở những
cảng lớn, quan trọng như cảngHải Phòng, cảng Sài
Gòn…“Chínhquyền”nàykhôngnằm tronghệ thống
chính quyền từ trung ương đến địa phương, không
hoàn toàn quản lý nhà nước mà vừa làm nhiệm vụ
quản lýcảng, vừađầu tưkinhdoanh, khai tháccảng”.
TRỌNGPHÚ
LÊPHI
B
áo cáo với đoàn Ủy
banKinh tếcủaQuốc
hội về việc cảng Đà
Nẵng từ chối vốnODAcủa
Nhật trong dự án mở rộng
cảng Tiên Sa giai đoạn 2,
ông Bùi Hồng Trung (Phó
Giám đốc SởGTVTTPĐà
Nẵng) cho hay: “Vừa rồi
lãnh đạo TP cũng đã làm
việc trực tiếp với cảng về
việc nhanh chóng xúc tiến
triển khai dự án này. Về
nguồn vốn thì TP cũng đã
tìm giúp ODA của JICA
(Cơ quan Hợp tác Quốc tế
Nhật Bản) nhưng bên cảng
ĐàNẵngmuốngiànhquyền
chủđộng, từchối vayODA.
Anh Sia (ôngNguyễnHữu
Sia, Tổng Giám đốc cảng
Đà Nẵng - PV) còn tuyên
bố sẽ quyết tâm làm bằng
được, nếu làm không được
sẽ từchức” - ôngTrungnói.
Sợ tỉ giáđồngyen
Cũng theoôngBùiHồng
Trung, cảng Đà Nẵng đã
trình hồ sơ dự án gửi các
sở, ngành liên quan. Theo
đó tổngvốnđầu tưgiai đoạn
2 này là 1.070 tỉ đồng. Các
sở, banngànhcũngđanghỗ
trợ để cảng triển khai sớm.
“Phía cảng đã cam kết đến
cuối tháng12-2015 sẽ khởi
công và đến giữa 2018 sẽ
hoàn thành toàn bộ việc
nângcấpmở rộnggiai đoạn
2.Hyvọng làhọ sẽđápứng
đúng tiếnđộ. Sởvàcácban,
ngànhsẽ theodõisát,báocáo
thườngxuyênviệc này cho
TP” - ông Trung cho biết.
Tuy nhiên, ông Nguyễn
ĐứcKiên (PhóChủ nhiệm
Ủy ban Kinh tế của Quốc
hội) băn khoăn: “Bây giờ
cảng Đà Nẵng định hướng
sẽ là trung tâm logistics của
cảkhuvựcmiềnTrung-Tây
Nguyên. Nếu đầu tư xây
dựng cảng chậm tiến độ,
không đưa vào hoạt động
kịp thìTPkhómà trở thành
trung tâm logistics của khu
vực được. Chúng tôi rất lo
về vấn đề này. Vì đến bây
giờ phát triển logistics của
TPvẫngiẫm chân tại chỗ”.
Ông Nguyễn Đức Kiên
thông tin vừa qua ông có
làm việc với JICA thì họ
cũngnhắcđếnviệccảngĐà
Nẵng từ chối vốnODAcủa
họ. “Họ bảo nếumà không
vay thì họ sẽ chuyểnnguồn
vốnđó sangchodựánkhác.
NhưngBộGTVT lạimuốn
giữnguồnvốnđóđể làmcho
công trình giao thông chứ
không chuyển sang các dự
án khác. Cho nên họ đang
quay vào tính làm ở chỗ
cụmcảngCáiMép-ThịVải,
trước đóhọđã đầu tư trong
đó rồi” - ôngKiên nói.
Trong khi đó, ông Võ
Duy Khương (Phó Chủ
tịch Thường trực UBND
TPĐàNẵng) chobiết ý của
TP làmuốn triển khai theo
phương án vay ODA của
phía Nhật. Vì người Nhật
họ cũng nhiệt tình và TP
cũng đã tích cực vận động
để có nguồn vốn này mấy
năm nay. “Thế nhưng phía
cảng Đà Nẵng đưa ra là ở
giai đoạn 1 họ cũng đi vay
ODAcủaNhật.Nhưng tỉgiá
đồng yen thì liên tục tăng,
họphải dùng tiềnViệtNam
quy đổi ra đồng yen để trả
nên bị lỗ nhiều. Do đó họ
sợ điều đó khi tiếp tục vay
trong giai đoạn 2” - ông
Khương cho hay.
Cảngđã cóphương
ánhuyđộngvốn
Phó Chủ nhiệm Ủy ban
Kinh tếcủaQuốchộiNguyễn
ĐứcKiênvẫn chưa hết băn
khoăn trước việc “chưa
từng có tiền lệ” là cảngĐà
Nẵng từ chối vayODA. Vì
nếu không huy động được
vốn thì việc nâng cấp cảng
Tiên Sa chắc chắn sẽ chậm
tiến độ, ảnh hưởng rất lớn
đến sự phát triển kinh tế,
logistics của cả khu vực
miềnTrung-TâyNguyên.
ÔngKiêndẫnchứng theo
báocáo trongquý I thìTPĐà
Nẵnghuyđộngđược64.000
tỉ đồngnhưngcũngchovay
tới 64.000 tỉ đồngnên cảng
ĐàNẵngsẽhết sứckhókhăn
trong huy động vốn. “Như
vậy thìôngThu (ôngNguyễn
Thu, Chủ tịchHĐQT cảng
ĐàNẵng - PV) lấyởđâu ra
để ổng huy động nữa, tôi
cũngchưahiểuđược” -Phó
ChủnhiệmKiênđặt câuhỏi.
Trả lời việcnày, PhóChủ
tịch Thường trực Võ Duy
Khươngchohay: Phíacảng
Đà Nẵng đã tính phương
án huy động vốn. “Nói thế
nào thì nói, bây giờ cảng
Đà Nẵng cũng đã cổ phần
hóamà ổng lại nói nếu làm
không được sẽ từ chức nên
mình cũng chỉ có thể can
thiệpởmứcđộnàođó thôi.
Phíacảngchobiết họ sẽhuy
động vốn bằng phát hành
cổ phiếu, trái phiếu doanh
nghiệp. Chứ vay tiền nước
ngoài giờ mấy ảnh cũng
sợ” - ôngKhương nói.
CảngĐàNẵngtừchối
vayODAvìsợlỗ
CảngĐàNẵngkhôngvay,cóthểnguồntiềnnàysẽchuyểnđầutư
chocảngCáiMép-ThịVải.
CảngĐàNẵngsẽ tựhuy
độngvốn trên1.000 tỉ
đồngđể thựchiệndựán
mở rộngcảngTiênSagiai
đoạn2và từchốivayODA
vìđã từngvayvàbị lỗ.
Ảnh:LÊPHI
PhóChủ tịchThường trực
UBNDTPĐàNẵngnói:
“Một trongnhữngnguyên
nhânkhiếncảngĐàNẵng
từchốivayODAcủaNhật
làvìquásợ tỉgiáđồng
yen”.Ảnh:LÊPHI
Thưởngcho
địaphương
30%sốthu
vượtngânsách
Chiều cùng ngày, Ủy ban
ThườngvụQHđã thảo luậnvề
dựánLuậtNgânsáchnhànước
(sửađổi).
Liênquanđếnmức thưởng
vượt thu ngân sách, Chủ tịch
QHNguyễnSinhHùngđềnghị
nênquy định thưởng chođịa
phương30% số thuvượtngân
sách.“Vượtthu,khôngthểnói là
khôngthưởngchođịaphương
đượcđâu.Nếukhôngcótỉnhủy,
chủ tịch tỉnh thì bộ trưởng tài
mấycũngkhông làmđược.Tôi
làmbộtrưởngtôibiếtrồi.Dođó
mức thưởngđưa rakhôngquá
30% làphùhợp,đảmbảocông
bằng,hợp lý”-ChủtịchQHnói.
Một diễnbiếnkhác, ôngVõDuyKhương
(PhóChủtịchThườngtrựcUBNDTPĐàNẵng)
chohay trong thời giandàiTP luônphải nợ
đất táiđịnhcư (TĐC) củadân.Nguyênnhân
làdocánbộ tại cácbanquản lýgiấuđất.Vì
vậy,cóngườidânphảichờđợi3-4năm,thậm
chíđếnnămnămvẫnchưacóđất.
“DotrướcđâyTPgiaoquánhiềudựáncho
17banquản lý. Vì vậy, khi triển khai dự án,
tiềnngân sách thì đưaxuống, đất thì làm ra
rồinhưng lạigiấukhôngbáocáo lênchoTP.
KhiTP tiếnhành ràsoát lại tấtcảcácban thì
lúcđầu lòi ra14.000 lô.Vừa rồi tổnghợpđầy
đủ là thừa17.000 lô.Thừa17.000 lônhưvậy
nhưngdânvẫnphảichịu3-4nămnay”-ông
Khươngchobiết.
Với17.000 lôđấttrên,đếnnayTPĐàNẵng
đã cơbảngiải quyết xongnợđất TĐC cho
dân. Ngoài ra, TPđang tính tới việc chuyển
mộtphầndiệntíchđấtthừanàyđể làmcông
viên,khuvuichơicôngcộng.Phầncònlạitiếp
tụcbố trí TĐCvà tiếpđến làbánvới giáưu
đãi cho cánbộ, công chức, viên chứcđang
gặpkhókhănvềnhàở.
Quamặt lãnhđạo,“ém”tới17.000 lôđất
Bộ trưởngBộGTVTĐinhLaThăng
(phải)
trìnhbàyvềdựánLuậtsửađổi,bổsungmộtsốđiều
củaBộ luậtHànghảiViệtNam.
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...16
Powered by FlippingBook