204 - page 5

5
THỨBA
4-8-2015
Nhanuoc-Congdan
TIẾNDŨNG
V
ợchồngôngPhanVăn
NhiênvàbàLưuThị
ThìnởhuyệnTrảng
Bom(ĐồngNai)vừagửiđơn
đến các cơ quan chức năng
tố cáo Chi cục Thi hành án
dânsự(THADS)huyệnTrảng
Bom đã thuê bảo vệ leo rào
xông vào nhà và khóa tay
ông để cưỡng chế, kê biên
tài sảnTHA.
Chiều3-8, traođổivới
Pháp
Luật TP.HCM
, ôngNguyễn
VănHơn, phụ tráchChi cục
THADS huyệnTrảngBom,
chobiếtđơnvịđang làmbáo
cáogiải trìnhvềvụviệc theo
yêucầucủaCụcTHADS tỉnh
ĐồngNai.
Trèohàng ràovào
nhà, khóa tay
Ông Nhiên (80 tuổi) và
bà Thìn (77 tuổi) phản ánh
cuối tháng 7-2015, Chi cục
THADS huyện Trảng Bom
cùng đoàn liên ngành gồm
công an, VKS… đến tiến
hành cưỡng chế kê biên đất
cùng tài sản trên đất. Ông
Nhiên nói đây là tài sản của
vợ chồng ông đã mua bằng
giấy taycủaconnuôi từnăm
2006. Vợ chồng ông Nhiên
chorằngmìnhkhôngcónghĩa
vụphảiTHA(choôngPhạm
VănChiếnvàbàNguyễnThị
Nga) nên đóng cổng, không
cho lực lượngchứcnăngvào
nhà thực hiện việc kê biên,
cưỡng chế.
Sauđómộtngườiđếnkhóa
cổngnhà.ÔngNhiêndùngxô
nướchắt vàongười này.Thế
là theosựđiềuđộngcủa lãnh
đạo công tybảovệ (trụ sởở
huyện Trảng Bom), khoảng
sáubảovệ trèoquahàng rào
vào nhà rồi khóa tay khống
chếôngNhiên,bàThìn lôi ra
phía sau. “Nhữngnhânviên
của công ty bảo vệ không
phải là lực lượng thi hành
công vụ. Họ không có chức
năng,nhiệmvụvàquyềnhạn
nhưngđãđộtnhập,xôngvào
khống chế, khóa tay tôi là
không đúng pháp luật. Lực
lượng thi hành công vụ như
công an viên, kiểm sát viên
đứngởngoài không làm, để
bảo vệ làm. Các bảo vệ còn
bẻ trẹo tay, làm tôibị thương
phải nhậpviệnđiều trị” - bà
Thìnbức xúc.
“Đượcphép” (?!)
Về phía Chi cục THADS
huyệnTrảngBom,ôngNguyễn
Văn Hơn cho biết thửa đất
trên do con nuôi của vợ
chồng ôngNhiên đứng tên.
Người này có nghĩa vụ trả
nợchoôngPhạmVănChiến
và bàNguyễnThịNga theo
bản án của tòa nên Chi cục
THADS huyện Trảng Bom
đã tổ chức cưỡng chế, kê
biên.ÔngHơnnói: “Chúng
tôi cóhợpđồng thuêcông ty
bảo vệ đi cùng đoàn cưỡng
chế để họ bảo vệ cho đoàn
cưỡng chế. Việc các nhân
viên bảo vệ vào nhà khóa
taykhốngchếôngNhiên, bà
Thìn là vì họ có ý định tấn
công những thành viên của
đoàn cưỡng chế. Quy định
của Bộ Tài chính cho phép
cơquanTHADSchi trả tiền
thuê bảo vệ, hỗ trợ THA.
Hànhđộng của nhữngnhân
viên bảo vệ là được pháp
luật cho phép” (!?).
Khi PV hỏi sao công an
trongđoàncưỡngchếkhông
thựchiệnviệcbảovệcưỡng
chế (theoThông tư liên tịch
03/2012/BTP-BCA - NV),
khống chế ông Nhiên, bà
Thìnmàđểnhânviênbảovệ
khôngcóchứcnăng thihành
công vụ thực hiện thì ông
Hơn nói công an có nhiệm
vụ lậpbiênbảnviphạmhành
chính. Ở đây, ôngNhiên và
bàThìn có ý tấn công đoàn
cưỡngchếnêncácnhânviên
củacông tybảovệđược thuê
đã vào ngăn cản.
Tuy vậy, một lãnh đạo
Tổng cục THADS cho biết
cơ quanTHADS được thuê
bảo vệ song chỉ được thực
hiện một số công việc như
bưng bê, khuân vác… nếu
“đụng”đếnngười làchuyện
khácvàngaycảcácchấphành
viên cũng không được làm.
Việcnàyphải làdo cơquan
công an thực hiện. Tương
tự, ông Trần Xuân Bốn,
Quyền Chánh Văn phòng
CụcTHADS tỉnhĐồngNai,
cho biết sẽ ghi nhận những
thông tin mà PV cung cấp.
SauđóCụcTHADS tỉnh sẽ
kiểm tra, xác minh vụ việc
và có phản hồi.
s
Bảovệkhóataydân
đểthihànhán
Cácnhânviêncôngtybảovệđượccơquanthihànhánthuêđãtrèoquacổng
vàonhà,khóataykhốngchếngườidân.
TrìnhChínhphủ
chọnnhàđầutưsân
bayLongThành
“Bộđã trìnhThủ tướngđềnghị giaoTổngCông ty
Cảng hàng khôngViệt Nam (ACV) làm chủ đầu tư
vàchophép sửdụngnguồn thu từcổphầnhóaACV
để lậpbáocáonghiêncứukhả thi giai đoạn1củadự
áncảnghàngkhôngquốc tếLongThành.Trướcmắt,
ACV ứng trước kinh phí từ nguồn vốn đầu tư phát
triển của đơn vị để thực hiện”. Thông tin trên được
đưa ra tại một buổi họp của Ban Cán sựĐảng Bộ
GTVT, bànvềviệcchỉđạo triểnkhai thựchiệndựán
sânbayLongThành (huyệnLongThành,ĐồngNai).
TheoôngNguyễnHoằng,Vụ trưởngVụKếhoạch
đầu tư (BộGTVT), ngaysaukhiThủ tướngcóýkiến
chính thức đối với đề xuất của Bộ GTVT thì việc
tuyển chọn tư vấn, lập báo cáo nghiên cứu khả thi
dự án sẽđược triểnkhai.Dựkiếnquá trìnhđấu thầu
tuyểnchọn tưvấnsẽmấtkhoảng tám tháng, thờigian
lậpbáocáonghiêncứukhả thimất khoảng18 tháng.
ACVđã chủ động lập đề cương - dự toán thực hiện
lập báo cáo nghiên cứu khả thi (ước tính chi phí tư
vấnkhoảng35 triệuUSD)đểchuẩnbị trướcchoviệc
đấu thầu tuyển chọn tư vấn. Cũng theo vị này, năm
2018 có thể bắt đầu khởi công dự án.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay phía Nhật đề
xuất được tiếp tục làmbáocáokhả thi củadựán.Do
vậy,BộGTVTsẽbáocáoChínhphủvềviệcgiaonhà
thầu làmbáocáo tiềnkhả thinghiêncứu tiếpbáocáo
khả thi. BộGTVT sẽ thuê tư vấn nước ngoài thẩm
địnhđể đảmbảokhách quan.
Trước đó, tại buổi làmviệc với Bộ trưởngThăng,
đại sứNhật tạiViệt Nam thông tinNhật sẽ xem xét
viện trợ ODA cho dự án này. Do vậy, Nhật mong
muốn Chính phủViệt Nam tạo điều kiện thuận lợi
chocácdoanhnghiệpNhật thamgiavàodựán, đồng
thời tạođiềukiệnvàchophépCơquanHợp tácQuốc
tếNhật (JICA) nghiên cứukhả thi.
Tổngmức đầu tư khái toán cho toàn bộ dự án là
336.630 tỉ đồng (tương đương 16,03 tỉ USD). Dự
án cần khoảng 5.000 ha gồm đất xây dựng kết cấu
hạ tầng cảng hàng không là 2.750 ha, đất cho quốc
phòng là 1.050ha và phần1.200ha còn lại dùngđể
xây hạngmục phụ trợ và công nghiệp hàng không,
các công trình thươngmại khác.
SânbayLongThànhđượckỳvọngsẽ làcảnghàng
không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới
trở thànhmột trong những trung tâm trung chuyển
hàng không quốc tế của khu vực. Sân bay có công
suất thiết kế là 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu
tấnhànghóa/năm.Trước tiên, tronggiai đoạn2018-
2025 sẽđầu tư114.450 tỉ đồng (tươngđương5,45 tỉ
USD) đểmột đườngcất hạcánhvàmột nhàgahành
khách cùng các hạngmục phụ trợđồngbộđảmbảo
công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn
hàng hóa/năm.
VIẾTLONG
XequacaotốcLongThành
sẽgiảmvìtrạmcân
(PL)- “Dự kiến số lượng xe lưu thông qua tuyến
cao tốcTP.HCM - LongThành - DầuGiây sẽ giảm
từ5%đến10%saukhihoạtđộngcânxequá tảiđược
thực hiện trên cao tốc này”. Ngày 3-8, đơn vị quản
lý, khai thác tuyến cao tốc Long Thành là Công ty
Cổ phầnDịch vụKỹ thuật đường cao tốcViệt Nam
(VECE) chohay.
TheoVECE, kể từngày chính thức đưa trạm cân
vào hoạt động đến nay có khoảng 90 xe quá tải đã
bị từ chối phục vụ. Đa số các xe này thuộc loại xe
trên 18 tấn và container 40 feet, đều quá tải từ 30%
đến 120% đã bị buộc phải quay đầu.Mặc dù khi bị
đề nghị quay đầu tại các trạm thu phí (ở TP.HCM
và ởĐồngNai) thì một số tài xế phản ứng song họ
đều tuân thủ.Đại diệnVECE chobiết qua thốngkê
trong tuần đầu áp dụng (từ ngày 23-7) thì số xe tải
trọng lớn giảm 20% nhưng sau đó số lượng xe qua
cao tốc không giảmmạnh như trước.
Hiện nay, mỗi ngày có trên 30.000 lượt ô tô các
loại lưu thôngquacao tốcLongThành,đặcbiệt trong
các ngày cuối tuần, lượng xe đi qua tuyến cao tốc
này còn tăng cao.
GN
Nhânviêncông tybảovệ trèovàonhàdân.Ảnh:TIẾNDŨNG
Luậtđanghở
Ông
Nhiênbị
bảovệ
khống
chế.
Ảnh:
TIẾN
DŨNG
TheoThông tư liên tịch184/2011củaBộ
Tài chính và Bộ Tư pháp, người phải THA
phải chịuchi phí cưỡngchế.Đây làchi phí
cho chấp hành viên, công chức tham gia
THA, kiểm sát viên, cảnh sát, dânquân tự
vệ, chính quyền địa phương, tổ dân phố,
trưởng thôn, già làng, trưởng bản. Ngoài
ra,
một sốđối tượngkhác trực tiếp thamgia
cưỡng chếvàbảovệ cưỡng chế
cũngđược
hưởng chi phí.
Trong thực tế, cácTHAđã thuê công ty
bảovệ, vệ sĩ... đểhỗ trợTHA. Tuyvậy, Luật
THADSvànghịđịnhhướngdẫnthihành lại
khôngquyđịnhcụ thểvề
mộtsốđối tượng
khác
trên.Đây làkẽhởcó thểdẫnđếnviệc
ápdụng tùy tiệnvàxảy racáchànhvihành
xử khôngđúng thẩmquyền. Do vậy,
một
sốđối tượng khác
nêu trên cần được luật
hóacụ thể, nêu rõ thẩmquyềnvàgiới hạn
côngviệc.
TheoThôngtư liêntịch03/2012/BTP-BCA,
cơquan công anphải xây dựng kế hoạch
và lập phương án bảo vệ cưỡng chế. Lực
lượng này cũng được phân công bảo vệ,
duy trì trật tự và bảo đảm an toàn trong
suốt quá trình diễn ra cưỡng chếTHADS.
Do vậy theo tôi, các bảo vệ không được
khốngchếbắt, giam, giữngười (trừkhi có
phạm pháp quả tang) và họ dùng vũ lực
khống chế là khôngđúng. TheoThông tư
03/2012vừanêu thì chỉ có lực lượng cảnh
sát trong thànhphầnkếhoạchcưỡngchế
THAđãđượcduyệtmới cóchứcnăngnày.
Tuyvậy,việckhốngchếcủacảnhsátcũng
cầnthậntrọngđốivớicáctrườnghợpchống
đốinhưngchưađếnmứcđộphạmtộivìtheo
tâm lý,ngườibịTHAdễbựctứchoặcxótcủa.
TS
NGUYỄNVĂNTIẾN
, giảngviên
TrườngĐHLuật TP.HCM
T.TÙNG
ghi
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook