094 - page 6

6
THỨBA
14-4-2015
BẢOHÂN
“G
iao giám đốc
SởGTVTphối
hợpvớicáccơ
quan, đơnvị liênquanxem
xétkiếnnghịmởdịchvụ thủy
phi cơphụcvụdu lịchngắm
cảnhởTP.HCM” - ngày13-
4, tin từVăn phòngUBND
TP.HCM cho biết.
Trướcđó,Công tyCổphần
HàngkhôngHảiÂuđềxuất
được mở tuyến bay ngắm
cảnh ở TP.HCM. Lộ trình
bắt đầu từ sân bayTân Sơn
Nhất (quận Tân Bình) bay
về bánđảoThanhĐa (quận
Bình Thạnh). Từ đây, thủy
phi cơ bay xuôi sông Sài
Gònvề trung tâm thànhphố
(quận1) đểđếncầuPhúMỹ
(nối quận 2 và quận 7). Sau
đó tiếp tục bay về bán đảo
ThủThiêm (quận 2) và đáp
xuống rừng ngập mặn Cần
Giờ để hành khách tham
quan.Cuối cùng thủyphi cơ
sẽđónkháchbay trởvềTân
SơnNhất theohành trìnhcũ.
“Về lâu dài, Công tyHải
Âumongmuốnđược lậpcơ
sở khai thác trên mặt nước
hoặcsônghồ lớn tạiTP.HCM
đểdịchvụnày tăng tínhhấp
dẫn so với các chuyến bay
đi/đếnsânbay
TânSơnNhất
nhưhiệnnay”
-Công tyHải
Âu đề xuất
trongvănbản
gửiTP.HCM.
Thủyphi cơbắt đầuđược
Công tyHảiÂuđưavàokhai
thác thươngmại từnăm2014
tại vịnh Hạ Long (Quảng
Ninh) với các chuyến bay
ngắmcảnhHàNộivàvịnhHạ
Long. Đầu năm 2015, hãng
mở thêm tuyến TP.HCM -
Mũi Né (BìnhThuận).Mặc
dùgiávékhá
cao (trên 5
triệu đồng/
lượt) nhưng
loại hình du
lịch cao cấp
này vẫn thu
hút được nhiều du khách
trong, ngoài nước.
Công tyHảiÂu cũng cho
biết đangđặt cơ sởkhai thác
tại sânbayNộiBài (HàNội)
vàTânSơnNhất (TP.HCM)
với ba thủy phi cơ hiện đại,
sứcchở12hànhkhách/máy
bay. Ngoài các điểm đang
NgắmTP.HCM
từthủyphicơ
LộtrìnhbắtđầutừsânbayTânSơnNhất-bánđảoThanhĐa-xuôisôngSàiGòn
vềquận1-bánđảoThủThiêm-rừngngậpmặnCầnGiờ.
Tìmnhàđầutưmớichokhu
đất“vàng”164ĐồngKhởi
(PL)-Chủ tịchUBNDTP.HCMLêHoàngQuânvừa
giaoSởKH&ĐT làm việc với Liên danhHongkong
Land (Anh) và Sumitomo Realty &Development
(Nhật Bản) về việc không tiếp tục đầu tư dự án tại
164ĐồngKhởi, quận 1 (trụ sở của SởVH-TT&DL
trước đây). Đồng thời, TP sẽ thực hiện thủ tục kêu
gọi đầu tư dự án theo quy định.
Năm2013,UBNDTPđã chỉ định liêndanh trên là
nhà đầu tư khu đất 164ĐồngKhởi. Tuy nhiên, mới
đây liên danh này có đơn xin rút khỏi dự án, nguyên
nhân làTPkhông chốt được con số chính xác về chi
phí bồi thường và thời gian bàn giaomặt bằng.
Khuđất 164ĐồngKhởi códiện tíchgần9.800m
2
,
giáp với các tuyến đường Nguyễn Du, Đồng Khởi,
LýTựTrọng.Dựkiếnkhuđất này sẽđượcxâydựng
khu thương mại, dịch vụ, khách sạn cao cấp… với
tổng vốn đầu tư gần 7.200 tỉ đồng. Đã có thời điểm
(năm 2009) có tới 70 nhà đầu tư xin tham gia đầu tư
vào khu đất “vàng” này.
VIỆTHOA
Giảmdiệntíchgiảitỏaxây
Nhàmáyxử lýnướcthải
ThamLương
(PL)- “UBNDTP.HCM đã chấp thuận chủ trương
giảmdiện tíchxâydựngNhàmáyxử lýnước thảiTham
Lương -BếnCát - rạchNướcLên tại phườngAnPhú
Đông, quận 12. SởTN&MT sẽ chịu trách nhiệm chủ
trì phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện việc
cắm ranhmốc, điều chỉnh quy hoạch, thu hồi đất…
để dự án có thể khởi côngvàodịp30-4” - ngày13-4,
tin từSởTN&MTTP.HCM cho hay.
TheoSởKH&ĐT,việcgiảmdiện tíchnhàmáy từ13,6
haxuốngcòn5,5hakhiếnsốhộdânbịảnhhưởngcũng
giảmđángkể (từ241hộxuống chỉ còn63hộ).Ngoài
ra, việc điều chỉnh phương án xây nhàmáy từ để hở
sangkhépkíncũnggiảmdiện tíchvùngbị ảnhhưởng
mùi từ85,8 ha xuống còn 3,6 ha.
TRUNGTHANH
Hơn290tỉđồng làmđường
vàocảngSàiGòn-HiệpPhước
(PL)-
“UBND TP.HCM vừa duyệt dự án đầu tư
xây dựng đườngD3 kết nối vào cảngSài Gòn -Hiệp
Phước,huyệnNhàBè theohình thứchợpđồngBT(xây
dựng - chuyển giao)” - ngày 12-4, tin từVăn phòng
UBNDTPchobiết.
Tổng chiều dài tuyến đường khoảng 2.370m cho
bốn lànxe, vớiđiểmđầunốivàođườngsố11hiệnhữu
(cáchRạchRộpkhoảng150m); điểmcuối giápRạch
SócVàm (ranhdự ánKhu côngnghiệpHiệpPhước).
Dự án sẽxâymới hai cầuRạchRộp II (dài 300m) và
MươngLớn II (273m). Tổngmức đầu tưgiai đoạn1
hơn293 tỉ đồng, thựchiện từnăm2015đếnnăm2016
và doCông tyTNHHĐầu tưPhát triểnĐô thị Ngọc
ViễnĐông làm chủ đầu tư.
CảngSàiGòn -HiệpPhướcđượcxâydựng từnhiều
năm qua nhằm phục vụ di dời cụm cảng Sài Gòn ở
quận 4 nhưng tới nay vẫn chưa có đường vào.
L.ĐỨC -H.TUYÊN
Nhanuoc-Congdan
Chiếc thủyphi cơcủahãnghàngkhôngHảiÂuđậuởsânbayNộiBài.
Ảnh:CÔNGTYHẢIÂU
Xebuýtkhổvềquyđịnh“bằngtoláixeto”
Hoạtđộngcủaxebuýtđangbịvướngbởiquyđịnh,phânbiệtgiữacácthànhphầnkinhtế…nênkhó
đổimớinângchấtphụcvụngườidân.
Nhữngngàyquacácdoanhnghiệpxebuýt thiếu trầm trọng
lái xe đúng hạng bằng, nhất là với loại xe 55 chỗ (ngồi và
đứng). Lâu nay, SởGTVT cho phép các lái xe có bằng lái
hạngDđược lái xeđến30 chỗngồi (không tính chỗđứng);
hạngEđược lái xe trên30 chỗngồi (không tính chỗđứng)
nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động của xe buýt.
Nhưngđầunăm2015, Tổng cụcĐườngbộViệtNam cho
rằng xe buýt là đặc thù nên chỉ tính chỗ ngồi là chưa đúng.
ĐơncửxebuýtB55 thìphải cóbằng láihạngEmớiphùhợp.
Mặc dù ý kiến này là phát ngôn trên báo chí song lại xuất
phát từmột lãnhđạoTổng cụcĐườngbộđãđủ làm cho các
hãngxebuýtvàSởGTVTbối rối…Điềunàycũnggâynhiều
thắcmắc. Như tại sao từ sau năm 2000 đến nay khi xe buýt
phát triển rộng ở các tỉnh, thành và sự nở rộ của xe giường
nằmmà không có quy định cụ thể về hạng bằng tương ứng
(với loại xebuýt vừa có chỗđứng, vừa có chỗngồi hoặcvới
xe giườngnằm, ghế ngồi). Theomột chuyêngia đăngkiểm,
việc lấy sốchỗngồi xếphạngbằng lái làkhôngcònphùhợp.
“Trước sự phát triển đa dạng của các loại xe, với nhiều tiện
ích (ngồi, nằm, đứng)vàmụcđíchsửdụng thìBộGTVTcần
sớmcóquyđịnhkích thướcxe,khoảngcách từ trục trướcđến
trục sau... làmcăncứcho lái xeđược sửdụngbằnghạngnào
thìmới hợp lý. Bản chất của hạng bằng lái là tính cho xe to
haynhỏchứkhôngphải theosốchỗngồi, đứng” -vịnàynói.
Trongmột tìnhhuốngkhác, cuối tháng1-2015,BộGTVT
cóhướngdẫnkhôngchoxebuýt chạyhợpđồng.Từđó, đầu
tháng2-2015, SởGTVT thôngbáongưngcấpphùhiệuhợp
đồng cho xe buýt. NhưngCông tyTNHHMTVXe khách
SàiGònphảnánhvớiBộGTVThiệncó400xebuýt có tham
giachạyhợpđồnggiải tỏakhách tại cácbếnxevàocácngày
lễ, tết. Vậy là sau đóThứ trưởngBộGTVTNguyễnHồng
Trường lại cómột văn bản ngược với hướng dẫn trước đó
của chính bộ này. Cụ thể, văn bảnmới đề nghị UBNDTP
chỉđạoSởGTVTcấpphùhiệuxehợpđồngcho400xebuýt
trên.Điềunàyđã tạo ra sựbất bìnhđẳnggiữa cácđơnvị xe
buýt.
LƯUĐỨC -HOÀNGTUYÊN
khai thác, đơn vị cũng xúc
tiến mở rộng các tuyến Hà
Nội - Ninh Bình (quần thể
danh lam thắng cảnhTràng
An); các chuyến bay ngắm
Đà Nẵng và vùng lân cận
với các điểm như phố cổ
HộiAn, thánh địaMỹ Sơn,
đèoHảiVân, vịnhLăngCô,
cốđôHuế…Ngoài ra, công
ty cũng đang hoàn tất các
thủ tục pháp lý và cơ sở hạ
tầngđểkhai tháccácchuyến
bay thủyphi cơdu lịchgiữa
TP.HCM với Cần Thơ và
ChâuĐốc (AnGiang).
s
Thờigiantới,cácchuyến
baythủyphicơdu lịchgiữa
TP.HCMvớiCầnThơvàChâu
Đốc(AnGiang)cũngsẽ
đượckhaithác.
Cácquyđịnhvềchínhsáchđầu tư lại cản trởxebuýt
đổimới tăngchất lượngphụcvụngườidân.Ảnh:LĐ
1.680 là sốxebuýtTP.HCMdựkiến thay thếchocácxe
cũ, được thựchiện từnăm2014-2017. Nhưnghiện chưa
chủ xenàomua theodự ánmới bởi nhàđầu tưphải trả
trước30%giátrịxe, trongkhi trướcđâyngườimuakhông
phải trả trước.
Tinvắn
l
13 tuyến xe buýt
gom khách vào metro
số 1
. Đó là đề xuất của
nhóm nghiên cứu JICA-
SAPItrongviệcgomkhách
dọc tuyếnđườngsắtđô thị
BếnThành-SuốiTiên.Do
chưacóphươngáncụ thể
nêncầncónghiêncứuđiều
chỉnhmột số tuyến trong
khuvực.Cũng theonhóm,
việcxâydựnghệ thốngvé
điện tử thông minh tích
hợp các loại hình vận tải
hànhkháchcôngcộngnhư
metro, xe buýt nhanh và
xe buýt để áp dụng là rất
cần thiết.
G.NGHĨA
l
840.000USDnghiên
cứutuyếnmetrosố5
.Đây
là tổng mức vốn của dự
án hỗ trợ kỹ thuật chuẩn
bị báo cáo tuyến đường
sắt đô thị số 5 giai đoạn
1 (ngã tưBảyHiền - cầu
SàiGònởTP.HCM) vừa
được Phó Thủ tướng
Hoàng Trung Hải phê
duyệt. Trong đó, Ngân
hàng Phát triển châu Á
viện trợ không hoàn lại
600.000USD. Mục tiêu
củadựánnày làchuẩnbị
đểđầu tưxâydựng tuyến
metro số 5 giai đoạn 1
và đề xuất một số chính
sách, biện pháp về giao
thôngđô thịchoTP.HCM.
G.NGHĨA
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook