095 - page 6

6
THỨTƯ
15-4-2015
Nhanuoc-Congdan
Gói30.000tỉđồngtắc
vìkhôngrõ“người
thunhậpthấp”
HiệphộiBất động sảnTP.HCM (HoREA) vừakiến
nghị Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước, UBND
TP.HCM tháo ách tắc củagói tíndụng30.000 tỉ đồng
từ khái nhiệmvề người thu nhập thấp.
TheoôngLêHoàngChâu -Chủ tịchHoREA,hướng
dẫn của BộXây dựng (vào tháng 3-2015) nêu người
làm việc tại khu vực đô thị cómức thu nhập không
phảiđóng thuế thunhậpcánhân (TNCN) theoquyđịnh
về thuế TNCN là người có thu nhập thấp. Như vậy,
tổng thunhập củangười có thunhập thấpphải ởmức
khôngphảiđóng thuếTNCN (9 triệuđồng/tháng).Tuy
nhiên, cũng từhướngdẫn trêncủaBộXâydựng, phía
ngân hàng lại cho rằng người có tổng thu nhập dưới
mức thunhậpchịu thuếTNCN (9 triệuđồng/tháng) thì
không đủ điều kiện để trả nợ vay, tức không đủ điều
kiệnđược vay gói tín dụngnàymua nhà.
HoREAcho rằngkhái niệmngười có thunhập thấp
đô thị theo quy định, hướng dẫn củaBộXây dựng là
chưaphùhợp.ÔngChâuphân tích,Chínhphủđãgiao
thẩm quyền choUBND cấp tỉnh quy định đối tượng
người có thu nhập thấp cho phù hợp với thực tế địa
phương chứkhông giao thẩmquyềnnày choBộXây
dựng. Hơn nữa các nghị quyết củaChính phủ về gói
tíndụngưuđãi 30.000 tỉ đồng cũngkhônggiao thẩm
quyền cho BộXây dựng xác định diện nào là người
có thunhập thấpđô thị.Dovậy,HoREAkiếnnghịBộ
Xây dựng sớm sửa nội dung này để tháo gỡ ách tắc,
đẩy nhanh tốc độgiải ngân.
TheoôngChâu, gói tíndụng30.000 tỉ đồngđã triển
khaiđượchainămvàđếnnayđãcó15ngânhàng tham
gia. “Kết quảgiải ngânhiệnmới đượchơn20% làquá
thấp và không đạt như kỳ vọng để hỗ trợ người thu
nhập thấp có nhà ở. Trong khi chỉ hơnmột năm nữa
(đến đầu tháng 6-2016) thì gói tín dụng ưu đãi sẽ hết
hạn giải ngân” - ôngChâu cho biết.
VIỆTHOA
Khoảng110xeUberbịphạt
trên460triệuđồng
(PL)-Đó là số liệuvừađượcSởGTVTbáocáocho
UBNDTP.HCM. Theo đó, qua xử lý thì hầu hết chủ
xe Uber đều không đủ điều kiện kinh doanh vận tải
nhưkhôngđăngkýkinhdoanh (55 trườnghợp),không
cóphùhiệu (trên30vụ)…Ngoài ra thanh tra tại chín
doanh nghiệp sử dụng phầnmềmUber cho thấy các
doanh nghiệpnày cónhiều sai phạm, thiếu sót
.
TheoSởGTVT, việcđiềuhànhhoạtđộngvàkýhợp
đồng với các đối tác kinh doanh vận tải tạiViệt Nam
doCông tyUber Hà Lan thực hiện. Thực tếUber đã
tham gia trực tiếp điều hành vận tải hành khách như
hoạt động của các hãng taxi truyền thống. Như vậy
Công tyUber đãđiềuhànhvận tải hànhkháchđường
bộvượtquáchứcnăngchophép.Ngoài ragiácướccủa
xeUber rẻ hơn các hãng taxi được phép là do không
phải trangbị đồnghồ tínhcước, tổngđài vàcó thểcác
chủ xe khôngđóng thuế như taxi.
MP
Cápngầmxuyênbiểnđãnối
điệnchoxãđảoTP.HCM
(PL)- “Tuyến cáp ngầm vượt biển, đưa nguồn lưới
điện quốc gia ra xã đảo ThạnhAn (huyện Cần Giờ,
TP.HCM) đã hoàn tất, đóng điện” - ông PhạmQuốc
Bảo, Phó Tổng Giám đốc, Tổng Công ty Điện lực
TP.HCM (EVNHCMC), chobiết nhưvậyhôm14-4.
Dự án xây mới tuyến cáp ngầm 22 kV vượt biển
đưa nguồn điện lưới quốc gia ra xã đảo có tổngmức
đầu tưkhoảng170 tỉ đồng.Dự ánxâydựnghai trạm
ngắt 22kV,một tại bờ thị trấnCầnThạnh (huyệnCần
Giờ), một phía bờ xã ThạnhAn và mạch cáp ngầm
22 kVdưới biển dài gần 6 km nối hai trạm ngắt vừa
nêu. Ngoài ra trên cạn cũng cómột mạch cáp ngầm
chuyêndụng22kV, tuyếncápquang110kVdẫnđiện
từCầnGiờđến trạmngắtCầnThạnh (để truyềnđiện
xuyên biển qua xã đảo ThạnhAn) và thiết bị giám
sát nhiệt độ cho tuyến cáp biển…Theo ôngBảo, dự
ánđã được hoàn thànhvà người dânởxã đảoThạnh
An hiện đã có điện lưới quốc gia để sử dụng, mở ra
cơhội phát triển sảnxuất kinhdoanhvà dịchvụhậu
cần nghề cá.
M.PHONG
TRẦNVŨ
N
gày13-4, cómặt tại
cảng cá Gành Hào
(huyện Đông Hải,
tỉnh Bạc Liêu) chúng tôi
ghi nhậncảnhđìuhiudù lúc
này chuẩn bị vào cao điểm
đánh bắt thủy hải sản. Một
chủ doanh nghiệp (DN) thu
mua thủyhải sản tại cảng là
ông Liên Văn Lợi cho biết
vừaqua cómột số tàu cábỏ
cảngmànguyênnhân làphải
tốn thêm chi phí “tăng bo”
hàng hóa.
Trước đó, chiếc cầu Giá
Rai nối cảng cá với quốc lộ
1Abị một xà lan va vào trụ
cầu nên tải trọng cầu hạ từ
tám tấn xuống còn năm tấn.
Nhưvậyviệcchở thủyhảisản
khôngthểdùngxetámtấnnhư
trướcmàchuyểnquaxenăm
tấn.Điềunày làmhoạt động
của cảng cá thêm khó khăn
do chi phí vận chuyển tăng
thêmkhoảng1,6 triệuđồng/
xe tám tấn. “Do tăng chi phí
vận chuyển, chúng tôi phải
giảm giá mua thủy hải sản.
Hệquả làmỗichuyếnghecào
(thườngkéodài cả tháng) thì
ngưdân thất thu40-50 triệu
đồngnênhọđãdầnbỏchúng
tôi” - ôngNguyễnHiền Sỹ,
DNTNHoaTuấn, nói.
Đây cũng là lo sợ chung
của các DN hoạt động lâu
năm tại cảng, có lượnghàng
hóa thôngquacảngmỗinăm
trên120.000 tấn,đemcôngăn
việc làmđến chohàngngàn
lao động tại địa phương.
Điều nghịch lý ở đây là
cầu đường từ cảng cáGành
Hào nối với quốc lộ 1A đã
nângcấpxong, chophépxe
hàng chục tấnqua lại, trong
đó có cầuGiáRaimới (cho
xe30 tấn lưu thông) song lối
vàocảngcávẫn tắc.Nguyên
nhân là cầu mới đã hoàn
thành từnăm2014nhưngvẫn
chưa cóđườngdẫn.ÔngLê
ThanhNhã -GiámđốcBan
quản lýdựánSởGTVT tỉnh
BạcLiêuchobiết đangkhẩn
trương kiểm định tải trọng
của cầu cũ để xem có thể
nâng tải trọng lênnhằmgiải
quyết trướcmắt nhucầuvận
chuyển thủyhảisản.Ngoài ra
“chúng tôi đangxúc tiến thi
côngphầncòn lại củadựán
cầuGiáRaimới nhưng sớm
nhất phải mất 12 tháng nữa
mới có thểđưa cầumới vào
sửdụngđược”-ôngNhãnói.
Được biết kế hoạch trước
đây đặt ra cầumới sẽ hoàn
thành, đưa vào khai thác từ
đầu năm 2015. Vậy tại sao
có sự chậm trễ này? Ông
Ngô Hữu Dũng, Giám đốc
SởGTVT tỉnhBạcLiêu, nói
rõ đây là trách nhiệm của
tỉnh Bạc Liêu, trong đó có
Sở GTVT. Tuy nhiên, theo
ông Dũng thì Sở GTVT đã
nhiều lầnđề nghị bố trí vốn
đểhoàn thiện cáchạngmục
còn lại, đưacầuGiáRaimới
vàokhai thácđể thôngđường
vàocảngnhưngUBND tỉnh
Bạc Liêu vẫn chưa trả lời.
Trong khi đó, bàCaoXuân
Thu Vân, người phát ngôn
của UBND tỉnh Bạc Liêu,
cho biết sẽ kiểm tra lại và
trả lời sau.
Cầu“treo”đẩy
cảngcávàothếkhó
20doanhnghiệpthủyhảisảnởcảngGànhHào(BạcLiêu)cónguycơđóngcửa.
CầuGiáRai cũbịhạ tải trọngnăm tấn,đẩyhoạtđộngcủacảngcávào thếkhó,
càng làmngườidânbứcxúcvì cầumớiđãxongnhưngchỉđểngó.Ảnh:TRẦNVŨ
Hôm qua (14-4), Thanh tra SởXây
dựng lại ghi nhậnCông ty584 tiếp tục
có hành vi xây dựng không phép tại
chungcư584PhúThọHòa (quậnTân
Phú, TP.HCM). Điều đáng nói, hành
vi này diễn ra trong thời gian cơ quan
chứcnăng tổchứccưỡngchếphầnxây
dựng sai phép, sử dụng sai công năng
ở chung cư.
Cùng ngày, Phó Giám đốc Sở Xây
dựngQuáchHồngTuyếncũngđềnghị
UBNDquậnTânPhú thựchiệnnghiêm
quyết định phá dỡ công trình vi phạm
(từ tháng11-2014)vàgiámsát chặt chẽ
việc tự tháodỡ củaCông ty584nhằm
đảmbảo sinhhoạt ổnđịnhchocưdân.
Ngoài ra, SởXây dựng cũng đề nghị
UBND quận giải quyết các kiến nghị
củacưdân theo thẩmquyền, tránhgây
bức xúc, khiếu nại.
Trước đó, Thanh tra Sở Xây dựng
xácnhậnnhiềuhạngmụcxâydựng sai
phép tại tầng trệt, sân thượngở chung
với tổng diện tích trên 1.400m
2
. Chủ
đầu tư cònphân chia, chuyểnđổimục
đích sử dụng phần chung và riêng ở
tầng hầm, tầng trệt với tổng diện tích
vi phạm gần 1.700m
2
. Thanh traXây
dựng yêu cầu Công ty 584 phải tháo
dỡ các hạng mục xây sai phép. Thế
nhưng lần khânmãi, gần đâyCông ty
584mới tháodỡ.TheobàVõThịHồng
Nga, phóbanquản trị chungcư,Công
ty 584 phải tháo dỡ toàn bộ sai phép
và trả lại nguyên trạng trong thời gian
60 ngày. Song nhiều tháng qua Công
ty 584 chỉ mới tháo dỡ được khoảng
50% hạngmục vi phạm.
Ngoài ra, trong lúc tháodỡ theoyêu
cầu cưỡng chế thì Công ty 584 còn tự
ý lắpdựng thêmphầnváchkínhở tầng
trệt, nơi đượcxácđịnh làphần sởhữu
chung. Bà Nga cho biết cư dân phát
hiện có báo cho lực lượng chức năng
quận Tân Phú nhưng được trả lời đã
ngoài giờ làm việc nên không xử lý.
Chỉ đến khi người dân thông báo cho
lãnh đạo SởXây dựng thì nơi đây đã
cử ngay lực lượng đến ghi nhận, yêu
cầu dừng lại.
VIỆTHOA
Theo SởGTVT tỉnhBạc Liêu, ởdự án cầuGiá Raimới
cần thêm177 tỉđồngđểhoàn thiệnmốcầu, đườngdẫn
đưavàosửdụng.Trongsốnày,cóđộivốnthêm95tỉđồng
nênSởGTVTđãđềnghịđiềuchỉnhtổngmứcđầutư.Tuy
vậy, hiệnUBND tỉnhBạcLiêuvẫnchưa trả lời.
Đangcưỡngchế,chủchungcưlạixâykhôngphép
Đôngđảo lực lượngchứcnănggiámsátnhưngvẫnđểCông ty584
xâydựngsaiphép trong lúccưỡngchế. (Ảnhdocưdâncungcấp)
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook