206 - page 11

11
THỨNĂM
6-8-2015
Họđãnói
Kinhte
QUANGHUY
C
hỉcó25doanhnghiệp
(DN)logisticsđaquốc
giađanghoạtđộng tại
Việt Nam nhưng chiếm tới
80% thị phần cung cấpdịch
vụ logistics, trong khi hơn
1.200DNnội địanhưngchỉ
chiếmkhoảng20% thịphần.
ÔngĐỗXuânQuang,Chủ
tịch Hiệp hội DNDịch vụ
Logistics Việt Nam (VLA)
nêubức tranhbuồn trên tạihội
nghị liên quan đến lĩnh vực
nàyvừadiễn ra tạiTP.HCM.
Traođổi riêngvới
PhápLuật
TP.HCM
, ông Quang cho
biết: Chi phí logistics (chi
phí vận tải, lưukho, lưubãi,
làm thủ tụchải quan, các thủ
tụcgiấy tờkhác…)mỗinăm
ở Việt Nam chiếm khoảng
21%-25%GDP, tươngđương
37-40 tỉUSD.Đángbuồn là
hơn 30-35 tỉ USD trong số
đóđã thuộcvềcácDNngoại,
xemnhưphầnngonnhất của
miếngbánh logistics thìnước
ngoài xơi hết rồi.
Chỉ làm thuê
.
Phóngviên:
Bứctranhmà
ôngvừađềcập thậtbuồn,vậy
lỗi tại ai, thưa ông?
+Ông
Đỗ XuânQuang
:
DN logistics Việt trong 20
năm qua
pháttriển
nhanh,từ
vài chục
đến nay
đ ã c ó
cả ngàn.
Nhưng
DN của
chúng ta hạn chế về vốn,
số lượng nhiều nhưng chất
lượngkhông caovà quymô
nhỏ. Tính trung bình số vốn
củaDNViệt chỉ 6-7 tỉ đồng.
Vớisốvốnkhiêm tốnnhưvậy
thìkhôngxâynổicáikho,bãi
đậuxechứchưanóiđếnviệc
phát triểnmạng lưới, đầu tư
tàu trọng tải lớn.Bởinếuxây
một cái nhà kho cũng mất
khoảng1 triệuUSD, nếuchỉ
có200.000-300.000USD thì
làmđược gì.
Thế nên các DN nước
ta chỉ làm thuê lại cho DN
nước ngoài với những công
việc“taychân”nhưbốcxếp,
kiểmđếm…vấtvảmàgiá trị
thấpnhất.HoặcDNnộiđành
phải chấp nhận làm đại lý,
nhà thầuphụ thôi!
. Nhưng không thể đổ hết
lỗi chocácDNViệt yếukém,
quymô nhỏ?
+Đúng vậy. Những năm
Tiểuthương lo lăngvớimỹ
phẩmchưaparaben
(PL)-TheoquyếtđịnhcủaCụcQuản lýDược (BộY
tế), từngày1-8,khoảng2.100 loạimỹphẩmnhậpkhẩu
và143sảnphẩm trongnướcchứanăm loạiparabencó
nguy cơ với sức khỏe phải được thu hồi. Cụ thể, mỹ
phẩm chứa năm loại paraben gồm isopropylparaben,
isobutylparaben, phenylparaben, benzylparaben và
pentylparabenđêukhôngđươc lưuhanh trên thi trương.
Thếnhưngghinhân taimôt sô tiêm taphoa,cưahang
myphâm trênđịabànTP.HCM, chúng tôi đượcngười
bán chobiêt ho chi nghe thông tinvề viêc thuhôimy
phâm co chưa chât paraben qua bao chi và nhân viên
tiêp thi. Hiên cũng chưa co văn ban chinh thưc nao
tư cac công ty co liênquangưi cho tiêu thương. “Tuy
vậy, do lo lắngnên tôi khôngdamnhâpmyphâm cua
Công tyL. nưa” -chiH.ởchơPhamVănHai chobiết.
Trongkhi đó, đai diênCo.opmart chohayngay sau
khi nhận được thông tin trên, Co.opmart đã chuyển
đếncácnhàcungcấp, cácnhãnhàngđểcóphươngán,
lộ trình thực hiện. Từ ngay 31-7, tất cả hóamỹ phẩm
chăm sóc cá nhân như kem dưỡng da, mascara, sữa
tắm, kem cạo râu, lăn khửmùi,… kinh doanh trong
hệ thống siêu thị đảm bảo thực hiệnđúng quyđịnh.
Đại diện một số siêu thị khác như Big C, Lotte
Mart cũng cho hay đang kiểm tra, rà soát lại toàn bộ
sản phẩm trưng bày để đảm bảo thực hiện đúng các
quyđịnh củaNhànước. Tuynhiên, trongquá trình rà
soát và thu hồi vướng phải một số khó khăn như tên
danhmụcsảnphẩmkhông trùngvới têncôngbốđược
duyệt; thời gian thu hồi rất gấp, dẫn đến nguy cơ sai
sót trongkhâu rà soát.
TÚUYÊN
Tốntiềntỉ,gàViệtvẫnquyết
kiệngàM
(PL)-Ngày5-8, ôngNguyễnVănNgọc, PhóChủ
tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam Bộ, cho hay
CụcQuản lýCạnh tranh (BộCôngThương) đãnhận
được hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá đối
với đùi gà nhập khẩu từMỹ. Dự kiến tuần sauCục
sẽ làm việc với hiệp hội.
Theo ôngNgọc, sau khi trao đổi với luật sư được
biết chi phí thựchiệnvụkiện chốngbánphágiánày
tiêu tốnkhoảng100.000-130.000USD (tươngđương
2-2,7 tỉ đồng). “Các trang trại chănnuôi trênđịabàn
sẵn sànghỗ trợhiệphội vềmặt kinhphí để tiếnhành
vụ kiện. Chứng cứ cũng đã được hiệp hội tập hợp
đầy đủ để sẵn sàng cho vụ kiện” - ôngNgọc nói.
Trước thông tin phíaMỹ vừa phủ nhận việc bán
phá giá gà tại Việt Nam, ông Ngọc cho biết quan
điểm của hiệp hội và ý kiến của các chủ trại, các
doanh nghiệp chăn nuôi lớn tại Đông Nam Bộ là
nhất quyết sẽ tiếp tục vụ kiện.
Hiện giá gà công nghiệp bán tại trại ở các tỉnh
Đông NamBộ chỉ ởmức khoảng 20.000 đồng/kg,
tính ra người nuôi lỗ 10.000-12.000 đồng/kg.
QUANGHUY
Lập lờthôngtintàu
già, tàutrẻ
DNlogisticsnộikhôngđủsức
cạnh tranhvới DNngoại. Hầu
nhưkhôngcóDN logisticsViệt
nàocóđại lýởnướcngoài, tàu
trọng tải nhỏ, toànphải thuê
lạihãngtàunướcngoàivànếu
xảyratranhkiệnthìkhônggiải
quyếtđược.TrongkhiDNngoại
mạng lưới phủ kín các nuớc
trên thếgiới.
Ngoài ra,DN logisticsngoại
rất minh bạch về thông tin
phương tiện, phí vận chuyển.
Nếu tàu“già”chiphíbảohiểm
thấp hơn, hãng tàu ngoại sẽ
thông tin ngay choDN thuê
biết, cướcvậnchuyểnsẽgiảm
ngay.CònDN logisticsViệt lập
lờthôngtin, tàu“già, trẻ”khách
hàng cũng khôngbiết, giá cả
khôngminhbạch.
Ông
PHẠMĐỨCBÌNH
,
TổngGiámđốc
Công tyCổphầnThanhBình
Đánhmất
miếngbánh35tỉđô
DoanhnghiệpnướctachỉlàmthuêchodoanhnghiệpLogisticsnướcngoài
vớinhữngcôngviệc“taychân”nhưbốcxếp,kiểmđếm.
Bản thânDN logisticsViệtphảibiếtgiữkháchhàng làDNxuấtnhậpkhẩunộiđịa.
Ảnh:HỮULUẬN
gầnđây, nước tađầu tưphát
triển nhanh các cảng biển,
cảnghàngkhông, đườngsắt,
đường bộ nhưng sự kết nối
hạ tầngyếu cònhạn chế.Có
nhữngcảngbiểnxâyxongmà
không cóđườngvào, không
có kho bãi. Ví dụ như cảng
Cái Mép - Thị Vải chỉ khai
thácđược17%côngsuất.Xe
tải đi vào thành phố không
được. Đó là chưa kể thủ tục
hải quan, rồi phí bôi trơn,
rồi CSGT…khiến thời gian
giaohàng rất lâu, chiphícao.
Ngoài ra, cũng do chính tập
quánmua bán của DN xuất
nhậpkhẩuhànghóacủaViệt
Nam đã vô tình “giết chết”
DN logistics nội.
Nguy cơbị chiếm
lĩnhhoàn toàn
. Ông có thể nói rõ hơn vì
sao thói quen mua bán của
DN xuất nhập khẩu lại “hạ
đo ván” logisticsViệtNam?
+NếuDNsảnxuấtViệtNam
bánhàng với giá FOB (giao
hàng tại cảng) thìngườimua
(DNnhậpkhẩunướcngoài)
sẽ làngười chỉ định thuê tàu
vận chuyển, nênhọ chỉ định
tàunướchọchứkhôngchọn
tàuViệtNam làmgì. Tương
tựnhưvậy, thóiquencủaDN
ViệtNam từ lâukhinhậpkhẩu
nguyên liệu,muahànghóa là
mua giá CIF (người bán là
DN nước ngoài sẽ chịumọi
chi phí vậnchuyểnhànghóa
đến cảng của ngườimua) vì
thếnhàxuấtkhẩunướcngoài
sẽ thuêhãng tàunướcngoài.
Chính thói quen DN bán
FOB mua CIF ảnh hưởng
rất lớn đến hoạt động tàu
biển của Việt Nam, đội tàu
mình không có khách hàng
và “chết” hết là do vậy.
Chínhphủnước tacũngđã
có chính sách khuyến khích
DNbángiáCIF,muagiáFOB
để tạo điều kiện cho hãng
tàu nội, song phần lớn DN
Việt vẫn có xu thế chuộng
ngoại, thích thuênướcngoài
lo logistics.
.Theoông, liệuDNlogistics
Việtcòncửagiành lại thịphần
từ tay đối thủ ngoại?
+Cuốinăm2015,ViệtNam
sẽchính thức thamgiaCộng
đồngkinh tếASEAN (AEC),
rồiASEAN+6vàsắptớiđâylà
HiệpđịnhĐối tácxuyênThái
BìnhDương (TPP), nguycơ
logisticsViệtNam sẽ bịDN
ngoại chiếm lĩnh hoàn toàn.
Để tránh viễn cảnh này,
tôi cho rằng liên kết, liên
doanhgiữacácDN logistics
Việt với nhau hoặc với DN
ngoại cũng là một cách để
cạnh tranh. Nhưng DN của
chúng ta cần phải có khách
hàngnộiđịa.Thực tếcho thấy
cácDNxuấtnhậpkhẩuNhật
Bản,HànQuốcđều thuêDN
logistics nước họ.
Song quan trọng nhất là
DNnội phải códịchvụ, chất
lượng tốt, giácảhợp lý, thời
giangiaohàngnhanh thìmới
cạnhtranhđượcvàcónhưvậy
thì các DN xuất nhập khẩu
trong nướcmới ủng hộDN
logistics nội.
Trước đây, tuyến tàu thủy
chạyvenbiểnvậnchuyểnhàng
từHải Phòng vào TP.HCM
và ngược lại, lúc đầu cho
DN nước ngoài làm, sau đó
không cho nữa để tạo điều
kiện choDN nội làm. Đáng
tiếc là do dịch vụ kém, thời
giangiaohàng lâukhiếnDN
nội chàohàngkhôngai thuê,
cuối cùng đành phải để cho
DNnước ngoài làm.
. Các nước trong khu vực
như Thái Lan, Malaysia,
Singapore… đều có ngành
logistics phát triển mạnh,
ViệtNamcó thểhọcđượcgì?
+ Thái Lan làm rất tốt
logistics do chính sách của
chínhphủhợp lývàDN của
họ năng động.Ví dụ: Họ có
hẳnmộtcơquanquảnlýngành
này, cònViệt Nam vẫnmỗi
bộ quản một phần như hải
quan, thuế thì BộTài chính;
xúc tiến thươngmạiBộCông
Thương;vận tảidoBộGTVT
quản lý.
s
Miễnthuếôtô,thịtgànhập
kh utừEUtrong10nămt i
(PL)- Việt Nam sẽ xóa bỏ thuế quan đối với 65%
hànghóanhậpkhẩu từLiênminhchâuÂu (EU) sốcòn
lại sẽđượcxóadần trongvòng10năm.Ngược lại,EU
sẽxóa thuếquanchohànghóaViệtNam saubảynăm.
Đây làmột trong những nội dung cơ bản củaHiệp
định thươngmại tựdo (FTA)ViệtNam -EUvừađược
EU tạiViệtNamcôngbố trongcuộchọpbáochiều5-8.
Cụ thể, hầuhếtmáymóc, thiết bị nhậpkhẩu từEU
sẽđượcxóa thuếquanhoàn toànkhi hiệpđịnhcóhiệu
lực, phần còn lại sẽ được xóa sau năm năm. Xemáy
với độngcơ trên150cc sẽđượcdỡ thuếquan saubảy
năm, trong khi thuế suất với ô tô nhập khẩu sẽ được
xóabỏ sau10năm (trừ loại cóđộng cơ lớnhơn3.000
cc (vớiđộngcơxăng)hoặc lớnhơn2.500cc (vớiđộng
cơdiesel) sẽ được dỡ thuế quan sớmhơnmột năm).
Bên cạnh đó, thịt heo đông lạnh được miễn thuế
quan sau bảy năm, thịt bò là ba năm, sản phẩm sữa
tối đa lànămnămvà thựcphẩmqua sơ chế tối đabảy
năm. Thịt gà sẽ đượcmiễn hoàn toàn thuế quan sau
10năm…
TRÀPHƯƠNG
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook