137 - page 4

4
THỨSÁU
29-5-2015
Nhanuoc-Congdan
Hiểmhọatainạn
đườngngang
TNGTluônrìnhrậpnhưngđịaphươngvàngànhđườngsắtvẫnchưacó
giảiphápcăncơ.
PHƯƠNGNAM -
TIẾNDŨNG -ĐẮCLAM
K
hôngcóđèn tínhiệu,
biểnbáohayràochắn
là tình trạng chung
của những điểm giao giữa
đường ngang dân sinh với
đường sắt trênnhiềuđịabàn
ởcảnước.Đó lànhữngđiểm
đen tai nạn, hiểm họa được
báo trướcnhưngđịaphương
vàngànhđườngsắtvẫnchưa
có giải pháp căn cơ.
Điểmđen tai nạn
Khoảng6giờ30ngày23-4,
bàTrầnThịA. (60 tuổi)điều
khiển xe máy chở cháu là
Trần Đỗ Duy H. (tám tuổi)
đi học.Khi đi đếnđiểmgiao
nhaugiữa đườngngang dân
sinhvàđườngsắtkhuphố1,
phường Tân Hiệp, TPBiên
Hòa thì bị tàu hỏa mang số
hiệuSE25vavào.Cúvachạm
khiếnbàA. vàcháuH. bịhất
văng hơn 10m, tử vong tại
chỗ. Trước đó, nhiều vụ tai
nạn nghiêm trọng đã xảy ra
trên đoạn đường sắt qua địa
bàn phường Tân Hiệp, TP
BiênHòa.
Ngày 24-5, PV đến một
số tuyến đường ngang dân
sinhcắt quađường sắt, được
xem là điểm đen tai nạn để
ghinhận.Theoquansát, hầu
hết tuyến đường ngang qua
khuvực khuphố1, phường
TânHiệp đều ở khu dân cư
đôngđúc, hàngngàn lượt xe
qua lạimỗi ngàynhưngvấn
đề an toàn chưa được chú
trọng. Khi người dân qua
cácđườngngangnàydường
nhưkhôngchúýchuyện tàu
đang đến, cũng như không
dừng lại để quan sát xong
mới lưu thông qua đường
sắt.Một sốđoạnquađường
ngang dân sinh bị nhà cửa
vàcâyxanhche lấphết, tầm
nhìn rất hạn chế. Trong khi
tàu qua khu vực này có vận
tốc lớn, khoảng 80 km/giờ.
Chưakể, đoạnđườngngang
dân sinhbăngquađường sắt
khu vực này còn có độ dốc
tương đối cao, nếu tàu đến
nhanh, rất có thể người dân
trở tay không kịp.
Biết nguyhiểm
nhưngvẫnđi
“Bà connhận thấyviệc đi
lạinhư thếnày làcựckỳnguy
hiểm.Bởichưacótínhiệucảnh
báo để biết mà dừng lại khi
có tàu đến, người dân nhiều
lầnkiếnnghị lắpđèn tínhiệu
songchưanhậnđượch i âm
của cơquan chức năng. Tuy
nhiên, không còn cách nào
khác để phục vụ nhu cầu đi
lạimột cách thuận tiện hơn,
mọi người chấp nhận đánh
cược với việc đi lại nguy
hiểmnày” - ôngThành, ngụ
khuphố1,phườngTânHiệp,
chobiết.
Cũng theoôngThành, con
đường dân sinh cắt ngang
quađường sắt tại khuphố1,
phườngTânHiệpmỗi ngày
có khoảng 3.000 lượt người
dânqua lại.Học sinhđi học,
côngnhân,cánbộ,côngchức
đi làm. “Bởi thông qua con
đườngnày rút ngắnđược rất
nhiềukhoảngcách từnhàđến
các công ty ởKCNAmata,
Trường ĐHĐ ng Nai, các
trường trung học ở khu vực
lân cận, cũng như các trung
tâm thương mại. Nên mặc
dù nguy hiểm nhưng người
dân vẫn cứ đi” - ôngThành
nhận định.
Chúng tôi khảo sát tuyến
đường sắt ga Mương Mán
đến ga Phan Thiết, dài 9,2
km đi qua hai huyện Hàm
ThuậnNam,HàmThuậnBắc
và ngoại ô TP Phan Thiết,
đường ngang dày đặc như
bàn cờ, cứ vài chụcmét lại
cómột con đường tự phát.
Cũng tại tuyến đường này,
ngày 30-4, dù đã được
nhiều người cảnh báo tàu
sắp đến nhưng ôngB. (ngụ
HàmHiệp,HàmThuậnBắc)
vẫn chạy xemáy băng qua
đường tàu và hậu quả thiệt
mạng tại chỗ.
Chúng tôi băn khoăn về
đường ngang hợp pháp tại
Km 1556+800 thuộc khu
SuốiVận-MươngMán (Bình
Thuận) nơi thường xuyên
xảy ra tai nạn. Đây là con
đườngnhựakhá lớnnối các
xãHàmKiệm,HàmThạnh,
HàmCần,MỹThạnh (huyện
HàmThuậnNam).Mỗingày
mật độ phương tiện qua lại
khá lớn nhưng đến nay vẫn
chưa lắpđặt gácchắn. Sáng
15-5, tại đường ngang này,
đoàn tàu SPT2 chạy tuyến
Sài Gòn-Phan Thiết đang
băng băng về ga cuối phải
hãm phanh khẩn cấp do xe
tải 86H-2658 lao vào thân
tàu.TàixếNTĐbịvăngkhỏi
xe cả chục mét và tử vong
khi cấp cứu.
Cũng ở vị trí này, ngày
24-4-2012,đoàn tàuSPT2va
vào xe ben 61P-3728 khiến
ba toa tàu bị trật đường ray
văng ra khỏi đường sắt, đầu
máy tàu đứt lìa; xe ben đứt
đôi, tàixế thiệtmạng tại chỗ.
Anh NguyễnVăn Thanh,
người thường xuyên qua lại
điểm giao cắt này, cho biết:
Mỗi ngàycómấychụcđoàn
tàu chạy và không thể biết
giờ nào tàu sẽ qua nênmỗi
lầnđiquađâyanh rất lo lắng.
“Vìmưu sinh hằng ngày tôi
phải chở thanh longquađây.
Mỗi lầnbăngqua đường sắt
tôi đều thấy ớn lạnh” - anh
Thanh chia sẻ.
Chưa cógiải pháp
căn cơ
Thiếu táTrầnVinhQuang,
Đội trưởngĐộiCSGTđường
sắtCôngan tỉnhBìnhThuận,
cho biết đường ngang trái
phép quá nhiều, đơn vị đã
từngphốihợpđàopháđường
ngangvàcắmcọcchắn.Thế
nhưng chỉ saumột thời gian
ngắnngườidânđắp lạiđường,
nhổ cọc chắn.
“Nguyên nhân tất cả vụ
TNGTđườngsắtgầnđâyđều
dongười điềukhiểnphương
tiện lơ là, không chúýquan
sátbởikhi tàuchuẩnbịđiqua
cácđườngngangdânsinhđều
kéo còi từ rất xa” - Thiếu tá
Quangnhậnđịnh.
Một lãnh đạoUBND tỉnh
Bình Thuận cho biết: Đối
với đường ngang trái phép,
tỉnh làm rất quyết liệt nhưng
người dân luôn bất hợp tác.
“Tôi nghĩ nếu đường ngang
dân sinh còn dày đặc như
hiện nay thì tai nạn còn tiếp
tụcxảy ra chứkhókiềm chế
được” - vị này chobiết.
TheoôngKiềuĐìnhĐông,
TrưởngphòngKỹ thuậtCông
tyQuản lý đường sắt Nghệ
Tĩnh, tai nạn thườngxảy ra
tại những vị trí đường bộ
giao với đường sắt không
có ràochắnvànhữngđường
ngang dân sinh tự mở trái
phép. Ông Đông cho rằng
đểhạnchếTNGT, giải pháp
hữuhiệu là thiết lập các rào
chắn hoặc hệ thống cảnh
báo tự động. Tuy nhiên, cả
hai giải pháp này đang gặp
khókhănvì thiếuvốn, thiếu
nhân lực.
ÔngVõMinhĐức,Chánh
VănphòngỦybanATGTtỉnh
NghệAn, chobiết:Thờigian
quachínhquyềnđịaphương
và ngành đường sắt đã xóa
được 100 đường ngang dân
sinhquađường sắt dongười
dânmở tựphát.Tuynhiên,ở
NghệAncònhơn190đường
ngangdân sinhmở trái phép
qua đường sắt.
Theo ông Đức: “Nguyên
nhân tai nạn là do chủ quan
của người đi bộ, người điều
khiểnphương tiệnkhôngchú
ýquansát.Có trườnghợpxe
ô tôchởngườiđi cướivềmở
nhạc lớn, khi đi qua đường
sắtkhôngnghe tiếngcòi tàu,
dẫn đến tàu lao tới đâm vào
xe.Màu sơnđầu tàuhỏa tối,
chưa bắt mắt, hệ thống biển
báo, cảnh báo đang còn bất
cập…”.
Ông Đức cũng cho biết:
“Chúng tôi nhiều lần kiến
nghị cần sơn lại đầu tàu
hỏa nhưng ngành đường sắt
chưa làm. Bởi màu sơn đầu
tàuhỏa hiệnnayhơi tối, khi
bị rỉ, tróc sơn màu đầu tàu
nhìn giống màu đường sắt.
Do vậy cần sơn lại đầu tàu
màu vàng hoặcmàu da cam
đểchobắtmắtngườidân, dễ
nhìn thấy và phán đoán tàu
đến tốt hơn. Hiện nay các
biển báo, biển cảnh báo của
đường sắt quánhỏ lại không
bắtmắt.Chúng tôi kiếnnghị
làm biển báo, cảnh báo thật
lớn, biểnnềnmàuvàng, chữ
xanh đậm. Vì đường ngang
dânsinhnhiều,chúng tôicũng
đangkiếnnghịnếukhôngđủ
kinhphí lậpgác chắn thì lắp
hệ thống âm thanh cảnhbáo
tựđộng”.
Bàitoánkhó
BanATGTtỉnhNghệAnchobiếtnăm2014trênđịabàn
tỉnhđãxảy rahơn20vụ tainạnđườngsắt liênquanđến
đườngngangdân sinh, làm chết 20người, sáungười bị
thương,hưhỏngbốnđầumáytàuhỏa,baxeôtô, támxe
máy,mộtxeđạp(tăngnămngườichếtsovớinăm2013).Từ
đầunăm2015đếnnay,đườngsắtquatỉnhNghệAnđãxảy
rahơn10vụ, làmchếtbốnngườivànhiềungườibịthương.
Tuyếnđường sắtBắc-Nam, đoạnquađịabàn tỉnhĐồng
Nai có chiềudài trên 90 km, với hơn 100 tuyếnđường
ngangdân sinhngười dân tựmởđểphụcvụnhucầuđi
lại củamình. Nhiềuđịabànmặt tiềnnhà là đường sắt,
TNGTđường sắt làbài toánkhóchưacó lời giải đápcủa
chínhquyềncũngnhưcủangười dânnơi đây.
Vụ tainạnnghiêm trọngởđườngnganghợppháp tạiKm1556+800 thuộckhu
SuốiVận-MươngMán (BìnhThuận).Ảnh:PHƯƠNGNAM
Ngườidân lưu thôngquađườngngangdânsinhkhuvựckhuphố1,
phườngTânHiệp,TPBiênHòa.Ảnh:TIẾNDŨNG
Quốc lộ1Avàđườngsắtsátnhau,khixe tải từđườngngangravàoquốc lộ1A (đoạn
huyệnNghiLộc,NghệAn) làm tắc luôncảquốc lộvàđườngsắtBắc-Nam.Ảnh:Đ.LAM
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...16
Powered by FlippingBook