124 - page 3

3
THỨBẢY
16-5-2015
Thoi su
GIATUỆ
T
heo kế hoạch củaBộ
GTVT, sáng16-5, tại
Bến Tre, Bộ GTVT
chính thức tổ chức lễ cắt
băngkhánh thành, thôngxe
cầuCổChiên - nối liền tỉnh
Bến Tre với Trà Vinh. Cầu
Cổ Chiên là một trong bốn
cầu lớn trênquốc lộ60 (gồm
cầuRạchMiễu,HàmLuông,
CổChiênvàĐạiNgãi -đang
xúc tiếnmời gọi đầu tư), là
một trong những điểm kết
nối quan trọng giữa quốc
lộ 60 với các tuyến quốc lộ
thuộc hành lang duyên hải
phía đông đồng bằng sông
CửuLong (ĐBSCL).
CầuCổChiên cũng sẽkết
nốiquốc lộ60 từTiềnGiang
đếnTràVinh,rútngắncự ly từ
TP.HCMđếnTràVinhchỉcòn
100km, trongkhi lưu thông
theo hướng QL1 hiện nay
phảiđiquachặngđường170
km.Thông thươnghànghóa
từ hành lang duyên hải phía
đông ĐBSCL lên TP.HCM
và ngược lại.
Cầu Cổ Chiên không chỉ
rútngắnvề thờigian,khoảng
cách cự ly đường ngắn hơn
màviệcchuyênchởhànghóa
củaTràVinhđi TP.HCMvà
ĐôngNamBộcàng thuận lợi
khi khôngphải chịu cảnhxe
chờnằmphà.
Qua sônggiờ
hết lụyphà
“Mừngdữ lắmchúơi!Xưa
quasôngchèoxuồngcựcnhọc,
có phà nhưng cũng phải đợi
chờ chen lấn. Giờmần cây
cầu này xong dân tụi tui vui
hếtcỡ.XeHonda,xehơichạy
rẹt cái từ bênTràVinhmình
qua tới Bến Tre. Ngày mai
thông cầu xong, tui với mấy
ôngbạnởĐại Phước đã bàn
rồi, tụi tui sẽ lội bộ qua bên
Mỏ Cày thămmấy ông bạn
bênđóđểmừngxứmìnhvới
quêbạnkhôngcòncáchsông,
cáchphà” -ôngPhanVănNị
(SáuNị -62 tuổi,nhàởRạch
Sen,xãĐạiPhước,huyệnCàng
Long,TràVinh)thổimộttràng
dài khi gặp tôi ởngayđường
dẫn vào cầuCổChiên ngày
15-5.Hỏi ramớibiếtôngSáu
Nị nôn quá nên tranh thủ lội
racầu thămchừngkhôngkhí
chuẩnbị chongàymai thông
cầu. Nhớ ngày có đất bị giải
tỏađể thicôngđườngdẫncầu
CổChiên, khi họpdân thông
báodựánôngSáuvàbàcon
gật đầu cái rẹt vàkhi cầubắt
đầukhởicôngbàconaicũng
ngóng chờ ngày hoàn thành
đểcó thểmột lầnđặt chânđi
trên cây cầumơước.
Không chỉ người dân Trà
Vinhvỡòaniềmvui khi cầu
CổChiênkết nối đôi bờTrà
VinhvớiBếnTre,màngười
dân Bến Tre cũng háo hức,
đợi chờ.Giữa trưa15-5, ông
NguyễnVănSanh (66 tuổi,ở
ấpThànhLong,xãThànhThới
A, huyệnMỏCàyNam,Bến
Tre (cáchcầuCổChiên)hơn
1km lộibộra tậnchâncầuđể
xemanhemcôngnhânhoàn
thiện những phần việc cuối
cùng trước giờ khánh thành
vào sáng 16-5. “Trước đây,
khu vực này làmột cái cồn,
dân toànđiđòkhônghà.Dân
ởđâykhôngnghĩ đếncócầu
bắcquađâyrồikếtnốiđường
sá thông thương. Nông dân
ở đây rất mừng khi có cây
cầu lớn như thế này. Đây là
cả niềmmong ước, quý dữ
lắm rồi”.
TheoôngLêQuốcDũng -
Giámđốcđiềuhànhdựán(Ban
QLDA7), trong ngày 15-5,
phần cầu chính anh em chỉ
cònvệsinhmặtcầu,kiểm tra
lại hệ thốngđiệnchiếu sáng.
Đối với phầnđườngdẫnđến
14giờngày15-5đãhoàn tất
thảm nhựa mặt đường, còn
đường dẫn bờTràVinh các
nhà thầuđangnỗ lựcđểchiều
tối thậmchíđếnsáng16-5sẽ
hoàn tấtviệc thảmnhựađảm
bảo phục vụ thông cầu vào
sáng cùng ngày…
Nốitiếpnhữngbờvui
Việc thôngxecầuCổChiên
cóýnghĩa rất quan trọngvề
kinh tế-xã hội, anninhquốc
phòngkhôngchỉđốivớiBến
Tre, Trà Vinh và khu vực
ĐBSCL, mà còn đối với cả
nước, đồng thời có ý nghĩa
quan trọng tronghợp tác tiểu
vùngsôngMekong.Cùngvới
CầuCổChiên:Rútngắn70
kmtừTP.HCMđiTràVinh
CầuCổChiếnlàđiểmkếtnốigiữaquốclộ60vớicáctuyếnquốclộthuộchànhlangduyênhảiđồngbằngsôngCửuLong.
Họđãnói
Thêmmột vụ tai nạn xảy ra
giữa giao cắt giữa đường bộ
vàđường sắthôm15-5đã làm
dài thêm các vụ tai nạn chết
ngườimànguyênnhân làhệ thống cảnhbáo, bảođảman toàn
củađườngsắtkém.
Mặc dù tàuhỏa chạy trênnhững tuyếnđường sắt riêngbiệt
nhưng tainạngiao thôngđườngsắtvẫnxảy ravàđể lạihậuquả
nặngnề.Có rấtnhiềuvụvachạmgiữaxekhách, ô tôdu lịch, ô tô
đi đám cưới… với tàuhỏa làm chết nhiềungười, không chỉ với
ngườiđiô tô, xemáymàcảvớihànhkháchđi tàuhoặcnhânviên
tàu.Chỉ trongvòngbốn thángđầunăm2015cảnướccógần170
vụtainạnđườngsắt, làmchết67người,bị thương108người.Bên
cạnh thiệthạivềngười, cónhữngvụ tainạngây thiệthạivậtchất
đếnhàngchục tỉđồng.
Hầuhết các tai nạnnày đều xảy raở các điểmgiao cắt giữa
đườngngangdânsinhtựphátvớiđườngsắt,khôngcóngườicanh
gác,cảnhgiới…Theothốngkê, tuyếnđườngsắtchạyqua34tỉnh,
thànhgiaocắtvớigần4.850đườngngangdânsinh.Ngànhđường
sắt cho rằngcóđếnkhoảng80% làvì người dân “khôngnghĩ tới
nguycơ”, tựmởđườngcắtngangđườngsắtmột cách tùy tiện.
Nhậnđịnh trên có thểđúng. Bởi lẽ trongnhiều tìnhhuống va
chạmvớixe lửa là lỗiđếntừnhữngngười láiôtô,xemáy.Họthiếu
quan sát, chủquan, thậmchí lái xecốbăngngangđường sắtkhi
tàuđang laođến.
Nhưng có lẽ các vụ tai nạngây xót xadư luận sẽ giảm thiểu
rất nhiềunếuhệ thống thông tin tínhiệu, hệ thống cảnhbáo,
gácchắnđườngngangđường sắtan toànvà tínhiệu thông tin,
thiết bị quan sát hỗ trợ cho lái tàu khôngquá thiếu, lại lạchậu
nhưhiệnnay.
Hiệntrạngnàyđãđượcngànhđườngsắt,BộGTVTnhậndiệnvà
đưa rakếhoạchgiảiquyết. Tuynhiên, sựvàocuộccủacácngành
chứcnăngthậtsựchưamạnhmẽvàquyết liệt.Cáiviệcgọi là“chủ
độngphốihợpvới cácđịaphương tuyên truyền, vậnđộnghayxử
phạt”người dân trongnhữngnămquavẫn chưahiệuquảvàva
chạmgiữađườngbộ -đườngsắtvẫndiễn ra rấtnóng.
Thiếtnghĩ ngànhđường sắt cầnxem lại cáchquản lý, BộGTVT
nênxem lạiviệcchỉđạothựchiệntheohướnggấprútđầutưnâng
cấp,hiệnđạihóahệ thốngđườngsắtquốcgia.Cóvậymớimong
đápứngnhu cầuđi lại củangười dânmột cáchan toàn, thuận
lợi vàgiảm thiểucácnỗiđauxảy raởcácđườngngangdân sinh.
MINHPHONG
Đườngngang,đườngsắtvànỗiđautainạn
cầu Cổ Chiên khánh thành
và thông xe khơi thông và
kết nối hành lang duyên hải
phíađông thì thờigian tớicầu
ĐạiNgãi (bắcquasôngHậu,
nối hai tỉnh Trà Vinh - Sóc
Trăng) đang được xúc tiến
đầu tưxâydựngsẽnối thông
toàn tuyến để khai thác thế
mạnh toàn bộ các tỉnh phía
đông của khu vựcTâyNam
BộnhưTràVinh,SócTrăng,
BạcLiêu, CàMau...
Chưa hết, hiệnnaynhững
câycầuhuyếtmạchnhưcầu
CaoLãnh (vượt sôngTiền -
PV)nối liềnTPCaoLãnhvới
huyện LấpVò, Đồng Tháp,
kết nối vào quốc lộ 80, rồi
cầuVàmCống (bắcquasông
Hậu, trênquốc lộ80nốiĐồng
Tháp -CầnThơ -AnGiang)
đangđẩynhanh tiếnđộvàsắp
sửa hoàn thành đưa vào sử
dụng sẽ tạonênmạchnối hạ
tầngkhuvực trung tâmđồng
bằngMekong, kết nối khu
vựcphía tâycủaĐBSCL tạo
thành trục giao thông huyết
mạch thứ hai song song với
quốc lộ1A...
Mộtngàykhôngxa,khihai
cây cầu Cao Lãnh và Vàm
Cống hoàn thành, miềnTây
NamBộsẽkếtnốihoàn toàn
với TP.HCMvà cả nước.
s
Với TràVinh, cầu Cổ Chiên
hoànthànhthôngxe làsựkiện
quantrọngvớitỉnh,gópphầnto
lớntạođộng lựcđểthuhútđầu
tư, thông thươnghànghóavà
phát triểnkinh tế -xãhội.Tỉnh
đã chuẩnbị sẵn tư thế khi đã
đẩymạnhcácchươngtrìnhxúc
tiến,mờigọiđầu tưđồng thời
đẩynhanhtiếnđộxâydựngcác
khucôngnghiệp,khukinhtế…
từđó thuận lợichonhàđầu tư
khivềvới tỉnhđểkhảosát, tìm
kiếmcơhộiđầu tưvớihạ tầng
đãđượcxâydựng sẵn.
Ông
ĐỒNGVĂNLÂM
,Chủ tịch
UBND tỉnhTràVinh
Đây làdự ánđặc biệt quan
trọng với hai tỉnhBếnTre, Trà
VinhvàvùngĐBSCL.HọpChính
phủ lần nào Thủ tướng, các
thànhviênChínhphủđềuhỏi
vềtiếnđộcầuCổChiên.Khidự
ánhoànthànhsẽrútngắnhơn
70km từTràVinhđếnTP.HCM
nênsớmđưavàosửdụngngày
nào lợi chodânngàyđó.
Bộ trưởngBộGTVT
ĐINHLA
THĂNG
nói khi kiểm tra tiếnđộcầu
CổChiênđầu tháng2-2015
Ảnh1:
Sơđồ rútngắn
đườngđi từTP.HCMđến
TràVinhkhi cầuCổChiên
đượcchính thức thôngxe.
Đồhọa:MINHPHONG
Ảnh2:
CầuCổChiên
trướcngàyđượckhánh
thành.Ảnh:GIATUỆ
Tuyếnđườngquốc lộ60cótổngchiềudàigần127km, là
tuyếnhuyếtmạchởvùngduyênhảiphíađôngĐBSCLgồm
cáctỉnhTiềnGiang,BếnTre,TràVinhvàSócTrăng, làquốc lộ
nằmtrongchiến lượcpháttriểnmộthành langgiaothông
các tỉnhvenbiểnmiềnTâyNamBộ,nằm trongquyhoạch
pháttriểngiaothôngđườngbộViệtNamđếnnăm2020và
địnhhướngđếnnăm2030đãđượcThủ tướngChínhphủ
phêduyệt tạiQuyếtđịnhsố356/QĐ-TTgngày25-2-2013.
CầuCổChiênvượtsôngCổChiêntrênquốc lộ60, cách
bếnphàhiệnhữukhoảng3,6kmvềphíahạ lưu, thuộcđịa
phậnhuyệnMỏCàyNam,tỉnhBếnTrevàhuyệnCàngLong,
tỉnhTràVinh.Dựáncầubaogồmdựánthànhphần1đầu
tưtheohìnhthứchợpđồngBOT, tổngmứcđầutư2,308tỉ
đồng (vốnBOT:1,244 tỉđồng,ngânsáchnhànước:1,044
tỉ đồng) vàdựán thànhphần2đầu tưbằngnguồnvốn
ngânsáchnhànước, tổngmứcđầutưkhoảng997tỉđồng.
1
2
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook