225 - page 12

12
THỨBA
25-8-2015
Sáng 24-8, Công an phường 6, quận Gò
Vấp,TP.HCM (nơi cókháchsạnmàôngNh.
đưa chịTr. đến thuêphòng rồi bạohành) đã
có buổi làm việc với chị Tr. để ghi nhận lại
toànbộnội dung câu chuyện.Tại đây, công
an yêu cầu chị Tr. đến bệnh viện để giám
định thương tật bổ sung vào đơn trình báo.
Đại diện Công an phường 6 cho biết đã
làmviệcvớiCônganphường14, quậnBình
Thạnh (nơi ôngNh. đăngký tạm trú) để tìm
hiểu nhân thân ông Nh. Đại diện Cơ quan
CSĐTCông anquậnGòVấp chobiết công
anquậnđang tiếnhànhđiều tra.Nếuhànhvi
của ôngNh. đúng như báo chí đưa tin, ông
ta sẽ bị điều tra, truy tốvề hànhvi cốýgây
thương tích cho người khác.
Nhưbáo
PhápLuậtTP.HCM
đãthôngtin,theo
lời cầu cứu của chị LTHTr (phường10, quận
GòVấp,TP.HCM):Vì ghen tuôngmùquáng,
người tìnhcủachịTr. làôngTTNh (SN1972,
ngụTP.HCM)đãđánhđậptànnhẫnvàdùngdao
lam tự taykhắcnhữngký tự lạ lêncơ thểchị.
Cũng trongbuổi sáng24-8, saukhi đọcbài
viết trênbáo
PhápLuậtTP.HCM
,ôngNguyễn
MinhChánh, Giám đốcTrung tâmTrợ giúp
pháp lýnhànướcTP.HCM, đãgọi điện thoại
đếntòasoạnđềnghịđượcgiúpđỡchịTr.Chiều
cùngngày, bàBùiThị CôngNương (Trưởng
phòngTrợgiúpviênpháp lý)đãgặpchịTr.và
chobiết sẽcử luật sưhỗ trợpháp lýmiễnphí.
Run run bước ra từ Trung tâmTrợ giúp
pháp lý nhà nước, chị Tr. không giấu được
xúcđộng.Chị chiasẻmấyngàynàychị luôn
sống trong cảm giác nơm nớp lo sợ, không
dámđi đâuxa.Nếucóýđịnhđi đâuphải có
anh đi cùng. Thay vì xin lỗi, nói những lời
ngon ngọt như những lần trước đây, trong
cuộc điện thoại ngày23-8, ôngNh. liên tục
có những lời lẽ đe dọa chị và gia đình. Do
vậy, chị cũng phải tạm xin nghỉ việc. “Nếu
bị ôngNh. bắt một lần nữa, chắc tôi không
còn đường về. Cảmấy anh em tôi đều học
chỉ đủbiếtmặt chữ rồi xinnghỉ nên các thủ
tục, hồsơcũngkhôngbiết làm thếnào.May
mắnnhờcó sựgiúpđỡcủa trung tâmvàcác
côchú.Tôi chỉmongsớmyên tâmđi làm trở
lại, kiếm tiềnnuôi con” - chị Tr. nói.
NGUYỄNTRÀ -NGUYỄNTÂN
Doi song xa hoi
Sáchdạy
kỹnăng
sống lại
“xúi” trẻ
giẫmchân
lêncác
mảnhvỡ
thủy tinh
để thể
hiện lòng
dũngcảm
củamình.
khoảng 200HS lớp 6.
Trong đó có bài tập trải
nghiệm,HSđichân trầnvượt
qua đoạn đường trải mảnh
thủy tinh theo cuốn sách để
rèn luyện sự tự tin, vượt qua
nỗi sợhãi củabản thân.Đây
là hoạt động ngoại khóa,
không nằm trong chương
trình học. HS đăng ký trên
tinh thần tự nguyện, không
bắt buộc.
Bà Dương Kim Tuyến,
Giám đốc trung tâm chuyên
giáo dục kỹ năng sống (đơn
vịphốihợpvớiTrườngTHCS
NguyễnTriPhương thựchiện
bài trải nghiệm trên), cho
biếtHS thamgiabài tập trải
nghiệm phải vượt qua đoạn
đường trảimảnhvỡ thủy tinh
dàikhoảng60cm.Trongquá
trình thựchiện,hainhânviên
của trung tâm sẽ đứng bên
cạnh đỡ tay các emHS để
giảm bớt lực từ bàn chânđè
xuống đống thủy tinh, đồng
Dạyhọcsinhlớp1đi
chântrầntrênthủytinh
Sao lạicókiểudạytrẻkỳcục
nhưvậy?Dạykỹnăngsốngcho
trẻ làviệcnên làm.Nhưngviệc
dạytrẻ lớp1đi trênmảnhthủy
tinh thì khôngnên, kể cảviệc
mảnhthủytinhđóđãđượcmài
cạnh sắc. Với tuổi của các em
chưa thểphânbiệt được, nếu
saunàycácemthấymộtđống
thủytinhtươngtựrồigiẫm lên
thì sao.Ai chịu tráchnhiệmvề
sựnguyhiểmnày?
Chị
NGUYỄNTHÚYAN
, cóconđang
học lớp1TrườngTiểuhọcThànhCông
(HàNội)
Tiêuđiểm
thời động viênHS vượt qua
thử thách.
“Ngày 22 và 23-8, số học
sinh tham gia bài tập có tới
90% em dám đi qua đoạn
đườngcómảnhvỡ thủy tinh.
Saubài tập,phần lớnHShào
hứng, tự tin hơn. Không có
sựcốnàoxảy ra” -bàTuyến
chobiết.
“Chúng tôimuốnHShiểu
rằng bài học rút ra là HS
khôngdám thửnghiệm; nếu
sợđi đầu, cácem sẽbị lùi lại
đằng sau. NếuHS vượt qua
được bài tập trải nghiệm đi
trên thủy tinh thì sẽvượtqua
được những thử thách lớn
hơn” - bàTuyếnnói.
Aichịutráchnhiệm?
TS Phan Quốc Việt, chủ
biêncuốnsách
Thựchànhkỹ
năngsốngchoHS lớp1
, cho
biếtvềmặtvật lýhọc,những
mảnh thủy tinhhoàn toànan
toàn vì thủy tinh to cỡ bằng
baodiêm,dày trên3cm.Khi
người đạp lên thì mảnh nào
nhọn sẽ trồi lên, tiết diệnbé,
áp suất lớn; mảnh nào nằm
ngang thì tiếtdiệnbé, ápsuất
lớn nên không cómột chút
đauđớn nào cả.
TheoôngViệt, thôngđiệp
saubàidạy làkhôngphải lúc
nàocuộcđờicũngnguyhiểm
nhưchúng tanghĩmàchúng
taphảiđốimặtvới sợhãi.HS
phải thựchànhđể trảinghiệm
và thấu hiểu.
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
chiều 24-8, đại
diện NXB Giáo dục Việt
Nam chobiết đã đề nghị tác
giả giải trình. Dự kiến hôm
nay (25-8)NXBsẽcóýkiến
chính thức.
s
Nếunhững thông tin chị Tr. cung cấp là
đúng sự thật thì ôngNh. códấuhiệuphạm
tội bắt, giữngười trái pháp luật theoĐiều
123BLHS.Theođó,ngườinàobắt,giữngười
trái pháp luật thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo
khônggiamgiữđếnhai nămhoặc phạt tù
từba thángđếnhai năm.
Bên cạnhđó, về việc ôngNh. đánhđập,
dùngdaokhắcchữ trênngười chịTr. thì căn
cứvào tỉ lệ thương tậtcủachịTr.màôngNh.
còncóthểbị truycứutráchnhiệmvềtộicốý
gây thương tích.TheoĐiều104BLHS,người
nào cố ý gây thương tíchhoặc gây tổnhại
chosứckhỏecủangườikhácmàtỉ lệthương
tật từ 11%đến 30%hoặc dưới 11%nhưng
phạm tội nhiều lầnđối với cùngmột người
hoặcphạmtộicótínhchấtcônđồthìbịphạt
cảitạokhônggiamgiữđếnbanămhoặcphạt
tù từ sáu thángđếnbanăm.
Luật sư
NGUYỄNVĂNHẬU
, PhóChủ tịch
Hội LuậtgiaTP.HCM
Việcdạycácemnhỏđitrênmảnhthủytinh
là khôngnên. Cónhiềuhoạt động kỹnăng
sốngrấtquantrọngcóthểdạychotrẻ,không
nhất thiết là cho trẻđi trênmảnh thủy tinh
mới là thểhiện sựdũngcảm. Cơchế tâm lý
lứa tuổi này làcơchếbắt chước, cácembắt
chướcmọi thứngoài đời các emnhìn thấy.
Cácembắt chướcănmặc, đi lại, kểcả tham
giagiaothông,độinónbảohiểm…Nếumột
lúc nàođó các em vềnhà, không cóngười
lớn theodõimà các embắt chước việcnày
thì cựckỳnguyhiểm. Điềunguyhiểmhơn,
khichúngtatrangbịkỹnăngmàquásứcvới
cácemthìcácemdễ rơivàotrạngthái loâu,
sợhãi, ám ảnh. Trẻnhỏ là lứa tuổi rất nhạy
cảm vì đang trongquá trìnhhình thành và
phát triểnnhâncách.
Chuyêngia tâm lý
HUỲNHANHBÌNH
,
GiámđốcTrung tâmHướngnghiệpvàBồidưỡng
kỹnăngsống,giá trị sốngTP.HCM
BàBùiThịCôngNương,TrưởngphòngTrợ
giúpviênpháp lý,tưvấnchochịTr.
(trái)
về
thủtụctrợgiúppháplý.Ảnh:NGUYỄNTRÀ
VỤDÙNGDAOLAMXĂMCƠTHỂNGƯỜITÌNH
Nạnnhânđãđượctrợgiúp
CônganquậnGòVấpđãtiếpnhậnvụviệcvàđangtiếnhànhđiềutra.
Bìasáchvà
bài tậpdạy
họcsinh
lớp1dũngcảm.
Ảnh:T.TUYỀN
HọcsinhTrườngTHCSNguyễnTriPhương (HàNội)
đượcdạyđiqua thảm thủy tinh.Ảnh:CTV
T.TUYỀN -H.HÀ -
M.ĐỨC
C
uốnsách
Thựchànhkỹ
năng sống dành cho
học sinh (HS) lớp 1
củaNXBGiáodụcViệtNam
đanggâynhiềuphảnứng từ
cộng đồng mạng. Ở bài 15
dạy trẻvề lòngdũngcảmvới
nội dung
“Vượt quanỗi sợ”
kể về câu chuyện
“Bạn An
dũng cảm”
(trang 77), sách
viết: “Cô giáo rảimột thảm
thủy tinh dày trước mặt cả
lớpvàyêucầucácbạnđiqua
đó. Cả lớp đều rất sợ hãi và
Ancũngvậy.Nhưngcôgiáo
đã động viên và hướng dẫn
giúpAn tự tin đi qua thảm
thủy tinhmột cáchdễdàng.
Khi đi qua rồi,An thấy thảm
thủy tinhkhôngđángsợnhư
mình nghĩ và An quay lại
độngviêncácbạnđểcácbạn
dũngcảmnhưAn.Cuốicùng
cả lớp đều dũng cảm đi qua
thảm thủy tinh” (!).
Bên cạnh câu chuyện là
hình ảnh bé gái đang giẫm
qua thảm thủy tinh đểminh
họa. Phần thảo luận của bài
họccónộidung:“Emđãdũng
cảm như thế nào?Em kể về
sự dũng cảm của mình cho
các bạn cùngnghe”.
Hàng trămHS
đăngký làm theo
Ngày 24-8, bà Nghiêm
HoàngNgân,Tổngphụ trách
đội, người phụ trách lớphọc
kỹ năng sống của Trường
THCSNguyễnTriPhương(Hà
Nội), chohay trongngày22
và 23-8, trường cóphối hợp
với một trung tâm tổ chức
lớphọcvềkỹnăng sốngcho
Quánguyhiểm!
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10,11 13,14,15,16
Powered by FlippingBook