105 - page 3

3
THỨBẢY
25-4-2015
Thoi su
HOÀNGVÂN
C
hiều24-4,BộTN&MT
họp về dự án cải tạo
cảnhquanvàpháttriển
đô thịvensôngĐồngNai sau
khi đãxemxét hồ sơcủadự
án, làmviệcvớiUBND tỉnh
ĐồngNai và đi thực địa tại
khu vực làm dự án.
Đánhgiá tácđộng
môi trường sơ sài
“Báocáođánhgiá tácđộng
môi trường của dự án rất sơ
sài.Vídụ,không làmrõđược
việc thi côngbờkè tácđộng
đếnmôi trườngnhư thếnào,
thậm chí việc lấymẫunước
phân tíchcũng rất ít.Báocáo
nàycũngkhôngnóiđếnviệc
kèbờ làmảnhhưởngđếnmôi
trường thủysinh,môi trường
nướcnhư thếnào.Mặt khác,
biệnphápbảovệmôi trường
trongquá trìnhkèbờcũngđề
cập rất chung chung là làm
theoquyđịnh củapháp luật
chứ không có biện pháp cụ
thể nào cả” - ông Hồ Kiên
Trung, PhóCục trưởngCục
Quản lýchất thảivàcải thiện
môi trường, chỉ rõ.
Ông Trung cho biết theo
quy định với dự án có quy
mônhưvậy thìbáocáođánh
giá tácđộngmôi trườngphải
lấyýkiếncộngđồng.Nhưng
điềunàyđãkhôngđược thực
hiện. UBND tỉnhĐồngNai
lý giải trong quá trình lập
quy hoạch chi tiết đã lấy ý
kiến cộng đồng nên trong
báo đánh giá tác động môi
trườngkhôngcần lấyýkiến
cộng đồng nữa. Đây làmột
cáchhiểusai lầmcủaUBND
tỉnhĐồngNai.
“UBND tỉnh Đồng Nai
cần yêu cầu chủ đầu tư làm
lại báo cáo đánh giá tác
động môi trường chi tiết
hơn. Trong đó phải nêu rõ
những tác động của việc kè
bờvànhững rủi rocó thể tác
độngđếnmôi trườngnướcvà
thủy sinh, đồng thời đưa ra
nhữnggiải phápcụ thể.Báo
cáonày cầnphải được lấyý
kiếncủacộngđồngvàýkiến
củacác thànhviên trongỦy
ban Bảo vệmôi trường lưu
vực sông Đồng Nai” - ông
Trung kiến nghị.
Đángchúý,Thứ trưởngBộ
TN&MTNguyễn Thái Lai
đánhgiá: “Báocáođánhgiá
DựánlấnsôngĐồngNai
cónhiềuthiếusót
Việcthicôngtrênthựctếkhônggiốngvớiphươngánthicôngtrongbáocáođánhgiátácđộngmôitrường.
Doưu tiên thời sựchuyênmục
Theodòng
tạmgác
mộtkỳ.Xincáo lỗi cùngbạnđọc.
Chiều24-4, xửvụ tai nạn tàuhỏađâmhàng loạt ô tô trên
cầuGhềnh, TANDTPBiênHòa (ĐồngNai) đã tuyên phạt
TrầnVăn Thời, Bùi Văn Thuấn, NguyễnVăn Lương (đều
là nhân viêngác chắn cầuGhềnh)mỗi người năm năm sáu
tháng tù, TrầnViết Hải (nhân viên gác chắn) ba năm tù về
tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Ngoài ra,
tòa cũng phạt TrầnMinh Châu bảy năm tù về tội cản trở
giao thôngđường sắt gây hậuquả đặc biệt nghiêm trọng.
Khoảng19giờ10ngày6-2-2011(mùng4 tếtâm lịch),Thời
phụ trách trựcngoàiđầucầuchắnsố4nhưngvào trongchốt
ăn cháo, đểmặc các phương tiện giao thông phía phường
BửuHòa tự do vào cầuGhềnh. Tám phút sau, dù tàu SE2
gọi điện thoại xinđườngnhưngThời không ragácđầu cầu,
cũng như không ấn nút đèn đỏ cấm các phương tiện giao
thôngđi vào lòng cầuGhềnh.
Đến19giờ29phút, tàuSE2 lại điện thoại xinđường lần
thứ hai. Lần này Thuấn cầm đèn tín hiệu ra đầu cầu, còn
Thời ấnnút chuôngvàđèn tínhiệu, đồng thời hạchắnbarie
không cho ô tô vào trong lòng cầu. Khi tàu hỏa đang đến,
các nhân viên gác chắn yêu cầu các xe phía chắn số 4 lùi
lại nhưngChâu (tài xế xe ô tô) không chấp hành. Đến khi
Châu chịu lùi xe thì tàuSE2đã laođếnđâmhàng loạt ô tô.
Tai nạn làmhai người tửvong, 22người khác bị thương.
Theo tòa, Thời, Thuấn, Lương đã không thực hiện đúng
nhiệmvụ, chức tráchđượcgiao.Cụ thể,Thời đã tựýbỏgác
chắn số4đểđi ăn cháo, bỏmặc cho cácô tô lưu thông theo
hướng từphườngBửuHòavào cầuGhềnhmàkhông có sự
điều tiết. CònLươnggác tại chắn số3dùkhôngnhậnđược
tínhiệu trả lời từchắn số4 (doThời đãbỏvị trí) nhưngvẫn
cho năm ô tô theo hướng từ xã Biên Hòa đi vào cầu, dẫn
đến các ô tô này đối đầu với các ô tô ngược lại, gây kẹt xe
trong lòng cầu. Về Thuấn, việc Thời bỏ vị trí là vi phạm
quy chế, vi phạmquy tắc điều tiết dẫnđến lòng cầuGhềnh
không thông thoángnhưngThuấnkhôngcóbiệnphápngăn
cản.Cònbị cáoHải trựcbênhônggácchắn số3không thực
hiệncácbiệnphápkhẩncấp theoquyđịnhcủangànhđường
sắt, không thôngbáo cho tổ tàuSE2biết nguy cơ tai nạn.
Tạiphiên tòa, riêngChâumộtmựckêuoan rằngmình tuân
thủ luật giao thôngkhi đi quacầu, lùi xengaykhi nhânviên
gác chắnyêu cầu. Các luật sư củaChâunóiChâukhông có
hànhvi cản trởgiao thôngđường sắt nhưcáo trạngquykết.
Tuy nhiên, tòa cho rằng lập luận của các luật sư không
có căn cứ. Bởi qua lời khai của Châu, các bị cáo khác và
các nhân chứng, có căn cứ để xác định tổng thời gianmà
nhân viên gác chắn yêu cầu cho đến khi Châu chịu lùi xe
là 2-3 phút. Bản thânChâu không chấp hành ngay yêu cầu
của nhân viên gác chắnmà chửi thề đối với nhân viên gác
chắn, đòi cácxephíađối diệnphải lùi, chỉ đếnkhi nghenói
có người đi cấp cứu, đồng thời được người ngồi trong xe
nói nhường đường thì Châumới chịu lùi xe. Mặt khác, từ
lời khai của các bị cáo cho thấy phía sau xe của Châu còn
cómột ô tô nhưng xe này chấp hành ngay lập tức yêu cầu
lùi xe của nhânviêngác chắn, tạokhoảng trống cho các xe
phía trước lùi lại…
TIẾNDŨNG
tác độngmôi
trườngcủadự
ánnàyđượclập
theophươngán
thicôngkhác.
Nhưng thực tế
khi thi công
thì lại theo
một phương
án hoàn toàn
khác,khônggiốngnhưvậy”.
Cóviệc lấn sông
TheoThứ trưởngNguyễn
Thái Lai, có ba vấn đề lớn
cầnphải làm cho rõởdự án
này là tác động dòng chảy,
việc thoát lũ, ổn định lòng
sông. Đặc biệt, việc làm
kè trên sông Đông Nai nếu
khôngcẩn thận sẽ làm sạt lở
cù laoPhố.
Đồngquanđiểm,PGSNgô
LêLong,ĐHThủy lợi, đánh
giádự án thiếu sót rất nhiều
vềmặtsố liệu.Đángchúý, tài
liệuđịahình,
khảo sát toàn
căncứ trênsố
liệu từ năm
2008, sau đó
chỉ bổ sung
thêm.Toànbộ
việcchỉnh trị
sônggầnnhư
không được
xem xét trong báo cáo mà
chỉ đưa ra các phương án
thi công thôi.
“Về quy hoạch thủy lợi,
ban đầu dự án này chỉ là
chỉnh trị sôngvàcải tạocảnh
quanvenbờ.Nhưngxemxét
toàn bộ hồ sơ thì thấy rằng
dự án này không chỉ đơn
thuần là chỉnh trị sông. Bản
chất là của dự án là kết hợp
giữa chỉnh trị sông và phát
triểnđô thị.Việc lấn sông là
có” -Cục trưởngCụcQuản
lý tài nguyên nước Hoàng
VănBảy nhận định.
s
Theokếhoạch, cuối tháng5, BộTN&MT sẽ cóbáo cáo
Thủ tướngvềdựáncải tạocảnhquanvàphát triểnđô thị
vensôngĐồngNai.Báocáonàysẽchỉ ranhững thiếusót
củadự án vàhướng tháogỡ. Báo cáonàyđược lập trên
cơ sở tổnghợp ý kiến của cácbộTN&MT, NN&PTNT, Xây
dựng,GTVT.
Cácbị cáo tạiphiên tòa.Ảnh:T.DŨNG
VỤTAINẠNĐƯỜNGSẮTCẦUGHỀNH
Bốncựunhânviêngácchắnlãnhántù
Chưarõđèntínhiệubật
haykhông
TheoHĐXX,vụánnàyđãtừngtrảhồsơnhiều lầnnhưng
đếnnaycơquanđiều tra (CQĐT) vẫnchưaxácđịnhđược
trước khi tàu vào cầu thì đèn tínhiệuđã bật hay chưa.
HĐXXchobiếtsẽkiếnnghịvớiCQĐT tiếp tụcđiều tra làm
rõđể tránhbỏ lọt tội phạm.
Trước đây, lái tàuNguyễnVănTúy và phụ lái Nguyễn
Xuân Phúđã bị khởi tố về tội vi phạm các quy định về
điềukhiểnphương tiệngiao thôngđường sắt,TôQuang
Toán (nhânviênbảotrìđèntínhiệu)bịkhởi tốvềtội thiếu
tráchnhiệmgâyhậuquảnghiêmtrọng.Tuynhiên, sauđó
VKSNDTPBiênHòađãmiễn truycứu tráchnhiệmhìnhsự
đối với bangười này.
UBNDtỉnhĐồngNaiđã
hiểusaikhichorằng lấyý
kiếncộngđồngtrongquá
trình lậpquyhoạchchitiết
thìkhông lấyýkiếnkhi lập
báođánhgiátácđộngmôi
trường.
Việc lấnsôngĐồngNaiđể làmdựánđãgâynhiều tranhcãi trongsuốt thờigianqua.
Ảnh:TRUNGTHANH
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook