131 - page 5

5
THỨBẢY
23-5-2015
Đường“bậcthang”
làmvăngcontainer
rađường
Tuyếnđườngbịlúnthànhrãnhsâu,đedọa
tínhmạngngườiđiđường.
Chi u t i 22-5, Sở GTVTTP.HCM có thông b o
khẩn bắt đ u từ 5 giờ hôm nay (23-5) sẽ h n chế lưu
thôngkhuvựcđểBanQu n lýĐ u tưxâydựng công
trình giao thông đô thị TP sửa chữa t mm t nh nhở
nút giaoC t L i (quận2) nhằmđ mb o an to ngiao
thông cho khu vực. C c lo i phương tiện vẫn đư c
lưu thông bình thường song ph i h n chế t c đ qua
khuvực thi công.
Trướcđó, s ng22-5,m t chiếccontainer trênđường
Mai Chí Thọ (hướng c ng C t L i ra xa l H N i)
khi đến g n nút giao với c u vư t C t L i (phường
AnBình, quận2, TP.HCM) đã chaođ o r i rớt th ng
container xu ng đường. T i hiện trường, đ u xe t i
v th ng container nằm chắn ngang đường, gây n ứ
trongm t thời gian. TheoĐ i CSGTC t L i, dokhu
vực n y đường bị lún nặng t o th nh rãnh sâu khiến
b nh xe bị nghiêng, l m th ng h ng container chao
đ onghiêngv m t bên r i rơi xu ng.
Đ iCSGTC tL i chobiết từđ unăm2015đãph t
hiệnc ckhuyết tật trênv đãđ nghịng nhgiao thông
khắc ph c nhằm tr nh c c tai n n có thể x y ra. Ghi
nhận c a PV hôm 22-5 cho thấymặt đường ở đây bị
lún hằn th nh c c rãnh sâu 10-15 cm, mỗi rãnh r ng
5-60 cm v ch y d i h ng trămmét. C c lo i xe qua
đâyph i đi lọt hẳngiữahai rãnh sâuhoặcđi kiểub nh
trên,b nhdưới rãnhđi tấpv o l ns th lanbênngo i.
Doph i đi theo c c kiểu trênv lu n l ch chuyển l n
liên t c nên giao thông ở đây luôn ẩn chứa nguy cơ
tai n n như va ch m giữa c c xe hoặc lật. Người dân
khu vực cho biết ngo i v rơi container vừa diễn ra
thì trước đây, đo n đường “bậc thang” n y đã l m té
nhi u người đi xem y. Tuy nhiên, maymắn l chưa
gây hậuqu nghiêm trọngv người.
Đ i l Mai Chí Thọ (c ng với đ i l VõVănKiệt,
h mTh Thiêm thu c dự nđ i l ĐôngTây) l m t
trongnhững tuyếnđ i l lớnnhấtTP.HCM, đư cđ u
tưhơn10.000 t đ ng, xâydựng trongnhi unămmới
ho n tất. Tuynhiên, ch saum t thời gianđưa v o sử
d ngđãxuấthiệnhưhỏng.Đếnnay, ch đ u tư l Ban
Qu n lýĐ u tưxâydựngcông trìnhgiao thôngđô thị
TPđã sửa chữa nhi u l n hư hỏng vẫn t i đi diễn l i.
Trước hư hỏngmới, đ i diện ch đ u tư cho biết t m
thời c o bóc lớp nhựamặt đường bị tr i nhựa, xử lý
êm thuận v lên phương n phân lu ng, t chức giao
thông tr nhgây k t xe khi sửa chữa chính thức.
NHƯNGỌC - LƯUĐỨC
Nhanuoc-Congdan
V.LONG -G.NGHĨA
“Ý
kiến TSTr n
Đình B (H i
Khoahọckinh
tế Việt Nam) v ph i c nh
sânbayqu c tếLongTh nh
gi ngsânbayChekKapLok
(Hong Kong) chúng tôi đã
biết.Tôi khôngbình luậnv
việc n y” - ông Ph mQuý
Tiêu,Thứ trưởngB GTVT,
tr lời
Pháp Luật TP.HCM
v o chi u 22-5.
Thứ trưởngTiêu không lý
gi i v m t s chi tiết tr ng
khớpgiữahaiph i c nhsong
ông khẳng định dự n c ng
h ng không qu c tế Long
Th nhđãđư cnghiêncứukỹ
bởi c c chuyêngia, nh khoa
họch ngđ u.Ngo i ra,dự n
cònđư cH iđ ngThẩmđịnh
nh nước, B Chính trị, Ban
Kinh tếTrungương...kiểm tra
v thẩm định. “Trường h p
mình lấy ph i c nh sân bay
c aHongKong thìhọsẽkiện
ngaynêntôikhẳngđịnhkhông
cóchuyện“đ o”sânbayChek
KapLok” - ôngTiêunói.
Trước đó, s ng 22-5, TS
Tr n Đình B đã cung cấp
c c hình nh v ph i c nh
c a siêu dự n sân bay qu c
tế Long Th nh v sân bay
qu c tếChekKapLokv đưa
ra nhận định: “Đi u sự thật
100% l hình thựcsực asân
bayqu c tếChekKapLokđã
bị nhận vơ l ph i c nh c a
sânbayqu c tếLongTh nh
để thuyếtminh cho việc xây
sân bay LongTh nh”. Theo
ông B , sân bay Chek Kap
Lok (cómã ICAO: VHHH)
l m t trong những sân bay
lớnnhất thếgiớinằm trênđ o
Phốicảnhsânbay
LongThành“đạo”
củanướcngoài?
LãnhđạoBộGTVTcóbiếtthôngtinvềnghivấnphốicảnhsânbayLongThành
“đạo”sânbayởnướcngoàinhưngkhôngbìnhluận.
TSTrầnĐìnhBáđưa rahaihìnhảnhcómộtsốđiểm
tươngđồngvàcho rằngphối cảnhsânbayLongThành
(ảnh trên)
đã“đạo”sânbayChekKapLok.
đư c kiến t o bằng c ch san
bằng qu núi lấy đất đ đắp
thêm, lấn ra biển để có diện
tích đất bằng phẳng 12 km
2
.
Trong nhi u năm li n h nh
kh ch khắp thế giới đã chọn
ChekKapLok l “sânbay t t
nhất thế giới”. Ông B nói:
“Thời đ i b ng n thông tin
hiệnnay thìkhôngrõ lãnhđ o
C c H ng khôngViệt Nam
nghĩ gì v xử lý sao v kiểu
qu ngb sânbayLongTh nh
bằngph ic nhsânbayChek
KapLok”.
Siêu dự n sân bay Long
Th nh công suất 100 triệu
h nh kh ch/năm, đư c B
GTVTđặtm c tiêu sẽ l sân
bay trungchuyểnqu c tế, đã
thu hút sự quan tâm c a dư
luận với nhi u câu hỏi lớn.
Tuy nhiên, ở dự n n y có
nhi uđiểm“hớ”c aC cH ng
khôngViệt Nam, B GTVT
nhưviệc từng tuyênb Nhật
B nviện tr 2 t USDđể thực
hiện dự n v lập tứcĐ i sứ
qu nNhật đãph nđ i khiến
Thứ trưởng B GTVT ph i
xin lỗi. Ngo i ra, c c s liệu
v t ngmức đ u tư c a siêu
dự nl inhi ul n“nh ymúa”
khóhiểu.
s
Tuyếnđường trồi lúnmấpmôđã làmcontainer rơi
xuốngđường,đedọaan toànchongườidân.
Ảnh:NHƯNGỌC
Ngày4-6 tới,Chínhphủsẽ trìnhvàQuốchội sẽ thảo luận,
xem xét cóhay không thôngqua chủ trương triển khai dự
ánđầu tư xâydựng cảnghàngkhôngquốc tếLongThành.
Đây là siêudự án, với tổngmứcđầu tưdự kiến lên tới 15,8
tỉ USD - là công trình lớn nhất từ trước tới nay. Kế hoạch
nàymangnhiềukỳvọng là cúhíchphát triểnkinh tế trong
tương lai nhưngcũnggâynhiều tranhcãi, hoài nghi về tính
khả thi, hiệuquả.
Để các đại biểuQuốc hội có thêm thông tin đa chiều,
làm cơ sởđể thảo luận, cânnhắc trước khi bấmnút, ngày
1-6, ViệnHàn lâm khoahọc xãhội VN sẽ tổ chức diễnđàn
khoa học “công khai, khoa học và trách nhiệm” thảo luận
vềdựánnày.
TheoPGS-TSTrầnĐìnhThiên,Viện trưởngViệnKinh tếVN,
cuộchội luậnnàysẽ lần lượtmổxẻnhữngvấnđềmấuchốt
nhất, cũng làgây tranhcãi nhất của siêudựán.
“Trung ươngĐảng vừa rồi đã có nghị quyết đồng ý về
chủ trương. Nhưngquan trọnghơn, phải bàn thảođầyđủ
giải pháp làm thế nàođể siêudự án ấy hiện thực được và
cóhiệuquả. Bằngkhôngchủ trươngđósẽkhông triểnkhai
được.Quốchội cầncóđủ thông tinđểquyếtđịnhvấnđềđó
vàngười dân cũng cầnđược thông tin thìmới đồng thuận
được”-ôngThiênbình luận.
Trướcđó, hồi tháng4,Thủ tướngđãcóQuyếtđịnhsố501
về thí điểm tổ chứcdiễnđàn khoahọc chuyênnghiệp của
trí thức thamgiahoạtđộng tưvấn, phảnbiệnvàgiámđịnh
xãhội với cácchủ trương, chính sách, dựánphát triểnkinh
tế-xãhội. ViệnHàn lâm khoahọc xãhội cùng với ViệnHàn
lâm khoahọc và côngnghệ, LiênhiệpCáchội khoahọc kỹ
thuậtVN làbacơquanđượcgiaothíđiểmmôhìnhnày.Diễn
đànbàn luận vềdự án sânbay quốc tế LongThành là sản
phẩmđầu tiênmàViệnHàn lâm khoa học xã hội VN triển
khai theoquyếtđịnhnày.
NGHĨANHÂN
Mởdiễnđànkhoahọcthảo luậncôngkhaidựánsânbay
LongThành
Ng y22-5,m t lãnhđ oVKST i caochobiết đãyêuc u
viện trưởngVKSND t nhC Mau kiểm tra l i v việc liên
quan đến b i b o
“Kiểm sát viên chạy án được tha vì thành
thật”
(
PhápLuậtTP.HCM
ph n nhng y12-5).Kếtqu ph i
đư c b o v lãnh đ oVKSNDT i cao ph tr ch, V Thực
h nhquy ncông t v kiểms tđi u tra n thamnhũng,V T
chứcc nb v gửib oc ov vănphòngVKSNDT icaođể
theodõi. “Quanđiểmc a lãnhđ oVKST i cao l c nkiểm
tra, l m rõ để xử lý nghiêm c c c n b có liên quan, nếu vi
ph mđã rõ thì c nxử lý theoquyđịnh” -vị lãnhđ on ynói.
Nhưđãph n nh, th ng3-2009,ôngQ. l kiểms tviênc a
VKSND t nhC Maubịph tgi c thamgia“ch y n” trongv
n lừađ oquam ngColony Invesst.ÔngQ.đã thừanhậncó
nhậnc av bị canba l n ti nvới t ngc ng17 triệuđ ngv
đưa choThẩmph nM. 10 triệuđ ngvới đ nghị hứa “giúp
đỡ” bị can, đ ng thời ôngQ., còn chi 4 triệu đ ng cho việc
mời ănu ng,muacardđiện tho i “giaodịch”.Ngo i ra, ông
Q. cònd ng3 triệuđ ngđểmuaqu cho lãnhđ oVKS t nh
xin chobị can t i ngo i nhưngkhông th nh…
ÔngĐ mHo ngVũ,Viện trưởngVKSND t nhC Mau,
chobiếtviệckhai trừĐ ngđ ivớiôngQ.v c chchứckiểm
s t viên đ i với ôngQ. l thỏa đ ng vì s ti n nhận không
lớn, việc “ch y n” chưa th nh, ôngQ. có th i đ khai b o
th nh khẩn. Tuy nhiên, theo ý kiến c a nhi u chuyên gia
ph p luật thì trong v n y đã có dấu hiệu c a c c t i đưa,
nhậnv l mmôi giới h i l nênc n l m rõ, đặcbiệt đ i với
việcThẩmph nM. nhận 10 triệu đ ng.
NGUYỄNĐỨC
VKSTốicaoyêucầubáocáovụKSV“chạyánđượcthavìthànhthật”
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook